Case Study là gì? Cách vận dụng Case Study Marketing chuẩn

Case Study

Case Study là một phương pháp nghiên cứu quan trọng, được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Marketing. Thông qua việc phân tích chi tiết một cá nhân hoặc nhóm khách hàng cụ thể, Case Study mang lại góc nhìn rõ ràng, giúp xây dựng cơ sở cho các giải pháp hiệu quả trong các tình huống tương tự. Trong bài viết này, hãy cùng Zip Agency đi sâu tìm hiểu Case Study là gì cũng như cách vận dụng nó trong Marketing nhé!

Case Study là gì?

Case Study là một phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận thực tế để phân tích và giải quyết vấn đề trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, truyền thông,… đặc biệt là Marketing. Không giống như các nghiên cứu quy mô lớn, case tập trung vào các tình huống cụ thể, khai thác chiều sâu của các tình huống điển hình, từ đó giúp rút ra những bài học quý giá và giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề trong tình huống đó.

Thông thường, có 2 dạng case phổ biến:

  • Strategy (Chiến lược): Tập trung vào các chiến lược đột phá hay những bài học kinh doanh sâu sắc hoặc các trường hợp thất bại nhưng đem đến bài học quý báu. Các chiến lược dạng Case Study này thường là thâm nhập thị trường mới, phân tích ngành, sáp nhập và mua lại, chiến lược giá, tăng trưởng, khởi nghiệp và chiến lược của đối thủ cạnh tranh.
  • Operations (Hoạt động): Nhấn mạnh vào cách thức tối ưu hóa quy trình và tăng hiệu quả hoạt động. Các ví dụ thường thấy ở dạng này là giải pháp tăng doanh số, tối ưu hóa chi phí, cải thiện kết quả kinh doanh sau thuế và những nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất.
Case Study khai thác chiều sâu của tình huống điển hình, giúp rút ra bài học và giải pháp
Case Study khai thác chiều sâu của tình huống điển hình, giúp rút ra bài học và giải pháp

Vai trò của Case Study trong Marketing

Trong Marketing, Case Study là những giải pháp Marketing giúp chứng minh hiệu quả của chiến lược qua con số và kết quả đo lường cụ thể như doanh số, tỷ lệ giữ chân khách hàng hay giảm chi phí quảng cáo,…

Các thành phần chính của case Marketing gồm:

  • Giới thiệu thương hiệu và khách hàng
  • Trình bày vấn đề thương hiệu hoặc khách hàng gặp phải
  • Cung cấp giải pháp và cung cấp lý do vì sao nó hợp lý
  • Case Study thể hiện quá trình hợp tác với khách hàng, là minh chứng rõ ràng về hiệu quả, giúp khách hàng tiềm năng thêm tin tưởng vào bạn

Trong Marketing, Case Study có nhiều vai trò quan trọng như:

Xây dựng niềm tin thương hiệu

Thay vì bạn trực tiếp khẳng định chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, các câu chuyện thành công từ khách hàng cũ sẽ làm điều đó thay bạn. Những minh chứng rõ ràng về hiệu quả sản phẩm, dịch vụ trong các tình huống thực tế sẽ tạo ra sự tin tưởng sâu sắc hơn, giúp khách hàng mới an tâm hơn khi lựa chọn thương hiệu của bạn.

Ứng dụng Case Study làm nội dung tiếp thị

Case Study có thể trở thành nội dung hấp dẫn cho các chiến lược marketing, dễ dàng chia sẻ trên website, blog, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Bằng cách sử dụng những ví dụ thực tế từ doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra các nội dung giá trị, có sức thuyết phục và tăng tính chân thực cho thông điệp marketing của mình.

Phân tích case study là một phần trong kế hoạch Marketing
Phân tích case study là một phần trong kế hoạch Marketing

Nâng cao doanh số và tỉ lệ chuyển đổi

Khi Case Study truyền tải thành công kết quả tích cực mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại, nó trở thành công cụ thúc đẩy doanh số. Những minh chứng từ khách hàng thực giúp người dùng có cái nhìn khách quan, thúc đẩy quyết định mua hàng.

Học hỏi từ các phương pháp hay

Ngoài việc sử dụng case của doanh nghiệp mình, bạn cũng có thể tham khảo từ các doanh nghiệp khác để học hỏi. Từ đó có góc nhìn mới, giúp bạn tối ưu và sáng tạo thêm cho các chiến dịch Marketing của riêng mình.

6 bước triển khai Case Study hiệu quả

Để viết và triển khai Case Study hiệu quả, bạn cần thực hiện đủ 6 bước dưới đây:

Xác định đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên trong việc viết một case hiệu quả là xác định rõ đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Nếu viết về chính công ty bạn, hãy đảm bảo có sự đồng ý từ người quản lý để sử dụng dữ liệu. Nếu nội dung tập trung vào khách hàng, bạn cần đánh giá kỹ lưỡng xem câu chuyện của họ có đủ giá trị và bài học không và sau đó liên hệ với đại diện của khách hàng để đảm bảo sự đồng thuận.

Xác định rõ đối tượng mục tiêu trước khi viết một Case Study
Xác định rõ đối tượng mục tiêu trước khi viết một Case Study

Có sự đồng ý của khách hàng

Nếu case của bạn viết về khách hàng, việc xin phép là vô cùng quan trọng. Bạn cần gửi email hoặc gặp trực tiếp để thuyết phục khách hàng về những lợi ích khi triển khai Case Study. Đồng thời, cần cam kết về cách thức và phạm vi triển khai, đảm bảo khách hàng cảm thấy an tâm và hiểu rõ quyền lợi của mình.

Xây dựng và gửi trước bảng câu hỏi cho khách hàng

Bước tiếp theo là tạo bảng câu hỏi phù hợp với mục tiêu của Case Study. Bảng câu hỏi này giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và cách giải quyết những khó khăn đó. Sau khi soạn thảo, hãy gửi bảng câu hỏi cho khách hàng trước buổi phỏng vấn để học có thời gian suy nghĩ và trả lời cẩn thận.

Lên lịch phỏng vấn

Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn cần lên lịch phỏng vấn với khách hàng. Hãy liên hệ sớm để khách hàng có thời gian chuẩn bị, đồng thời lựa chọn hình thức phỏng vấn phù hợp. Nếu có thể, gặp trực tiếp sẽ thuận tiện hơn trong việc trao đổi các nội dung quan trọng. Tuy nhiên, nếu không thể gặp mặt, bạn cũng có thể phỏng vấn qua các công cụ trực tuyến như Google Meet, Zoom hoặc qua điện thoại.

Lên lịch phỏng vấn và lựa chọn hình thức phỏng vấn phù hợp
Lên lịch phỏng vấn và lựa chọn hình thức phỏng vấn phù hợp

Xây dựng Case Study hoàn chỉnh

Sau khi phỏng vấn, việc ghi chép và ghi âm cẩn thận là rất quan trọng. Bạn cần tổng hợp dữ liệu, lọc ra thông tin hữu ích và sắp xếp chúng thành một Nghiên cứu điển hình hoàn chỉnh. Các phần quan trọng trong một case bao gồm phần mở đầu, tóm tắt, giới thiệu đối tượng, nêu rõ vấn đề, quá trình giải quyết và kết quả đạt được.

Giới thiệu Case Study

Sau khi hoàn tất việc viết Case Study, bạn cần gửi cho người quản lý và khách hàng để họ xem xét và duyệt. Tiếp theo, lập kế hoạch quảng bá nội dung bằng cách chia sẻ trên các nền tảng khác nhau. Bạn có thể xây dựng một trang web quản lý các Case Study, Testimonial, Email Marketing hoặc tạo chiến dịch trên các mạng xã hội để tiếp cận đối tượng rộng hơn.

8 cách vận dụng Case trong chiến lược Marketing

Content Marketing Case Study là một trong những công cụ Marketing mạnh mẽ nếu bạn biết cách vận dụng đúng. Theo báo cáo từ Content Marketing Institute, các Marketer đã sử dụng hơn 12 chiến thuật Marketing khác nhau để chứng minh giá trị và chất lượng sản phẩm của mình, trong đó việc trình bày một case Marketing hoàn hảo đứng ở vị trí thứ 5 trong các phương pháp phổ biến. Dưới đây là 8 cách bạn có thể vận dụng:

Tạo trang Case Study riêng biệt

Tạo trang Case Study chuyên biệt dành riêng để chia sẻ các case thành công hoặc thất bại là cách tuyệt vời để bạn có thể trình bày các câu chuyện thực tế, từ đó xây dựng niềm tin với khách hàng. Trang web này cần được cập nhật đều đặn và có cấu trúc rõ ràng để người đọc dễ dàng tiếp cận và hiểu được giá trị của mỗi một tình huống.

Trình bày nội dung Case lên trang chủ

Việc đưa Case Study lên trang chủ website giúp tăng độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Cách trình bày này có thể bao gồm báo giá, lời chứng thực của khách hàng hoặc các nút Call-to-action dẫn khách hàng đến các case chi tiết. Điều này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn tạo sử tin thường và nâng cao khả năng chuyển đổi.

Trình bày nội dung Case lên trang chủ website giúp tăng độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp
Trình bày nội dung Case lên trang chủ website giúp tăng độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp

Triển khai CTA

Để làm nổi bật các Case Study quan trọng, bạn có thể sử dụng các CTA trượt hoặc pop-up. Những CTA này không cần phải xuất hiện quá lộ liễu, mà có thể đặt ở các vị trí tinh tế trên trang web, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận mà không cảm thấy bị phiền.

Viết bài về các Case Study

Khi viết bài chia sẻ Case Study, hãy tập trung vào những vấn đề và khó khăn mà khách hàng gặp phải thay vì chỉ nói về doanh nghiệp của bạn. Đặt tiêu đề như “Cách giải quyết vấn đề X” thay vì “Case Study: Công ty Y” sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tương tự.

Tạo video từ Case Study

Với sự phát triển mạnh mẽ của video trực tuyến, việc tạo video từ Case Study là cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người xem. Video giúp truyền tải thông điệp rõ ràng và dễ hiểu hơn, đồng thời giúp khách hàng nhớ lâu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Chia sẻ các Case Study lên các kênh digital

Đừng quên chia sẻ Case Study của bạn lên các kênh digital để mở rộng phạm vi tiếp cận. Hãy chia sẻ các liên kết đến bài viết nghiên cứu case và gắn thẻ khách hàng vào bài đăng để tạo sự kết nối trực tiếp. Việc chia sẻ vào các hội nhóm có liên quan như cộng đồng Marketing, cũng sẽ giúp bạn tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Chia sẻ Case Study của bạn lên các kênh digital để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng
Chia sẻ Case Study của bạn lên các kênh digital để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng

Sử dụng Case Study cho Email Marketing

Case Study là nội dung lý tưởng để nuôi dưỡng và tương tác với khách hàng tiềm năng và tương tác lại với lead cũ. Nếu bạn đã có danh sách email được phân loại theo ngành, hãy gửi case đến những người có quan tâm. Bạn cũng có thể chèn liên kết dẫn đến một Case Study thành công trong chữ ký email của mình để tăng khả năng chuyển đổi.

Đào tạo nhân viên sale bằng Case Study

Ứng dụng các case thành công trong việc đào tạo nhân viên sales là một phương pháp cực kỳ hiệu quả. Khi nhân viên có thể hiểu rõ các tình huống thực tế, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Case Study giúp đội ngũ sales học hỏi được các chiến lược thành công, từ đó áp dụng vào các cuộc gặp gỡ khách hàng.

Ví dụ thực tế về Case Study Marketing

Để hiểu hơn về case và cách các doanh nghiệp hàng đầu ứng dụng nó, mời bạn cùng tìm hiểu các ví dụ thực tế được Zip Agency tổng hợp sau đây:

Kinh Đô và hành trình giữ gìn văn hóa truyền thống tết Trung Thu

Kết quả khảo sát từ Nielsen IQ kết hợp cùng Mondelez Kinh Đô năm 2023 cho thấy, có đến 94% người Việt Nam muốn Tết Trung thu được quan tâm nhiều hơn. Trong tâm thức của họ, Tết Trung thu không chỉ là dịp để đoàn viên mà còn là thời điểm quý giá để rút ngắn khoảng cách thế hệ. Những khoảnh khắc cả nhà cùng nhau rước đèn, ngắm trăng và lắng nghe câu chuyện cổ tích từ ông bà, cha mẹ là cách để truyền tải giá trị văn hóa một cách tự nhiên và sâu sắc nhất đến thế hệ trẻ.

Nắm bắt nhu cầu này, Mondelez Kinh Đô đã khởi động chiến dịch “Trọn một ngày sum vầy – Sáng mãi chuyện đêm trăng”, hướng đến việc tạo nên một mùa Trung thu ý nghĩa. Không chỉ là giữ gìn phong tục, chiến dịch còn tạo điều kiện để truyền lại những giá trị văn hóa cho thế hệ mai sau.

Kết quả, chiến dịch Marketing của Mondelez Kinh Đô mùa Trung thu để lại dấu ấn sâu sắc với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X. Chiến dịch “Trọn một ngày sum vầy, sáng mãi chuyện đêm trăng” đạt 1,2 triệu lượt tương tác, 245 triệu lượt tiếp cận và 242 triệu lượt hiển thị, lan tỏa tinh thần gìn giữ giá trị văn hoá truyền thống. Với những thành công này, chiến dịch đã giành Giải Bạc tại MMA Smarties 2024 trong hạng mục Social Impact Marketing, khẳng định sự kết nối ý nghĩa với người dùng Việt.

Case Study: "Trọn một ngày sum vầy - Sáng mãi chuyện đêm trăng" của Kinh Đô
Case Study: “Trọn một ngày sum vầy – Sáng mãi chuyện đêm trăng” của Kinh Đô

Chiến dịch “Grab 7 năm – Thở nhịp Việt Nam”

Chiến dịch “Grab 7 năm – Thở nhịp Việt Nam” ra mắt vào tháng 5/2021, đánh dấu 7 năm Grab đồng hành và phát triển cùng Việt Nam. Một phim ngắn khéo léo lồng ghép hành trình phát triển các dịch vụ cốt lõi của Grab như GrabBike, GrabExpress, GrabCar, GrabFood và hợp tác cùng ví Moca cho thanh toán không dùng tiền mặt. Grab đã chọn chính người dùng, đối tác tài xế và các tiểu thương làm “KOL” cho chiến dịch, tạo nên câu chuyện chân thực và gần gũi.

Qua nghệ thuật storytelling chạm đến cảm xúc, chiến dịch khắc họa những câu chuyện giản dị mà thân quen trong cuộc sống hàng ngày: những chuyến xe, bữa ăn nóng hổi hay giỏ thực phẩm tươi ngon. Những lát cắt thực tế ấy phản ánh sự gắn bó của Grab với cộng đồng, đặt người dùng làm trung tâm và khẳng định sứ mệnh hỗ trợ mọi người vượt qua rào cản để cùng tiến bước.

Với nội dung sâu sắc, chiến dịch nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người xem, đặc biệt qua các kênh digital. Bộ phim đạt hơn 4 triệu lượt xem trên Youtube, 73 triệu lượt tiếp cận trên Facebook và gần 700.000 lượt tương tác. Bên cạnh đó, Grab cũng liên tục tung ra nhiều mã ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 7 năm, lan tỏa niềm vui cùng thương hiệu và khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng Grab.

Chiến dịch “Grab 7 năm - Thở nhịp Việt Nam”
Chiến dịch “Grab 7 năm – Thở nhịp Việt Nam”

Case Study Marketing – Google Ads & Saraf Furniture

Google từ lâu đã trở thành nền tảng tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo PPC (Pay-per-click) và đến nay vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với doanh thu 209 tỷ USD vào năm 2021. Dù là một ông lớn trong ngành quảng cáo trực tuyến, Google vẫn không ngừng tăng cường độ uy tín của mình bằng cách triển khai nhiều Case Study, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á. Các Case Study này không chỉ giúp Google củng cố danh tiếng mà còn cung cấp các minh chứng thực tiễn cho hiệu quả của Google Ads.

Đối với Saraf Furniture, Google Ads đã trở thành công cụ đắc lực giúp thương hiệu đạt được thành công vượt trội. Nhờ các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này, Saraf Furniture đã tăng lượng khách hàng tiềm năng lên gấp 10 lần mỗi tháng, đòi hỏi công ty phải tuyển dụng thêm 1.500 thợ mộc để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này cho thấy, khi được sử dụng đúng cách, Google Ads có thể mang lại sự đột phá về doanh thu và quy mô cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Nhờ các chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, Saraf Furniture đã tăng lượng khách hàng tiềm năng lên 10 lần mỗi tháng
Nhờ các chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, Saraf Furniture đã tăng lượng khách hàng tiềm năng lên 10 lần mỗi tháng

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu Case Study là gì? Khi ứng dụng đúng cách, Case Study giúp truyền tải thông điệp chân thực, xây dựng uy tín thương hiệu và trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho các chiến dịch tiếp thị. Bằng cách tận dụng các ví dụ thực tế, doanh nghiệp có thể mang lại sức thuyết phục lớn hơn trong mắt khách hàng và đạt được hiệu quả vượt trội trong chiến lược Marketing của mình. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ với Zip Agency qua hotline 0901.969.111 để nhận được tư vấn chi tiết nhất!

Xem thêm:

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *