SEO mũ xám là kỹ thuật dùng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm kết hợp giữa kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen, nhằm tăng thứ hạng trang web. Việc áp dụng cách SEO này có thể rút ngắn thời gian lên TOP nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Theo dõi bài viết sau đây để xem có nên thực hiện SEO mũ xám cho website của doanh nghiệp hay không.
Seo mũ xám là gì?
SEO mũ xám là kỹ thuật SEO kết hợp cả hai kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Mục đích của việc sử dụng SEO mũ xám là để website nhanh chóng đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm chi phí thực hiện.
Vậy SEO mũ xám có gì khác so với SEO mũ trắng và SEO mũ đen? Mời bạn theo dõi bảng so sánh 3 kỹ thuật SEO ngay dưới đây:
Tiêu chí | SEO MŨ TRẮNG | SEO MŨ XÁM | SEO MŨ ĐEN |
Tuân thủ quy tắc | Tuân thủ hoàn toàn mọi quy tắc của Google | Vừa tuân thủ vừa không tuân thủ quy tắc Google | Vi phạm rất nghiêm trọng những quy tắc của Google |
Rủi ro | Thấp | Trung bình | Cao |
Thời gian nhận được kết quả | Lâu có thể trên 1 năm | 1 tháng đến 3 tháng | Vài tuần đến 2 tháng |
Kỹ thuật | Nội dung chất lượng, thu hút, không spam từ khóa, xây dựng liên kết tự nhiên | Sử dụng kỹ thuật của cả mũ trắng và mũ đen | Spin nội dung, nhồi nhét từ khóa, nội dung ẩn, nhận Paid Links, Link Farms |
Hiệu quả | Bền vững, lâu dài | Không bền vững như SEO mũ trắng, vẫn bị phạt | Không bền vững, dễ bị phát hiện và phạt rất nặng |
Chất lượng liên kết | Tốt | Bình thường | Không tốt |
Ưu, nhược điểm của SEO mũ xám
Để hiểu sâu hơn về SEO mũ xám, mời bạn tìm hiểu ưu và nhược điểm mà kỹ thuật SEO này mang lại.
Ưu điểm của SEO mũ xám
- Giúp tăng thứ hạng website và lưu lượng truy cập một cách nhanh chóng.
- Thời gian thực hiện SEO nhanh và ít tốn kém chi phí hơn so với SEO mũ trắng.
- Có thể vượt qua sự rà soát của công cụ tìm kiếm và thường không bị phát hiện ngay lập tức bởi thuật toán Google như SEO mũ đen.
- Bị phạt nhẹ hơn so với SEO mũ đen nếu bị Google phát hiện.
Nhược điểm của SEO mũ xám
- Website có thể dính phải án phạt nặng nhất là loại khỏi bảng kết quả tìm kiếm.
- Không tạo ra kết quả lâu dài và có thể bị phát hiện bởi các thuật toán mới của Google.
- Yêu cầu đội ngũ SEOer phải có kiến thức sâu về SEO và dày dặn kinh nghiệm mới có thể áp dụng được các kỹ thuật SEO mũ xám.
- Sử dụng SEO mũ xám có thể ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
- Không áp dụng cho những trang web mới lập và những trang web đang trên đà xây dựng sự uy tín.
6 thủ thuật dùng trong SEO mũ xám
Các kỹ thuật SEO sẽ có các thủ thuật thực hiện riêng biệt. Thủ thuật thực hiện SEO mũ trắng và SEO mũ đen là hoàn toàn khác nhau, thường rất dễ dàng phân biệt. Nhưng SEO mũ xám kết hợp cả 2 kỹ thuật SEO còn lại, nên đòi hỏi người thực hiện phải hiểu rõ những thủ thuật cụ thể. Dưới đây là 6 thủ thuật phổ biến của SEO mũ xám:
Thực hiện trao đổi liên kết 3 chiều
Trao đổi liên kết 3 chiều là cách ba website từ ba lĩnh vực khác nhau liên kết với nhau theo cách không có vòng lặp trực tiếp. Cụ thể như sau:
- Website A liên kết với Website B.
- Website B liên kết với Website C.
- Website C liên kết lại với Website A.
Phương pháp này giúp website nhận được nhiều tương tác hơn và đảm bảo an toàn, tránh bị Google phát hiện quá trình SEO. Một khi đã đạt được thứ hạng nhất định, các SEOer nên chuyển từ SEO mũ xám sang kỹ thuật SEO mũ trắng để duy trì bền vững thứ hạng đó.
Tạo ra nội dung mới từ nội dung cũ (Article Spinning)
SEO mũ xám có một thủ thuật đặc biệt là làm mới nội dung cũ (Article Spinning). Có nghĩa là người viết sẽ thay đổi cấu trúc outline, cấu trúc câu, sử dụng từ đồng nghĩa để viết lại bài, tạo ra nội dung mới mà không bị đánh là sao chép.
Có hai cách chính để thực hiện Article Spinning:
- Viết lại thủ công lại từ bài viết cũ
- Dùng công cụ AI hỗ trợ viết mới như: chat GPT, SpinEditor,…
Đa phần cách thứ 2 được sử dụng nhiều hơn vì nhanh chóng và không tốn nhiều chi phí. Khi dùng thủ thuật này bạn vẫn phải đảm bảo được mức độ Unique để bot Google không phát hiện nội dung trùng lặp.
Tuy nhiên, tạo mới chưa chắc đã đủ, bạn cần phải đảm bảo người đọc hiểu được nội dung spin đang nói gì và nội dung đó vẫn phải mang lại giá trị hữu ích người đọc. Nếu không, có thể gây nhàm chán, giảm trải nghiệm người dùng. Hơn nữa, Google sẽ phát hiện nội dung kém chất lượng do lạm dụng AI, dẫn đến việc giảm thứ hạng và website bị phạt nặng.
Tối ưu từ khóa thông qua các trang riêng
Trong SEO mũ xám, thủ thuật này có nghĩa là tạo nhiều trang web nhỏ, riêng lẻ, mỗi trang chỉ tập trung vào một từ khóa cụ thể. Điều này giúp tối ưu hóa SEO và tăng khả năng xếp hạng của từ khóa đó.
Đồng thời, thủ thuật này còn tạo ra liên kết chất lượng về trang chính, nâng cao độ uy tín cho website. Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, tốt nhất bạn nên tạo ra những trang web nhỏ từ từ, tránh việc kích hoạt bộ lọc thư rác của công cụ tìm kiếm.
Dùng những tên miền đã qua sử dụng
Thay vì mua tên miền mới với giá cao, SEO mũ xám sẽ tận dụng các tên miền cũ đã hết hạn hoặc những tên miền cũ có uy tín vì chúng đã có sẵn lượng backlink mạnh. Nhờ đó sẽ giúp tối ưu chi phí và website nhanh chóng đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, khi áp dụng thủ thuật này cần cẩn thận, để tránh bị Google đánh giá là bạn đang có hành vi đầu cơ (domain squatting). Vì hành vi này có thể bị Google phạt, khiến website của bạn sụt giảm thứ hạng ngay tức khắc.
Sử dụng Microsites – Website nhỏ/ phụ
Tương tự như cách tạo từng trang web nhỏ cho mỗi từ khóa, thì thủ thuật Microsite dùng để tạo các trang web nhỏ tập trung vào một phân ngành của doanh nghiệp. Việc này giúp tăng cường liên kết và thúc đẩy thứ hạng cho trang web chính.
Ví dụ lĩnh vực kinh doanh của bạn là bể cá, thì những trang web phụ mà bạn có thể tạo ra như:
- Các loại bể cá cảnh thủy sinh (bể cá Rồng, bể cá Koi,…)
- Các loại cá cảnh phổ biến
- Hướng dẫn cách chăm sóc cá
- Thiết kế bể cá độc đáo
- Công cụ và thiết bị cho bể cá
- Thức ăn cho cá
Điều này không chỉ gia tăng độ nhận diện mà còn giúp website chính dễ dàng đạt kết quả tốt trên SERPs. Lưu ý, phải đảm bảo các microsites đồng nhất về thông tin liên hệ như: số điện thoại, địa chỉ, email, để duy trì tính nhất quán và mức độ uy tín.
Dùng thủ thuật “Đánh BOM” Google
Bom Google còn gọi là Google Bombing hoặc Google Washing, đây là là thủ thuật SEO mũ xám thường sử dụng để cải thiện thứ hạng trên Google, bằng cách tạo ra một lượng lớn liên kết trên nhiều website khác nhau đổ về website chính. Thủ thuật này giúp trang web doanh nghiệp nhanh chóng leo lên top với từ khóa mong muốn mà không bị bot Google để ý quá nhiều.
Có nên thực hiện SEO mũ xám cho trang web của doanh nghiệp?
SEO mũ xám thích hợp với các chiến dịch đòi hỏi tốc độ và chất lượng. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ những yếu tố sau đây, để quyết định có nên lựa chọn kỹ thuật SEO này cho website doanh nghiệp hay không:
- Thời gian thực hiện nhanh hơn SEO mũ trắng, nhưng không an toàn bằng SEO mũ trắng.
- Nội dung tuân thủ đúng nguyên tắc SEO, nhưng đa phần là sử dụng nội dung từ những bài viết cũ “xào nấu” lại mới.
- Có liên kết an toàn nhưng không hẳn là thuần tự nhiên.
- Không mang lại hiệu quả bền vững như SEO mũ trắng.
- Có thể né được sự truy quét của bot Google nhưng vẫn có thể nhận án phạt nặng nếu phát hiện.
Đây là phương pháp chỉ phù hợp với những doanh nghiệp thích lên TOP nhanh chóng và không muốn nhận rủi ro sớm như SEO mũ đen. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên áp dụng kỹ thuật SEO mũ xám cho website. Bởi nếu không cẩn thận, trang web sẽ bị giảm thứ hạng, thậm chí bị cấm hoàn toàn. Việc đầu tư vào SEO mũ trắng vẫn là lựa chọn an toàn và bền vững nhất cho website của doanh nghiệp bạn.
Nên làm SEO thế nào để vừa an toàn, vừa đạt hiệu quả cao?
Có 2 cách để thực hiện SEO an toàn, không bị phạt hay đánh bay website:
Cách 1: Sử dụng SEO mũ trắng
Để không bị thuật toán Google “uy hiếp”, ZIP Agency hướng dẫn bạn một số mẹo SEO mũ trắng, tránh các thủ thuật xấu như:
- Sử dụng các công cụ như: SEMrush, Keyword Tool, Ahrefs, Google Keyword Planner,… để tìm kiếm từ khóa phù hợp, không nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong bài.
- Tạo ra những bài viết nội dung có nội dung hữu ích cho người đọc, ít nhất phải giải quyết được vấn đề hoặc cung cấp thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
- Bài viết, hình ảnh và video đảm bảo chuẩn SEO, không sao chép hay spin nội dung từ bài cũ.
- Sử dụng liên kết nội bộ để kết nối các bài viết có liên quan, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm những thông tin liên quan.
- Xây dựng Backlink với các trang web uy tín và có liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp.
Cách 2: Sử dụng dịch vụ SEO uy tín, an toàn và hiệu quả
Muốn đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mà không cần sử dụng các thủ thuật SEO mũ xám hoặc không đủ kinh nghiệm để thực hiện SEO mũ trắng, thì bạn có thể sử dụng dịch vụ SEO của ZIP Agency. Với hơn 10 năm hoạt động và thực hiện hơn 500+ dự án SEO, chúng tôi tự tin cung cấp dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín nhất, giúp bạn nhận được:
- Nội dung mới, hữu ích, thu hút và giữ chân khách hàng tuyệt đối.
- Chỉ áp dụng SEO mũ trắng, nói không với SEO mũ đen và SEO mũ xám.
- Các Backlink tự nhiên, nói không với Paid Links, Link Farms.
- Lên TOP cao trên các công cụ tìm kiếm nhờ sử dụng thủ thuật SEO mũ trắng.
- Tăng traffic một cách bền vững cho website doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho doanh nghiệp.
- Đội ngũ SEOer có nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo mang lại kết quả SEO tốt nhất.
Hãy liên hệ đến hotline: 1900 4612 để nhận được tư vấn miễn phí về dịch vụ SEO tại ZIP Agency.
Tổng kết
Sử dụng thủ thuật SEO mũ xám giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian lên TOP và an toàn hơn SEO mũ đen. Tuy nhiên, khi bạn lạm dụng cách SEO này sẽ bị Google phát hiện, phạt rất nặng và mang theo rủi ro dài hạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và tăng mức độ uy tín cho website, doanh nghiệp bạn chỉ nên thực hiện SEO mũ trắng.
Hiện nay, ZIP Agency là công ty SEO Đà Nẵng chuyên triển khai SEO mũ trắng, giúp website lên TOP an toàn và bền vững. Để biết thêm thông tin dịch vụ, bạn có thể liên lạc đến hotline 0901.969.111
Xem thêm:
- Bảng giá dịch vụ SEO mới nhất 2024
- Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín, giúp leo TOP nhanh
- Khám phá quy trình SEO hiệu quả cho website