Thương hiệu là tài sản vô hình và vô giá, giúp doanh nghiệp trụ vững trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để thu hút “spotlight” truyền thông, khiến khách hàng luôn “thương nhớ” và khai thác thị trường lâu dài, marketing thương hiệu là một phần không thể thiếu. Cùng ZIP Agency giải mã những case study thành công, từ đó chỉ ra mấu chốt giúp doanh nghiệp của bạn trở thành “vedette” trong ngành.
Marketing thương hiệu là gì?
Marketing thương hiệu (hay Brand Marketing) là các hoạt động truyền thông nhằm tạo dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, giúp tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Một khi thương hiệu “gây thương nhớ”, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó.
Quá trình Brand Marketing sẽ tạo được giá trị, uy tín dài lâu cho doanh nghiệp, nâng tầm sản phẩm/ dịch vụ và tạo ra tệp khách hàng trung thành. Đây chính là trọng tâm của chiến lược marketing hiện đại.

Vì sao doanh nghiệp cần marketing thương hiệu?
Giữa thị trường đầy biến động và cạnh tranh, marketing thương hiệu là cách bền vững để doanh nghiệp:
- Tạo nhận diện mạnh mẽ: Sự xuất hiện liên tục, đồng bộ của những yếu tố như logo, màu sắc, slogan hay câu chuyện thương hiệu sẽ khiến khách hàng tự động ghi nhớ thương hiệu và nhận diện dễ dàng.
- Phân biệt với đối thủ: Giữa vô vàn sản phẩm trên thị trường, khi marketing nổi bật được thương hiệu và “trúng tim đen”, khách hàng sẽ nhớ đến và chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ.
- Tăng giá trị thương hiệu: Brand Marketing hiệu quả không chỉ tăng khả năng bán hàng mà còn khiến sản phẩm/ dịch vụ được định giá cao hơn, vì khách hàng luôn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một thương hiệu lớn. Điều này cũng mang lại sự tín nhiệm, sức mạnh đàm phán với đối tác và khả năng mở rộng kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
- Gắn kết với khách hàng: Khi khách đã “tin” và “yêu”, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ thêm bền chặt.
- Tạo nền tảng truyền thông, tiếp thị: Với một thương hiệu mạnh, các chiến dịch quảng cáo, truyền thông hay khuyến mãi đều dễ dàng thu hút và thuyết phục khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm chi phí marketing nhờ hiệu ứng lan truyền tự nhiên và sự ủng hộ từ khách hàng.

Các yếu tố quan trọng khi làm Brand Marketing
Quyết định cho sự thành bại của chiến lược branding, có 4 yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm:
Hiểu sâu thị trường và khách hàng
Đầu tiên, các chủ doanh nghiệp cần biết cách phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu, thói quen, hành vi, những mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ… Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các thông điệp và chiến lược Brand Marketing phù hợp, đánh trúng tâm lý, khơi gợi cảm xúc cũng như tạo được dấu ấn với khách hàng.

Định vị thương hiệu độc đáo
Quá trình định vị thương hiệu (hay brand positioning) sẽ giúp thương hiệu xác định rõ mình là ai, mang lại giá trị gì và muốn được khách hàng nhớ đến như thế nào. Thương hiệu không chỉ là sản phẩm/ dịch vụ mà còn là giá trị, cá tính và trải nghiệm mà khách hàng nhận được. Một định vị rõ ràng và độc đáo sẽ là cơ sở để triển khai marketing thương hiệu, tạo nên ấn tượng đặc biệt và truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến khách hàng mục tiêu.
Đồng bộ hóa trên mọi kênh
Nhận diện thương hiệu phải được đồng bộ trên mọi kênh tiếp cận, từ offline đến online. Tất cả sản phẩm, điểm bán hàng, nội dung quảng cáo, truyền thông… cần được thống nhất về nhận diện thương hiệu, giá trị cốt lõi và thông điệp truyền tải.
Sự đồng bộ này giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu ở bất kỳ đâu, từ đó gia tăng mức độ nhận diện và sức mạnh cạnh tranh, đồng cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt thông tin và hình ảnh nhãn hàng.

Ứng dụng công nghệ số
Trong thời đại 4.0, công cụ digital marketing là yếu tố không thể thiếu để phát triển thương hiệu lớn mạnh. Doanh nghiệp cần sử dụng kết hợp các nền tảng số như website, mạng xã hội, quảng cáo online (Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads) và các công cụ tự động hóa để quảng bá thương hiệu, tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn. Đây cũng là phương tiện để thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra chiến lược marketing tối ưu nhất.
Quy trình 5 bước cơ bản trong marketing thương hiệu
Marketing thương hiệu không phải chỉ ngày một ngày hai, mà là cả quá trình lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư liên tục và một kế hoạch bài bản. Trong đó không thể thiếu 5 bước cơ bản gồm:
Tạo bản sắc thương hiệu
Bản sắc thương hiệu bao gồm bộ nhận diện, cá tính, giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn xây dựng và muốn khách hàng cảm nhận. Bên cạnh những khía cạnh vô hình, việc thiết kế Brand Guideline với logo, màu sắc, font chữ, slogan… là một phần không thể thiếu trong chiến lược Brand Marketing. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt và độc đáo không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, mà còn duy trì tính đồng bộ trên tất cả các kênh và điểm chạm khách hàng.

Kể câu chuyện thương hiệu
Storytelling là việc chia sẻ thông điệp dưới dạng câu chuyện, mang đến những trải nghiệm chân thực và kết nối cảm xúc với khách hàng. Qua đó, thương hiệu có thể tạo ra một thế giới riêng, khuyến khích khách hàng tưởng tượng và hành động. Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm, sử dụng nghệ thuật kể câu chuyện thương hiệu sẽ biến những nội dung quảng bá “đao to búa lớn” trở thành thông điệp nhẹ nhàng, dễ dàng chạm đến trái tim của khách hàng.
>> Xem thêm: Brand Personality là gì? Cách xây dựng cá tính thương hiệu từ con số 0
Quảng bá thương hiệu đa kênh
Thương hiệu chỉ thực sự tạo được sức ảnh hưởng khi xuất hiện liên tục, đều đặn trước mắt khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau, nhất là các nền tảng online đang được người tiêu dùng sử dụng thường xuyên như Google, Facebook, TikTok, Youtube…
Việc kết hợp marketing thương hiệu đa kênh sẽ đảm bảo thương hiệu xuất hiện đúng lúc, đúng nơi và tạo được độ phủ rộng khắp thị trường.
Tăng trải nghiệm khách hàng
Người tiêu dùng hiện nay đã phần nào “cảnh giác” với những nội dung tiếp thị “lộ liễu”, họ ngày càng tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sắm hay sử dụng dịch vụ. Do đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng chính là trọng tâm của Brand Marketing.
Chăm sóc khách hàng tận tình, phản hồi nhanh chóng, chương trình hậu mãi chu đáo và mọi trải nghiệm tích cực sẽ giúp khách hàng tin tưởng và yêu thích thương hiệu.

Đánh giá và tối ưu liên tục
Marketing thương hiệu là quá trình cần được theo dõi, đánh giá và tối ưu liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất. Các chỉ số như cấp độ nhận diện thương hiệu, tương tác của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi, hiệu quả của từng kênh cần được đo lường và phân tích để xác định mức độ thành công của chiến dịch Brand Marketing.
Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ kịp thời điều chỉnh chiến lược, khắc phục những yếu điểm và đẩy mạnh các chiến dịch “WIN”.
Xem thêm: Dịch vụ Brand Marketing gây dấu ấn từ ZIP Agency
Case study marketing thương hiệu thành công tại Việt Nam
Doanh nghiệp càng lớn, vai trò của thương hiệu càng quan trọng. Thị trường đã và đang chứng kiến cuộc cạnh tranh sống còn của hàng triệu thương hiệu để in dấu trong tâm trí khách hàng. Trong số những tên tuổi đã thành công, phải kể đến 3 case study ấn tượng dưới đây:
Shopee
Ngay cả khi bạn không phải là một tín đồ mua sắm online, chắc hẳn bạn cũng đã biết đến Shopee – nền tảng thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2016, Shopee đã nhanh chóng “vượt mặt” các đối thủ đi trước như Lazada, Tiki, Sendo và chiếm lĩnh thị trường.
Một trong những yếu tố làm nên thành công của Shopee phải kể đến chiến lược marketing thương hiệu khuấy động cộng đồng. Shopee đã hợp tác với nhiều gương mặt nổi tiếng như ca sĩ Sơn Tùng MTP, Isaac, Bảo Anh, cầu thủ Bùi Tiến Dũng, hoa hậu Tiểu Vi… cho các chiến dịch quảng bá, đồng thời tạo ra các quảng cáo sáng tạo, sử dụng âm nhạc bắt tai (“Cùng Shopee pi pi pi pi pi…”) giúp thương hiệu này viral mọi nền tảng.
Shopee đi đầu tổ chức các chương trình “siêu sale” ngày dôi như “9.9”, “11.11” hay “12.12”… để kích cầu, đánh đúng insight thích được giảm giá, khuyến mãi của người tiêu dùng Việt. Đồng thời, sàn e-commerce này cũng xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua các chương trình Shopee Xu – hệ thống tích điểm đổi quà và voucher giảm giá.
Với tiềm lực dồi dào và kế hoạch Brand Marketing bài bản như vậy, Shopee không chỉ thành công tại Việt Nam mà còn tăng trưởng “phi mã” trên toàn Đông Nam Á.

MoMo
Ví điện tử MoMo đã sử dụng hàng loạt chiến dịch marketing thương hiệu thông minh và sáng tạo để thay đổi thói quen thanh toán của người Việt. Bằng cách định vị mình là một ứng dụng tiện lợi, toàn diện cho mọi người, MoMo liên tục mở rộng hệ sinh thái để kết nối hàng nghìn đối tác (ngân hàng, tài chính, điện, nước, mua sắm, giải trí) với hàng triệu người dùng.
Một trong những chiến lược Branding hiệu quả nhất được MoMo áp dụng là Referral Marketing (tiếp thị truyền miệng), với các ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích người dùng giới thiệu bạn bè cài đặt ứng dụng. Khi được chính người dùng quảng bá thương hiệu, MoMo đã tạo hiệu ứng lan truyền tự nhiên mạnh mẽ và giúp lượng người dùng tăng theo cấp số nhân.
MoMo luôn biết cách tận dụng các hot trend để gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Chẳng hạn như “bắt trend” phim “Mắt Biếc” làm mưa làm gió năm 2019 bằng bộ thiệp chuyển tiền theo phong cách phim, hay hợp tác với rapper Binz với MV “021” khi chương trình Rap Việt đang gây sốt cộng đồng năm 2020.
Không chỉ vậy, MoMo còn khai thác đúng insight người trẻ qua các chiến dịch như “Lắc Xì” dịp Tết, “Tarot Du Ký”, hay “ngày hội hoàn tiền” khi mua sắm online. Những chương trình này không chỉ thu hút người dùng tham gia, mà còn thúc đẩy chi tiêu và tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, khiến thương hiệu ngày càng quen thuộc hơn với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

OMO
Là sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu, nhưng OMO đã rất thành công khi nâng cao giá trị của mình bằng những chiến dịch marketing thương hiệu gắn liền với cảm xúc và mang đậm tính nhân văn.
Từ những ngày đầu, OMO đã định vị mình là “chuyên gia giặt tẩy vết bẩn”, gắn thương hiệu với khả năng làm sạch vượt trội. Các slogan ấn tượng như “OMO – Ngại gì vết bẩn” giúp thương hiệu khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng.
Để là một trong những “thương hiệu quốc dân” như hiện nay, OMO đã có giai đoạn quảng cáo, PR rầm rộ, “dội bom” khiến khách hàng “nhớ nằm lòng” nhãn hiệu. Sau đó là bước đi chiến lược giúp OMO chuyển mình trở thành thương hiệu vì cộng đồng, với những chương trình ý nghĩa như “OMO – Áo trắng ngời sáng tương lai”, “Cứ tha hồ lấm bẩn”…
Đặc biệt, OMO đã thực hiện chiến lược PR thông minh, tạo dư luận để tăng sức lan tỏa, thu hút truyền thông (điển hình như chiến dịch “Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”). Điều này giúp OMO tạo sự hiện diện mạnh mẽ, trở thành thương hiệu gần gũi, thân thiện, mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. Nhờ đó, OMO đã giữ vững vị thế số 1 trên thị trường bột giặt Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Giải pháp marketing thương hiệu “triệu đô” từ ZIP Agency
Doanh nghiệp của bạn đang bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định nhưng chưa thể bứt phá, cần một “cú hích” để tăng trưởng bùng nổ? Đây chính là lúc cần tập trung toàn lực để xây dựng thương hiệu với giải pháp toàn diện, tối ưu và tiết kiệm chi phí từ ZIP Agency.
Dịch vụ Brand Marketing trọn gói tại ZIP
Nếu đang băn khoăn chưa biết phải làm gì để marketing thương hiệu cho hiệu quả, có thể tham khảo ngay dịch vụ Brand Marketing tại ZIP Agency. Với đội ngũ nhân sự 10 năm thực chiến, tinh thần thiện chiến, ZIP sẽ đồng hành xây dựng kế hoạch marketing thương hiệu chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo tạo dấu ấn trong lòng khách hàng:
- Định vị thương hiệu, xây dựng chiến lược bài bản, tạo nền tảng vững chắc để phát triển dài hạn.
- Thiết kế Brand Guideline chuyên nghiệp với logo, bộ nhận diện, ấn phẩm truyền thông… độc đáo, ấn tượng, khác biệt so với đối thủ.
- Triển khai Brand Marketing đa kênh tạo độ phủ, từ social media, website, SEO đến PR, quảng cáo.
- Sáng tạo content, video, hình ảnh hấp dẫn, thu hút, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
- Hỗ trợ & đồng hành dài hạn, giúp thương hiệu phát triển bền vững, hiệu quả cộng hưởng lâu dài.

Xem thêm: Tìm phòng Marketing thuê ngoài: Xu hướng marketing mới 2025
Bảng giá dịch vụ Brand Marketing của ZIP
ZIP Agency triển khai đa dạng dịch vụ marketing thương hiệu và tuỳ chỉnh các gói dịch vụ theo mục tiêu, tình trạng của mỗi doanh nghiệp. Dù là SMEs hay quy mô lớn, doanh nghiệp đều có thể tìm thấy giải pháp Brand Marketing phù hợp, với chi phí tối ưu nhất:
Dịch vụ | Gói dịch vụ | Chi phí |
Brand Guideline | Gói cơ bản:
|
Từ 2.000.000đ |
Gói tiêu chuẩn:
|
Từ 10.000.000đ | |
PR & truyền thông |
|
Từ 5.000.000đ |
Brand Marketing tổng thể | Từ 10.000.000đ/ tháng | |
Facebook + Website | Từ 20.000.000đ/ tháng | |
TikTok | Từ 20.000.000đ/ tháng | |
Facebook + Website + Tiktok + Youtube | Từ 50.000.000đ/ tháng |
>> Xem chi tiết bảng giá dịch vụ Marketing để biết các hạng mục và chi phí cụ thể, hoặc liên hệ ngay hotline 0901.969.111 để được ZIP Agency tư vấn nhanh nhất!
Tổng kết
Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp cần có thương hiệu và phải liên tục xây dựng, củng cố thương hiệu. Trên hành trình dài hơi này, hãy lựa chọn cho mình một đối tác đáng tin cậy để tránh “đốt tiền vô nghĩa”. Đến với ZIP Agency, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ nhận được giải pháp marketing thương hiệu tối ưu nhất. Chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ bạn qua tổng đài 1900.4612 hoặc hotline 0901.969.111!
>> Hữu ích dành cho bạn:
- Review 10+ công ty Marketing Đà Nẵng uy tín, chuyên nghiệp nhất
- 5+ tiêu chí lựa chọn Agency Marketing để đồng hành lâu dài
- Có tồn tại marketing 0 đồng? Cách marketing tiết kiệm nhất