Khi mở một quán cà phê, trà sữa, làm thế nào để khách hàng luôn nhớ mãi, muốn lui tới nhiều lần là bài toán mà mọi chủ quan tâm. Tuy nhiên, nếu chỉ mở rồi để đó, không biết cách marketing quán cà phê thì sẽ không thể giữ khách trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt. Nếu muốn tìm hiểu thêm về cách thức marketing trong mảng này, bài viết này sẽ giúp bạn tham khảo và tối ưu.
Tại sao cần phải Marketing cho quán cà phê?
Hiện nay, các quán cà phê mọc lên như nấm, nhưng nhiều quán chỉ tập trung vào việc xây dựng mặt bằng và trang trí, mà không đầu tư vào Marketing. Điều này khiến quán chỉ thu hút khách vãng lai xung quanh, bỏ mất tệp khách từ xa đến.
Hơn thế nữa, việc thiếu kế hoạch Marketing cho quán cà phê còn khiến họ không thể duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại, gặp khó khăn trong việc giữ chân khách hàng cũ. Khi không tận dụng được hết tiềm năng từ thị trường, quán cà phê sẽ không đạt được doanh thu và lợi nhuận như mong muốn.
Lợi ích của việc thực hiện marketing quán cà phê
- Thu hút khách hàng mới: Chiến lược marketing quán cà phê hiệu quả sẽ thu hút hàng trăm, khách hàng từ nơi khác đến, không chỉ là khách quanh khu vực.
- Giữ chân khách hàng cũ: Các chương trình đặc biệt, thú vị từ marketing sẽ giúp khuyến khích khách hàng cũ quay lại thường xuyên.
- Tăng cường nhận diện thương hiệu: Qua việc sử dụng các chiến lược Marketing như: xây dựng thương hiệu, quảng cáo,… quán cà phê sẽ tạo dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
- Tăng doanh thu và lợi nhuận: Marketing là công cụ quan trọng để đưa ra giải pháp “tăng số”, nhờ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho quán.
Chiến lược marketing cho quán cà phê mới mở
Truyền thông đa kênh, ưu tiên mạng xã hội
Hiện nay, với xu hướng marketing đa kênh, việc tạo các tài khoản mạng xã hội phổ biến như: Facebook, TikTok, Instagram, cho quán cà phê mới mở là rất quan trọng. Khi nội dung bạn đăng tải trên các nền tảng đó chuyên nghiệp và chỉnh chu, sẽ giúp thương hiệu của bạn xuất hiện khắp mọi nơi, từ đó thu hút nhiều lượng khách hàng ghé thăm quán.
Nếu bạn có quá nhiều việc phải làm vì quán mới xây dựng hoặc chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý các nền tảng mạng xã hội bạn có thể sử dụng các dịch vụ như:
- Quảng cáo Facebook: Tạo và duy trì các chiến dịch quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong khu vực.
- Chăm sóc fanpage: Đảm bảo fanpage luôn cập nhật thông tin mới, tương tác tích cực với khách hàng.
- Chăm sóc và quản trị kênh Tik Tok: Xây dựng các video hấp dẫn và sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng trên TikTok.
Treo băng rôn, đặt standee, phát tờ rơi
Phát tờ rơi, treo băng rôn và đặt standee là các phương pháp Marketing cho quán cà phê truyền thống. Những hoạt động này vẫn rất hiệu quả trong việc tạo sự chú ý và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là trong khu vực đông người.
Để tối ưu hóa hiệu quả của các phương pháp này, hãy thiết kế các ấn phẩm thật cuốn hút và chứa đầy đủ thông tin của quán. Một thiết kế sáng tạo và đặc biệt sẽ thu hút sự thích thú cho khách hàng sống gần quán cà phê của bạn.
Tuy nhiên, làm marketing quán cà phê bằng cách này sẽ có hạn chế. Vì nó khó đo lường kết quả cụ thể và chỉ mang lại hiệu quả trong giai đoạn mới khai trương. Do đó, áp dụng cách marketing truyền thống chỉ là một phần, không thể thay thế hoàn toàn các chiến lược marketing hiện đại.
Hợp tác với KOL và Influencer để quảng cáo
Một cách marketing đang ngày càng phổ biến hiện nay là hợp tác với KOL và Influencer. Trong ngành F&B, các video mukbang, food review,… thu hút được rất nhiều sự chú ý của người xem. Vì vậy, khi kết hợp với các KOL và Influencer có sức ảnh hưởng, quán cà phê của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nội dung của các video phải chân thật, tránh việc khen ngợi quá đà. Vì điều này có thể gây cảm giác không đáng tin cậy cho người xem.
Ưu đãi/ khuyến mãi tuần lễ khai trương
Đây là một cách marketing quán cafe nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng ghé đến quán nhất. Do đó, bạn cần tạo những ưu đãi/ khuyến mãi đặc biệt, đem đến trải nghiệm và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Một số chương trình ưu đãi như: Checkin tại quán gắn hashtag giảm ngay 10k/ món, giảm giá 50% cho đơn hàng đầu tiên, mua 1 tặng 1, giảm 10% cho nhóm khách hàng từ 5 khách trở lên hoặc tặng một món miễn phí cho nhóm từ 5 khách,….
Chiến lược Marketing cho quán cà phê đã ổn định
Decor quán và menu theo mùa theo dịp lễ
Khi quán đã quen thuộc với khách hàng, việc thay đổi decor quán và menu theo mùa/ dịp lễ như: Giáng Sinh, Tết Nguyên Đán,… sẽ làm mới không gian quán, tạo sự hứng thú cho khách hàng. Việc decor theo mùa hay dịp lễ có tính chất ngắn hạn, vì vậy nếu quán decor đẹp, tâm lý khách hàng sẽ nhanh chóng ghé đến để check-in. Nhờ cách marketing này, doanh số và lợi nhuận của quán sẽ tăng nhanh.
Kết hợp bán tại các ứng dụng giao đồ ăn
Không phải lúc nào khách hàng của bạn cũng có thể đến trực tiếp quán để thưởng thức. Do đó, việc mở bán tại app giao – nhận thức ăn như Shopee Food, Grab… là hoàn toàn cần thiết. Không chỉ thế, việc bán trên các kênh này còn giúp quán có thêm cơ hội thu hút khách hàng từ các khu vực xa.
Sáng tạo content Marketing cho kênh social
Để marketing quán cà phê tốt trên kênh social, bạn cần chú trọng đến content marketing. Đây là một phần rất quan trọng góp phần vào sự thành công của chiến lược truyền thông. Một số nội dung mà bạn có thể chia sẻ như: video pha chế, hình ảnh đồ uống mới hay câu chuyện thú vị về quán cà phê, về khách hàng của quán, mini game,…
Tuy nhiên, những nội dung đó cần phải phản ánh đúng phong cách và bản sắc của quán. Đồng thời, phải xây dựng thiện cảm tốt với khách hàng bằng cách tương tác tích cực với họ dưới mỗi bài đăng.
Xem thêm: Dịch vụ sản xuất content Marketing chuyên nghiệp, viral nhanh chóng
Hiệu ứng chim mồi
Trong chiến lược Marketing cho quán cafe, hiệu ứng chim mồi là việc sử dụng một sản phẩm giá thấp để hướng khách hàng đưa ra lựa chọn có lợi hơn cho bạn.
Ví dụ, khi bạn cung cấp 1 món đồ uống với 3 mức giá, size S: 30K, size M: 40K và size L: 45K, thì ly size M sẽ là “mồi nhử” khiến khách hàng chọn ly size L vì cảm thấy hấp dẫn hơn. Đây là một cách hiệu quả để tạo sự chú ý và làm tăng giá trị đơn hàng của mỗi khách.
Sáng tạo nhiều combo thức uống
Một chiến lược marketing quán cà phê tốt tiếp theo phải nhắc đến là tạo combo thức uống. Các combo thức uống sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng bởi giá trị hấp dẫn mà combo mang lại. Vì phần lớn combo có giá thấp hơn khi khách mua lẻ, ví dụ như mua 2 ly tặng 1, mua 3 ly giảm 25% hoặc miễn phí upsize khi mua 3 ly.
Đồng thời, việc sáng tạo nhiều combo thức uống cũng là cách hiệu quả để quảng bá những món ít được chọn trong menu. Vì vậy, đây là cách Marketing cho quán cà phê vừa kích thích khách hàng vừa nâng cáo doanh thu.
Ưu đãi theo khung giờ
Chương trình ưu đãi theo khung giờ giúp quán tăng doanh thu trong các khoảng thời gian ít khách. Bạn có thể cung cấp các ưu đãi, giảm giá vào giờ thấp điểm như giữa trưa hoặc đầu giờ chiều, để kích thích khách hàng đến quán.
Ví dụ, quán cà phê Mina hướng đến tệp khách hàng là nhân viên văn phòng và áp dụng giảm giá từ 7h – 9h và 12h -14h. Ngoài ra, Mina còn kết hợp với chiến lược bán hàng qua app vào khung giờ từ 13h30 – 15h30. Vì lúc này đa phần dân văn phòng sẽ có xu hướng đặt đồ uống để giải khát.
Wifi Marketing
Wifi Marketing là sự kết hợp giữa cung cấp wifi miễn phí và quảng cáo qua mạng xã hội. Khi khách hàng kết nối với wifi của quán cà phê, họ sẽ thấy một pop-up quảng cáo hoặc cung cấp tên, tuổi hoặc check-in mới có thể sử dụng wifi.
Phương pháp này giúp quán thu thập dữ liệu khách hàng để gửi khuyến mãi hoặc thông tin mới cho khách. Với cách này, Highland là một ví dụ điển hình khi áp dụng thành công.
Chiến lược Marketing cho quán cà phê đã mở lâu chưa có khách
Xây dựng Marketing bên trong
Để thu hút khách hàng cho những quá đã hoạt động lâu, thì cần phải xây dựng marketing từ yếu tố bên trong. Lúc này bạn cần xây dựng chiến lược cải thiện bao gồm:
- Xem xét lại phong cách thiết kế của quán. Một không gian đẹp mắt, hợp với xu hướng và hợp với tệp khách hàng mà quán muốn hướng đến sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và thu hút khách hàng.
- Cải thiện menu sao cho thức uống phong phú có các món đặc trưng, hợp khẩu vị của khách và đặc biệt decor thật đẹp mới hấp dẫn được khách hàng lựa chọn.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ, từ thái độ của nhân viên đến tốc độ phục vụ, sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng và khuyến khích họ quay lại. Vì phần lớn một quán cà phê có ngon và đẹp nhưng chất lượng dịch vụ tệ, thì không một khách hàng nào muốn ghé lại lần hai.
Ví dụ: Các bạn trẻ đến quán cà phê rất thích check-in, vì vậy quán cần trang trí không gian ấn tượng như:
- Trang trí theo 1 phong cách riêng biệt như vintage, hay hiện đại để tạo nên sự khác biệt cho quán.
- Sử dụng tranh treo tường hoặc tường vẽ tay để tạo ra những góc chụp đẹp.
- Thêm các phụ kiện như đèn, cây xanh, hoa,…
- Chọn nội thất có thiết kế lạ mắt.
- Thức uống có decor đẹp cũng là cách để giới trẻ check-in.
Xây dựng marketing bên ngoài
- Cải thiện nội dung trên nền tảng mạng xã hội có sẵn của quán, từ Fanpage đến TikTok để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
- Tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn trên Facebook để thu hút khách hàng.
- Tổ chức các chương trình khuyến mại/ giảm giá/ ưu đãi/ tặng quà để tạo sự chú ý, kích thích sự quan tâm của khách hàng đến trải nghiệm quán.
Việc tạo chiến dịch Marketing cho quán cà phê đã hoạt động lâu mà không có khách cũng gần như việc triển khai kế hoạch Marketing quán cà phê mới mở ở trên.
Hỏi – đáp về Marketing cho quán cà phê
Xu hướng marketing nào hiện đang có ảnh hưởng đến quán cà phê?
Hiện nay có 3 xu hướng Marketing khuấy đảo mọi nền tảng mạng xã hội, tiếp cận được nhiều khách hàng là: các thể loại video ngắn trên social, review, bắt trend,…
- Thể loại video ngắn đang rất phổ biến, nó giúp quán cà phê có nhiều sự chú ý và video có khả năng lan truyền cao. Những video sáng tạo, mới lạ, hài hước sẽ thu hút sự chú ý nhanh chóng và có khả năng lan truyền cao.
- Các nội dung review, đánh giá có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng. Bởi hiện nay họ thường dựa vào đánh giá của một người khác mới đưa ra quyết định thử nghiệm.
- Một xu hướng marketing nổi bật tiếp theo là bắt trend, có nghĩa là theo dõi và sau đó tham gia vào các trend mới nhất trên mạng xã hội. Ví dụ: Trend trà mãng cầu, trend trà vải Thái Công, trend nước dừa matcha,…
Những nội dung hấp dẫn nào phù hợp cho fanpage của quán cà phê?
- Video pha chế, hình ảnh đẹp mắt, chất lượng cao về những món đồ uống để thu hút sự chú ý và kích thích mong muốn trải nghiệm món đó của khách hàng.
- Tạo cuộc thi hoặc cuộc thăm dò/ khảo sát nhỏ liên quan đến đồ uống để thu hút khách hàng tham gia, tăng sự hứng thú và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
- Kể câu chuyện về nhân viên/ khách hàng tự nhiên, thân thuộc và gần gũi để xây dựng mối quan hệ thân thiết và gắn kết.
Quán cà phê có cần website không?
Câu trả lời là có. Một quán cà phê sở hữu website riêng giúp hình ảnh của thương hiệu được chuyên nghiệp và uy tín hơn. Tuy nhiên, nếu bạn còn hạn chế về ngân sách thì có thể bắt đầu với fanpage và nâng cấp lên website khi có khả năng. Còn nếu bạn quá bận rộn và không đủ nguồn lực để quản lý fanpage, thì bạn có thể thuê dịch vụ chăm sóc fanpage để duy trì hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.
Ở đâu cung cấp dịch vụ marketing quán cà phê?
Có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ marketing cho quán cafe, nhưng ZIP Agency là một lựa chọn thông minh dành cho bạn. Với kinh nghiệm thực chiến trên thị trường hơn 10 năm, hợp tác với hàng trăm đối tác (trong đó có ngành ẩm thực, cà phê), ZIP Agency tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ marketing tổng trọn gói chuyên nghiệp và uy tín tại Đà Nẵng.
Chúng tôi chuyên cung cấp các giải pháp marketing toàn diện từ A-Z, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức triển khai. Quan trọng, ZIP Agency không làm marketing đại trà mà tập trung vào yếu tố cá nhân hoá, giúp “khai quật” giá trị nội tại mạnh mẽ của quán cafe của bạn, chọn những kênh marketing phù hợp và tối ưu chi phí. Nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ in sâu trong tâm trí khách hàng, thành công giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm thật nhiều khách hàng mới.
Xem thêm: Dịch vụ Marketing tổng thể trọn gói, giá tốt nhất Đà Nẵng
Tổng kết
Bài viết này đã gợi ý cho bạn những cách làm marketing quán cà phê hiệu quả, dù là quán mới mở hay kinh doanh đã lâu nhưng vắng khách. Tùy theo loại hình bạn đang kinh doanh, sẽ có phương án marketing phù hợp, sao cho tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đang bế tắc hoặc chưa có hướng đi mới cho chiến dịch marketing của mình, hãy liên hệ đến ZIP Agency thông qua hotline 1900 4612 để được hỗ trợ.
Xem thêm:
- Marketing nhà hàng làm sao cho hút khách?
- Marketing du lịch: Bí quyết hay ít ai biết
- Marketing 0 đồng có thật sự hiệu quả như lời đồn?