Kinh doanh nhà hàng, quán ăn ngày nay không thể chờ “thời”, chỉ dựa vào mặt bằng đắc địa để thu hút khách hàng như trước đây. Với những xu hướng ẩm thực thay đổi liên tục và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành F&B, bất cứ ai cũng phải nghiêm túc làm marketing để trở nên nổi bật hơn, hấp dẫn và giữ chân khách hàng. Trong bài viết này, ZIP Agency sẽ một lần nói hết những bí kíp marketing nhà hàng giúp bạn luôn “kín bàn, hết ghế”!
Bài toán marketing cho nhà hàng, quán ăn: Vì sao nan giải?
Có một nghịch lý dễ thấy là nhiều nhà hàng, quán ăn dù nằm ở trị trí đắc địa, có mặt bằng đẹp nhưng lại vắng khách ngay cả vào giờ cao điểm. Trong khi đó, cũng có nhiều địa chỉ lại tấp nập khách chờ bất chấp việc nằm sâu trong ngõ hẻm.
Điều đáng nói, vấn đề này không hẳn nằm ở chất lượng đồ ăn, thức uống hay phục vụ, mà do nhiều đơn vị chưa biết cách làm marketing hiệu quả khi phải đối mặt với những khó khăn như:
- Cạnh tranh cao: Ở khu vực đô thị, những quán ăn nằm san sát là điều không hiếm gặp. Do đó, khách hàng có rất nhiều lựa chọn ăn uống, cũng như thường đưa ra so sánh về giá cả và chất lượng.
- Sở thích của khách hàng liên tục thay đổi: Khẩu vị của khách hàng thay đổi từng ngày, đặc biệt là dưới tác động của xu hướng mạng xã hội và các clip review.
- Áp lực thu hồi vốn: Chi phí để mở và vận hành một nhà hàng là rất lớn, từ thuê mặt bằng, nhân viên đến trang thiết bị, nguyên liệu… Nếu không có doanh thu ổn định, việc duy trì kinh doanh sẽ cực kỳ khó khăn.
- Không có đủ thời gian, nguồn lực, kinh nghiệm: Hoạt động marketing nhà hàng thường do người chủ hoặc nhân viên tự thực hiện, dẫn đến không có chiến lược rõ ràng, thiếu chuyên môn và sáng tạo…
Đây chính là những vấn đề nan giải khiến nhà hàng, quán ăn marketing kém hiệu quả, khó thu hút khách hàng. Trong những nội dung tiếp theo, ZIP Agency sẽ giúp bạn hoá giải bài toán này!
Những chiến lược marketing hiệu quả nhất cho ngành F&B
Marketing cho ngành F&B (Food and Beverage) có những đặc thù rất riêng, đòi hỏi cách tiếp cận tập trung vào trải nghiệm thực tế và cảm xúc của khách hàng. Trong đó, chiến lược marketing tổng thể cho nhà hàng, quán ăn cần có:
- Hình ảnh/ video hấp dẫn, sinh động, kích thích thị giác và vị giác.
- Chia sẻ trải nghiệm về món ăn, không gian, phục vụ.
- Sử dụng review và feedback từ khách hàng.
- Sáng tạo nội dung liên tục, mới mẻ, thu hút.
- Tổ chức các sự kiện đặc biệt.
- Phủ sóng đa kênh và tăng nhận diện thương hiệu.
- Tập trung cho marketing địa phương (local).
Đây chính là những khía cạnh quan trọng nhất để marketing nhà hàng thu hút và giữ chân thực khách. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, mỗi loại hình nhà hàng, quán ăn đều cần khai thác đặc điểm riêng để trở nên nổi bật và cạnh tranh hiệu quả hơn. Cụ thể:
Chiến lược marketing của nhà hàng hải sản
- Khách hàng mục tiêu: Khách du lịch, gia đình, nhóm bạn, đồng nghiệp, người dân địa phương…
- Chiến lược: Tập trung vào nguồn nguyên liệu tươi sống, menu hải sản theo mùa, không gian bếp mở, hợp tác với các công ty du lịch, hãng xe taxi để giới thiệu du khách, quảng cáo trên các ứng dụng đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay.
Chiến lược marketing cho nhà hàng tiệc cưới
- Khách hàng mục tiêu: Các cặp đôi và gia đình của họ, những người có nhu cầu tổ chức lễ kỷ niệm, đơn vị tổ chức sự kiện…
- Chiến lược: Xây dựng thương hiệu nhà hàng sang trọng, hình ảnh/ video thực tế tiệc cưới và sự kiện, menu nhiều phân khúc giá, dịch vụ trọn gói (trang trí, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, MC…), hợp tác với các studio chụp ảnh, tiệm hoa, cửa hàng váy cưới.
Chiến lược marketing của nhà hàng chay
- Khách hàng mục tiêu: Những người ăn chay, theo đạo Phật, người ăn uống healthy, ăn kiêng và giảm cân…
- Chiến lược: Giáo dục khách hàng về lợi ích của ăn chay, lối sống xanh lành mạnh, không gian thanh tịnh, sử dụng nguyên liệu hữu cơ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ và giữ dáng, thực đơn đa dạng, cập nhật món mới thường xuyên.
Chiến lược marketing cho quán nhậu bình dân
- Khách hàng mục tiêu: Người dân sống trong phạm vi gần, lao động tự do, nhân viên văn phòng, sinh viên…
- Chiến lược: Nhấn mạnh về giá cả bình dân, món ăn đa dạng, chế biến đậm đà, không gian thoải mái và đông vui.
Top 10 chiến dịch marketing giúp nhà hàng, quán ăn luôn đông khách
Chiến lược marketing nhà hàng cần được triển khai bằng những hoạt động đa dạng, hấp dẫn nhằm tạo ra sự khác biệt và làm mới trải nghiệm của khách hàng. Tuỳ theo tình hình kinh doanh và nguồn lực của mình, các nhà hàng, quán ăn có thể linh hoạt thực hiện những chiến dịch sau đây để thu hút khách hàng mới, gắn kết với khách hàng cũ và thúc đẩy doanh thu:
Khuyến khích khách hàng chụp ảnh
Chiến lược này tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, khiến họ phải “wow” khi bước vào không gian và thưởng thức món ăn. Hãy chăm chút cho kiến trúc nội thất, ngoại thất của quán, có những góc chụp ảnh check-in thu hút, đồng thời chú trọng trang trí món ăn và đồ uống đẹp mắt, cải thiện từng chi tiết nhỏ nhất.
Đây là cách hiệu quả để khuyến khích khách hàng chụp ảnh món ăn, không gian nhà hàng và chia sẻ lên mạng xã hội. Thông qua hành vi lan truyền tự nhiên sẽ giúp nhà hàng được nhiều người biết đến cũng như khẳng định được chất lượng của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp một số chương trình để tận dụng hình ảnh của khách hàng như tặng món khi khách review Google Maps, đăng post facebook, đăng video TikTok…
Món ăn & đồ uống tốt cho sức khỏe
Xây dựng thực đơn có những món ăn và đồ uống tốt cho sức khỏe, sử dụng nguyên liệu tươi sạch, hữu cơ, ít dầu mỡ phù hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh hiện nay. Không cần phải thay đổi hoàn toàn thực đơn nhưng nhà hàng nào cũng nên có vài lựa chọn “healthy” để thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến sức khỏe và mang đến trải nghiệm phong phú hơn cho thực khách.
Booking Food Reviewer
Hợp tác với các KOL, influencer hoặc blogger ẩm thực để họ trải nghiệm và review về nhà hàng. Đây là những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, với follower là đối tượng yêu ẩm thực, sành ăn uống. Do đó, các video/ bài viết review được Food Reviewer đăng tải sẽ giúp nhà hàng tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng.
Không chỉ vậy, thông tin được những Food Reviewer này chia sẻ thường nhận được sự tin tưởng của khán giả, tạo ấn tượng uy tín cho nhà hàng và thu hút nhiều khách hàng mới. Ngoài ra, với tiềm năng viral và hiệu ứng đám đông, nhà hàng có thể trở nên nổi tiếng chỉ nhờ 1 clip review.
Giờ vàng, giá ưu đãi
Giảm giá cho các món ăn và đồ uống trong khung giờ “thấp điểm” để thu hút khách hàng đến vào thời gian này. Nhờ đó, nhà hàng, quán ăn vừa khai thác hiệu quả những khung giờ vắng khách, đồng thời tạo cơ hội để khách hàng trải nghiệm món ăn với giá hợp lý và khuyến khích họ quay lại thường xuyên.
Thử món mới miễn phí
Mời khách hàng thử miễn phí một phần nhỏ khi nhà hàng cập nhật món mới sẽ giúp món ăn được biết đến nhiều hơn. Việc thực khách nếm thử và cho cảm nhận sẽ giúp nhà hàng cải thiện hương vị, đánh giá tiềm năng của món ăn mới và quyết định có đưa vào menu chính, chạy quảng cáo hay không. Điều này cũng tạo hứng thú cho khách hàng khám phá thực đơn, đồng thời thúc đẩy doanh số cho các món ăn mới.
Combo món ăn hấp dẫn, giá hời
Kết hợp các món ăn và đồ uống để tạo ra combo với giá ưu đãi, hấp dẫn khách hàng sử dụng nhiều món hơn. Cách làm này sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ có một “deal” hời và nhận được giá trị lớn hơn, từ đó sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.
Đặc biệt, nhà hàng có thể tạo ra các combo mới mẻ và hấp dẫn theo chủ đề, như combo ăn trưa, combo cho cặp đôi, hay combo gia đình để thu hút các nhóm đối tượng khác nhau. Việc ghép các món “best seller” với những món ít được quan tâm trong thực đơn cũng giúp nhà hàng tối ưu doanh thu, tận dụng tối đa nguyên liệu.
Các chương trình khuyến mãi
Trong kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống, có thể linh hoạt tung ra các chương trình khuyến mãi như:
- Ưu đãi nhóm: Giảm giá hoặc tặng món khi khách hàng đi theo nhóm 4-5 người trở lên, khuyến khích khách mời thêm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp.
- Chương trình khách hàng thân thiết: Tạo thẻ tích điểm hoặc thẻ thành viên để khách hàng tích lũy điểm đổi quà hoặc nhận ưu đãi.
- Kỷ niệm ngày sinh nhật: Trang trí bàn ăn hoặc tặng quà, giảm giá trong ngày sinh nhật để tạo mối quan hệ gắn kết hơn, biến khách hàng thành khách quen.
- “Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1”: Ưu đãi cho một số món ăn hoặc đồ uống trong các dịp lễ, ngày đặc biệt để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
- Tặng voucher: Khi thực khách dùng bữa, tặng voucher giảm giá cho lần sau để tăng cơ hội khách hàng quay lại.
Tổ chức sự kiện hàng tháng
Tổ chức những hoạt động đặc biệt như biểu diễn ca nhạc, DJ, chơi minigame, tặng quà vào ngày cố định trong tháng sẽ là điểm nhấn khác biệt cho nhà hàng, giúp thu hút đông đảo đối tượng và tạo ra tệp khách hàng trung thành. Những sự kiện này không chỉ tạo nên bầu không khí vui tươi, sôi động, mà còn khiến khách hàng thích thú và muốn quay lại thường xuyên hơn.
Chạy quảng cáo đúng kênh, đúng tệp
Sử dụng các nền tảng quảng cáo phổ biến, có lượng người dùng lớn như Google, Facebook, TikTok… sẽ giúp nhà hàng, quán ăn tiếp cận nhanh nhất đến khách hàng. Khi xác định được kênh quảng cáo phù hợp và thiết lập chiến dịch đúng tệp khách hàng mục tiêu (dựa trên vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích…), thông tin về nhà hàng ngay lập tức hiển thị đến đối tượng tiềm năng và đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao, tăng doanh thu thực tế.
Tối ưu Google My Business
Tạo và tối ưu thông tin nhà hàng trên Google My Business bao gồm địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa, hình ảnh và đánh giá. Điều này giúp nhà hàng có thể hiển thị trên các kết quả tìm kiếm địa phương của Google, nhờ đó thu hút khách hàng trong khu vực đến trải nghiệm, cũng như tăng niềm tin, thuyết phục khách hàng thông qua các đánh giá tích cực.
Giải pháp marketing A-Z cho nhà hàng, quán ăn từ ZIP Agency
Những phương án marketing trên đây dù rất hiệu quả nhưng không phải nhà hàng nào cũng có đủ nguồn lực để tự thực hiện, hoặc biết cách triển khai thành công. Với hơn 10 năm phát triển, ZIP Agency là công ty marketing Đà Nẵng có am hiểu sâu sắc về ngành F&B, đã thực chiến qua hàng trăm dự án tại địa phương và trên toàn quốc.
Chúng tôi tự hào sở hữu đội ngũ chuyên gia trong ngành và cung cấp dịch vụ marketing trọn gói, không chỉ đưa ra những ý tưởng thu hút khách cho nhà hàng, mà còn xây dựng thương hiệu và nền tảng truyền thông bền vững. Mỗi dự án là một cơ hội để ZIP Agency đồng hành và làm nên những kỳ tích bằng giải pháp marketing nhà hàng toàn diện từ A-Z như sau:
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Trước khi xây dựng và triển khai bất kỳ chiến lược marketing nhà hàng nào, ZIP Agency luôn chú trọng nghiên cứu để hiểu rõ khách hàng mục tiêu của đối tác. Chúng tôi sẽ giúp nhà hàng “phác họa” chính xác chân dung khách hàng tiềm năng, với độ tuổi, giới tính, vị trí, thu nhập, sở thích, hành vi… và nhiều thông tin chi tiết khác.
Bên cạnh việc định vị đúng phân khúc khách hàng cần nhắm tới, các yếu tố như giá cả, dịch vụ, đối thủ cạnh tranh xung quanh cũng sẽ được xem xét, để từ đó xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất.
“May đo” chiến lược riêng
Marketing quán ăn, nhà hàng có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào chiến lược tổng thể. Với mỗi đối tác, ZIP Agency đều “bắt mạch, kê đơn” riêng biệt, không áp dụng mẫu số chung cho nhiều dự án. Đội ngũ cố vấn và chuyên viên marketing dày dặn kinh nghiệm của ZIP sẽ đưa ra phân tích cụ thể và thiết kế chiến lược toàn diện, phù hợp nhất cho khách hàng. Cơ bản nhất, chiến lược này bao gồm:
- Xác định thông điệp thương hiệu
- Lựa chọn kênh marketing thích hợp
- Xây dựng những chiến dịch marketing hiệu quả
Xây dựng hình ảnh, thương hiệu
Với nhà hàng, quán ăn, yếu tố thị giác luôn phải được nhấn mạnh trong mọi nội dung marketing. Những hình ảnh món ăn bắt mắt, video chế biến hấp dẫn được ZIP Agency sản xuất không chỉ giúp người xem hình dung rõ về chất lượng, hương vị, mà còn tác động mạnh mẽ đến cảm xúc, kích thích sự thèm ăn và thúc đẩy khách hàng muốn trải nghiệm.
Bên cạnh sản xuất media chuyên nghiệp, ZIP cũng xây dựng thương hiệu cho các nhà hàng, quán ăn, từ thiết kế brand guideline (bộ nhận diện thương hiệu), menu, website, đến câu chuyện thương hiệu. Với hình ảnh sinh động và dấu ấn thương hiệu, nhà hàng có thể tạo ra sự kết nối mạnh mẽ và in sâu trong tâm trí khách hàng.
Đẩy mạnh marketing online
Với kinh nghiệm thực chiến phong phú trong lĩnh vực digital marketing, ZIP Agency dễ dàng giúp nhà hàng, quán ăn thu hút đông đảo khách hàng trực tuyến. Chúng tôi đồng bộ triển khai marketing trên nhiều kênh khác nhau, từ mạng xã hội (Facebook, TikTok, Youtube), SEO website, đến quảng cáo đa nền tảng (Google Ads, Facebook Ads), đưa thông tin về nhà hàng phủ sóng rộng rãi và tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.
Đặc biệt, nội dung marketing của ZIP không chỉ mới mẻ, hấp dẫn, tạo tương tác cao, mà còn khéo léo lồng ghép thông điệp quảng cáo nhà hàng, kêu gọi hành động để biến người theo dõi trở thành khách hàng thực sự.
Kết hợp hoạt động marketing offline
Cùng với các chiến dịch marketing nhà hàng online, ZIP Agency cũng định hướng cho nhà hàng tổ chức các hoạt động offline phù hợp, giúp mở rộng trải nghiệm cho khách hàng và tăng cường hiệu quả marketing. Bên cạnh đó, ZIP sẽ hỗ trợ nhà hàng booking KOL, liên hệ với báo chí, thiết kế tờ rơi, đặt quảng cáo ngoài trời để tiếp cận khách hàng địa phương, trở thành lựa chọn đầu tiên mà khách hàng nghĩ đến.
Tổng kết
Trên đây là những kinh nghiệm marketing nhà hàng rút ra từ thực tế làm nghề mà không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ với bạn. Dù là nhà hàng mới mở, hay đã kinh doanh lâu năm, trong thời đại hiện nay đều cần làm marketing với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc nhất.
Nếu bạn đã từng “mày mò” tự làm marketing mà không hiệu quả, hoặc tuyển dụng một vài nhân sự nhưng cũng không đạt kết quả như kỳ vọng, đừng ngại ngần liên hệ ngay với ZIP Agency qua hotline 0901.969.111. Chúng tôi sẽ đồng hành xây dựng thương hiệu cho nhà hàng, quán ăn của bạn, chinh phục khách hàng với những chiến dịch marketing “no cái bụng, đói con mắt”.
Đón đọc:
- Nhân đôi doanh số với Phòng Marketing thuê ngoài trọn gói chỉ từ 15 triệu đồng
- Sự thật cần biết marketing giá rẻ, 7 dịch vụ tối ưu chi phí và hiệu quả cao
- Tiêu chí lựa chọn Agency Marketing: 5 kinh nghiệm “ xương máu”