Trong bối cảnh kinh tế thị trường mở cửa, Marketing Automation đang trở thành trend của ngành Digital Marketing khi mang đến vô vàn lợi ích và tính năng tuyệt vời. Nhưng liệu bạn có hiểu chính xác, đầy đủ Marketing Automation là gì và làm thế nào để tận dụng tăng doanh thu tự động? Hãy cùng ZIP Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là quá trình sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình Marketing mà không cần các tác nhân khác can thiệp. Một số ứng dụng Marketing Automation điển hình gồm phân loại phân khúc khách hàng, sắp xếp thứ tự ưu tiên khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng, tư vấn khách hàng theo kịch bản đã cài đặt sẵn, xác định quy mô, cải thiện tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi và giá trị chuyển đổi.
Đặc biệt, Marketing Automation còn có khả năng đo lường tính hiệu quả các chiến dịch tiếp thị để cải tiến quảng cáo. Bằng cách tự động hóa này, các phòng ban trong doanh nghiệp có thể phối hợp với nhau tốt hơn, tạo ra nhiều nội dung cá nhân hóa và phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, nguồn nhân lực và tối ưu vận hành từ Marketing đến Sales.
Ví dụ: Doanh nghiệp trang sức A tạo các Email Automation gửi chúc mừng sinh nhật/ kỷ niệm/ ngày lễ cho khách hàng và dành tặng món quà đặc biệt như mã ưu đãi, phiếu giảm giá. Đây là chiến lược có hiệu quả cao để thúc đẩy doanh thu, đồng thời tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
Vì sao Marketing Automation quan trọng trong thời đại số?
Trong thời đại 4.0, Marketing Automation là công cụ hỗ trợ hàng đầu giúp doanh nghiệp thực hiện liên kết từng hoạt động Marketing rời rạc thành hệ thống “luồng công việc” liền mạch, nhất quán. Dưới đây là lý do vì sao các KPI ‘khó nuốt’ sẽ trở nên nhẹ nhàng nếu doanh nghiệp “bắt tay” với phần mềm Marketing Automation:
Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng
Marketing Automation giúp quá trình duy trì và chăm sóc khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, không cần mất thời gian kết nối từng khách. Doanh nghiệp có thể tận dụng Automation Marketing để nói chuyện với đúng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ.
Mọi thông tin của khách hàng từ họ tên, số điện thoại, email, số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu. Nền tảng này giúp bạn tiếp cận dễ dàng với khách hàng tiềm năng ngay khi họ tương tác với doanh nghiệp. Ví dụ, khi khách hàng nhắn tin cho doanh nghiệp qua website, fanpage, zalo… sẽ nhận được tin nhắn tự động rồi sau đó chuyển đến khung trò chuyện phản hồi với tư vấn viên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng Marketing Automation để cá nhân hóa mối quan hệ với khách hàng bằng chương trình chăm sóc, ưu đãi và chiến dịch phù hợp để duy trì mối quan hệ lâu dài.
Thấu hiểu insight khách hàng
Marketing Automation có thể theo dõi các thông tin khách hàng như: tỷ lệ mua, biết được khách hàng đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email khách hàng đã đọc, liên kết trong email khách hàng nhấp vào, biểu mẫu đã điền… từ đó doanh nghiệp biết chính xác nhu cầu khách hàng, họ đang tìm kiếm điều gì và mong muốn gì.
Hỗ trợ tối ưu các chiến dịch Marketing
Từ những insight đã thu thập được, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược Marketing phù hợp, đúng trọng tâm với từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Sau khi hoàn thành kế hoạch Marketing chi tiết cho từng nhóm khách, Marketing Automation sẽ thay doanh nghiệp thực hiện tự động hóa các công việc như: đăng bài viết theo lịch đã thiết lập sẵn, tự động gửi email marketing… Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả tối ưu mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Tạo Lead và cải thiện ROI của Marketing
Theo một nghiên cứu của Salesforce, việc tận dụng Marketing Automation giúp tăng đến 27% số lượng Lead và 30% tỷ lệ chuyển đổi Lead cho doanh nghiệp, đồng thời cải thiện đến 25% ROI trong Marketing.
Ngoài ra, Marketing Automation còn hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập quy trình xuyên suốt hành trình khách hàng, nhận biết nhu cầu của khách hàng tự động và nhanh chóng gửi những thông tin này đến bộ phận Sales. Nhờ đó, Marketing Automation cũng góp phần tối ưu hiệu suất của Sales và Marketing, đo lường hiệu quả tại những “điểm chạm” và đánh giá toàn diện hiệu quả của chiến dịch. Nhờ sự tự động hóa này, doanh nghiệp có thể tính toán chuẩn xác mọi chi phí để đưa ra giải pháp hiệu quả cải thiện ROI hợp lý.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Theo báo cáo của SoftwareAdvice về Marketing Automation (năm 2016), các doanh nghiệp sử dụng Marketing Automation giúp tăng đến 451% khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, nền tảng lưu lại thông tin và lịch sử tương tác của khách hàng, giúp nhân viên có thời gian chọn lọc và tập trung vào khách hàng tiềm năng nhất. Marketing Automation hỗ trợ doanh nghiệp theo dấu khách hàng từ khi họ bắt đầu biết đến bạn, từ đó dễ dàng theo dõi và phân khúc mức độ tiềm năng.
So với các phương pháp Marketing truyền thống, doanh nghiệp sử dụng Marketing tối ưu ngân sách, tiết kiệm chi phí nhân sự, đặc biệt quá trình tự động hóa hoạt động hiệu quả thì việc tiếp thị sẽ mang lại thành công to lớn.
Tính năng & ứng dụng của Marketing Automation
Dưới đây là những tính năng và ứng dụng nổi bật của Marketing Automation mà doanh nghiệp cần biết:
Tự động hóa Email Marketing
Email được đánh giá là phương tiện hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Nếu ứng dụng đúng, doanh nghiệp có thể tạo ra khởi đầu tuyệt vời cho chiến lược Marketing.
Marketing Automation cho phép doanh nghiệp gửi email marketing hàng loạt đến từng phân khúc khách hàng. Đặc biệt, một số nền tảng cao cấp còn giúp Marketer gửi email triggered (email kích hoạt) ngay khi khách hàng thực hiện hành động như điền form, tải file… Ngoài ra, phần mềm Marketing Automation còn cho phép doanh nghiệp khởi tạo, sử dụng và chỉnh sửa những biểu mẫu trên website để thu thập, nuôi dưỡng Leads qua những lộ trình Email.
Nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing)
Nền tảng có thể giúp doanh nghiệp thuận tiện theo dõi, phân khúc khách hàng, giao tiếp và tương tác với các Lead. Từ đó, thực hiện các chiến dịch Marketing phù hợp để kích thích nhu cầu và hành vi mua hàng. Cuối cùng, Marketing Automation chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế mua hàng.
Truyền thông mạng xã hội (Social Media)
Social Media là một tính năng đặc biệt thông minh của Marketing Automation, có thể lên lịch và đăng bài, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, tương tác với khách hàng bằng tin nhắn… Một số tính năng Social Media khác được Marketing Automation bổ sung bao gồm: thiết lập cuộc thăm dò, quay số trúng thưởng, rút thăm may mắn, minigame,…
Ngoài ra, nền tảng này sở hữu nhiều công cụ giúp doanh nghiệp phân tích Social Media hiệu quả như theo dõi bài viết của khách hàng, xem người quan tâm, tương tác và chia sẻ nội dung, từ đó tăng mức độ tiếp cận và hiệu quả chiến dịch Marketing.
Phân tích và báo cáo
Sau khi Marketing Automation mở rộng quá trình cá nhân hóa đối tượng khách hàng, tiếp theo sẽ đến bước phân tích chuyên sâu. Công cụ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp “vén màn”, phân tích và báo cáo chi tiết hoạt động qua từng giai đoạn. Các phân tích có thể bao gồm: phân tích website, đa kênh Chiến lược PPC (quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột), trang mạng xã hội, nền tảng eCommerce (thương mại điện tử), Call Metrics, Direct mail, Marketing truyền thống (Billboards, Tivi, Radio), thư mục Online (Yext, Yelp, YP.com).
Cùng cách thức hoạt động tương tự như phần mềm kinh doanh thông minh, Marketing Automation luôn hiển thị các báo cáo trực quan, dễ nhìn. Sau đó, doanh nghiệp chỉ cần đưa ra giải pháp cần thiết, sắp xếp thứ tự hạng mục công việc, thời gian, đội ngũ nhân viên, nguồn lực,… theo phiên bản hoàn thiện nhất.
Ưu, nhược điểm của Marketing Automation
Để có góc nhìn đa chiều cũng như đánh giá chính xác về phương thức Marketing này, bạn cần nắm bắt được ưu – nhược điểm của nó.
Ưu điểm
- Tiết kiệm chi phí vận hành, thời gian và công sức: Doanh nghiệp triển khai Marketing Automation sẽ không tốn quá nhiều chi phí vận hành, nhân sự, thời gian và công sức cho các hoạt động thủ công.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Marketing Automation có khả năng tương tác bằng đa dạng nội dung và hình thức đến từng nhóm khách hàng riêng biệt, tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa hoàn hảo cho khách hàng. Khi nhận được những thông điệp riêng biệt, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và muốn tiếp tục tương tác với doanh nghiệp.
- Khả năng mở rộng: Việc mở rộng phạm vi làm việc cho từng nhóm khách hàng khác nhau là điều tương đối khó khăn với cùng một số lượng nhân sự Marketing, song Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán hóc búa này nhanh chóng và dễ dàng.
- Đo lường và tối ưu: Marketing Online luôn đòi hỏi việc đo lường và tối ưu liên tục để đạt kết quả mong muốn và Marketing Automation chính là hệ thống giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu từ hoạt động tiếp thị.
Nhược điểm
- Đòi hỏi đội ngũ công nghệ – kỹ thuật chuyên nghiệp: Việc sử dụng hệ thống Marketing Automation sẽ gặp nhiều khó khăn nếu đội ngũ lập trình, kỹ thuật và người quản lý không có đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực công nghệ.
- Tốn thời gian cho việc tối ưu: Marketing Automation không phải là công cụ “mì ăn liền”, được thiết lập và sử dụng chóng vánh mà cần phải có thời gian nhất định để nhân sự vận hành có thể làm quen, cải thiện thiếu sót và gặt hái kết quả rõ rệt từ nền tảng này.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp không có sự thấu hiểu về tư duy và tâm lý khách hàng, việc áp dụng Marketing Automation sẽ trở nên máy móc, hoặc khiến khách hàng thấy khó chịu, thiếu tự nhiên vì bị làm phiền nhiều.
Các bước xây dựng chiến lược Marketing Automation hiệu quả
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đã áp dụng Marketing Automation vào các quy trình: tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Tuy nhiên, không phải tất cả doanh nghiệp đều đang ứng dụng nền tảng này hiệu quả để tăng doanh số tự động. Cùng ZIP Agency khám phá các bước xây dựng một chiến lược Marketing Automation hiệu quả:
Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
Không chỉ riêng chiến lược Marketing Automation, khi doanh nghiệp bắt đầu bất kỳ chiến lược nào, điều quan trọng đầu tiên là xác định mục tiêu. Đây sẽ là “kim chỉ nam” định hướng cho các hoạt động triển khai tiếp theo của doanh nghiệp. Về cơ bản, mục tiêu cần đảm bảo tính cụ thể, khả năng đo lường, tính khả thi, tính thực tế và khung thời gian thực hiện. Sau bước này, doanh nghiệp mới có thể lập chiến lược phù hợp nhất.
Để thiết lập chiến dịch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng mục tiêu tại mọi thời điểm trong quy trình chuyển đổi. Việc này giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực và thời gian vào khách hàng tiềm năng nhất.
Xây dựng chân dung khách hàng
Từ những mục tiêu trên, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng. Đây là bước vô cùng quan trọng để xây dựng kế hoạch tiếp cận, gia tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi. Để xác định chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể dựa vào những yếu tố:
- Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính)
- Nghề nghiệp
- Vị trí địa lý
- Tâm lý học (sở thích, hành vi)
Tuỳ vào đặc thù của sản phẩm/ dịch vụ mà chân dung khách hàng sẽ thay đổi cụ thể, họ có thể là khách hàng tiềm năng mới, hoặc khách hàng cũ. Khi đã xác định chân dung khách hàng, doanh nghiệp sẽ tập trung triển khai các hoạt động Marketing đem về hiệu quả tối ưu.
Phác thảo hành trình khách hàng
Khi đã có được chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần xác định và phác thảo hành trình khách hàng. Hành trình này sẽ bao gồm số lượng bước từ lúc khách hàng nhận thức về doanh nghiệp đến lúc ra quyết định mua hàng. Đây chính là bước then chốt quyết định yếu tố thành bại của chiến lược Marketing.
Nắm rõ hành trình khách hàng, doanh nghiệp sẽ tận dụng thời điểm, tạo “cú huých” thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi để lại email, điềm form, mua hàng,…
Đánh giá, phân loại nhóm khách hàng tiềm năng
Phân khúc và sàng lọc khách hàng là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và khó khăn. Có rất nhiều lý do khiến khách hàng chưa quyết định mua sản phẩm như: chưa tin tưởng sản phẩm, đang cân nhắc giá sản phẩm, chưa cần dùng đến,…
Hành động phân khúc và đánh giá khách hàng giúp bạn chia nhỏ tệp khách hàng, thay đổi chiến lược phù hợp cho từng “ngách” nhỏ, gia tăng khả năng chuyển đổi. Đồng thời, việc này giúp bạn dễ dàng tạo dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng. Bạn có thể tham khảo đánh giá và chia theo 3 nhóm nhỏ khách hàng gồm:
Nhóm 1: Người đã click vào quảng cáo, popup, email… của doanh nghiệp.
Đánh giá: Đây là nhóm người có quan tâm đến sản phẩm, song chưa cần dùng, chưa muốn mua hoặc đơn thuần họ chỉ vào xem nội dung.
Nhóm 2: Người truy cập website, landing page, trang mạng xã hội tìm hiểu và đọc thêm thông tin
Đánh giá: Đây là nhóm người rất quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, sẵn sàng dành thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm.
Nhóm 3: Người đã truy cập vào website, landing page, trang mạng xã hội nhiều lần nhưng chưa mua hàng.
Đánh giá: Đây là nhóm có khả năng mua hàng cao nhất, tuy nhiên vì một vài lý do mà chưa quyết định hành vị mua.
Sau khi đã phân khúc và đánh giá khách hàng như trên, bạn có thể triển khai chiến lược Marketing cụ thể cho từng nhóm như:
- Nhóm 1: Doanh nghiệp cần liên tục remarketing, tư vấn và chăm sóc khách hàng kỹ hơn, khơi dậy sự hứng thú của họ đối với sản phẩm để chuyển sang nhóm 2.
- Nhóm 2 và 3: Nhóm có khả năng chuyển đổi rất cao, doanh nghiệp cần gửi gắm nhiều thông điệp và truyền tải nhiều thông điệp “cú huých” mạnh mẽ, tạo sức bật để khách hàng quyết định mua.
Làm gì để tận dụng tối đa Marketing Automation?
Hiện nay, ứng dụng phương thức Marketing Automation vào quá trình tiếp thị đang là điều tất yếu mà các doanh nghiệp thực hiện để cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, Marketing Automation không chỉ giúp kinh doanh phát triển, tăng doanh thu tự động, mang đến vô vàn trải nghiệm mới cho khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp không bị lạc hậu về công nghệ.
Để tận dụng tối đa Marketing Automation, doanh nghiệp cần thực hiện tự động hóa trong toàn bộ hoạt động Marketing để khách hàng đi từ điểm chạm này đến điểm chạm khác. Nếu doanh nghiệp chưa có đủ kinh nghiệm và kỹ năng triển khai, có thể tìm hiểu các công ty Marketing uy tín để được hỗ trợ.
ZIP Agency tự hào là công ty marketing Đà Nẵng hàng đầu, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dịch vụ Marketing trọn gói, giúp doanh nghiệp tối ưu được các hoạt động kinh doanh từ khâu phát triển sản phẩm, Marketing và bán hàng.
Với nguồn lực mạnh mẽ và chuyên nghiệp, ZIP có thể tư vấn, hỗ trợ và cung cấp giải pháp toàn diện để doanh nghiệp tận dụng tối đa hiệu quả Marketing Automation. Ngay bây giờ, đừng ngần ngại liên hệ đến ZIP qua hotline 0901.969.111 để được hỗ trợ tận tình nhất.
Tổng kết
Nắm rõ Marketing Automation là gì cùng những khía cạnh, sắc thái của quy trình tự động hóa sẽ đem lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp, như nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, hỗ trợ chiến dịch Marketing, đặc biệt là tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện ROI và tăng doanh số tự động. Để tìm hiểu thêm về Marketing Automation nói riêng và marketing nói chung, hãy truy cập zipagency.vn mỗi ngày nhé!
Xem thêm:
- B2B là gì? Đâu là chiến lược tốt cho doanh nghiệp B2B?
- Phân tích Case Study sao cho chuẩn?
- Call to Action là gì? Cách vận dụng hiệu quả