Môi trường kinh doanh đã thay đổi cực kỳ nhanh chóng từ khi internet phát triển và bùng nổ. Không một doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài cuộc đua marketing online để tiếp cận khách hàng và cạnh tranh trên thị trường. Trong bối cảnh đó, việc đánh giá và tối ưu website trở thành một nhiệm vụ quan trọng không thể bỏ qua. Vậy tiêu chí để đánh giá website chính xác và hiệu quả? ZIP Agency sẽ giải đáp chi tiết cho bạn ngay trong nội dung bài viết dưới đây.
Vì sao cần đánh giá website?
Đánh giá website là tất cả những công việc được thực hiện nhằm kiểm tra và phân tích các yếu tố của một trang web, đưa ra nhận định về chất lượng và hiệu quả của website đó. Cụ thể, doanh nghiệp cần đánh giá trang web định kỳ để:
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của website: Xác định xem website có hoạt động ổn định hay không, đồng thời phát hiện kịp thời để khắc phục các lỗi phát sinh và vấn đề về bảo mật.
- Xác định ưu điểm và nhược điểm của web: Qua quá trình đánh giá, các điểm mạnh và hạn chế của trang web sẽ được nhận diện. Từ đó có thể tìm ra các biện pháp khắc phục và xây dựng kế hoạch phát triển website phù hợp, hoàn thiện hơn.
- Điều chỉnh chiến lược marketing: Kết quả đánh giá trang web cũng phản ánh hiệu quả chiến lược tiếp thị và quảng cáo trực tuyến của doanh nghiệp. Qua đó giúp doanh nghiệp định hướng và điều chỉnh chiến lược marketing trở nên hiệu quả hơn.
- Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh: Khi tiến hành đánh giá và cải thiện hiệu quả hoạt động của trang web, nó có thể trở thành nền tảng quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và tăng trưởng doanh thu.
- Nâng cao uy tín thương hiệu: Một website chuyên nghiệp và được tối ưu hóa sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng, góp phần xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu.
Những tiêu chí đánh giá website là gì?
Nắm được Tiêu chí đánh giá website là nền tảng đầu tiên để có thể tối ưu website, từ đó đáp ứng tốt hơn các mục tiêu kinh doanh và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng. Dưới đây, ZIP Agency tổng hợp 8 tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá chất lượng của một trang web:
Thiết kế thẩm mỹ, giao diện thân thiện
Giao diện đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và thân thiện với người dùng là tiêu chí đầu tiên cần quan tâm khi đánh giá một website. Trang web cần được thiết kế theo hướng hiện đại, ấn tượng và thu hút từ cái nhìn đầu tiên, với màu sắc, phông chữ, hình ảnh hài hòa, đồng bộ với thương hiệu và phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
Đồng thời, bố cục trang web phải gọn gàng, khoa học, với menu và các nút điều hướng rõ ràng, đảm bảo giao diện người dùng (UI) hợp lý và dễ sử dụng. Từ đó người dùng có thể tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng trên trang.
Nội dung đầy đủ, tin cậy
Tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng một trang web của Google là gì? Đó chính là nội dung, thông tin mà trang web cung cấp phải chính xác, đầy đủ và đáng tin cậy. Đây đồng thời cũng là yếu tố hàng đầu mà khách hàng quan tâm.
Website cần cung cấp nội dung toàn diện, có sức thuyết phục cao, được cập nhật thường xuyên, gồm: thông tin và hình ảnh về sản phẩm/ dịch vụ, chia sẻ kiến thức và hướng dẫn chi tiết, thông tin doanh nghiệp và hình ảnh thương hiệu… Nội dung mang đến giá trị, giúp giải quyết vấn đề của khách hàng sẽ thu hút họ quay lại nhiều lần, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO giúp đảm bảo trang web được công cụ tìm kiếm đánh giá cao và xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trong trang kết quả tìm kiếm (Google/ Bing/ Yahoo…). Đây là tiêu chí quan trọng quyết định một website có thể tiếp cận đến khách hàng và mang đến giá trị cho doanh nghiệp hay không.
Ngay cả khi website đã được trau chuốt về thiết kế và đầu tư vào nội dung, nhưng vẫn có khả năng không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm do chưa đáp ứng các tiêu chuẩn tối ưu hoá SEO. Chính vì vậy, đánh giá web cần chú trọng đến các yếu tố SEO để đảm bảo thứ hạng cao và tăng lượng truy cập vào website.
Tốc độ tải trang nhanh
Đây là yếu tố đầu tiên mà người dùng cảm nhận được khi truy cập trang web. Nếu tốc độ tải nhanh chóng, mượt mà sẽ giúp giữ chân người dùng và được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.
Ngược lại, những trang web load chậm sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và rời đi ngay lập tức, khi chưa tiếp cận bất kỳ nội dung nào trên trang. Vấn đề này về lâu dài sẽ dẫn đến lượt truy cập giảm đáng kể, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp sẽ có xu hướng lựa chọn website khác, sản phẩm khác để thay thế.
Tính bảo mật cao
Hiện nay có nhiều hình thức tấn công mạng và một website có thể trở thành mục tiêu của hacker bất cứ lúc nào. Hacker có thể tấn công đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (với các trang web có chức năng thanh toán trực tuyến) và nhiều dữ liệu quan trọng khác. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá và nâng cấp tính năng bảo mật cho website để ngăn ngừa hacker xâm nhập, giúp trang web hoạt động ổn định.
Tương thích đa thiết bị
Xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin và mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, đánh giá website cũng cần chú ý đến tính tương thích trên nhiều thiết bị, đảm bảo giao diện được tối ưu cho cả máy tính và thiết bị di động (điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng).
Cùng với đó, trang web cũng cần thân thiện với các trình duyệt được sử dụng phổ biến như Google Chrome, Cốc Cốc, Bing, Safari, Firefox… Điều này giúp mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi họ truy cập vào website trên bất kỳ thiết bị và trình duyệt nào.
Tính năng phù hợp
Thiết kế Website cần cung cấp nhiều tính năng khác nhau dựa trên những mục đích của doanh nghiệp. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá website thương mại điện tử quan trọng nhất. Việc tạo ra những tính năng và tiện ích phù hợp sẽ giúp người dùng muốn ở lại lâu hơn trên trang web, vừa tìm hiểu thông tin vừa mua sắm một cách thuận tiện.
Các tính năng của website cần được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, dễ dàng sử dụng và tránh các thủ tục rườm rà. Bên cạnh đó, các nút kêu gọi hành động như đặt mua, thanh toán, liên hệ, đánh giá… cần được thể hiện nổi bật, thu hút và kích thích hành động của khách hàng.
Quản trị, nâng cấp dễ dàng
Website là nền tảng được sử dụng và khai thác lâu dài. Điều này đòi hỏi trang quản trị phải được xây dựng thân thiện, dễ điều chỉnh, nâng cấp. Đảm bảo khi công nghệ thay đổi, website cũng có thể dễ dàng tùy biến, phù hợp với thẩm mỹ và tính năng từng giai đoạn.
Công cụ đánh giá website miễn phí
Làm cách nào để đánh giá trang web chuẩn xác? Câu trả lời là cần có sự hỗ trợ của các công cụ đo lường và phân tích. Dưới đây là top 5 công cụ đánh giá website miễn phí hiệu quả nhất hiện nay:
Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí được Google cung cấp để các nhà quản trị có thể theo dõi lưu lượng truy cập và kiểm tra trạng thái index (lập chỉ mục) của các bài viết trên trang. Công cụ này cũng cho biết các thông tin về thứ hạng từ khoá, tỷ lệ nhấp (CTR), dữ liệu sitemap, thông tin về liên kết trên trang, phát hiện và thông báo các lỗi… Hỗ trợ hiệu quả để giám sát và duy trì sự hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm Google.
Google Analytics
Công cụ Google Analytics được sử dụng phổ biến để thống kê truy cập và phân tích hành vi của người dùng trên trang. Thông qua công cụ này, quản trị viên có thể biết được các nguồn lưu lượng truy cập như tìm kiếm tự nhiên, quảng cáo, mạng xã hội… Cũng như xem số lượng truy cập, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát, số trang mỗi phiên, thông tin nhân khẩu học, sở thích của người dùng, doanh số bán hàng và hiệu suất chuyển đổi.
Google PageSpeed Insights
Google PageSpeed Insights là công cụ giúp đo lường hiệu suất hoạt động của trang web bằng các tiêu chí đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 100 của chính Google. Quản trị viên có thể xem xét dữ liệu lý thuyết và dữ liệu theo thời gian thực về hiệu suất của website trên cả máy tính và thiết bị di động. Công cụ này cũng đưa ra đề xuất cụ thể để cải thiện tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như tối ưu hình ảnh, giảm thiểu JavaScript…
GTmetrix
GTmetrix là một trang web đánh giá website hoàn toàn miễn phí. Sử dụng công cụ này có thể biết được thông tin chi tiết về tốc độ tải trang và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất, hỗ trợ cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu SEO. GTmetrix sẽ cung cấp một bản tóm tắt những chỉ số hiệu suất chính, đồng thời đưa ra đề xuất tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật giúp cải thiện tốc độ và hiệu suất tổng thể của trang.
Xem ngay: Dịch vụ SEO Đà Nẵng bức phá mọi doanh thu
Similarweb
Similarweb là công cụ hỗ trợ phân tích lưu lượng truy cập và so sánh hiệu suất với các trang web khác, có thể sử dụng ngay lập tức mà không cần cài đặt hay đăng ký tài khoản. Similarweb không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về xếp hạng, nguồn lưu lượng, hành vi người dùng, mà còn đề xuất và phân tích website đối thủ cạnh tranh cùng ngành, từ đó có thể tìm ra điểm mạnh và điểm yếu để cải thiện web một cách hiệu quả.
Không thể tự đánh giá website, làm sao để tối ưu cho hiệu quả?
Đánh giá 1 website đúng cách và chính xác không thể chỉ dựa hoàn toàn vào các công cụ hỗ trợ, mà còn cần kết hợp với đội ngũ chuyên gia thiết kế web, lập trình web, SEO và digital marketing. Các công cụ có thể kiểm tra và thu thập dữ liệu, trong khi đó việc đưa ra giải pháp cải thiện trang web phải dựa trên kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu.
Hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay không có nhân sự in-house để đảm nhiệm vai trò thiết kế và đánh giá website. Điều này dẫn đến việc sử dụng website không hiệu quả, lãng phí nguồn lực và đánh mất cơ hội kinh doanh. Thay vì tiếp tục tình trạng không có lượt truy cập, không được index hay tụt thứ hạng, doanh nghiệp có thể tìm kiếm giải pháp hỗ trợ từ các đơn vị agency.
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực marketing, thiết kế và chăm sóc website, sở hữu nguồn nhân lực xuất sắc và có chuyên môn cao, ZIP Agency là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ đánh giá, quản trị và thiết kế website tại Đà Nẵng. Thông qua quá trình kiểm tra chi tiết, đội ngũ chuyên gia của ZIP Agency có thể xác định các hạn chế còn tồn đọng, đề xuất và thực hiện những biện pháp cần thiết để tăng cường hiệu quả cho trang web của doanh nghiệp.
Tổng kết
Website là công cụ marketing quan trọng và cần thiết đối với doanh nghiệp trong xu hướng mua sắm online phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Thế nhưng đây cũng là một sản phẩm công nghệ dễ bị lỗi thời do các thuật toán của công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật và những phát triển mới của khoa học kỹ thuật. Vì vậy, việc đánh giá kết hợp với chăm sóc website thường xuyên là không thể thiếu để duy trì trang web hoạt động ổn định và hiệu quả.
Với những chia sẻ cụ thể trong bài viết này, ZIP Agency hy vọng đã giúp doanh nghiệp có được góc nhìn thấu đáo về Tiêu chí đánh giá website với những thông tin hữu ích. Nếu website của bạn chưa thật sự hoạt động hiệu quả và khai thác tối đa tiềm năng từ thị trường trực tuyến, hãy liên hệ ngay với ZIP Agency theo hotline 0901.969.111 hoặc truy cập zipagency.vn để nhận được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.
Xem thêm:
- Báo giá thiết kế website trọn gói 2024
- Thiết kế website là gì? cách chọn trang website phù hợp
- Quy trình thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO