Trong cuộc chạy đua tiếp thị trực tuyến hiện nay, nhu cầu content marketing là rất lớn và ngày càng tăng lên. Đây chính là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và tạo dựng thương hiệu. Cũng từ đó, nhiều dịch vụ viết bài content giá rẻ xuất hiện và nhắm đến nhu cầu tối ưu hóa ngân sách của doanh nghiệp. Vậy những dịch vụ này có thật sự chất lượng và uy tín? Hãy cùng ZIP Agency tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Content giá rẻ là gì?
Content giá rẻ là những nội dung được sản xuất với chi phí thấp hơn mức trung bình của thị trường, thường chỉ từ vài chục nghìn đồng cho 1 sản phẩm hoàn chỉnh. Nội dung giá rẻ có thể bao gồm nhiều thể loại khác nhau, như bài quảng cáo, post mạng xã hội, bài báo/ PR, kịch bản video và phổ biến nhất là bài content SEO cho website.
Đây là những sản phẩm “content mì ăn liền”, được tạo ra một cách nhanh chóng, không mất nhiều thời gian để nghiên cứu và triển khai nội dung. Các đơn vị cung cấp dịch vụ content giá rẻ thường nhắm vào nhu cầu cần số lượng lớn nội dung trong thời gian ngắn của những doanh nghiệp có ngân sách hạn chế.
Lợi ích của dịch vụ viết bài content giá rẻ
Chỉ với vài cú click là có thể dễ dàng tìm thấy nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thuê viết content giá rẻ trên internet. Đây cũng là dịch vụ đang nở rộ hiện nay bởi nhu cầu content của các doanh nghiệp luôn rất lớn. Dịch vụ này có thể đem đến một số lợi ích như:
- Tiết kiệm chi phí: Đây là lợi ích rõ ràng nhất của content giá rẻ, giúp doanh nghiệp giảm tải đáng kể ngân sách marketing và quảng cáo.
- Rút ngắn thời gian: Nội dung giá rẻ được tạo ra trong khoảng thời gian ngắn, giúp doanh nghiệp có được số lượng lớn nội dung một cách dễ dàng và nhanh chóng.
- Phủ sóng nhiều nền tảng: Doanh nghiệp có thể sử dụng nội dung giá rẻ để duy trì sự hiện diện trên nhiều nền tảng khác nhau như website, mạng xã hội, email marketing…
Nhược điểm của viết bài content giá rẻ
Đi cùng với những lợi ích nhất định, content giá rẻ cũng có nhiều nhược điểm nghiêm trọng mà doanh nghiệp cần nắm được để đưa ra sự lựa chọn phù hợp, đảm bảo mục tiêu kinh doanh và hạn chế rủi ro. Cụ thể, nội dung giá rẻ thường đi kèm với những nhược điểm như:
Không đảm bảo chất lượng
Yêu cầu chất lượng cao ở những nội dung giá rẻ là một điều không tưởng với bất cứ đơn vị cung cấp nào. Bởi để viết được những nội dung giá trị, chuyên sâu đòi hỏi thời gian nghiên cứu và năng lực của người viết. Nội dung giá rẻ có thể ẩn chứa nhiều sai sót, không cung cấp thông tin hữu ích, không được tối ưu cho công cụ tìm kiếm, không hướng đến đối tượng cụ thể, dẫn đến khó tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và đem lại hiệu quả chuyển đổi.
Thiếu sáng tạo, mới mẻ
Nội dung giá rẻ được sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn nên rất dễ xảy ra tình trạng lặp lại, thiếu sự sáng tạo trong ý tưởng và cách triển khai. Dẫn đến hiệu quả mang lại của những nội dung này là rất thấp, không thu hút được sự chú ý của khách hàng và khó có thể cạnh tranh với các đối thủ có nội dung mới mẻ, độc đáo được đầu tư kỹ lưỡng.
Tỷ lệ sao chép cao
Do chi phí thấp và thời gian hạn chế, khi sử dụng dịch vụ viết nội dung giá rẻ rất có thể sản phẩm mà doanh nghiệp nhận được là những bài viết đạo văn, sao chép lại từ các nguồn khác đã được xuất bản. Điều này dẫn đến tỷ lệ trùng lặp cao và không đem lại hiệu quả, dễ thấy nhất là những bài content SEO có nội dung na ná nhau giữa nhiều website.
Ảnh hưởng xấu đến thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu phải dựa vào những nội dung hấp dẫn và có giá trị thực sự với người đọc. Tuy nhiên, nội dung kém chất lượng từ các dịch vụ viết content giá rẻ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng. Nội dung hời hợt, thiếu đầu tư sẽ làm giảm sức hấp dẫn đối với người đọc. Đặc biệt nếu có nội dung sao chép sẽ làm xấu đi hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Không mang lại hiệu quả lâu dài
Sử dụng nội dung giá rẻ hầu như không thể mang lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp. Những nội dung này có tỷ lệ tiếp cận khá thấp, khó thu hút và tạo ra sự tương tác, cũng như không duy trì được sự quan tâm và lòng tin của khách hàng. Điều này làm giảm khả năng gắn kết và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của chiến lược marketing trong dài hạn.
Phát sinh nhiều rủi ro
Khi sử dụng đăng tải trên website hoặc mạng xã hội, những nội dung giá rẻ khó kiểm soát chất lượng có thể làm phát sinh nhiều rủi ro cho doanh nghiệp, như rủi ro về mặt pháp lý và vi phạm chính sách của nền tảng.
Hiện nay, Google đang kiểm soát chặt chẽ và phạt nặng những website sử dụng nội dung kém chất lượng hoặc sao chép. Các trang vi phạm có thể bị giảm mạnh thứ hạng, bị loại khỏi chỉ mục tìm kiếm, thậm chí bị Google gỡ bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng truy cập và không thể tạo ra doanh thu.
Content giá rẻ bèo được tạo ra như thế nào?
Để có được nội dung chất lượng cao, chắc chắn phải đầu tư chi phí về thời gian và nhân sự chuyên môn. Vậy làm cách nào mà những content “phá giá” có thể được tạo ra? Hiện nay có một số cách phổ biến như sau:
Dùng AI viết thay con người
Với công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, việc ứng dụng vào sản xuất nội dung là xu hướng tất yếu. Nhưng thay vì sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, nhiều đơn vị cung cấp content chi phí thấp đã lạm dụng AI để tạo ra nội dung hàng loạt một cách nhanh chóng, mà không quan tâm đến chất lượng và giá trị của những nội dung đó.
Về cơ bản, những công cụ AI chỉ thay đổi từ ngữ và cấu trúc câu trong hệ thống dữ liệu của nó để tạo ra nội dung mới nhưng vẫn giữ nguyên ý nghĩa chính. Vì vậy, những nội dung này trên thực tế không mang lại giá trị mới, thiếu sự sáng tạo và độc đáo, không thể đi sâu giải quyết vấn đề cho người đọc.
Google đã có các thuật toán tinh vi để phát hiện ra nội dung được tạo bởi AI. Trong đợt cập nhật của Google vào tháng 3/2024, nhiều trang web sử dụng nội dung AI mà không kiểm duyệt đã bị đánh giá là nội dung “rác”, dẫn đến bị mất top hoặc không index, khiến lưu lượng truy cập chạm đáy.
Đến thời điểm hiện tại, nội dung được tạo ra bởi AI vẫn chưa hề hoàn hảo và có nhiều sai sót, với ngôn ngữ không tự nhiên và văn phong máy móc. Điều này khiến người đọc nhanh chóng nhận ra và và mất niềm tin vào trang web. Một khi niềm tin đã mất, rất khó để thu hút lại người dùng và xây dựng lại uy tín của thương hiệu.
Thuê cộng tác viên thiếu kỹ năng
Một cách khác để cung cấp content với chi phí thấp là sử dụng đội ngũ cộng tác viên giá rẻ, thiếu kinh nghiệm và kỹ năng. Nguồn cộng tác viên này có thể là sinh viên, những người không chuyên muốn tận dụng thời gian rảnh để làm thêm. Do đó, họ có thể thiếu các kỹ năng viết cần thiết, hạn chế hiểu biết về các chủ đề chuyên sâu, văn phong và ngữ pháp không đạt chuẩn.
Những hạn chế này dẫn đến nội dung được tạo ra bởi đội ngũ cộng tác viên không chuyên có thể chứa nhiều lỗi ngữ pháp và chính tả, thiếu mạch lạc, khó đọc, không đủ hấp dẫn và chuyên sâu để giữ chân người đọc. Với những content chất lượng thấp như vậy, website không thể mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng, làm phát sinh nhiều rủi ro và hậu quả tiêu cực, không đủ sức thuyết phục khách hàng và đem lại doanh số.
Sử dụng nội dung sao chép
Sao chép nội dung là phương thức truyền thống và phổ biến nhất để tạo ra content giá rẻ. Tuy nhiên đây cũng là hành vi xâm phạm bản quyền của người khác và bị Google phạt nghiêm khắc nhất. Việc sao chép có thể xảy ra theo nhiều cách như sao chép toàn bộ hoặc một phần bài viết, spin nội dung (sử dụng công cụ để thay đổi từ ngữ trong bài), chỉnh sửa một số phần của nội dung gốc…
Công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn trong việc đánh giá chất lượng nội dung. Nội dung sao chép sẽ dễ dàng bị phát hiện do tỷ lệ trùng lặp cao, cấu trúc bài viết tương tự với những nội dung đã có. Điều này dẫn đến bài viết không thể đạt thứ hạng hoặc bị loại khỏi kết quả tìm kiếm. Đồng thời, việc sao chép nội dung khiến trang web không còn đáng tin cậy với người dùng và họ cũng không còn tin tưởng vào sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Làm sao để có content chất lượng với giá phải chăng?
Nội dung giá rẻ có thể là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp, tuy cũng mang đến một số lợi ích nhất định nhưng lại là “lợi bất cập hại”. Chính vì vậy, khi chọn dịch vụ viết content, giá cả không phải là điều duy nhất cần quan tâm, mà chất lượng nội dung mới là yếu tố nên được đặt lên hàng đầu.
Để giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp có content chất lượng với chi phí hợp lý, ZIP Agency chia sẻ một số lưu ý quan trọng dưới đây:
Xác định nhu cầu
Doanh nghiệp muốn tạo ra nội dung đơn thuần chỉ để cung cấp thông tin, hay muốn tạo ra nội dung chất lượng và bền vững để thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài? Xác định đúng nhu cầu và mục tiêu là bước đầu tiên để có định hướng phù hợp và xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả.
Tìm agency uy tín, chất lượng
Từ mục tiêu đặt ra, doanh nghiệp cần tìm kiếm và hợp tác với những công ty agency cung cấp dịch vụ viết bài thuê chuyên nghiệp. Một đơn vị có uy tín phải có danh tiếng tốt, có kinh nghiệm và nhiều dự án thực tế trước đó, có portfolio thể hiện năng lực cụ thể.
Hiện nay, ZIP Agency là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ content marketing tại Đà Nẵng và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp trên toàn quốc. Chúng tôi mang đến giải pháp hoàn thiện nội dung cho website, cũng như cung cấp tất cả thể loại content marketing khác, giúp doanh nghiệp phủ sóng trên mọi nền tảng.
Chất lượng nội dung luôn là ưu tiên hàng đầu mà ZIP Agency hướng đến và trở thành điều tâm niệm của mỗi nhân sự content creator. Vì vậy, mỗi bài viết luôn được nghiên cứu kỹ lưỡng, viết tay 100% và kiểm tra cẩn thận trước khi đến tay khách hàng, đảm bảo giá trị nội dung và tối ưu hoá theo tiêu chuẩn mới nhất. Qua đó giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đông đảo khách hàng, thu hút tương tác và chuyển đổi để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Tham khảo bảng giá
Để đảm bảo lựa chọn được dịch vụ viết content uy tín với giá cả phải chăng, hãy tham khảo và so sánh bảng giá của một vài đơn vị để nắm được mức giá trung bình trên thị trường. Dịch vụ của mỗi đơn vị sẽ được định giá khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tên tuổi của công ty, chất lượng nội dung, độ dài bài viết, số lượng bài viết, thời hạn hoàn thành.
Doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết bảng giá viết content marketing tại ZIP Agency được tổng hợp dưới đây, hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giá tốt nhất:
Đặt ra các tiêu chí và cam kết giữa 2 bên
Trước khi xác nhận hợp tác với đơn vị viết content, cần trao đổi cụ thể về các hạng mục trong hợp đồng và có những cam kết cụ thể giữa hai bên. Bao gồm:
- Tiêu chuẩn chất lượng (độ dài, mức độ chuyên sâu, giá trị nội dung …).
- KPI cụ thể theo tiến độ kèm báo cáo định kỳ.
- Cam kết hiệu quả đạt được.
- Hỗ trợ chỉnh sửa và bảo hành theo yêu cầu.
- Chi phí hợp lý và minh bạch.
Đây chính là những tiêu chí cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, xác nhận tính chuyên nghiệp và uy tín của đơn vị cung cấp dịch vụ, tạo nền tảng để hợp tác thành công, góp phần đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ và đạt được những kết quả mong muốn.
Tổng kết
Theo thời gian, những nội dung chất lượng, được đầu tư chỉn chu luôn mang đến giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Những nội dung giá rẻ sẽ nhanh chóng bị đào thải trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường và những tiêu chuẩn mới của công cụ tìm kiếm. Content giá rẻ luôn có tính hai mặt, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc một cách sáng suốt giữa được và mất, liệu nên chạy theo giá rẻ hay chạy theo chất lượng?
ZIP Agency có thể không phải là đơn vị cung cấp dịch vụ viết bài content chuẩn SEO với chi phí thấp nhất, nhưng luôn cam kết chất lượng nội dung hàng đầu thị trường. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ và tư vấn chi tiết các dịch vụ content marketing, có thể liên hệ ngay với ZIP Agency theo tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 4612 hoặc trang web chính thức zipagency.vn.