Khi SEO đúng quy trình, doanh nghiệp sẽ có một chiến dịch SEO hiệu quả, tiếp cận được nhiều người dùng, không phải tốn quá nhiều chi phí quảng cáo như Google Ads. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 8 bước để thực hiện quy trình SEO website mà ZIP Agency đang áp dụng, giúp website đạt thứ hạng cao và bền vững.
Tại sao cần nắm rõ quy trình SEO?
Quy trình SEO (Search Engine Optimization) là một chuỗi các bước được thực hiện SEO một cách rõ ràng, có trình tự bao gồm: nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, tối ưu hóa nội dung, xây dựng các liên kết, đăng bài, nâng cao trải nghiệm người dùng, theo dõi và đánh giá hiệu suất. Một quá trình SEO trơn tru, logic sẽ mang lại một chiến dịch SEO hiệu quả.
Nắm rõ quy trình SEO sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả SEOer và doanh nghiệp:
- Tiết kiệm thời gian tiến hành: Khi đã nắm rõ quy trình thực hiện SEO chuẩn, thì SEOer chỉ việc áp dụng từng bước một vào dự án SEO cần thực hiện. Điều này giúp tránh lãng phí quá nhiều thời gian vào những hoạt động không cần thiết. Khi SEOer tiết kiệm được thời gian thì cũng chính là tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
- Hạn chế tối đa rủi ro: Việc tuân thủ quy trình SEO chuẩn giúp đảm bảo rằng trang web sẽ không vi phạm những quy định của Google, tránh bị phạt và mất thứ hạng do các lỗi không đáng mắc phải.
- Giúp SEOer xác định được hướng đi đúng: Quy trình tối ưu website rõ ràng, cụ thể từng bước sẽ giúp SEOer biết được mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra. Nhờ vào việc nắm rõ quy trình này, người làm SEO có thể xác định được mình có đang đi đúng phương hướng hay không, từ đó đưa ra những điều chỉnh và cải thiện chiến lược SEO một cách linh hoạt.
Xem thêm: SEO là gì? Tất tần tật thông tin về SEO
Quy trình SEO hiệu quả với 8 bước đơn giản
Dưới đây là quy trình SEO hiệu quả gồm 8 bước đang được ZIP Agency thực hiện, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Việc chọn đúng từ khóa là yếu tố then chốt và vô cùng quan trọng để quyết định SEO có thành công hay không. Do đó, bạn nên sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như: Google Keywords Planner, Google Trend, Semrush, Google Keywords, Google Search Console,… để nghiên cứu và chọn ra bộ từ khóa có mức độ truy cập tự nhiên tốt và phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Sau khi đã nghiên cứu xong, bạn bắt đầu phân loại từ khóa theo từng nhóm/ chủ đề cụ thể để sắp xếp mức độ ưu tiên trước, sau cho phù hợp.
Nếu website mới xây dựng, trang web chưa được mạnh thì nên tập trung vào những từ khóa dài, sau đó mới tới từ khóa ngắn và khó. Đa phần khóa dài sẽ có độ cạnh tranh thấp, nên việc lên Top đầu sẽ dễ dàng hơn. Cách này giúp trang web gia tăng sức mạnh bằng những lượt cập từ Google search của người dùng. Sau khi sức mạnh của trang web đã gia tăng, bạn có thể thử sức với từ khóa khó và có mức độ cạnh tranh cao hơn.
Bước 2: Phân tích website và đối thủ cạnh tranh
Tại bước thứ 2 trong quy trình SEO, có hai việc phải làm là kiểm tra – phân tích tình trạng website của doanh nghiệp và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Kiểm tra – phân tích tình trạng website
- Đảm bảo website có tốc độ tải trang nhanh, để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Tối ưu on-page bằng cách kiểm tra cấu trúc bài viết, các thẻ heading, thẻ SEO như title, description, keyword đã phù hợp hay chưa để nâng cao hiệu quả SEO.
- Đánh giá thứ hạng các từ khóa mục tiêu trên các công cụ tìm kiếm và phân tích độ khó của chúng.
- Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống backlink đã xây dựng (nếu có) để đánh giá chất lượng và hiệu quả.
- Xem xét mức độ tối ưu của Source Code (mã nguồn) để đảm bảo trang web hoạt động trơn tru và thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
- Kiểm tra nội dung trang web đã phù hợp với từ khóa hay chưa.
- Kiểm tra các liên kết nội bộ có phù hợp với nội dung bài viết hay không.
Một số công cụ hỗ trợ phân tích website mà bạn có thể sử dụng như: Google PageSpeed Insights, Ahrefs, các công cụ check ranking (SEMrush, Google Rank Checker,…)
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Công việc tiếp theo là phân tích các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Bạn hãy chọn những đối thủ đứng trong Top 10 của trang kết quả tìm kiếm với từ khóa liên quan. Sau đó, hãy xem xét các yếu tố như: cách bố trí nội dung/ từ khóa, cách viết, cách thiết lập tiêu đề, các thẻ heading,… để thu thập những điểm mạnh và khắc phục điểm yếu cho website của mình.
Bước 3: Xây dựng, tối ưu content chuẩn SEO
Content được coi là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng trang web trên Google và đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của SEO. Do đó, bạn cần phải chú ý xây dựng những yếu tố sau đây trong bài viết để đạt chuẩn SEO.
Từ khóa
Từ khóa nên được dàn trải hợp lý trong bài viết, tránh nhồi nhét quá nhiều sẽ bị thuật toán Google đánh spam, làm ảnh hưởng đến thứ hạng trang web. Nên bổ sung thêm các từ khóa phụ và từ khóa đồng nghĩa để bổ trợ và làm rõ nghĩa cho từ khóa chính.
Tối ưu nội dung bài viết
Phải đảm bảo nội dung bài viết là hoàn toàn mới, không sao chép từ nơi khác hay lạm dụng AI để viết bài. Đồng thời, phải đảm bảo nội dung phù hợp với từ khóa và chủ đề của website, không nhồi nhét những nội dung không liên quan. Các phần trong bài viết liên kết chặt chẽ, logic, có giọng văn phù hợp.
Hình ảnh
Sử dụng hình ảnh đúng với nội dung bài viết, có logo thương hiệu, có chứa thẻ ALT phù hợp, kích thước ảnh ưu tiên 800x500px. Sau các thẻ H2, H3 có nội dung dài thì nên có ít nhất một hình ảnh mô tả.
Search intent (ý định người dùng)
Một mẹo hay để nội dung bài viết tốt hơn là sử dụng những gợi ý từ ý định tìm kiếm của người dùng. Khi thêm nội dung này vào bài sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra bạn nên kiểm tra, chỉnh sửa hoặc xóa bỏ những nội dung cũ không phù hợp, thường xuyên làm mới nội dung để duy trì thứ hạng cho trang web. Hãy nhớ “Content is King”, nội dung chất lượng là yêu cầu hàng đầu trong SEO.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài content chuẩn SEO Đà Nẵng, lên TOP Google nhanh chóng
Bước 4: Tối ưu hóa SEO Onpage
SEO Onpage những những giải pháp dùng để tối ưu hóa nội dung hiển thị trên trang web bằng cách cải thiện các yếu tố sau đây:
- Tối ưu tiêu đề: Phải đảm bảo title chứa từ khóa chính (tốt nhất nên ở vị trí đầu), tối đa 60 ký tự, không để title trùng với URL, title phải mạch lạc và thu hút.
- Tối ưu meta: Meta phải ngắn gọn chứ từ khóa chính, nội dung đơn giản thu hút được người đọc, giới hạn lý tưởng là 150-160 ký tự.
- Tối ưu URL: URL càng ngắn thì tốc độ tải trang càng nhanh, khả năng đạt được thứ hạng càng cao, tối đa 60 ký tự và ưu tiên có chứa từ khóa chính.
- Tối ưu các thẻ H1-H6: Trong đó H1 phải chứa từ khóa chính, các thẻ còn lại chứa từ khóa phụ hoặc từ khóa đồng nghĩa.
- Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách đặt tên ảnh cần không dấu, chứa từ khóa chính và có dấu “-” giữa các từ, đặt nội dung mô tả phù hợp cho từng ảnh.
- Tối ưu các thẻ Bold (những từ/ câu được in đậm nhằm mục đích nhấn mạnh nội dung bài viết) sẽ giúp cho Bot Google nhận diện chủ đề của bài viết nhanh hơn mà không mất nhiều thời gian kiểm tra, phân loại.
- Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với người dùng (dễ đọc, dễ nhìn).
- Tối ưu độ dài bài viết: Độ dài phù hợp cho 1 bài viết dao động từ 1300 – 1800 từ. Những bài viết có nội dung chuyên sâu, thì số từ để thu hút người đọc là từ 2000 – 3000 là phù hợp.
Bước 5: Xây dựng liên kết (Internal link)
Trong quy trình SEO, việc xây dựng Internal Link giúp cải thiện cấu trúc của trang web, nâng cao trải nghiệm người dùng và hỗ trợ vô cùng mạnh mẽ cho SEO. Dưới đây là một số lưu ý để xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả:
- Xây dựng liên kết giữa các bài viết liên quan với nhau: Trong lúc bạn viết bài, hãy tạo thêm những liên kết từ các bài viết liên quan đến bài hiện tại. Việc này vừa giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung liên quan, vừa giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ gắn kết giữa các trang web.
- Sử dụng Anchor text hợp lý, đa dạng và tự nhiên: Anchor text là văn bản được sử dụng để tạo liên kết. Khi Anchor text mô tả đúng nội dung của trang đích sẽ giúp người dùng hiểu rõ về nội dung đó. Lưu ý, Anchor text cần phải ngắn gọn, tự nhiên, có thể chứa từ khóa nhưng không gượng ép.
- Thiết lập một số liên kết theo ngữ cảnh: Liên kết theo ngữ cảnh là liên kết nằm trong nội dung chính của bài content. Những liên kết này sẽ có giá trị cao hơn vì chúng liên quan trực tiếp đến nội dung mà người đọc quan tâm.
- Không nên dùng quá nhiều liên kết một lúc: Mặc dù liên kết nội bộ được đánh giá là tốt, nhưng một khi lạm dụng quá nhiều liên kết trong một bài content sẽ gây rối mắt, từ đó làm giảm trải nghiệm người dùng. Vì vậy, chỉ nên sử dụng Internal Link khi thực sự cần thiết.
Bước 6: Đăng bài viết lên website
Khi bài viết đã hoàn chỉnh và sẵn sàng, bạn bắt đầu đăng tải nó lên trang web và đảm bảo phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn SEO. Trước khi đăng bài, bạn cần kiểm tra lần cuối những yếu tố như: từ khóa chính, title, meta, H1-H5, hình ảnh và liên kết nội bộ để đảm bảo bài viết tối ưu hóa tốt nhất. Sau khi đăng bài, công việc tiếp theo là theo dõi Index, vị trí của bài viết. Nếu không đạt yêu cầu, cần đưa ra phương án khác để tối ưu trang web tốt nhất.
Bước 7: Tối ưu hóa SEO Offpage
Trong quy trình SEO chỉ có SEO Offpage là hoạt động thực hiện bên ngoài trang web nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm, bao gồm:
Xây dựng các backlink (liên kết trả về) từ các trang web uy tín để gia tăng độ tin cậy cho website của bạn và được nhiều người dùng biết đến. Bạn có thể xây dựng backlink bằng cách tham gia vào các mạng xã hội, diễn đàn, blog hoặc các cộng đồng trực tuyến với mục đích để tăng cường sự hiện diện trang web của bạn. Lưu ý, không nên đặt nhiều backlink chung một bài viết, khuyến khích nên chọn những bài có traffic cao để đặt backlink.
Tối ưu hóa quyền ảnh hưởng của tên miền: Domain Authority là một tiêu chí dùng để đánh giá tổng quan về tình hình hiện tại của một website nào đó. Nó còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến xếp hạng của một trang web trên công cụ tìm kiếm. Những trang web có quyền ảnh hưởng mạnh thường có tên miền lâu đời, lịch sử hoạt động ổn định và nhận được nhiều tương tác. Để tối ưu hóa quyền ảnh hưởng của tên miền, các SEOer cần tập trung vào việc xây dựng nội dung chất lượng và tạo những liên kết từ các trang web uy tín.
Bước 8: Theo dõi, đo lường
Bước cuối cùng trong quy trình SEO là theo dõi hiệu quả của chiến lược SEO. Việc đánh giá bài viết sẽ cần một khoảng thời gian cố định, vì vậy bạn cần phải theo dõi và cập nhật các chỉ số phân tích mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích, đo lường hiệu quả như: Google Analytics, Google Search Console,… để đo lường lưu lượng truy cập, tỉ lệ chuyển đổi và những chỉ số liên quan khác.
Sau khi có kết quả phân tích, bạn có thể đưa ra những đánh giá về tiến độ cũng như chất lượng của chiến dịch nhằm đưa ra điều chỉnh kịp thời cải thiện hiệu quả SEO. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi đối thủ cạnh tranh ở Top 10, đưa ra các chiến lược phù hợp hơn để tối ưu SEO một cách tốt nhất.
Một số câu hỏi thường gặp
Dịch vụ SEO có giúp doanh nghiệp duy trì thứ hạng hay không?
Một công ty SEO uy tín sẽ giúp website đạt các thứ hạng cao (như Top 1, Top 3, Top 5). Tuy nhiên, để duy trì được thứ hạng này dài lâu, cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự thay đổi của thuật toán, cạnh tranh thứ hạng của các website khác… Tại ZIP Agency, ngoài dịch vụ đẩy từ khóa lên TOP, chúng tôi còn có dịch vụ đi kèm là duy trì, tối ưu thứ hạng với chi phí chỉ bằng 10% so với dịch vụ SEO gốc.
Chi phí để sử dụng dịch vụ SEO là bao nhiêu?
Chi phí cho mỗi dự án SEO là khác nhau, phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây:
- Mục đích và nhu cầu: Tuỳ vào doanh nghiệp muốn SEO từ khóa hay SEO tổng thể mà chi phí sẽ khác nhau. Nếu doanh nghiệp chỉ muốn tăng thứ hạng cho một số từ khóa cụ thể thì chi phí sẽ thấp hơn so với một chiến lược SEO tổng thể nhằm tối ưu hóa toàn bộ trang web. Tuy nhiên hiện nay, SEO tổng thể đang là xu hướng mới vì đây là cách tạo nên kết quả bền vững cho doanh nghiệp.
- Ngân sách: Ngân sách của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến phạm vi và quy mô của chiến dịch SEO, do đó tùy thuộc vào tình hình tài chính của doanh nghiệp để lựa chọn gói SEO phù hợp.
- Mức độ cạnh tranh và độ khó của từ khóa: Nếu lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều đối thủ cạnh tranh và các từ khóa có độ khó cao thì việc lên TOP trên các trang kết quả tìm kiếm sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí hơn.
Xem thêm: Báo giá dịch vụ SEO từ khoá, tổng thể tốt nhất 2024
Công ty nào thực hiện dịch vụ SEO uy tín?
Hiện nay, có rất nhiều công ty SEO ra đời, tuy nhiên không phải công ty nào cũng có quy trình SEO chuẩn chỉnh, mang lại kết quả cao cho doanh nghiệp.
Với hơn 10 năm thực hiện SEO, hợp tác hơn 500 dự án và đạt hiệu quả đến 98%, ZIP Agency tự tin là công ty có đầy đủ các tiêu chí để trở thành đối tác cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp. Dịch vụ SEO tại ZIP có nhiều điểm khác biệt gồm:
- Áp dụng một quy trình SEO toàn diện và chi tiết, từ nghiên cứu từ khóa đến tối ưu hóa nội dung, giúp website của khách hàng lên TOP một cách bền vững.
- Có đội ngũ SEO và content giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về nhiều ngành nghề khác nhau, đảm bảo chiến lược SEO mang lại kết quả cao, nội dung bài viết thu hút hàng triệu độc giả.
- Thực hiện SEO một cách an toàn và chuyên nghiệp, nói không với việc sử dụng các thủ thuật xấu chỉ để đạt được kết quả SEO thần tốc mà ảnh hưởng về sau. Luôn đặt chất lượng website của khách hàng lên hàng đầu.
- ZIP Agency cung cấp các gói dịch vụ SEO với giá cả cạnh tranh, cam kết mang lại chất lượng tốt nhất cho khách hàng.
Với cách làm việc chuyên nghiệp, Dịch vụ SEO Đà Nẵng của ZIP Agency cam kết đồng hành tăng trưởng cùng doanh nghiệp.
- SĐT tư vấn:
Công ty ZIP Agency cung cấp dịch vụ SEO Đà Nẵng chuyên nghiệp
Tổng kết
Trong bài viết trên, ZIP Agency đã chia sẻ chi tiết về quy trình SEO hoàn chỉnh với 8 bước đơn giản, giúp tăng thứ hạng và thu hút người dùng đến với website. Dù tự thực hiện SEO hay dùng dịch vụ SEO thuê ngoài, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có một kết quả SEO chất lượng, hiệu quả, nhiều TOP cao và tăng trưởng doanh số bền vững.