Một vài quảng cáo hay không thể “nuôi sống” thẩm mỹ viện mãi mãi. PR rầm rộ hay thuê các KOLs review dịch vụ nâng mũi, cắt mí mắt, nâng ngực… nhưng không có chiến lược marketing rõ ràng để duy trì và phát triển đường dài thì doanh nghiệp rất dễ hụt hơi. Lúc này, nếu muốn marketing thẩm mỹ viện thắng lợi và duy trì phong độ tốt, doanh nghiệp cần một kế hoạch bài bản với chiến lược 3 trong 1 để vươn lên nắm thế chủ động.
3 vấn đề nan giải khiến marketing thẩm mỹ viện “rơi vào bế tắc”
Trong thời đại nhan sắc là “vũ khí” giúp mọi người thu hút nhiều cơ hội mới, nhu cầu làm đẹp không ngừng tăng nhanh. Với thị trường rộng lớn cùng biên lợi nhuận cực cao, hàng ngàn thẩm mỹ viện đã ra đời. Cuộc đua marketing tranh giành khách hàng càng ngày càng khốc liệt.
Lúc này, doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh với các đối thủ lớn nhỏ về mặt ngân sách và ý tưởng marketing, mà còn phải đối mặt với nhiều bài toán hóc búa như:
- Ngôn từ/hình ảnh quảng cáo bị hạn chế. Đặc thù ngành thẩm mỹ viện liên quan trực tiếp đến tiểu phẫu – phẫu thuật ảnh hưởng sức khỏe của người dùng. Do đó, các nội dung liên quan đến phẫu thuật (như nâng mũi, hút mỡ, độn cằm…), đề cập đến các bộ phận nhạy cảm của cơ thể (như thẩm mỹ vùng kín, nâng ngực…), so sánh trước – sau, thay đổi màu da (từ ngăm sang trắng…) rất dễ bị các nền tảng Facebook, Youtube, Tiktok hạn chế. Điều này gây áp lực không nhỏ cho cho bộ phận marketing trong hoạt động sản xuất nội dung tiếp thị.
- Dễ bị khóa tài khoản quảng cáo: Với chính sách quảng cáo thắt chặt, thẩm mỹ viện có thể bị khóa tài khoản bất cứ lúc nào nếu vô tình vi phạm. Do đó, việc vận hành quảng cáo rất dễ bị gián đoạn, khiến lượng khách hàng đổ về giảm sút.
- Thông tin khách hàng quan tâm đến dịch vụ (Lead) là “thông tin ảo”: Lỡ chọn nhầm agency marketing kém chất lượng, nhiều thẩm mỹ viện không chỉ mất tiền mà còn mất thời gian tư vấn cho những khách hàng không có thật hoặc không có nhu cầu thực sự.
Chiến lược 3 in 1 giúp marketing thẩm mỹ viện “lội ngược dòng”
Không phải những chương trình khuyến mãi, hay các chiến dịch booking KOLs rầm rộ, muốn bứt phá doanh thu và phát triển đường dài bền vững, marketing thẩm mỹ viện phải hội tụ đủ 3 yếu tố sau:
Xây dựng giá trị nội tại
Hoàn thiện chất lượng dịch vụ toàn diện là điểm tựa vững vàng nhất cho hoạt động marketing. Công nghệ làm đẹp càng tân tiến, khâu phục vụ – chăm sóc khách hàng càng tốt, mức độ an toàn càng cao…, marketing càng có nhiều chất liệu để sáng tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng. Đồng thời khi khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ và hoàn toàn hài lòng, chính họ có thể là người giới thiệu người thân – bạn bè đến với bạn.
Vậy làm thế nào để xây dựng giá trị nội tại cho một thẩm mỹ viện?
- Tập trung xây dựng đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên có tay nghề cao, am hiểu tâm lý khách hàng.
- Sử dụng công nghệ thẩm mỹ hiện đại, tân tiến và quy trình phục vụ chuyên nghiệp.
- Chuẩn hóa quy trình tư vấn, tiếp đón, chăm sóc và hỗ trợ sau dịch vụ một cách chuyên nghiệp, bài bản, mang lại cảm giác an tâm, tin tưởng cho khách hàng.
- Chứng minh mức độ an toàn của dịch vụ làm đẹp bằng:
-
- Hình ảnh chứng chỉ – chứng nhận tay nghề bác sĩ, các giải thưởng lớn mà thẩm mỹ viện đạt được.
- Chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của các vật liệu thẩm mỹ như: sụn nhân tạo, túi silicon,… và các loại máy móc như: máy nâng cơ trẻ hóa da, máy đánh tan mỡ bụng…
- Không gian phòng tiểu phẫu/phẫu thuật sạch sẽ, gọn gàng. Không bỏ sót các hoạt động vệ sinh tiệt trùng cơ sở vật chất
Thấu hiểu insight để tìm ý tưởng tốt
Khám phá được các vấn đề, mong muốn, khát khao, nỗi sợ… tiềm ẩn bên trong khách hàng tiềm năng, bạn sẽ dễ dàng sáng tạo các ý tưởng marketing thẩm mỹ viện “chạm” được đến họ. Từ đó khiến họ chú ý, quan tâm, đồng cảm và lựa chọn bạn.
Dưới đây là một số insight khách hàng trong lĩnh vực thẩm mỹ mà bạn có thể khai thác:
- Phụ nữ luôn khát khao cải thiện ngoại hình để tự tin hơn trong công việc và cuộc sống.
- Mong muốn bản thân đẹp hơn trong những sự kiện trọng đại của cuộc đời như đám cưới, tiệc tùng…
- Cần hiệu quả thẩm mỹ nhanh, không xâm lấn, ít đau đớn, mau phục hồi
- Sợ rủi ro biến chứng hậu thẩm mỹ…
- Muốn thẩm mỹ tự nhiên, hài hòa với đường nét riêng trên gương mặt của mỗi người…
- Dễ bị các xu hướng làm đẹp trên mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ.
Sử dụng feedback khách cũ để tạo dựng niềm tin
Những câu chuyện “vịt hóa thiên nga”, những nội dung truyền cảm hứng thành công sau khi thẩm mỹ, những phản hồi chân thực của khách hàng… là minh chứng rõ ràng nhất cho thực lực của cơ sở làm đẹp. Thiếu một trong các yếu tố này, dù hoạt động marketing thẩm mỹ viện của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng khó mà chiếm được lòng tin của khách hàng tiềm năng.
Các thẩm mỹ viện “toàn thắng” nhờ áp dụng marketing 3 in 1
Trong chiến lược marketing thẩm mỹ viện 3 trong 1, các thương hiệu thành công này đều có 2 điểm chung: Một là xây dựng giá trị nội tại mạnh mẽ, tập trung hoàn thiện chất lượng dịch vụ để mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Hai là họ biết cách tận dụng những phản hồi tích cực của khách hàng để marketing chứng minh năng lực và uy tín của mình.
Điểm khác biệt quan trọng nhất để đưa tên tuổi của các thương hiệu vụt sáng chính là việc tinh ý nắm bắt insight khách hàng và tạo nên các điểm chạm hoàn hảo:
Thẩm mỹ viện Ngọc Dung
Thẩm mỹ viện Ngọc Dung ra đời từ năm 1998, tập trung vào các dịch vụ làm đẹp không phẫu thuật và chăm sóc da chuyên nghiệp. Trước đây, thương hiệu này chỉ là một cái tên “cũ kỹ” và chưa có nhiều đột phá. Mãi cho đến chiến dịch marketing “cách mạng nhan sắc” năm 2018 với chủ đề “phụ nữ nên hy sinh vì gia đình hay lựa chọn nhan sắc”, tên tuổi Ngọc Dung mới thật sự vụt sáng, được hàng triệu phụ nữ Việt quan tâm, đồng cảm và yêu thích.
Sự thành công của chiến dịch này xuất phát từ insight: phụ nữ sau khi kết hôn thường dành hết thanh xuân cho con cái mà bỏ bê bản thân, quên đi mình cũng là một “đóa hoa” và có quyền làm đẹp.
Từ đây, thông điệp “Người phụ nữ hạnh phúc không phải là người phụ nữ hy sinh. Đừng bắt phụ nữ phải đảm nhận quá nhiều trách nhiệm. Nếu các thành viên khác trong gia đình giúp đỡ người phụ nữ, họ có thể đẹp mãi với thời gian mà không phải hy sinh”… của Ngọc Dung được lan tỏa trên mạng xã hội, báo đài, biển quảng cáo ngoài trời… Thông điệp này đã thực sự chạm đến trái tim của người phụ nữ, đồng thời đánh động đến tình yêu thương và sự quan tâm bị “ngủ quên” trong chính những người chồng.
Thẩm mỹ viện Kangnam
Chương trình thực tế “Hành trình lột xác” của Kangnam thực sự là một trong những case study về marketing thẩm mỹ viện đáng học hỏi nhất hiện nay. Họ nhắm thẳng vào khát khao “thay đổi diện mạo” của những người muốn theo đuổi ước mơ nhưng luôn tự ti vì nhan sắc.
Những câu chuyện thành công “người thật việc thật” sau thẩm mỹ như: Ca sĩ Đức Phúc, ca sĩ Thái Bảo Trâm,… là bằng chứng xác thực nhất cho những gì Kangnam nói: “thay đổi dung mạo có thể xoay chuyển cuộc đời của cả một con người”. Điều này thực sự truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực cho hàng ngàn khách hàng về Kangnam làm đẹp.
Để tăng phần nhân văn, chương trình này còn chọn những đối tượng có khiếm khuyết nặng (như mặt méo, hô nặng, gò má dập, hở hàm ếch nặng…) nhưng không đủ điều kiện kinh tế để phẫu thuật hoàn toàn miễn phí. Điều này càng tăng thêm cảm tình của khách hàng với Kangnam.
6 điều cần lưu ý khi làm marketing thẩm mỹ viện
Để hoạt động marketing đạt hiệu quả cao, tránh lãng phí ngân sách và “đốt tiền vô ích” do nhắm mục tiêu sai đối tượng, doanh nghiệp chú ý:
- Xác định đúng phân khúc khách hàng: Marketing thẩm mỹ viện bình dân rất khó chạm được quý cô/quý bà thượng lưu. Các chiến dịch marketing theo trường phái “chính chuyên – khô cứng” dù xuất hiện liên tục trước mắt các cô nàng dưới 25 tuổi nhưng rất hiếm người “thẩm thấu” được. Do đó, nếu không muốn lãng phí ngân sách, bạn cần vẽ chân dung đối tượng mục tiêu theo độ tuổi, thu nhập, khu vực sinh sống… để làm cơ sở xây dựng chiến lược marketing.
- Quảng cáo đúng sự thật: Không phóng đại kết quả thẩm mỹ, tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
- Bám sát xu hướng: Luôn cập nhật các xu hướng làm đẹp mới nhất mà khách hàng đang quan tâm để đưa vào hoạt động marketing.
- Chọn đúng kênh marketing: Website, Fanpage, Zalo, Youtube, TikTok luôn là các kênh marketing giúp bạn kết nối tốt hơn với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động PR báo chí từ giai đoạn đầu để sử dụng sức mạnh của báo chí nâng tầm uy tín thẩm mỹ viện.
- Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Luôn đặt lợi ích và sức khỏe của khách lên làm đầu.
- Chọn đơn vị làm marketing uy tín: Ưu tiên các đơn vị có kinh nghiệm thực chiến, có chiến lược, minh bạch chi phí và có cam kết hiệu quả rõ ràng…
Đâu là agency marketing ngành thẩm mỹ viện đáng chọn nhất?
Quy tụ đội ngũ chuyên gia marketing 3 miền Bắc – Trung – Nam, có 10 năm kinh nghiệm thực chiến và đã đồng hành cùng hơn 200+ doanh nghiệp marketing thành công, trong đó có nhiều thẩm mỹ viện lớn, ZIP Agency tự tin là công ty marketing Đà Nẵng đáng tin cậy, cùng bạn chinh phục khách hàng.
ZIP Agency có thể mang lại điều gì cho thẩm mỹ viện của bạn?
- Hoạch định chiến lược phát triển thẩm mỹ viện toàn diện, đồng thời cố vấn hoàn thiện dịch vụ một cách chỉn chu và bài bản, đảm bảo khách hàng hoàn toàn hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ.
- Có đủ nguồn lực để triển khai marketing thẩm mỹ viện tổng thể, đồng bộ, từ khâu thiết kế thương hiệu, sản xuất video, hình ảnh, nội dung, thiết kế website/landing page, xây kênh Fanpage, TikTok, Youtube, triển khai quảng cáo bán hàng… Đặc biệt, chúng tôi biết cách biến các kênh online thành một phễu bán hàng, giúp doanh nghiệp tăng tối đa chuyển đổi.
- Theo dõi, đánh giá và tư vấn cải tiến khâu tư vấn – chăm sóc khách hàng.
- Không bỏ sót các chương trình marketing thẩm mỹ viện sau khi khách hàng thực hiện dịch vụ, nhằm tăng tỷ lệ khách quay trở lại hoặc giới thiệu khách mới.
Để nhận 1h tư vấn dịch vụ marketing online miễn phí cùng chuyên gia 10 năm kinh nghiệm của ZIP Agency, doanh nghiệp liên hệ nhanh 0901.969.111.
Câu hỏi thường gặp về marketing thẩm mỹ viện
Làm sao để tăng giá trị cạnh tranh cho thẩm mỹ viện?
Có 3 yếu tố chính mà bạn cần lưu tâm khi làm marketing thẩm mỹ viện:
- Xây dựng dịch vụ độc đáo: Cung cấp các dịch vụ làm đẹp mà đối thủ chưa có hoặc dịch vụ mà bạn tự tin làm tốt hơn đối thủ.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng từ khi họ bước vào cửa cho đến khi rời khỏi.
- Xây dựng thương hiệu mạnh: Đầu tư vào hình ảnh thương hiệu, logo, thông điệp, và câu chuyện thương hiệu để tạo sự khác biệt và giúp khách hàng dễ dàng nhận ra bạn.
Chăm sóc mạng xã hội cho thẩm mỹ viện, nên đầu tư vào nội dung nào?
- Tập trung vào hình ảnh/video trước và sau khi sử dụng dịch vụ để thấy rõ sự thay đổi tích cực của khách hàng khi chọn bạn.
- Cung cấp các mẹo chăm sóc nhan sắc dễ thực hiện nhưng “không phải ai cũng chia sẻ”.
- Tận dụng các feedback hoặc của khách cũ nhằm củng cố niềm tin cho khách mới.
Đâu là cách nhanh nhất để thu hút khách hàng tiềm năng?
Bạn có thể áp dụng các ưu đãi nhân dịp đặc biệt, chính sách giá hấp dẫn cho khách tới trải nghiệm lần đầu, ưu đãi khi nhóm 2 người trở lên…
Ngoài ra, làm đẹp trả góp cũng là một trong những giải pháp marketing thẩm mỹ viện tối ưu để thu hút khách hàng muốn thay đổi diện mạo nhưng chưa sẵn sàng về mặt ngân sách.
Xem thêm:
- Marketing mỹ phẩm thế nào để hút triệu đơn
- Marketing spa: Tuyệt chiêu để khách nhớ mãi
- Chi phí đầu tư cho Marketing: Bao nhiêu là hợp lý?