Trong thời đại 4.0 hiện nay, trend đã trở thành một thuật ngữ được sử dụng phổ biến ở đa dạng lĩnh vực, từ thời trang, kinh doanh, công nghệ, đến văn hóa, truyền thông và Marketing. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ trend là gì?, tại sao trend lại quan trọng trong lĩnh vực Marketing? Cách tạo trend vạn người mê là gì? Trong bài viết này, ZIP Agency sẽ giúp bạn hiểu hơn về trend và khám phá thế giới của những xu hướng đang “nóng hổi” nhé!
Trend là gì?
Trend là thuật ngữ chỉ những vấn đề, hiện tượng, sự kiện, chủ đề nổi bật đang thịnh hành và trở thành xu hướng, khuynh hướng hay xu thế. Đó có thể là phong cách trang điểm, thời trang, câu nói,… Thuật ngữ này có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau như mạng xã hội, truyền thông, văn hóa, giải trí, thể thao, khoa học, kinh tế, chính trị… Trend có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến xã hội, con người và doanh nghiệp.
Ngoài thắc mắc trend là gì, nhiều người còn chưa rõ khái niệm “đu trend” hay “đú trend”. Đây là thuật ngữ để chỉ việc bắt chước hoặc chạy theo xu hướng đang nổi bật, được nhiều người quan tâm. Chẳng hạn một số hoạt động “đu trend” đang thịnh hành như cover, chỉnh sửa ảnh, lời, phát hành MV parody… từ các nội dung trào lưu trên thị trường. Để “đu trend” thành công, bạn cần có sự quan sát và nhạy bén tốt, đồng thời có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú để vừa bắt đúng xu hướng, vừa thể hiện được nét cá tính của bản thân.
Trong Marketing, các xu hướng hay trào lưu cần được xác định, nắm bắt rõ ràng và có tính chiến lược hơn. Trend sẽ liên tục xuất hiện và thay đổi trên thị trường, nên các marketer cần phải nhạy bén, thích nghi và linh hoạt trong việc nắm bắt những xu hướng này. Khi ứng dụng trend để sáng tạo, dân marketing cần thay đổi tầm nhìn để đưa ra chiến lược phù hợp và kịp lúc, hạn chế đu trend khi đã hết hot hay theo trend sai cách.
Một số khái niệm liên quan về trend
Hiện nay, trend đang được sử dụng ở nhiều nền tảng khác nhau và có nhiều khái niệm khác biệt. Để hiểu rõ chi tiết về các khái niệm liên quan, bạn hãy xem thêm thông tin được ZIP Agency chia sẻ dưới đây:
Hot trend
Trong tiếng Anh, hot trend có nghĩa là xu hướng nóng hổi, thịnh hành, mới lạ, được nhiều người quan tâm. TREND này thường chỉ nổi bật trong một thời gian nhất định, trở nên HOT khi được phát hành, lan tỏa và giảm dần khi xu hướng khác xuất hiện. Khái niệm hot trend xuất hiện khi có một sự vật, sự việc, hiện tượng được nhiều người quan tâm và theo dõi.
Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, Truyền thông – Marketing, nếu không nắm bắt xu hướng thịnh hành sẽ khó đứng vững trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh như hiện nay. Trên các nền tảng mạng xã hội, những xu hướng hot từ giới trẻ đang liên tục tạo được tiếng vang và thu hút đông đảo sự quan tâm.
Facebook trend
Facebook trend là thuật ngữ chỉ xu hướng phổ biến, chủ đề nóng và thông tin hot trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Thông thường, Facebook trend chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và nhanh chóng bị thay thế bởi các xu hướng mới.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp hay thương hiệu vẫn cần cập nhật Facebook trend để tạo hiệu ứng lan truyền, tăng độ phủ thương hiệu tốt hơn tới tệp khách hàng đang sử dụng nền tảng này. Thậm chí về lâu dài, việc nắm bắt tốt các xu hướng trên Facebook sẽ giúp tạo phong cách riêng cho thương hiệu.
TikTok trend
TikTok là nền tảng mạng xã hội có hơn 8 tỷ người người sử dụng trên thế giới, trong đó chủ yếu giới trẻ. TikTok trend chỉ những xu hướng, trào lưu mới được thể hiện qua những video, clip trên nền tảng TikTok, bao gồm âm thanh, điệu nhảy, câu nói, hashtag hay thử thách thú vị được nhiều người quan tâm.
Trên TikTok, khi 1 video lên xu hướng và trở thành trend, nhiều người sẽ bắt chước, sáng tạo và biến tấu video đó sáng tạo và khác biệt hơn. Trend TikTok thường không kéo dài lâu vì giới trẻ sẽ dần thấy nhàm chán và nhanh chóng thay thế bằng trào lưu mới.
Google trend
Google trend là gì? Đây là Google xu hướng, cũng là công cụ miễn phí của Google, cho phép người dùng tìm kiếm, theo dõi xu hướng mới hay các thông tin nóng – hot ở trong và ngoài nước.
Top trending Youtube
Trending YouTube hay Top trending Youtube là những video phổ biến thu hút sự chú ý và theo dõi của nhiều người dùng. Nếu bạn truy cập YouTube thường xuyên, bạn sẽ thấy những video trend thịnh hành hiển thị ở trang đầu tiên, dễ dàng tìm thấy và cập nhật Youtube Trend mới và hot nhất. Bạn có thể học hỏi ý tưởng từ Top trending Youtube và xây dựng thông điệp, nội dung để tiếp cận đông đảo người xem.
Hàng ngày, danh sách Top Trending sẽ được Youtube cập nhật và phân loại theo các mục như mới nhất, âm nhạc, trò chơi điện tử, phim ảnh… Các video nằm trong mục Top trending sẽ tạo thành xu hướng và được cộng đồng mạng lan tỏa rất nhanh chóng trên toàn cầu.
Bắt trend có lợi gì cho doanh nghiệp?
Bên cạnh tạo ra trend, ngành Marketing cần phải biết bắt trend để xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất. Để trở thành Marketer chính hiệu, bạn nên biết được tầm quan trọng trend đối với doanh nghiệp:
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Khi ứng dụng trend vào chiến lược Marketing, bạn sẽ đưa chiến dịch đó tiếp cận được với nhiều người, đặc biệt những người chưa từng biết về thương hiệu. Nhờ vậy, thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến rộng rãi trên thị trường và tăng được độ nhận diện.
Tăng phủ sóng, tạo động lực mua hàng
Khi doanh nghiệp lồng ghép xu hướng thịnh hành được nhiều người quan tâm vào chiến dịch quảng bá, khách hàng sẽ biết nhanh – biết nhiều hơn đến sản phẩm của doanh nghiệp và tương tác tích cực hơn.
Khi xem những quảng cáo ứng dụng trend, khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Trend có thể làm thay đổi sở thích, thị hiếu của người dùng và nhu cầu – hành vi của mỗi người khác nhau nên sản phẩm họ lựa chọn sẽ thay đổi theo trend mới.
Tăng cạnh tranh
Thị trường luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt và các đối thủ tồn tại khắp nơi. Doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược Marketing ấn tượng và vượt qua đối thủ thì cần phải bắt trend hiệu quả. Trend sẽ mang khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp và là điểm cộng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, giúp doanh nghiệp giữ vững vị trí trong lòng khách hàng và hướng tới sự phát triển bền vững.
Tăng hiệu quả tương tác với khách hàng
Khách hàng thường có xu hướng tương tác với những bài quảng cáo mà họ thấy hứng thú và quan tâm. Nếu bài đăng của doanh nghiệp lồng ghép trend, người dùng sẽ cảm thấy thích thú và bình luận, từ đó giúp tăng hiệu quả tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, tạo nên một cộng đồng người tiêu dùng trung thành.
Xác định xu hướng tiêu thụ
Xu hướng tiêu dùng phụ thuộc vào vấn đề đang được nhiều người tiêu dùng yêu thích và quan tâm. Khi phân tích và đánh giá các trend mới nhất, bạn sẽ dự đoán được nhu cầu và sở thích của người dùng thay đổi thế nào, từ đó phát triển chiến lược, sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất theo từng giai đoạn.
Bí kíp bắt trend hiệu quả trong Marketing
Trend chính là yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực Marketing, tận dụng được các trend sẽ giúp doanh nghiệp có được vô vàn lợi ích. Tuy nhiên đây cũng là “con dao hai lưỡi”, bởi nếu không tìm hiểu hay có kế hoạch hợp lý, khách hàng có thể phản ứng lại với quá trình “đu trend”. Dưới đây là một số gợi ý bắt trend mà ZIP Agency gợi ý:
Sử dụng các công cụ trực tuyến
Bạn có thể tham khảo một số công cụ trực tuyến như: Google Trend, BuzzSumo, Ahrefs, SEMrush, Soovle, Quora… để tìm kiếm các từ khóa nổi bật và sử dụng để tạo nội dung quảng bá hấp dẫn, phù hợp với xu hướng. Lưu ý chọn những xu hướng phù hợp nhất với nhãn hàng.
Cập nhật liên tục, nhạy bén trước những thay đổi
Bạn có thể nắm bắt được từ khóa mới với những công cụ, tuy nhiên, để cập nhật xu hướng nhanh nhất, bạn cần phải luôn ở tâm thế theo dõi tin tức “mọi lúc mọi nơi”, nhạy bén trước những thay đổi của xu hướng. Ví dụ “ăn nằm” hàng ngày trên TikTok, Facebook để theo dõi các trend mà giới trẻ đang tạo ra. Một số xu hướng chỉ tồn tại trong vài ngày – 1 tuần, nếu không bắt kịp, khách hàng có thể lãng quên bất cứ lúc nào.
Trend cần phù hợp với thương hiệu
Tận dụng Trend rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing khi giúp quảng bá, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cần lưu ý, không phải xu hướng nào cũng phù hợp với thương hiệu của bạn. Ví dụ, cộng đồng đang có trào lưu khoe làm từ thiện, nếu nhãn hàng làm không khéo, người dùng có thể cảm thấy doanh nghiệp đang lợi dụng từ thiện để quảng bá, gây tác dụng ngược.
Sáng tạo khi bắt trend
Sáng tạo khi ứng dụng xu hướng, trào lưu là yếu tố quan trọng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu bạn dùng “nguyên xi trend” vào chiến lược Marketing thì doanh nghiệp của bạn chẳng khác nhiều gì với các đối thủ cạnh tranh, thậm chí gây nhàm chán và không thu hút khách hàng. Chính sự sáng tạo phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp sẽ đem sự khác biệt và dấu ấn so với đối thủ trong cùng phân khúc thị trường.
Các yếu tố tác động đến trend
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành trend, trong đó tiêu biểu là 5 yếu tố cơ bản dưới đây. Các yếu tố này có thể tác động lẫn nhau, tạo nên những xu hướng – trào lưu mới, làm thay đổi các xu hướng cũ vốn đã tồn tại trước đó:
- Công nghệ: Nếu công nghệ thay đổi, xu hướng sử dụng của người dùng cũng sẽ cập nhật, họ sẽ thay thế cách làm cũ bằng phương pháp mới mang lại hiệu quả tốt hơn.
- Văn hóa – Xã hội: Sự phát triển và tiến bộ trong lối sống văn hóa – xã hội có thể tạo ra các xu hướng mới, đặc biệt trong mảng nghệ thuật, giải trí.
- Thị trường: Sự thay đổi trong nhu cầu, ưu tiên của thị trường và chính sách kinh tế có thể tạo ra các xu hướng mới.
- Môi trường: Một số yếu tố liên quan đến khí hậu, các hiện tượng thiên nhiên, đặc biệt môi trường tự nhiên có thể ảnh hưởng đến xu hướng phát triển nhiều ngành nghề và con người.
- Chính trị: Sự thay đổi trong lĩnh vực chính trị, bầu cử hay quy định – chính sách có thể tác động đến sự ưu tiên, hình thức tuân thủ của xã hội cũng có thể tạo ra các xu hướng mới trong cộng đồng.
Một số trend nổi bật trong năm 2024
Bắt trend là việc nắm bắt và tận dụng những xu hướng hiện tại để sáng tạo ra nội dung, sản phẩm hoặc chiến lược phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó thu hút sự chú ý, tăng tương tác của Khách hàng và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để “đu trend” thành công, các marketer cần quan sát tốt và nhạy bén, linh hoạt, kịp thời sáng tạo các nội dung để vừa bắt kịp xu hướng, vừa giữ được nét riêng của bản thân.
Một số trend nổi bật được ứng dụng thành công trong chiến lược Marketing 2024 của doanh nghiệp có thể kể đến như:
Durex bắt trend tàu cao tốc Bắc – Nam
Durex là được dân content marketing mệnh danh là “ông hoàng bắt trend”, bởi khi có một trend hay sự kiện mới ra đời, nhãn hàng này ngay lập tức nắm bắt và ứng dụng vào sản phẩm.
Ví dụ như vào đầu tháng 9/2024, khi thông tin Việt Nam chuẩn bị triển khai dự án tàu cao tốc Bắc – Nam thu hút cộng đồng, Durex đã “đu trend” ngay để quảng cáo cho sản phẩm Gel bôi trơn, với câu tagline ấn tượng: “Tàu vào hang sâu, trơn tru lướt mượt”. Video ngắn đã thu hút gần 3 triệu lượt xem chỉ sau ít tuần.
Comfort với trend biến hình
Khi các câu nói “Ngoan xinh yêu”, “Elm” trở thành trend trên mạng xã hội. Comfort Dịu Nhẹ với chiến dịch ra mắt đại sứ thương hiệu nhí Pam và hot girl Salim, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.
Comfort đã tạo ra trend biến hình với công nghệ AI qua chương trình “Cùng Comfort Dịu Nhẹ khám phá tính cách em bé bên trong bạn”, nhằm biến phái nữ trở thành “Elm” bé trong thế giới êm mềm. Chiến dịch này đã thu hút được sự tham gia của đông đảo phái nữ trên khắp mạng xã hội.
Trend Mì Thanh Long
Thương hiệu Mì Thanh Long (Công ty TNHH CatyFood) đã tạo xu hướng với lời bài hát ấn tượng. Mặc dù đã có mặt trên thị trường từ trước nhưng mãi đến cuối năm 2023 – đầu 2024, sản phẩm này mới bùng nổ trên mạng xã hội nhờ chiến dịch quảng cáo với slogan ấn tượng: “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”.
Bên cạnh đó, trong thời gian này, giới trẻ thường có xu hướng hoài niệm về giá trị xưa cũ và nhãn hàng đã tung ngay chiến dịch Nostalgia Marketing để “chiều lòng” người dùng trẻ. Các hình ảnh lẫn giai điệu của “Mì Thanh Long” đã nhanh chóng thu hút lượng lớn sự chú ý từ người dùng trên mạng xã hội, dù không đầu tư quá nhiều về hình ảnh.
Các trend giải trí, sự kiện khác
Mỗi năm, mạng xã hội luôn ra đời của những trend mới, các xu hướng không chỉ mang lại tính giải trí cao mà còn phản ánh phần nào phong cách sống của giới trẻ. ZIP Agency tổng hợp những từ hot trend nổi bật nhất đã “dậy sóng” các cõi mạng trong năm 2024:
– Các câu nói: “Trôn Trôn Việt Nam”, “Ngoan xinh yêu”, “mắc cỡ quá hai ơi”, “khó chịu vô cùng”, “ăn nói xà lơ”, “check var”, “phông bạt”, “The Liems”, “đã làm gì đâu, đã chạm vào đâu”, “quốc mẫu hồi cung”…
– Các sự kiện: bão Yagi, sao kê mặt trận tổ quốc, sập cầu Phong Châu, thế vận hội cho người khuyết tật,..
– Trends trong giải trí: phim Love Next Door (Con trai bạn mẹ), phim Độc đạo, phim Đi giữa trời rực rỡ, Game Black Myth Wukong, gameshow Anh trai say Hi, Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng…
– Trend trong ẩm thực: xúc xích nướng đá, trà sữa hành lá, coco matcha…
Nhìn chung, trend là một yếu tố không thể thiếu để phát triển hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả. Nếu có thể nắm bắt và tận dụng một cách thông minh, thông điệp sản phẩm/ dịch vụ sẽ dễ dàng viral, gây ấn tượng với người xem.
Tuy nhiên, việc tạo trend hay “đu trend” đúng cách không đơn giản cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Để “đú trend” thành công, người làm marketing phải thật sự khéo léo, biết lồng ghép thông điệp phù hợp và tạo thiện cảm, nếu không sẽ tạo “tác dụng ngược”.
Với nhiều năm triển khai dịch vụ marketing Đà Nẵng, ZIP Agency tự tin có thể xây dựng, phát triển các video viral và ứng dụng trend trong các nội dung mạng xã hội như TikTok, Facebook… Mỗi chiến dịch đều sẽ được đội ngũ social marketing nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn lọc trend phù hợp, làm sao để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp và tạo dấu ấn tốt trong lòng khách hàng.
Tổng kết
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã biết trend là gì, cũng như cách nắm bắt xu hướng trend hiệu quả. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiếp cận và thành công trong việc nắm bắt xu hướng, trào lưu mới. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì, đừng quên truy cập website của ZIP Agency để theo dõi và tìm kiếm những thông tin hữu ích!
Xem thêm:
- Viral là gì? Làm video viral liệu có dễ?
- Customer Insight là gì? Xác định insight khách hàng như thế nào?
- Growth hacking là gì? Ứng dụng chiến lược này ra sao?