Kinh nghiệm làm marketing spa chuyên nghiệp không nên bỏ qua

marketing spa

Làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ là nhu cầu mạnh mẽ, thường trực trong tâm trí mỗi người, nhưng làm sao để khách hàng đến với spa của bạn thay vì những địa chỉ khác? Bạn chăm chỉ đăng bài lên “phây” và tốn kém chạy quảng cáo, nhưng đối thủ cũng vậy, thậm chí còn đầu tư mạnh tay hơn. Thật ra, mấu chốt không nằm ở việc chi bao nhiêu tiền, mà là cách làm marketing có chiến lược bài bản. Hãy cùng ZIP Agency đi tìm “bí kíp” marketing spa để khách hàng luôn nhớ đến bạn đầu tiên.

Ngành Spa: Nhu cầu cao, dễ kiếm tiền nếu biết marketing

Đời sống người Việt hiện nay đã được cải thiện về mọi mặt, họ ngày càng quan tâm đến ngoại hình và mong muốn duy trì sự trẻ trung, xinh đẹp. Khi thu nhập cao hơn, nhiều người sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy sự phát triển của ngành spa.

Ngành spa có dịch vụ rất phong phú, từ chăm sóc da, trị mụn, điều trị sẹo – nám – tàn nhang, tắm trắng, đến massage, gội đầu dưỡng sinh, tắm thảo dược, phun xăm thẩm mỹ, xóa xăm, làm nail – mi, xông hơi, triệt lông, vật lý trị liệu… Đáp ứng hầu hết nhu cầu thẩm mỹ và chăm sóc cơ thể, tinh thần của con người.

Khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho nhu cầu làm đẹp, thư giãn tại spa
Khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho nhu cầu làm đẹp, thư giãn tại spa

Không chỉ có phụ nữ, nam giới ngày nay cũng ưa chuộng dịch vụ spa, nhất là massage và điều trị các vấn đề về da. Nhờ đó, tệp khách hàng của spa là rất lớn và đa dạng, phục vụ cho cả người trẻ lẫn trung niên, phụ nữ lẫn nam giới. Đồng thời, du lịch phát triển kèm theo nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách cũng giúp ngành spa mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng quốc tế sẵn sàng chi tiêu.

Thế nhưng, việc các cơ sở spa liên tục mọc lên dẫn đến cạnh tranh ngày càng khó khăn hơn, không ít chủ spa đã phải ngậm ngùi đóng cửa trước sự “bành trướng” của đối thủ. Do đó, để thành công trong lĩnh vực này, bên cạnh chất lượng dịch vụ còn cần làm marketing đúng và đủ.  Đừng bỏ qua những tuyệt chiêu marketing spa hút khách sẽ được ZIP Agency chia sẻ trong những nội dung tiếp theo!

Ưu và nhược điểm của phương pháp marketing spa truyền thống

Có thể thấy rõ tiềm năng phát triển của ngành spa hiện tại và trong tương lai. Nhất là khi lối sống hiện đại khiến con người bận rộn, stress hơn thì những dịch vụ thư giãn, thẩm mỹ lại càng “lên ngôi”. Tuy nhiên, hầu hết spa vừa và nhỏ hiện nay đều gặp phải “vấn đề nan giải” do cách marketing “truyền thống” với những ưu – nhược điểm như:

Ưu điểm

  • Không tốn chi phí: Chủ các cơ sở spa thường tận dụng trang cá nhân của mình trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo hay Instagram để chia sẻ hình ảnh, giới thiệu về dịch vụ của mình. Cách làm này gần như không tốn kém chi phí trực tiếp, chỉ cần bỏ ra thời gian để chụp ảnh/ quay video và đăng bài.
  • Chăm sóc tốt khách hàng cũ: Với cách marketing bằng trang cá nhân, những spa nhỏ cho thể xây dựng mối quan hệ thân thiết, liên hệ trực tiếp với khách hàng cũ để họ thường xuyên quay lại sử dụng dịch vụ. Đồng thời, khách hàng có thể chủ đồng giới thiệu người quen đến với spa, tạo ra hiệu ứng truyền miệng tích cực.

Nhược điểm

  • Phạm vi tiếp cận hạn chế: Chỉ sử dụng trang cá nhân khiến phạm vi tiếp cận khách hàng của spa khá giới hạn, chủ yếu là các mối quan hệ quen biết của chủ spa hoặc nhân viên. Điều này khiến spa khó mở rộng quy mô kinh doanh và tiếp cận đến những đối tượng tiềm năng mới.
  • Thiếu đầu tư vào hình ảnh: Khi spa tự làm marketing, hình ảnh và video chủ yếu lấy từ internet hoặc tự quay chụp. Do đó, các bài đăng thiếu đi sự chỉn chu, đồng bộ và chuyên nghiệp, dẫn đến không đủ hấp dẫn, thu hút, không thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
  • Không thể hiện được sự chuyên nghiệp, uy tín: Marketing dựa vào các kênh cá nhân và không có chiến lược rõ ràng khiến spa trở nên thiếu chuyên nghiệp, thiếu tin cậy trong mắt khách hàng. Nếu không có fanpage hay website chính thức, spa rất khó thu hút và thuyết phục khách hàng mới tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của mình.
Các marketing truyền thống khiến hoạt động kinh doanh của spa “dậm chân tại chỗ”
Các marketing truyền thống khiến hoạt động kinh doanh của spa “dậm chân tại chỗ”

3 điểm vàng giúp marketing spa hiệu quả

Các dịch vụ spa giúp làm đẹp, thư giãn, giảm căng thẳng là lựa chọn hàng đầu của nhiều người sau giờ làm việc. Vậy làm sao để spa của bạn tiếp cận và trở thành địa chỉ mà khách hàng sẽ ghé đến thay vì những tên tuổi khác? Bí quyết nằm ở 3 điểm vàng trong chiến lược marketing cho spa sau đây:

  • Tăng uy tín: Trong ngành spa, cần đẩy mạnh các hoạt động marketing về tay nghề, chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ của đội ngũ kỹ thuật viên để tăng sự tin cậy. Có thể giới thiệu các chứng chỉ và khóa đào tạo mà nhân viên của spa đã hoàn thành, đăng tải những bài viết, blog, video chia sẻ kiến thức hoặc quy trình thực hiện dịch vụ… giúp khách hàng có thêm niềm tin và yên tâm khi đến với spa.
  • Hình ảnh cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại: Những hình ảnh/ video chuyên nghiệp thể hiện nổi bật cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến của spa là yếu tố mang tính viral, có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh đó, đầu tư vào mặt hình ảnh cũng phản ánh được chất lượng dịch vụ và giúp khách hàng hình dung về các phương pháp làm đẹp, chăm sóc cơ thể mà spa cung cấp.
  • Feedback của khách hàng: Hãy tận dụng tối đa đánh giá, feedback tích cực của khách hàng đã sử dụng dịch vụ để tạo dựng lòng tin và tăng uy tín cho spa. Những cảm nhận, trải nghiệm thực tế, hình ảnh trước và sau khi sử dụng dịch vụ sẽ giúp người xem thấy rõ kết quả mà mình sẽ nhận được, từ đó thôi thúc mong muốn trải nghiệm dịch vụ của spa.
Marketing spa cần chú trọng vào sự chuyên nghiệp, hiện đại
Marketing spa cần chú trọng vào sự chuyên nghiệp, hiện đại

10 tuyệt chiêu marketing spa không nên bỏ lỡ

Với đặc thù của ngành, các spa không nên marketing theo hướng đại trà, mà cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng cũng như những yếu tố cá nhân hoá để tạo ấn tượng sâu sắc và giữ chân khách hàng lâu dài. Trong đó, không thể bỏ qua 10 “bí kíp” marketing spa sau đây:

Định vị đúng khách hàng mục tiêu

Để marketing hiệu quả, việc đầu tiên là phải hiểu rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của spa. Cần xác định rõ những ai sẽ là khách hàng đến với spa qua những yếu tố như vị trí, độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen và các vấn đề về da hoặc nhu cầu chăm sóc sắc đẹp. Cụ thể hơn:

  • Vị trí địa lý: Spa là một mô hình kinh doanh tại địa phương, cho nên trên 90% khách hàng là đối tượng sống hoặc làm việc trong bán kính 5-10km xung quanh đó.
  • Độ tuổi: Khách hàng của spa có thể chia thành các nhóm tuổi với nhu cầu khác nhau. Ví dụ, nhóm thanh thiếu niên độ tuổi 15-25 thường gặp các vấn đề về mụn, nhóm khách hàng 25 – 35 quan tâm nhiều đến dịch vụ làm đẹp (nail & mi, làm sáng da, tắm trắng, phun xăm), nhóm khách trung niên trên 35 tuổi chủ yếu sử dụng dịch vụ chống lão hoá, giảm nếp nhăn, nâng cơ, massage…
  • Nhu cầu: Nên thống kê doanh số các dịch vụ để biết nhu cầu của khách hàng, thế mạnh của spa và marketing theo hướng đó. Ví dụ, nếu dịch vụ chăm sóc da mụn được sử dụng nhiều, spa nên tập trung quảng bá các liệu trình trị mụn và sản phẩm liên quan.

Nâng cấp không gian và cải thiện dịch vụ

Để thu hút khách hàng, bên cạnh việc sở hữu một không gian sang trọng, thoải mái, spa cần đầu tư nâng cấp thiết bị hiện đại, sử dụng những công nghệ tiên tiến và nâng cao tay nghề của đội ngũ nhân viên. Đồng thời, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo cũng là một điểm cộng cho spa, giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giữ chân họ quay lại thường xuyên và giới thiệu spa cho bạn bè, người thân.

Chất lượng dịch vụ là nội tại quan trọng nhất để phát triển spa
Chất lượng dịch vụ là nội tại quan trọng nhất để phát triển spa

Social marketing đa kênh

Các nền tảng mạng xã hội chính là công cụ marketing spa hàng đầu hiện nay, có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng. Marketing đồng bộ trên các kênh Facebook, TikTok, Instagram và YouTube không chỉ giúp quảng bá dịch vụ, tạo dựng thương hiệu cho spa, mà còn chăm sóc khách hàng rất hiệu quả.

Khi đăng tải các bài viết, hình ảnh, video, livestream về dịch vụ, mẹo làm đẹp, quy trình chăm sóc da, chế độ ăn kiêng khoa học, cách tập luyện giảm cân, tin tức mới trong ngành… Trang mạng xã hội của spa có thể nhận được rất nhiều tương tác và thu thập phễu khách hàng. Ngoài ra, mỗi kênh mạng xã hội đều có đặc điểm riêng và phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau:

  • Sử dụng TikTok cho các chiến dịch marketing hướng đến đối tượng thanh thiếu niên sẽ mang lại hiệu quả cao.
  • Facebook có thể sử dụng cho nhiều chiến dịch khác nhau, phủ sóng các tệp khách hàng từ trẻ tuổi đến trung niên.
  • Instagram phù hợp với nhóm khách hàng từ 20-35 tuổi, quan tâm đến thẩm mỹ và làm đẹp.
  • YouTube là kênh hiệu quả để cung cấp những nội dung chuyên sâu và tiếp cận nhóm khách hàng trưởng thành.

Chăm sóc khách hàng liên tục

Chi phí để thuyết phục một khách hàng mới đến spa sẽ tốn kém nhiều lần so với khai thác khách hàng cũ. Do đó, việc chăm sóc khách hàng thường xuyên là rất quan trọng để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và quay lại sử dụng dịch vụ nhiều lần. Các hoạt động chăm sóc khách hàng nên được thực hiện gồm:

  • Phản hồi chi tiết, nhanh chóng các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng
  • Theo dõi, hỏi thăm khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ
  • Ưu đãi cho khách hàng thân thiết
  • Tích điểm và nhận ưu đãi
  • Gửi tin nhắn chúc mừng kèm khuyến mãi sinh nhật
Chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo là hoạt động không thể thiếu của các spa
Chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo là hoạt động không thể thiếu của các spa

Khuyến mãi hấp dẫn

Khuyến mãi không chỉ giúp tăng số lượng khách hàng mới mà còn khuyến khích khách hàng cũ quay lại spa. Các chương trình hấp dẫn như giảm giá dịch vụ, tặng kèm sản phẩm, miễn phí lần đầu trải nghiệm luôn có sức hút lớn đối với khách hàng.

Vào các dịp đặc biệt trong năm, nên thiết kế các chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu của khách hàng để đem lại hiệu quả tốt nhất về truyền thông và doanh thu. Chẳng hạn như giảm giá 30% gói làm nail – mi đón tết, giảm 50% dịch vụ tắm trắng chào hè…

Tạo ra các gói dịch vụ

Thay vì mỗi khách hàng chỉ sử dụng một dịch vụ, spa có thể tạo ra các “combo” kết hợp nhiều dịch vụ liên quan để tăng chi tiêu của khách hàng. Chẳng hạn như gói dịch vụ thư giãn toàn diện bao gồm chăm sóc da, massage, gội đầu, hoặc gói làm đẹp bao gồm đắp mặt nạ, làm nail & mi…

Những combo này sẽ có giá ưu đãi hơn so với sử dụng từng dịch vụ riêng lẻ, giúp khách hàng cảm thấy nhận được nhiều lợi ích và chi tiêu hào phóng hơn. Đây cũng là một trong những hoạt động marketing offline cho spa để dễ dàng upsell (bán thêm dịch vụ liên quan) và tăng doanh thu.

Tiếp thị qua Influencer/ KOL

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOL) là một cách marketing đem lại hiệu quả cao đối với ngành spa. Chỉ với một chiến dịch Influencer/ KOL marketing, spa không những tiếp cận được cộng đồng follower (người theo dõi) của đối tác, mà còn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín hơn trong mắt khách hàng.

Spa có thể hợp tác với các người đẹp, hotgirl, beauty blogger… để họ review dịch vụ, nhắc tên thương hiệu hoặc tag brand trong bài đăng, xuất hiện trong hình ảnh/ video truyền thông của spa và nhiều hình thức khác.

Spa có thể booking KOL/ KOC để quảng bá dịch vụ và tăng uy tín
Spa có thể booking KOL/ KOC để quảng bá dịch vụ và tăng uy tín

Sử dụng video viral

Video có tỷ lệ tương tác và chuyển đổi lớn hơn bất kỳ định dạng nội dung nào khác, đặc biệt là khi các nền tảng mạng xã hội ưu tiên phân phối video, cùng với sự bùng nổ của TikTok tại Việt Nam. Các spa có thể tận dụng làn sóng này để marketing bằng cách tạo ra những video ngắn có tính viral, với nhiều chủ đề thu hút như mẹo chăm sóc da, review mỹ phẩm, giới thiệu công hệ làm đẹp mới, trải nghiệm của khách hàng…

Chạy quảng cáo Facebook & Google

Google và Facebook là 2 nền tảng quảng cáo lớn nhất hiện nay, với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng. Tuy nhiên nếu chạy Ads trên quy mô lớn sẽ không thật sự hiệu quả cho ngành spa do đặc thù khu vực, khách hàng nằm trong một phạm vi địa lý giới hạn.

Do đó, khi chạy quảng cáo cần khoanh vùng đối tượng trong bán kính 5-10km đổ lại, quảng cáo dịch vụ nào hãy nhắm đến độ tuổi, giới tính, sở thích của khách hàng sử dụng dịch vụ đó. Điều này sẽ giúp spa tiết kiệm được đáng kể ngân sách và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo.

Khám phá: Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook Đà Nẵng ra đơn nhanh, chuyển đổi cao

Thiết kế website và SEO local

Xây dựng một website chuyên nghiệp và tối ưu SEO (Search Engine Optimization) là điều kiện tiên quyết để spa xuất hiện trên Google khi khách hàng tìm kiếm các dịch vụ làm đẹp. Chiến lược SEO local (SEO địa phương) sẽ tăng khả năng tiếp cận nhóm khách hàng ở gần đây và đang phát sinh nhu cầu, tạo động lực để họ đến sử dụng dịch vụ của spa.

Website & SEO là công cụ giúp spa tiếp cận tệp khách hàng có nhu cầu tại địa phương
Website & SEO là công cụ giúp spa tiếp cận tệp khách hàng có nhu cầu tại địa phương

Giải pháp marketing spa x3 doanh thu từ ZIP Agency

Với vị thế là công ty marketing Đà Nẵng hàng đầu có trên 10 năm kinh nghiệm và hàng trăm dự án thực chiến, ZIP Agency mang đến phương pháp marketing toàn diện cho ngành spa. Phòng marketing thuê ngoài của chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân sự tài năng, trang thiết bị hiện đại và các công cụ mới nhất sẽ đồng hành tăng trưởng cùng đối tác, đem lại cho spa những chiến dịch thành công nhờ:

Chạm đúng “tử huyệt cảm xúc” của khách hàng

Với kinh nghiệm thực chiến hơn 10 năm, hợp tác với hàng chục thương hiệu spa, thẩm mỹ viện, salon tóc… tại Đà Nẵng và các tỉnh thành, ZIP Agency đã có am hiểu sâu sắc về tệp khách hàng trong lĩnh vực này. Nhờ đó, chúng tôi hiểu rõ cách marketing để đánh trúng “tử huyệt cảm xúc”, dễ dàng thuyết phục và khiến khách hàng ra quyết định nhanh chóng hơn.

Phát triển thương hiệu mạnh mẽ

Xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để spa nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược của ZIP sẽ giúp spa tạo ra hình ảnh nhất quán, chuyên nghiệp và kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn. Điều này không chỉ khẳng định chất lượng dịch vụ của spa, mà còn tạo dựng được lòng tin, tăng cường nhận diện thương hiệu và phát triển tệp khách hàng trung thành.

Chọn kênh marketing hút khách nhất

Với kinh nghiệm làm marketing trên tất cả nền tảng online phổ biến hiện nay, ZIP Agency sẽ tư vấn cho spa cách khai thác hiệu quả các kênh Facebook, Instagram, TikTok hay Google. Tuỳ theo mục tiêu và tiềm lực của đối tác, chiến lược thu hút khách hàng spa sẽ tập trung vào các kênh quan trọng nhất để tối ưu hiệu quả tiếp cận và giảm bớt chi phí.

Tạo content hấp dẫn, seeding

Muốn kết nối với khách hàng không thể thiếu những nội dung sáng tạo và thông điệp ý nghĩa. ZIP Agency hỗ trợ spa tạo ra các dạng content thu hút và seeding trên nhiều nền tảng để cộng hưởng sức mạnh truyền thông. Mọi nội dung từ bài đăng fanpage, bài viết website đến bài seeding đều được thiết kế để phù hợp với nhu cầu, chạm đến cảm xúc của khách hàng và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Sản xuất media chuyên nghiệp

Hình ảnh và video là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng trong ngành spa. Đội ngũ quay dựng – thiết kế chuyên nghiệp của ZIP sẽ mang đến cho spa những bộ ảnh, thước phim ấn tượng, thể hiện một cách hấp dẫn liệu trình spa, không gian và cơ sở vật chất tiên tiến, tay nghề cao của các kỹ thuật viên, kết quả trước & sau khi sử dụng dịch vụ… giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng.

Tổng kết

Để thu hút đông đảo khách hàng, xây dựng thương hiệu mạnh và tạo ra sự khác biệt trên thị trường, spa dù lớn hay nhỏ cũng cần đầu tư đúng mức cho marketing. Với dịch vụ marketing Đà Nẵng & toàn quốc chuyên nghiệp, ZIP Agency sẽ đưa spa của bạn đến gần hơn với khách hàng bằng những chiến dịch thành công chỉ với chi phí tối thiểu. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0901.969.111!

Nội dung hữu ích cho bạn:

5/5 - (6 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *