Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Chi tiết từng bộ phận

Phòng marketing gồm những bộ phận nào

Ngày nay, khi môi trường kinh doanh online bùng nổ kéo theo những xu hướng tiếp thị mới, vai trò của bộ phận marketing ngày càng trở nên quan trọng với doanh nghiệp. Đây chính là đội ngũ trực tiếp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến phân khúc khách hàng tiềm năng, tạo ra doanh thu và giá trị thương hiệu. Để hiểu rõ về cơ cấu tổ chức phòng marketing gồm những bộ phận nào?ZIP Agency sẽ giải đáp cùng bạn trong nội dung bài viết dưới đây.

Phòng marketing là gì?

Trong cơ cấu của một công ty hoặc tổ chức, phòng marketing là bộ phận/ phân ban tiếp thị, thực hiện các công việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng, xây dựng chiến lược tổng thể và trực tiếp triển khai các hoạt động marketing chi tiết, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường.

Đây là một bộ phận không thể thiếu đối với doanh nghiệp để vận hành hiệu quả các dự án kinh doanh. Phòng marketing sẽ phối hợp với các bộ phận khác, đặc biệt là phòng phát triển sản phẩm, phòng kinh doanh để giúp tăng trưởng doanh số, đạt được mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào
Phòng marketing là bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp hoặc tổ chức

Nhân sự phòng marketing gồm ai?

Đội ngũ marketing của một doanh nghiệp luôn cần phối hợp ăn ý để thực hiện các hoạt động liên quan, hướng đến mục tiêu chung. Vậy cụ thể phòng marketing gồm những vị trí nào để đảm bảo có đủ nhân sự và hoạt động hiệu quả? Chi tiết về nhân sự phòng marketing bao gồm:

Giám đốc/ trưởng phòng marketing

Tuỳ theo quy mô của một công ty mà sẽ có chức danh giám đốc marketing (Chief Marketing Officer – CMO) hay trưởng phòng marketing. Đây là vị trí then chốt, lãnh đạo hoạt động của cả bộ phận, thường do những người có kinh nghiệm chuyên sâu và có khả năng quản lý đảm nhận.

Nhiệm vụ của vị trí này là xây dựng chiến lược tổng thể, quyết định hướng đi, lập kế hoạch, đưa ra KPIs, quản lý nhân sự và phân bổ ngân sách để thực hiện các chiến dịch marketing. CMO cũng là người chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo doanh nghiệp về kết quả của mỗi dự án, đồng thời đánh giá hiệu suất và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Giám đốc/ trưởng phòng marketing là lãnh đạo trực tiếp bộ phận tiếp thị
Giám đốc/ trưởng phòng marketing là lãnh đạo trực tiếp bộ phận tiếp thị

Nhân viên content marketing

Content là một bộ phận không thể thiếu trong team marketing, có thể bao gồm leader và nhân viên content marketing. Tuỳ theo mảng nội dung thực hiện mà nhân viên content marketing có thể đảm nhiệm những vị trí cụ thể hơn như content SEO, PR, quảng cáo…

Vị trí này chịu trách nhiệm lên kế hoạch nội dung, sáng tạo nội dung văn bản, thậm chí định hướng nội dung cho media (kịch bản video, ý tưởng thiết kế), nhằm thể hiện thông điệp của thương hiệu, thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, thu hút khách hàng và các mục đích truyền thông khác.

Nhân viên social marketing

Nhân viên social marketing là người trực tiếp quản lý và thực hiện các hoạt động tiếp thị thông qua nền tảng mạng xã hội. Vị trí này chịu trách nhiệm đăng tải bài viết, hình ảnh/ video lên các trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp, đồng thời phản hồi bình luận, tương tác nhanh chóng với khách hàng.

Bên cạnh đó, nhân viên social marketing cũng cần theo dõi và cập nhật những xu hướng mới nhất trên mạng xã hội, bắt trend hoặc tạo trend để có được những nội dung thu hút, có khả năng tiếp cận đông đảo và nhận được tương tác cao.

Nhân viên brand marketing

Vị trí nhân viên brand marketing thường có ở những doanh nghiệp lớn hoặc agency marketing với mức độ chuyên môn hoá cao. Đây là những nhân sự có trách nhiệm xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu cho tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Công việc cụ thể của nhân viên branding gồm phát triển bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, slogan, thông điệp, logo, màu sắc chủ đạo…), đảm bảo yếu tố thương hiệu được thể hiện thống nhất trong các hoạt động marketing, tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng và công chúng.

Nhân viên branding có nhiệm vụ xây dựng thương hiệu
Nhân viên branding có nhiệm vụ xây dựng thương hiệu

Nhân viên digital marketing

Nhân viên digital marketing đảm nhiệm các hoạt động tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số. Vị trí này có nhiệm vụ xác định mục tiêu tiếp cận, thực hiện quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bằng các công cụ digital marketing như website, mạng xã hội, email marketing… Sau đó đo lường hiệu quả marketing trên các nền tảng này để báo cáo lên cấp trên, đồng thời đề xuất điều chỉnh để chiến lược digital marketing tối ưu nhất.

Nhân viên truyền thông

Nhân viên truyền thông có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và phương tiện truyền thông. Vị trí này thực hiện các hoạt động như liên hệ book quảng cáo, KOLs, làm việc với báo chí, đơn vị tổ chức sự kiện, quản lý phát ngôn và xử lý khủng hoảng truyền thông. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có vị trí này, các bộ phận khác trong phòng marketing có thể kiêm nhiệm cả công việc của nhân viên truyền thông.

Nhân viên quảng cáo

Nhân viên quảng cáo (paid media/ digital advertising) chịu trách nhiệm thực hiện và quản lý các chiến dịch quảng cáo trả phí để đưa thông điệp tiếp thị đến đúng đối tượng mục tiêu, tăng lượt tiếp cận, tương tác và đẩy mạnh doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Hiện nay, nhân viên chạy quảng cáo chủ yếu tập trung vào tạo và tối ưu quảng cáo trực tuyến trên những nền tảng lớn như Google Ads và Facebook Ads.

Nhân viên tổ chức sự kiện

Trong bộ phận marketing, nhân viên tổ chức sự kiện đảm nhiệm việc lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện online hoặc offline, tuỳ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của mỗi dự án marketing cụ thể. Những sự kiện này có thể được tổ chức để ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới, quảng bá hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng…

Để một sự kiện diễn ra thành công, nhân viên tổ chức sự kiện cần lên ý tưởng và xây dựng hạng mục, kịch bản chi tiết cho sự kiện, phân công và quản lý nhân sự phụ trách, liên hệ với các đối tác cung cấp địa điểm, trang thiết bị cần thiết và trực tiếp chỉ đạo triển khai sự kiện.

Nhân viên tổ chức sự kiện lên kế hoạch và triển khai các event
Nhân viên tổ chức sự kiện lên kế hoạch và triển khai các event

Nhân viên SEO

Nhân viên SEO là người có nhiệm vụ tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho các website của doanh nghiệp hoặc các dự án được phụ trách, với mục tiêu tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm, tăng lượt truy cập, tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Công việc cụ thể của nhân viên SEO bao gồm nghiên cứu từ khoá, tối ưu các tiêu chí offpage và onpage, cũng như đo lường hiệu quả và phân tích các chỉ số để SEO tối ưu nhất.

Nhân viên thiết kế và quay dựng

Nhân viên thiết kế và quay dựng bao gồm vị trí designer, quay phim và editor, với nhiệm vụ tạo ra những sản phẩm truyền thông là hình ảnh và video hoàn chỉnh, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, ấn tượng và thu hút người xem. Designer là người thiết kế banner, poster, catalogue và các ấn phẩm marketing khác. Trong khi đó, quay phim và editor chịu trách nhiệm quay, dựng và biên tập video theo yêu cầu của mỗi dự án marketing.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp thực hiện các hoạt động liên hệ, tương tác, tiếp nhận ý kiến và phản hồi với khách hàng. Công việc chính của họ bao gồm gọi điện thoại tư vấn, trả lời tin nhắn/ inbox/ bình luận, lắng nghe ý kiến, thuyết phục và hỗ trợ các vấn đề của khách hàng.

Ở một số doanh nghiệp nhỏ, nhân viên chăm sóc khách hàng có thể được thay thế bằng vị trí nhân viên account. Vị trí này đóng vai trò là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng, đảm bảo làm hài lòng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách.

Sơ đồ tổ chức phòng Marketing như thế nào?

Cơ cấu tổ chức phòng ban trong doanh nghiệp là không cố định, tuỳ thuộc vào quy mô và đặc thù của từng doanh nghiệp cụ thể. Đối với phòng marketing, các vị trí có thể được tinh gọn và thay đổi linh hoạt theo chiến lược hoặc  tình hình thực tế. Dưới đây là một số mô hình tổ chức phổ biến của bộ phận marketing tại các doanh nghiệp Việt Nam:

Mô hình phòng marketing của doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp nhỏ thường bị hạn chế nguồn lực và nhân sự. Do đó bộ phận marketing cũng được tinh gọn đơn giản nhất với mô hình như sau:

Phòng marketing của doanh nghiệp nhỏ được tinh gọn tối đa
Phòng marketing của doanh nghiệp nhỏ được tinh gọn tối đa

Trong đó, nhân sự chủ chốt là trưởng phòng marketing, chịu trách nhiệm lập chiến lược, xây dựng kế hoạch, giám sát và đánh giá hoạt động marketing. Tuỳ theo khối lượng công việc, trưởng phòng marketing có thể trực tiếp thực hiện các hoạt động marketing chi tiết hoặc sử dụng đội ngũ hỗ trợ bên ngoài như marketing agency hoặc đội ngũ cộng tác viên.

Mô hình phòng marketing của doanh nghiệp vừa

Bộ phận marketing tại những doanh nghiệp quy mô vừa thường có khoản 3 đến 7 nhân sự và được tổ chức theo mô hình như sau:

Phòng marketing của doanh nghiệp vừa có các vị trí cơ bản
Phòng marketing của doanh nghiệp vừa có các vị trí cơ bản

Có thể thấy, bên cạnh trưởng phòng marketing, các vị trí cơ bản của bộ phận marketing thường gồm nhân viên SEO, content, social media (mạng xã hội), quảng cáo (paid media), phân tích dữ liệu (analyst). Các vị trí này có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò khác tuỳ theo năng lực của nhân sự và yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn có thể kết hợp sử dụng thêm các dịch vụ marketing bên ngoài.

Mô hình phòng marketing của doanh nghiệp lớn

Tại các doanh nghiệp lớn, phòng marketing là một bộ phận rất quan trọng và có các vị trí  chuyên môn hoá theo mô hình sau:

Phòng marketing của doanh nghiệp lớn có nhiều vị trí chuyên môn
Phòng marketing của doanh nghiệp lớn có nhiều vị trí chuyên môn

Khác với doanh nghiệp vừa và nhỏ, bộ phận marketing ở doanh nghiệp lớn có nhiều vị trí chuyên môn hơn, có thể bao gồm digital marketing, content marketing, SEO/ SEM, digital advertising, social media marketing, email marketing, marketing analytics… và nhiều vị trí khác. Đây cũng là mô hình thường thấy tại các marketing agency, với đầy đủ nhân sự để đáp ứng toàn bộ yêu cầu tiếp thị đa dạng trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Chức năng của phòng marketing là gì?

Với đội ngũ nhân sự đa dạng, phòng marketing sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện một số vai trò sau:

  • Xây dựng thương hiệu, tăng cường vị thế thương hiệu của sản phẩm trên thị trường, xử lý các khủng hoảng truyền thông.
  • Nghiên cứu thị trường, insight khách hàng, đối thủ để đưa ra các kế hoạch Marketing phù hợp.
  • Xây dựng kế hoạch Marketing như kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, chương trình quảng cáo, khuyến mãi… để giới thiệu dịch vụ/ sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.
  • Quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các chiến dịch truyền thông. Linh hoạt sử dụng nhiều kênh quảng bá khác nhau như truyền hình, báo chí, mạng xã hội, website, sự kiện… để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Phát triển sản phẩm/ dịch vụ bằng cách đưa ra các ý tưởng, đánh giá cải tiến. Từ đó có thể phát triển thêm sản phẩm mới hoặc tăng cường chất lượng sản phẩm cũ.
  • Hỗ trợ bán hàng thông qua việc thu hút khách hàng tiềm năng đến các kênh, tư vấn và chăm sóc khách hàng.
  • Tham mưu cho lãnh đạo bằng cách đóng góp các ý kiến về tổng quan thị trường, từ đó góp phần định hướng hướng đi đúng cho doanh nghiệp.

Giải pháp phòng marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp

Để vận hành bộ phận marketing, doanh nghiệp cần bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, tuyển dụng, đào tạo, quản lý và trả lương cho nhân viên… Tốn kém là vậy, tuy nhiên bộ phận marketing in-house thường bị giới hạn về nhân sự và chuyên gia, thiếu sức sáng tạo, dễ đi theo các lối mòn tư duy trong khi xu hướng marketing không ngừng thay đổi.

Chính vì vậy, để tối ưu hiệu quả và chi phí marketing, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp thuê phòng marketing bên ngoài. Đây là dịch vụ được cung cấp tại các marketing agency, giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động tiếp thị theo nhu cầu của mình với chi phí tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao.

ZIP Agency cung cấp giải pháp phòng marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp
ZIP Agency cung cấp giải pháp phòng marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp

Sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài uy tín như ZIP Agency, doanh nghiệp sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược marketing tổng thể, phát triển hoạt động tiếp thị đa nền tảng, nhận báo cáo định kỳ đo lường và phân tích hiệu quả marketing. Đây là một quy trình marketing toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu rủi ro khi tự mình làm marketing.

Ngoài ra, ZIP Agency còn có đội ngũ nhiều kinh nghiệm trong từng chuyên môn cụ thể như thiết kế website, content marketing, social media, SEO, quay dựng… đảm bảo từng khâu nhỏ luôn đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng hành tăng trưởng cùng doanh nghiệp – đó là sứ mệnh mà ZIP Agency luôn hướng tới.

Tổng kết

Marketing hiệu quả chính là một lợi thế lớn mà doanh nghiệp cần nắm bắt để nổi bật trên thị trường và tạo dấu ấn với người tiêu dùng. Vai trò này được thực hiện bởi đội ngũ marketing, là những mắt xích kết nối doanh nghiệp với khách hàng.

Với những giải đáp chi tiết về phòng marketing gồm những bộ phận nào, chức năng của phòng marketing là gì trên đây, ZIP Agency hy vọng bạn sẽ có được góc nhìn đầy đủ và chính xác về cơ cấu tổ chức và tầm quan trọng của bộ phận này. Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm và muốn nhận tư vấn về dịch vụ marketing thuê ngoài, hãy liên hệ ngay với ZIP Agency theo số hotline 0901 969 111 hoặc truy cập website: zipagency.vn.

Xem thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *