Là ngành có giá trị sản phẩm cao, hành vi mua hàng phức tạp, khách hàng không quyết định “chốt deal” bởi cảm xúc tức thời mà cần rất nhiều thời gian để cân đo đong đếm, do đó hoạt động marketing ngành xây dựng hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Chưa kể, việc dựa cậy vào các mối quan hệ quen biết để kiếm hợp đồng luôn khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động chờ thời.
Khi bạn đang ngồi yên chờ khách hàng tới, đối thủ của bạn đã triển khai vô số chiến dịch marketing độc đáo để kéo khách về. Nếu không muốn bị đối thủ bỏ lại, bạn hãy tham khảo nhanh chiến lược marketing “bách phát bách trúng” dưới đây!
Vì sao marketing “nhất quan hệ, nhì tiền tệ” không còn chỗ đứng?
Mạng xã hội và các kênh marketing online lên ngôi, thế giới càng phẳng, cơ hội lựa chọn đối tác/nhà thầu xây dựng ngày càng rộng mở. Chỉ cần 1 cú click chuột, khách hàng tiềm năng hoàn toàn có thể nắm bắt mọi thông tin họ muốn mà không cần thông qua bất kỳ đơn vị trung gian nào.
Bên cạnh đó, các hoạt động đấu thầu công khai và rà soát thông tin của các chủ thầu ngày càng thắt chặt. Việc “đi đường tắt” hoặc nương nhờ vào các mối quan hệ thân thiết trong ngành để chốt hợp đồng không còn là giải pháp khả thi.
Lúc này, nếu bạn đang kinh doanh trong các nhóm ngành liên quan đến xây dựng sau:
- Thiết kế và kiến trúc
- Xây dựng dân dụng (nhà ở, biệt thự, tòa nhà…)
- Xây dựng hạ tầng (cầu – đường – trường – trạm, sân bay, cảng…)
- Xây dựng công trình công nghiệp (nhà máy, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất…) và công trình năng lượng như nhà máy thủy điện, nhà máy điện gió…
- Kinh doanh vật liệu xây dựng (thép, gạch đá, xi măng,…)
- Kinh doanh các ứng dụng công nghệ xây dựng thông minh như công nghệ xây dựng tự động hóa, BIM…
- Quản lý xây dựng (quản lý các dự án đấu thầu thi công đến bảo trì chất lượng của dự án…)
- Dịch vụ chuyên bảo trì và sửa chữa công trình…
- Quản lý các thủ tục hành chính trong ngành…
Và muốn chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đồng thời thoát khỏi sự lệ thuộc vào việc đi cửa sau, hãy đọc kỹ phần bên dưới để tìm câu trả lời nhé!
3 bí mật marketing ngành xây dựng “bách phát bách trúng”
Uy tín thương hiệu, trải nghiệm khách hàng & chính sách giá hợp lý là các yếu tố quyết định khách hàng có chọn bạn hay không. Vì vậy, để nâng cao vị thế cạnh tranh, doanh nghiệp của bạn chú ý:
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tăng trải nghiệm khách hàng
Thay vì dùng ngôn ngữ/bản vẽ để mô tả công trình và để khách hàng tự do tưởng tượng, việc sử dụng công nghệ thực tế ảo là một tuyệt chiêu marketing ngành xây dựng thông minh, giúp khách hàng thấy rõ không gian sống cũng như kết cấu của vật liệu xây dựng một cách trực quan, sinh động. Đây là cơ sở để thúc đẩy khách hàng ra quyết định.
Tập trung vào các dự án thành công thực tế
Các công trình đã hoàn thiện đúng chất “người thật việc thật”, nhất là các công trình thuộc quyền sở hữu của các thương hiệu lớn… là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực, uy tín, quy mô cũng như chất lượng của công ty xây dựng. Do đó, bạn cần chú ý nghiên cứu tận dụng thông tin các công trình/dự án đã hoàn thành này để nâng tầm uy tín thương hiệu.
Áp dụng chiến lược giá thông minh
Đối với các nhà thầu xây dựng, chênh lệch giá 1.000đ cho mỗi đơn vị đất cát cũng có thể giúp họ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng hoặc thậm chí là hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, việc nghiên cứu áp dụng các chiến lược giá mồi, giá hỗ trợ… sẽ giúp doanh nghiệp dễ “vợt được cá lớn”.
Lưu ý: Muốn nghiên cứu chiến lược giá để làm marketing ngành xây dựng thành công, doanh nghiệp của bạn có thể tập trung vào 3 yếu tố chính:
- Nghiên cứu báo giá của nhiều đối thủ để xây dựng chiến lược giá hợp lý nhất.
- Mức giá của bạn phải luôn tương xứng với chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
- Linh hoạt giá theo từng đối tượng mục tiêu nhằm đẩy hàng nhanh và tối đa hóa lợi nhuận.
Marketing ngành xây dựng: Công thức tạo ra chiến lược triệu đô
Công thức 8 bước xây dựng chiến lược marketing cho công ty xây dựng dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vươn lên nắm thế chủ động trong ngành. Bắt đầu ngay thôi!
Xác định đúng phân khúc khách hàng tiềm năng
Khoanh vùng đúng đối tượng khách hàng của công ty xây dựng là bước quan trọng nhất giúp bạn có cơ sở hoạch định chiến lược marketing – bán hàng hiệu quả. Bạn không thể sử dụng chiến lược marketing nhắm tới khách hàng cần xây nhà đơn lẻ để tiếp cận các nhà thầu lớn. Và dĩ nhiên, những chiến lược nhắm vào các nhóm doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng xưởng/nhà máy sản xuất luôn khác biệt hoàn toàn so với chiến lược marketing dành cho cơ quan nhà nước có nhu cầu xây dựng công trình trường học, trạm xá, bệnh viện…
Dưới đây là 3 nhóm khách hàng tiềm năng trong ngành xây dựng để bạn tham khảo:
- Nhà thầu chính, nhà thầu phụ
- Khách hàng cá nhân (xây dựng – cải tạo nhà ở, chuồng trại…)
- Doanh nghiệp, tổ chức (đơn vị muốn xây dựng siêu thị, nhà hàng, quán sá, tòa nhà, trung tâm thương mại, nhà máy…)Hiểu rõ xu hướng thị trường hiện đại
Ngoài yêu cầu cao về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn, thị trường ngành xây dựng đang dần trẻ hóa. Nhu cầu tạo dựng các công trình thông minh, đa năng, tiện lợi với thiết kế tinh gọn sang trọng đang dần tăng cao.
Do đó, muốn marketing ngành xây dựng toàn thắng, bạn có thể đưa tinh thần này vào hoạt động tiếp thị để sớm bắt nhịp tốt với thị trường.
Làm rõ mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
- Mục tiêu ngắn hạn: Đối với các doanh nghiệp đang muốn mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng doanh số, bạn có thể áp dụng công thức 80-20. Trong đó, 80% hoạt động marketing tập trung vào việc xây kênh để tạo dựng niềm tin & 20% còn lại dồn lực vào quảng cáo bán hàng để tạo chuyển đổi.
- Mục tiêu dài hạn: Với các công ty muốn xây dựng thương hiệu mạnh nhằm tạo dựng uy tín và độ phủ trên thị trường, bạn nên ưu tiên thiết kế nhận diện thương hiệu chỉn chu, đồng thời xây dựng cá tính thương hiệu phù hợp với khách hàng mục tiêu. Sau đó lồng ghép các yếu tố này vào từng chiến dịch marketing để đồng bộ về mặt nhận diện và mang giá trị của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Sáng tạo thông điệp truyền thông & chiến dịch lan tỏa thương hiệu
Đây là khâu xây dựng & triển khai ý tưởng marketing ngành xây dựng thành content để tiếp cận công chúng mục tiêu. Ngoài các luồng nội dung giới thiệu doanh nghiệp và các sản phẩm xây dựng, bạn chú ý không bỏ sót các nội dung quan trọng như:
- Công trình thực tế đã triển khai để khẳng định tiềm lực và kinh nghiệm của công ty.
- Các giải pháp xây dựng thế hệ mới, tiết kiệm chi phí
- Cập nhật các mẫu thiết kế xây dựng thông minh, nhiều tiện ích hiện đại…
Đặc biệt, bên cạnh dạng content hình ảnh, video chuyên phục vụ cho digital marketing, công ty xây dựng cần chuẩn hóa bộ ấn phẩm và quy trình tư vấn offline để hỗ trợ khách hàng một cách sát sao và thuyết phục nhất. Bởi đặc thù của ngành xây dựng là sản phẩm có giá trị cao, khách hàng cần nhiều thời gian để cân nhắc kỹ. Do đó, marketing online và offline chuyên nghiệp, thống nhất về mặt thông tin sẽ củng cố niềm tin của khách hàng để từng bước thúc đẩy họ ra quyết định.
Chọn lọc kênh marketing
Kênh phân phối nội dung là “cầu nối” đưa thông điệp truyền thông đến với công chúng mục tiêu. Khi triển khai các chiến dịch marketing ngành xây dựng, bạn cần xây dựng và phát triển song song 2 luồng kênh chính:
- Kênh truyền thống: Chú trọng marketing trực tiếp bằng cách dựa vào mạng lưới đại lý, nhà phân phối và quan hệ đối tác với các nhà thầu, kiến trúc sư… Nhóm này hoàn toàn có thể “mang khách hàng về cho bạn” nếu bạn biết khai thác đúng cách.
- Phát triển kênh trực tuyến:
- Thiết kế website là kênh đầu tiên và quan trọng nhất mà một doanh nghiệp xây dựng cần có. Bởi đây là kênh online duy nhất bạn toàn quyền sở hữu mà không bị phụ thuộc vào bên thứ ba. Khi có website của riêng mình, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo dựng profile công ty chuyên nghiệp trên online, tăng uy tín thương hiệu, đồng thời áp dụng các chiến dịch quảng cáo Google Ads, SEO lên top công cụ tìm kiếm… để tạo độ phủ và tiếp cận công chúng mục tiêu hiệu quả.
- Kênh mạng xã hội: Fanpage, Youtube, Linkedin… chuyên nghiệp cũng là những kênh quan trọng để kết bạn kết nối với hàng tiềm năng trên mạng xã hội.
Quảng cáo và truyền thông
Marketing ngành xây dựng không thể thiếu hoạt động PR, quảng cáo trên các kênh sau:
- Quảng cáo truyền thống – sử dụng tên tuổi của các báo lớn và tạp chí có uy tín làm đòn bẩy tạo độ phủ và nâng tầm uy tín thương hiệu. Bạn có thể nghiên cứu đi bài PR trên báo chí chuyên ngành, tạp chí xây dựng hay tham gia và tài trợ các sự kiện, triển lãm xây dựng…
- Quảng cáo online (Quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Youtube…) sẽ giúp bạn tiếp đúng đối tượng công chúng mục tiêu một cách trực diện. Nội dung quảng cáo càng “chạm đúng insight” càng kích thích khách hàng tìm hiểu về bạn nhiều hơn.
- SEO: Tối ưu trang web để website của bạn xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm là một trong những hoạt động marketing ngành xây dựng cần đẩy mạnh. Một khi website của bạn xuất hiện trên top tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng phủ sóng thương hiệu và nâng cao vị thế trong mắt khách hàng tiềm năng.
- Đừng quên bổ sung email marketing vào danh sách hoạt động marketing trọng điểm. Bởi kênh này hỗ trợ đắc lực trong việc giáo dục khách hàng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Mỗi ngày 1 email cung cấp thông tin từ tổng quan đến chi tiết về hạng mục xây dựng mà họ quan tâm, giúp họ từng bước nắm bắt giá trị cốt lõi của bạn, từ đó tin tưởng bạn và củng cố quyết định mua hàng.
Kiểm tra, đo lường, cải tiến liên tục
Lượt tiếp cận, lượt tương tác thực tế, tỷ lệ khách hàng đặt hẹn tư vấn… là những bằng chứng xác thực nhất chứng minh hiệu quả marketing ngành xây dựng.
Do đó, mỗi tuần mỗi tháng, doanh nghiệp cần theo dõi sát sao những thông số này để đánh giá và điều chỉnh cải tiến kế hoạch marketing cho công ty xây dựng để tối ưu chi phí.
x3 doanh số cùng dịch vụ marketing trọn gói tại ZIP Agency
Là công ty marketing uy tín top đầu khu vực miền Trung, quy tụ đội ngũ chuyên gia marketing Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM,… và từng đồng hành “mở đường” cho hơn 200+ doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi, ZIP Agency là đối tác tin cậy giúp bạn tìm ra giải pháp tiếp thị tối ưu:
- Xác định quy mô, nguồn lực hiện tại của công ty xây dựng và phân tích kỹ insight người dùng để hoạch định chiến lược marketing phù hợp.
- Tận dụng tối đa nguồn lực của doanh nghiệp để làm marketing, tránh lãng phí ngân sách.
- Nghiên cứu chọn kênh marketing đúng đích, đồng thời sản xuất nội dung tối ưu nhất cho từng nền tảng.
- Có đủ tiềm lực để triển khai marketing tổng thể, nhất quán trên mọi nền tảng, từng bước nâng tầm vị thế công ty và dẫn khách hàng hướng về phía bạn.
- Đặc biệt, ZIP còn có đội ngũ chuyên gia đào tạo kỹ thuật sale thông minh để hỗ trợ bạn chuẩn hóa quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng và tư vấn tại chỗ. Từ đó thúc đẩy chuyển đổi đến mức tối đa.
Nếu bạn đang bí ý tưởng marketing, hay đang lạc lối trong “ma trận” marketing của đối thủ? Hãy liên hệ nhanh dịch vụ marketing online của ZIP Agency qua tổng đài 1900.4612 để tìm giải pháp mới!
Câu hỏi thường gặp về marketing ngành xây dựng
Ngành xây dựng nên đẩy mạnh nội dung gì trên fanpage, website?
Dưới đây là một số luồng nội dung chính cần marketing để nâng cao uy tín cho fanpage:
- Các dự án đã hoàn thành (bao gồm hình ảnh trước – sau khi triển khai xây dựng) để khách hàng thấy rõ sự thay đổi).
- Liên tục cập nhật tiến độ thi công để khách hàng cảm nhận rõ nhịp độ công việc.
- Thêm các bản vẽ 3D thể hiện ý tưởng độc đáo của doanh nghiệp.
- Giải pháp mới và xu hướng trong tương lai, bao gồm các thiết kế thông minh, tiện lợi…
Lưu ý: Luôn chú trọng đầu tư vào hình ảnh và video để tạo cho khách hàng những trải nghiệm lý tưởng nhất.
Làm sao đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing ngành xây dựng?
Những tín hiệu tích cực của marketing sẽ được đánh dấu bằng các cuộc gọi, tin nhắn tìm hiểu sâu hơn về dự án – sản phẩm. Trong đó, thông tin về nhóm khách quan tâm này phải phù hợp với đặc điểm chân dung khách hàng mục tiêu: có nhu cầu thực sự, có đủ tiềm lực về kinh tế và sẵn sàng chịu chi.
Công cụ nào hiệu quả nhất để marketing trong ngành xây dựng?
Website là kênh quan trọng nhất để doanh nghiệp trong ngành xây dựng thương hiệu. Với kênh này, bạn có thể chạy quảng cáo hoặc triển khai dịch vụ SEO để đưa trang web lên top công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc… Ngoài ra, bạn có thể liên kết website chặt chẽ với Fanpage, Youtube, Email marketing… để kết nối – chăm sóc khách hàng chỉn chu nhất.
Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến dịch vụ marketing ngành xây dựng, hoặc đang cần kế hoạch marketing cho công ty xây dựng đạt hiệu quả cao, hãy kết nối ngay với chúng tôi qua hotline/Zalo 0901.969.111 để được hỗ trợ nhanh nhất!
Xem nhanh bài viết liên quan:
- Chi phí đầu tư cho marketing ngành xây dựng là bao nhiêu?
- Marketing ngành kiến trúc: Từ “vô danh” đến “vang danh”
- Top 22 công cụ marketing hiệu suất cao được dân marketing sử dụng nhiều nhất