3 sai lầm cần tránh & 6 bí quyết marketing nha khoa thành công

Marketing nha khoa

Do nhu cầu thẩm mỹ, chăm sóc sức khoẻ tăng cao, thị trường ngành nha khoa đặc biệt sôi động trong những năm gần đây với sự xuất hiện của hàng loạt phòng khám tư nhân. Tuy nhiên, không ít phòng khám dù hoạt động nhiều năm nhưng lại trở nên vắng khách, “mất dấu” trong mắt khách hàng. Vì sao nên nỗi? Hôm nay, hãy cùng chuyên gia của ZIP Agency bóc tách từng khía cạnh marketing nha khoa để làm sáng tỏ các sai lầm mà phòng khám thường mắc phải, cũng như tìm ra những giải pháp hiệu quả để thu hút khách hàng.

3 sai lầm thường gặp trong marketing nha khoa

Với đặc thù của ngành, các nha khoa thường đi theo “lối mòn tư duy” về marketing dẫn đến bế tắc trong kinh doanh do 3 sai lầm phổ biến là:

  • Trông chờ vào marketing truyền miệng: Trước đây, cách marketing thụ động nhờ hiệu ứng truyền miệng từng đem lại hiệu quả cho nhiều thương hiệu, nhất là trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại đã khác xưa. Với sự cạnh tranh gay gắt hơn và xu hướng tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau của khách hàng, nếu phòng khám chỉ dựa vào marketing truyền miệng sẽ không thể theo kịp đối thủ và thu hút khách hàng.
  • Chưa xác định khách hàng mục tiêu cụ thể: Điều này dẫn đến các phòng khám nha khoa thường tiêu tốn chi phí lớn cho marketing nhưng không đem lại hiệu quả thực tế. Mỗi tệp khách hàng có nhu cầu và sở thích khác nhau, đòi hỏi phòng khám phải có dịch vụ phù hợp cũng như những chiến dịch marketing “chạm trúng tim đen”, tạo ra nội dung và thông điệp đánh đúng vào mong muốn, “nỗi đau” hoặc kỳ vọng của mỗi nhóm khách hàng.
  • Chưa có kinh nghiệm chuyên sâu về marketing: Các nha khoa nhỏ và tầm trung thường bố trí một vài nhân viên in-house đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau, đăng bài fanpage, quản lý website, viết content, chụp ảnh/ quay video… Cũng vì vậy, chiến lược marketing không được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp, dẫn đến hoạt động marketing  thiếu nhất quán, lãng phí nguồn lực mà không đạt hiệu quả.
Marketing nha khoa đi theo những “lối mòn cũ” sẽ rất khó cạnh tranh và bị đối thủ bỏ xa
Marketing nha khoa đi theo những “lối mòn cũ” sẽ rất khó cạnh tranh và bị đối thủ bỏ xa

Mấu chốt marketing nha khoa hiện nay là gì?

Từ những nghiên cứu sâu sát thị trường, nắm bắt được sự thay đổi trong xu hướng và hành vi khách hàng, cố vấn marketing của ZIP Agency đã chia sẻ một số vấn đề cốt lõi trong tiếp thị và truyền thông cho ngành nha khoa như sau:

Nhắm đúng đối tượng

Ngành nha khoa phục vụ nhiều nhóm đối tượng đa dạng như trẻ em, người trưởng thành, người cao tuổi… Ở mỗi nhóm khách hàng tiềm năng lại có những nhu cầu khác nhau, từ cải thiện thẩm mỹ đến điều trị các vấn đề bệnh lý, đòi hỏi những “điểm chạm” riêng trong chiến lược marketing nha khoa. Cụ thể:

  • Nha khoa thẩm mỹ: Đối tượng khách hàng của nha khoa thẩm mỹ chủ yếu là trẻ em cần chỉnh nha sớm và người trưởng thành. Họ quan tâm đến nhu cầu làm đẹp với các dịch vụ như niềng răng, bọc sứ, dán veneer hay làm trắng răng, tạo hình nướu…. Đối với tệp này, marketing cần nhấn mạnh vào hình ảnh sau điều trị, các kết quả thành công thực tế và tay nghề bác sĩ thẩm mỹ.
  • Nha khoa điều trị: Khách hàng cần dịch vụ nha khoa điều trị có thể ở mọi độ tuổi và đang gặp phải các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, gãy răng, viêm tuỷ… Do đó, marketing hướng đến nhóm khách hàng này cần mang tính chuyên môn, nhấn mạnh vào sự an toàn và các giải pháp điều trị, uy tín của bác sĩ.
  • Nha khoa du lịch: Với tệp khách hàng mục tiêu là người nước ngoài, Việt kiều về nước  đang tìm kiếm dịch vụ nha khoa chất lượng với giá cả phải chăng. Nha khoa du lịch cần tập trung quảng bá về lợi thế chi phí, dịch vụ đa dạng, cơ sở vật chất – trang thiết bị hiện đại và nhấn mạnh vào trải nghiệm của khách hàng.
Phòng khám nha khoa cần có chiến lược marketing nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Phòng khám nha khoa cần có chiến lược marketing nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Trong marketing nha khoa hiện nay, hình ảnh là yếu tố đầu tiên thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng. Hình ảnh hay video thể hiện hiệu quả của dịch vụ, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nha sĩ chuyên nghiệp, tận tâm sẽ tạo ra cảm giác an tâm, tin cậy cho khách hàng.

Tất cả các kênh truyền thông từ website đến mạng xã hội đều cần đồng bộ về mặt hình ảnh, có logo và các yếu tố nhận diện thương hiệu. Đồng thời, nha khoa cần đầu tư vào chất lượng hình ảnh/ video, không đăng tải những bức hình nhoè mờ, những đoạn phim rung lắc sẽ tạo ra ấn tượng xấu với khách hàng, công chúng.

Tạo thương hiệu cá nhân của bác sĩ

Là người trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị cho khách hàng, uy tín của nha khoa gắn liền với tên tuổi của bác sĩ, nha sĩ. Khi khách hàng tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ, họ sẽ dễ dàng bị thuyết phục và sử dụng dịch vụ tại nha khoa. Đây là yếu tố rất quan trọng, có thể trở thành “át chủ bài” trong marketing nha khoa.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bác sĩ thông qua những hoạt động như chia sẻ kiến thức chuyên môn, tư vấn sức khoẻ răng miệng trên các kênh truyền thông của phòng khám và của cá nhân không chỉ tạo ấn tượng tốt đẹp, khiến khách hàng cảm thấy yên tâm hơn, mà còn có xu hướng gắn bó lâu dài, đồng thời giới thiệu thêm người thân quen, bạn bè.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho đội ngũ bác sĩ là cách tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho đội ngũ bác sĩ là cách tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài

Khẳng định chuyên môn, uy tín

Đối với những người có nhu cầu chỉnh nha, thẩm mỹ hoặc điều trị các vấn đề răng miệng, uy tín và chuyên môn là yếu tố quyết định lớn nhất khi chọn phòng khám nha khoa. Để tạo niềm tin, phòng khám cần liên tục khẳng định chuyên môn qua các chứng chỉ, thành tựu hoặc các trường hợp điều trị thực tế thành công.

Trong các luồng nội dung marketing nha khoa, nên dành một phần chia sẻ những bằng chứng rõ ràng về năng lực và chất lượng dịch vụ, như các giải thưởng chuyên môn, ảnh chụp trước và sau khi điều trị, các video ngắn giới thiệu quá trình chăm sóc từng trường hợp. Điều này góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và tạo nên sự khác biệt của phòng khám so với các đối thủ.

Có đánh giá thực tế (feedback)

Feedback thực tế từ khách hàng là một trong những nội dung quảng bá đáng tin cậy nhất. Những đánh giá tích cực từ khách hàng đã sử dụng dịch vụ không chỉ giúp tăng uy tín cho phòng khám mà còn tạo động lực cho khách hàng mới.

Nha khoa có thể sử dụng những đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng cũ như một hình thức seeding trên các kênh truyền thông. Đây là cách rất hiệu quả để thu hút tệp khách hàng tiềm năng, đồng thời giúp khách hàng có cái nhìn thực tế và tin tưởng hơn về chất lượng dịch vụ của nha khoa.

Feedback với hình ảnh thực tế trước & sau khi điều trị dễ dàng thu hút, thuyết phục khách hàng
Feedback với hình ảnh thực tế trước & sau khi điều trị dễ dàng thu hút, thuyết phục khách hàng

Làm marketing đa kênh hiệu quả

Để marketing nha khoa hiệu quả cần phải kết hợp đa kênh một cách có chiến lược. Từ website cho đến mạng xã hội, mỗi kênh đều có vai trò giúp nha khoa tiếp cận và kết nối với khách hàng. Bên cạnh việc xây dựng trang truyền thông trên các nền tảng phù hợp, những chiến dịch chạy quảng cáo thông minh cũng là một phần không thể thiếu để tạo ra chuyển đổi.

Marketing đa kênh sẽ tạo độ phủ rộng, tăng nhận diện thương hiệu và duy trì tương tác đều đặn với khách hàng. Nhưng quan trọng nhất là phải tối ưu nội dung và thông điệp trên từng kênh để tạo sự liên kết, thống nhất và cộng hưởng sức mạnh nhằm dẫn dắt hành vi của khách hàng.

Phương pháp marketing nha khoa X2 doanh thu từ ZIP Agency

Là một trong những agency có kinh nghiệm thực chiến và xây dựng thành công nhiều thương hiệu làm đẹp – chăm sóc sức khoẻ, ZIP Agency mang đến cho các nha khoa giải pháp phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp – uy tín – hiệu quả.

Với những phòng khám chưa có đủ nguồn lực để tự triển khai hay đã từng xây dựng đội ngũ marketing inhouse nhưng chưa hiệu quả, dịch vụ marketing Đà Nẵng & toàn quốc của chúng tôi sẽ là phương án lý tưởng với chiến lược bài bản cùng các chiến dịch đồng bộ gồm:

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế Brand Guideline (bộ nhận diện thương hiệu) ấn tượng, độc đáo và có ý nghĩa sẽ là nền tảng để nha khoa định hình bản sắc riêng biệt, tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện gồm nhiều yếu tố như logo, slogan, màu sắc, kiểu chữ, bảng hiệu… đồng bộ và phản ánh đúng thông điệp, giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Với đội ngũ chuyên viên branding và thiết kế chuyên nghiệp, ZIP Agency sẽ tạo ra bộ Brand Guideline hoàn chỉnh cho nha khoa, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, vừa thể hiện nổi bật thông điệp, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu.

Tạo mạng lưới truyền thông mạng xã hội

Social marketing là một trong những mũi nhọn của ZIP Agency hiện nay, với trên 10 năm kinh nghiệm và phát triển các kênh truyền thông Facebook, TikTok, Youtube… cho hàng trăm thương hiệu.

Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng tệp khách hàng của nha khoa để lựa chọn những kênh phù hợp nhất. Sau đó triển khai chiến lược nội dung và hình ảnh tối ưu nhằm tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng, thu hút tương tác, xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng. Nhờ đó, hình thành mạng lưới thông tin của nha khoa trên mạng xã hội, đồng thời tạo dựng uy tín và chuyển đổi hiệu quả.

Xây dựng trang web chuyên nghiệp & SEO

Với những lĩnh vực chuyên môn như nha khoa, website là nền tảng marketing online không thể thiếu. ZIP có đội ngũ lập trình – thiết kế website giàu kinh nghiệm, đảm nhiệm thiết kế và tối ưu hóa trang web của nha khoa để đảm bảo tốc độ nhanh, giao diện thẩm mỹ, thân thiện với người dùng và những tính năng hữu ích, dễ sử dụng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) của ZIP cũng sẽ đưa website lên top Google bằng phương pháp SEO mũ trắng chính thống, giúp duy trì thứ hạng lâu dài và tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Không chỉ quan tâm đến yếu tố kỹ thuật, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến nội dung trên website, đảm bảo chuẩn SEO, độc bản, không sao chép, mang tính thu hút và chuyển đổi cao.

Quay/ chụp media chỉn chu, ấn tượng

Media chất lượng cao (từ hình ảnh đến video) là yếu tố trực quan, hấp dẫn, thu hút và tạo sự tin cậy đối với khách hàng. ZIP Agency cung cấp dịch vụ quay phim quảng cáo & chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp, với các gói dịch vụ đa dạng cũng như chi phí hợp lý.

Bên cạnh trang thiết bị ghi hình tiên tiến, đội ngũ quay, chụp và hậu kỳ của ZIP luôn làm việc với tinh thần lăn xả hết mình, mang đến cho nha khoa những hình ảnh, video “chạm” đến khách hàng. Quá trình điều trị, trải nghiệm khách hàng, tay nghề của bác sĩ, thái độ niềm nở, tận tình và không gian, cơ sở vật chất của phòng khám sẽ được thể hiện một cách đầy ấn tượng, nổi bật, từ đó thúc đẩy khách hàng tiềm năng đến sử dụng dịch vụ.

Sản xuất nội dung thu hút theo insight khách hàng

Tất cả nội dung trong chiến lược marketing nha khoa của ZIP Agency đều bám sát hành trình khách hàng. Từ những bài viết trên website, bài đăng mạng xã hội đến kịch bản video, hình ảnh đều được xây dựng theo các luồng nội dung trọng tâm, định hướng dựa trên insight khách hàng.

Đây chính là chìa khoá để thu hút, thuyết phục, duy trì sự quan tâm của khách hàng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Với nguồn nhân lực tài năng, sáng tạo, không ngừng cập nhật những xu hướng mới, ZIP tự tin tạo ra những kế hoạch content marketing bài bản, không chỉ đem lại giá trị cho khách hàng mà còn tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tạo ra doanh số thực tế cho nha khoa.

Hỏi – đáp về dịch vụ marketing nha khoa tại ZIP

ZIP Agency có các gói dịch vụ marketing nha khoa nào?

ZIP Agency cung cấp giải pháp marketing nha khoa toàn diện, gồm nhiều gói dịch vụ đa dạng, được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu phát triển thương hiệu và tạo chuyển đổi hiệu quả cho phòng khám:

  • Brand Marketing: Định vị thương hiệu, thiết kế  Brand Guideline và truyền thông thương hiệu.
  • Thiết kế website: Thiết kế mới hoặc đánh giá hiện trạng & tối ưu trang web đã có.
  • Dịch vụ SEO: SEO tổng thể và SEO từ khoá, cam kết top Google.
  • Social Marketing: Chăm sóc fanpage, xây kênh Youtube, TikTok, Instagram…
  • Sản xuất Media: Chụp ảnh dịch vụ, sản xuất video marketing/ phim doanh nghiệp và thiết kế ấn phẩm truyền thông.
  • Content Marketing: Nội dung mạng xã hội, seeding đa kênh, viết bài chuẩn SEO, viết bài PR…
  • Quảng cáo đa nền tảng: Chạy Ads Facebook, Google, TikTok, Zalo…

Chi phí tối thiểu cho dịch vụ marketing nha khoa là bao nhiêu?

Với quan điểm đồng hành lâu dài cùng đối tác, ZIP Agency tuỳ chỉnh các gói dịch vụ để có mức chi phí phù hợp nhất cho khách hàng. Với chi phí đầu tư cho marketing khởi điểm chỉ vài triệu đồng và tăng dần khi thấy hiệu quả, chúng tôi luôn có giải pháp tối ưu hóa chi phí cho các nha khoa, từ quy mô nhỏ đến lớn.

Xem chi tiết: Bảng giá dịch vụ Marketing cập nhật mới nhất tại ZIP Agency

Mất bao lâu để thấy kết quả từ các chiến dịch marketing nha khoa?

Thời gian cho thấy kết quả của mỗi chiến dịch marketing nha khoa là khác nhau, phụ thuộc vào hình thức và quy mô của mỗi chiến dịch. ZIP Agency sẽ cung cấp lộ trình cụ thể và các cột mốc đo lường để nha khoa dễ dàng theo dõi tiến độ, cũng như đánh giá hiệu quả chiến dịch.

Thông thường, các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads hoặc Google Ads có thể mang lại khách hàng cho phòng khám ngay trong vài tuần đầu tiên. Trong khi đó, thời gian để chiến dịch SEO hay brand marketing tạo ra kết quả rõ rệt và ổn định phải kéo dài từ 3 đến 6 tháng.

Tổng kết

Chất lượng cuộc sống của người Việt được cải thiện rõ rệt trong những thập kỷ qua, tạo động lực để ngành nha khoa mở rộng và phát triển, đặc biệt là nha khoa thẩm mỹ. Mặc dù cạnh tranh khốc liệt hơn nhưng tiềm năng, cơ hội cũng lớn hơn cho những phòng khám biết nắm bắt xu hướng thị trường và đầu tư xứng đáng cho marketing nha khoa. Để được đội ngũ chuyên gia của ZIP Agency tư vấn kế hoạch marketing hiệu quả, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0901.969.111!

Đón đọc bài viết hay:

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *