Là phương pháp SEO chính thống, không lo bị phạt, không sợ từ khóa tụt hạng khi các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc… đổi thuật toán, SEO mũ trắng giúp website của bạn lên top bền vững trong thời gian dài. Vậy SEO mũ trắng là gì? Đâu là chiến thuật SEO mũ trắng thành công để website thu hút hàng triệu khách hàng tiềm năng trên internet? Tất cả sẽ được bật mí ngay đây!
Tổng quan về SEO mũ trắng
SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng (hay White Hat SEO) là phương pháp đưa website lên top kết quả tìm kiếm bằng cách tuân thủ đúng luật của Google, Cốc Cốc… và thoả mãn nhu cầu người dùng.
Nói cách khác, trọng tâm của SEO mũ trắng tập trung vào 2 yếu tố chính:
- Xây dựng content độc đáo, có giá trị, khiến người dùng muốn đọc và chia sẻ nhiều hơn.
- Tối ưu content và trang web để công cụ tìm kiếm dễ đọc và truy xuất thông tin.
Ưu – nhược điểm của phương pháp SEO mũ trắng
Ưu điểm
- Dễ lên top: Website được tối ưu đúng luật nên luôn được Google, Cốc Cốc… đánh giá cao và luôn ưu tiên xếp ở top đầu trong kết quả tìm kiếm.
- Website trụ top bền vững: Nhờ kỹ thuật tối ưu SEO chính thống nên dù Google đổi thuật toán, các website sẽ không bị phạt, không tuột traffic, không bị mất top. Như vậy, chỉ cần đầu tư SEO mũ trắng 1 lần – doanh nghiệp có thể đưa website lên top suốt nhiều tháng nhiều năm và tiếp cận được nguồn khách hàng “khổng lồ” trên internet.
- Tăng uy tín thương hiệu và khả năng chuyển đổi: Thay vì spam từ khóa để đánh lừa công cụ tìm kiếm, SEO mũ trắng tập trung vào chất lượng nội dung có giá trị cho người dùng. Đồng thời, các nội dung SEO bám sát hành trình mua hàng, khéo léo lồng ghép thương hiệu, các sản phẩm/dịch vụ và yếu tố kích thích hành động sẽ tăng tỷ lệ “chốt đơn”.
Nhược điểm
- Cần nhân sự có chuyên môn cao: Để thực hiện các chiến dịch SEO mũ trắng, doanh nghiệp cần chuyên viên SEO chính trực, am hiểu tường tận luật của các công cụ tìm kiếm như Google và cam kết tuân thủ đúng luật… Đồng thời, bạn còn cần đội ngũ sáng tạo nội dung chuẩn SEO, có tư duy marketing, am hiểu người dùng và thấu hiểu giá trị doanh nghiệp. Nếu chọn nhầm nhân sự thiếu chuyên môn thì dự án SEO của bạn rất dễ thất bại.
- Cần nhiều thời gian: Trung bình, một dự án đi theo phương pháp SEO mũ trắng cần ít nhất 3-6 tháng mới lên top. Riêng với những ngành cạnh tranh cao thì thời gian chờ có thể kéo dài đến 9-12 tháng. Do đó, phương pháp này không phù hợp với các doanh nghiệp muốn “đánh nhanh – thắng liền”.
- Chi phí đầu tư tương đối cao: Tuỳ vào dự án lớn nhỏ mà mỗi tháng, bạn có thể chi hàng chục triệu đồng để nuôi nhân sự SEO, content và các công cụ liên quan. Vì vậy, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt tài chính để không “đứt gánh giữa đường”.
5 chiến thuật để SEO mũ trắng thành công
Chọn lọc từ khóa thông minh
Chọn lọc từ khóa chính là chọn “hạt giống” cho chiến dịch SEO. Chọn đúng hạt giống tốt sẽ giúp bạn có một “vụ mùa bội thu”. Nhưng nếu chọn nhầm hạt giống xấu với những từ khóa SEO sai mục đích, chiến dịch của bạn có thể thất bại toàn tập.
Vậy làm thế nào để chọn được từ khóa SEO đúng mục đích?
- Nếu mục tiêu SEO của bạn là doanh số: Bạn nên ưu tiên các từ khóa liên quan trực tiếp đến đến sản phẩm/dịch vụ để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng cơ hội bán hàng. Chú ý ưu tiên các từ khóa có lượt tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp để tiết kiệm thời gian SEO.
- Nếu mục tiêu SEO của bạn là tăng nhận diện thương hiệu: Bạn có thể lựa chọn các từ khóa liên quan đến các chủ đề kiến thức, tư vấn,… với lượt tìm kiếm cao và ít người SEO.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm từ khóa thông minh để SEO thành công!
Sáng tạo content chất lượng cao
Trọng điểm của SEO mũ trắng là content thoả mãn nhu cầu người dùng và tối ưu chuẩn SEO để công cụ tìm kiếm dễ truy xuất. Do đó, khâu sản xuất nội dung cần được đầu tư bài bản với các tiêu chí sau:
- Ý tưởng content sáng tạo, hấp dẫn, có chiều sâu và thoả mãn mục đích tìm kiếm của người dùng. Chú ý content không được sao chép, copy từ các thông tin trên mạng.
- Mật độ từ khóa chính cần chiếm 1-3% tổng số từ trong bài viết. từ khóa được phân bổ dàn trải đều từ đầu đến cuối bài.
- Nội dung SEO bám sát hành trình mua hàng, khéo léo lồng ghép USP (điểm bán hàng độc nhất của sản phẩm) và thông tin doanh nghiệp vào các vị trí quan trọng để tăng khả năng chuyển đổi.
Nâng cao trải nghiệm người dùng trên website (UX)
Tốc độ tải trang chậm, giao diện bị lỗi khi xem trên di động, font chữ khó đọc, quy trình đặt hàng và thanh toán phức tạp… chính là những yếu tố làm tăng tỷ lệ thoát trang và khiến bạn “SEO mãi không lên”.
Lúc này, muốn SEO mũ trắng thành công, bạn cần:
- Kiểm tra tốc độ tải trang, đảm bảo tốc độ tải dưới 3s.
- Tinh gọn quy trình đặt hàng và thanh toán.
- Tối ưu giao diện để website tương thích tốt trên mọi thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại,…
- Hiệu chỉnh font chữ, đề xuất bổ sung thêm các trang quan trọng để website trở nên chuyên nghiệp, chỉn chu hơn…
Tối ưu SEO onpage chuẩn chỉnh
Đây là bước quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm dễ đọc và trích xuất thông tin trong website của bạn. Quá trình này bao gồm các hoạt động sau:
- Phối hợp với lập trình viên để tối ưu bộ code website chuẩn SEO.
- Tối ưu Schema để Google hiểu rõ về nội dung trên website, qua đó cải thiện thông tin hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
- Tối ưu các thẻ H1, H2, Meta description, tối ưu mật độ từ khóa trong bài viết, tối ưu URL, audit content cũ,…
- Liên kết link nội bộ chặt chẽ giữa các bài viết liên quan.
- Thêm các liên kết ngoài trỏ đến trang uy tín để gia tăng mức độ tin cậy của nội dung SEO…
Xây dựng hệ thống backlink chất lượng
Backlink (liên kết từ trang khác trỏ về website của bạn) đóng vai trò nâng cao uy tín website doanh nghiệp trong mắt Google. Đồng thời, backlink còn giúp website kéo traffic mạnh mẽ và bổ trợ rất tốt cho SEO lên top nhanh.
Để xây dựng hệ thống backlink chất lượng cao, bạn có thể đặt link tại các nguồn sau:
- Bài báo hoặc các kênh uy tín trong ngành
- Đặt backlink tại hệ thống entity (mạng xã hội, blog 2.0) có uy tín….
So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Nếu như SEO mũ trắng luôn tuân thủ luật thì SEO mũ đen lại lách luật để thao túng kết quả tìm kiếm. Sự khác biệt giữa 2 trường phái SEO này thể hiện qua 4 điểm sau:
SEO mũ trắng lấy nội dung làm trọng tâm, SEO mũ đen lấy kỹ thuật làm điểm tựa
Suốt thời gian triển khai dự án, những người thực hiện SEO mũ đen phải “căng mình” cập nhật các thay đổi nhỏ nhất về thuật toán của Google, Cốc Cốc… để kịp thời đánh lừa công cụ tìm kiếm. Ngược lại, các chuyên viên làm SEO mũ trắng lại bình thản tập trung vào content chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng.
Ngoài ra, SEO mũ đen còn thao túng kết quả tìm kiếm bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật “tà đạo” như:
- Nhồi nhét từ khóa trong bài viết và ẩn chúng bằng cách để màu chữ trùng với màu nền.
- Sao chép, xào nấu nội dung từ các trang khác hoặc dùng AI để viết bài.
- Đặt backlink ở các “web đen” để kéo traffic…
SEO mũ trắng cho kết quả bền vững, SEO mũ đen lên top nhanh nhưng rớt top cũng nhanh
Với thủ thuật lách luật của công cụ tìm kiếm, SEO mũ đen có thể giúp website lên nhanh chỉ trong vòng một vài tháng, thậm chí là vài tuần. Tuy nhiên, bất cứ khi nào công cụ tìm kiếm đổi thuật toán hoặc robot của Google phát hiện website lách luật, toàn bộ kết quả SEO của bạn có thể “bay sạch” bất cứ lúc nào.
Ngược lại, SEO mũ trắng đi theo lộ trình chuẩn nên thời gian để bài viết lên top có thể chậm hơn. Nhưng một khi đã xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, bài viết có thể trụ top suốt nhiều tháng, nhiều năm bất chấp mọi cập nhật thuật toán.
Chi phí SEO mũ trắng tối ưu hơn SEO mũ đen
Mặc dù chi phí ban đầu để áp dụng phương án SEO mũ trắng có thể là vài chục triệu (đối với dự án nhỏ) hoặc trăm triệu mỗi tháng (đối với dự án lớn) nhưng kết quả bài viết lên top có thể trụ vững tính bằng năm. Sau khi từ khóa lên top, bạn có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu khách hàng tiềm năng miễn phí.
Trong khi đó, chi phí bỏ ra để SEO mũ đen lúc ban đầu có thể ít hơn, nhưng một khi bị phạt thì kết quả SEO sẽ bị huỷ. Điều này có nghĩa là toàn bộ ngân sách bạn bỏ ra có thể khai thác trong vòng vài tuần, vài tháng.
Như vậy, xét về hiệu quả lâu dài thì chi phí SEO mũ trắng rẻ hơn SEO mũ đen rất nhiều.
>>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá dịch vụ SEO mũ trắng mới nhất 2024
Khi nào nên chọn SEO mũ trắng thay vì SEO mũ đen?
Xét về bản chất, SEO mũ trắng đi theo trường phái “ăn chắc mặc bền”, đầu tư 1 lần – hưởng lợi bền vững. Do đó, phương pháp này phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh chân chính, muốn phát triển website đường dài để tối ưu ngân sách marketing.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là SEO mũ đen không có “đất dụng võ”. Các công ty kinh doanh sản phẩm theo trend, hoặc những đơn vị làm dịch vụ cờ bạc, cá độ… vẫn chọn SEO mũ đen để lên top nhanh và hưởng lợi ngắn hạn.
Một số điều cần lưu ý để SEO mũ trắng thành công
- Không nóng vội: SEO mũ trắng cần 3-6 tháng mới lên top. Nếu mất kiên nhẫn và bỏ cuộc giữa chừng, mọi công sức của bạn sẽ “đổ sông đổ bể”.
- Tận dụng các nguồn lực sẵn có để hỗ trợ SEO tốt nhất: Bài viết có các video youtube và hình ảnh thực tế về sản phẩm/dịch vụ luôn được Google ưu tiên. Vì vậy, trong quá trình sáng tạo nội dung, bạn chú ý tận dụng các nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp để hỗ trợ SEO lên top nhanh.
- Kết hợp SEO, Branding và Sale chặt chẽ: SEO mũ trắng không chỉ là giúp website lên top mà mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng doanh thu và nâng cao uy tín thương hiệu trong dài hạn. Do đó, nội dung SEO cần lồng ghép các yếu tố kỹ thuật SEO, thông tin doanh nghiệp và cài cắm các yếu tố push sale mạnh mẽ để tạo chuyển đổi cao nhất.
Nếu bạn chưa biết làm sao để SEO mũ trắng thành công, tạo dựng content chất lượng cao để tạo chuyển đổi bứt phá, hãy để ZIP Agency đồng hành cùng bạn! Với khả năng “xây website mạnh, tạo content ngon, đi backlink chất” cùng kinh nghiệm 10+ năm thực chiến với hàng loạt dự án thành công, ZIP sẽ giúp bạn đưa bứt phá doanh thu với dịch vụ SEO chuyển đổi.
Câu hỏi thường gặp về chủ đề “SEO mũ trắng”
Có cách nào để SEO mũ trắng lên top nhanh hơn không?
Dĩ nhiên là có chứ! Cách đơn giản nhất là chạy quảng cáo bài viết với chi phí nhỏ để thu hút traffic và tăng thời gian onsite của người dùng. Từ đó điểm uy tín của website sẽ tăng và hỗ trợ website SEO lên top nhanh hơn.
Kết quả SEO mũ trắng có vĩnh viễn không?
Rất tiếc, câu trả lời là không! Theo thời gian, rất nhiều đối thủ của bạn cũng đẩy mạnh SEO. Chưa kể, người dùng luôn có nhu cầu cập nhật thông tin mới nên những nội dung cũ bị lỗi thời vẫn có thể rớt top. Do đó, để duy trì thứ hạng từ khóa, bạn nên thường xuyên chăm sóc website, tối ưu content liên tục và cập nhật các nội dung mới để giữ website trụ top lâu hơn.
Làm sao kết hợp ưu điểm của SEO mũ trắng và SEO mũ đen?
Câu trả lời là bạn có thể áp dụng phương pháp SEO mũ xám. Đây là phương pháp kết hợp cả 2 kiểu SEO mũ trắng và mũ đen để giúp website lên top nhanh, ổn định và ít bị Google “sờ gáy” như SEO mũ đen. Tuy nhiên, SEO mũ xám vẫn có khả năng bị Google “tuýt còi”.
Tạm kết
Bạn thấy đấy, triển khai SEO mũ trắng có thể khiến bạn băn khoăn về phí ban đầu cũng như thời gian chờ đợi, nhưng về lâu dài, khi website đã lên top, bạn sẽ thấy khoản đầu tư của mình thực sự xứng đáng. Bởi lúc này, website có thể trở thành “công cụ chốt đơn thụ động” và giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing trong nhiều tháng, nhiều năm.
Nếu còn điều thắc mắc hoặc muốn chia sẻ về phương pháp SEO mũ trắng, bạn vui lòng để lại comment bên dưới hoặc liên hệ hotline/zalo 0901.969.111 để được ZIP Agency hỗ trợ nhanh.
Bài viết liên quan:
- Quy trình 8 bước SEO chi tiết, lên top Google nhanh và bền vững
- SEO tổng thể là gì? Công thức SEO “thâu tóm” toàn bộ ngành hàng
- SEO mũ xám – Trường phái trung lập giữa SEO mũ trắng và mũ đen