Chạy trăm bài quảng cáo về công dụng sản phẩm nhưng không có khách? Booking nhiều KOLs review kem dưỡng, đồ trang điểm… với chi phí đắt đỏ nhưng tỷ lệ chuyển đổi không cao? Hay bạn mới bắt đầu tìm kiếm ý tưởng marketing mỹ phẩm cho “đứa con tinh thần” của mình nhưng chia tìm ra hướng đi đủ chất? Tất cả sẽ được giải quyết nếu bạn xây dựng được “át chủ bài” marketing này!
Thực trạng marketing ngành mỹ phẩm tại Việt Nam
Trong xã hội hiện đại, khi nhan sắc là một lợi thế giúp mang lại nhiều cơ hội và thành công trong cuộc sống, nhu cầu làm đẹp của người Việt ngày càng tăng cao. Chớp thời cơ này, hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm nội địa đã ra đời, đồng thời không ít các thương hiệu quốc tế đổ xô vào thị trường nước ta… Từ đây, cuộc đua chiến lược marketing mỹ phẩm càng ngày càng gay gắt:
- Doanh nghiệp mới phải “vặn hết tốc lực” làm marketing để tìm chỗ đứng giữa các “ông lớn” trong ngành.
- Công ty lâu năm vừa miệt mài marketing để duy trì thị phần, vừa phải thay đổi để không “lép vế” trước các chiến lược kinh doanh mỹ phẩm thông minh của thương hiệu đình đám như L’Oreal, Shiseido, Estee Lauder…
- Đặc biệt, tình trạng mỹ phẩm bẩn, hàng giả – hàng nhái tràn lan khiến không ít đơn vị phải gồng mình để lấy lại uy tín trong lòng khách hàng.
Cụ thể, cuộc đua marketing mỹ phẩm giữa hàng ngàn doanh nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ trên các “mặt trận” sau:
- Booking hàng loạt KOLs để review sản phẩm và livestream bán hàng trên các kênh Tiktok, Youtube…
- Xây dựng và chăm sóc fanpage chuyên nghiệp
- Thiết kế website và triển khai dịch vụ SEO trang web lên top công cụ tìm kiếm
- Chạy quảng cáo bán hàng để tạo đơn nhanh
- Đi loạt bài PR…
Tất cả các hoạt động này đều đúng, nhưng tại sao một số doanh nghiệp “cháy hàng”, trong khi doanh thu của công ty bạn không cải thiện? Câu trả lời là bạn đang thiếu một điểm tựa đủ mạnh để làm đòn bẩy nâng tầm giá trị doanh nghiệp và thu hút khách hàng tiềm năng.
Đi tìm “át chủ bài” để marketing mỹ phẩm thành công
Mỹ phẩm không chỉ liên quan trực tiếp đến sức khỏe làn da mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến nhan sắc – “tài sản quý giá” giúp mọi người tự tin trong giao tiếp, kinh doanh và duy trì các mối quan hệ hạnh phúc. Do đó, khâu lựa chọn sản phẩm luôn được khách hàng đề cao.
Đặc biệt hơn, trước tình hình mỹ phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, tâm lý lo sợ ngày càng gia tăng. Giờ đây, khách hàng không chỉ chọn mỹ phẩm dựa trên một vài “bộ lọc” cơ bản về công dụng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Uy tín thương hiệu: Các thương hiệu càng có tên tuổi, có độ phủ rộng và tồn tại lâu năm… thì càng được đánh giá cao.
- Hiệu quả thật: Các review từ các chuyên gia/bác sĩ trong lĩnh vực da liễu, đánh giá từ đội ngũ beauty blogger và hình ảnh feedback chân thật của người dùng… có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng.
Như vậy, “xây dựng thương hiệu chất” và tăng cường “review thật của người dùng” là 2 điểm tựa chắc chắn để thúc đẩy hoạt động marketing mỹ phẩm “luôn thắng” trong thị trường đầy cạnh tranh.
Hướng dẫn marketing mỹ phẩm hút khách từ A-Z
Dưới đây là 7 bước tinh gọn để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing mỹ phẩm, từ đó tối ưu để tạo đà phát triển kinh doanh.
Hiểu sản phẩm – hiểu khách hàng để định vị đúng
Để biến những giá trị độc nhất của sản phẩm thành giải pháp số 1 cho những vấn đề sâu xa nhất mà khách hàng đang gặp phải, bước đầu tiên bạn cần làm là:
- Khoanh vùng đúng độ tuổi, giới tính, thu nhập, hành vi, sở thích của khách hàng tiềm năng để marketing đúng đối tượng. Bạn phải trả lời được những câu hỏi quan trọng sau:
-
- Doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến các cô gái trẻ trung hay các chị em đang cần tìm sản phẩm lão hóa khi bước vào độ tuổi xế chiều?
- Đối tượng khách hàng của bạn là phụ nữ nông thôn hay thành thị?
- Họ sẵn sàng chi bao nhiêu cho việc làm đẹp?…
- Nghiên cứu insight, đào sâu từng nỗi đau mà khách hàng luôn trăn trở nhưng chưa thể hiện thành lời để tìm ý tưởng marketing đúng đích. Lưu ý: Muốn nắm rõ insight khách hàng, doanh nghiệp cần dựa trên các khảo sát và những câu chuyện thực tế mà khách hàng đã chia sẻ (không phải trí tưởng tượng hoặc sự cảm tính).
- Thăm dò thị trường cùng các hướng đi của đối thủ để phát triển ý tưởng.
- Thấu hiểu sản phẩm và ưu điểm khác biệt của doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm. Từ đó tìm ra thông điệp quan trọng nhất, chạm đúng nhóm khách hàng mục tiêu.
Sau khi có dữ liệu nền, bạn cần kết nối các dữ liệu để giải đáp câu hỏi lớn: đâu là giá trị riêng biệt mà thương hiệu của bạn muốn thể hiện trước khách hàng của mình? Và liệu giá trị ấy có đủ mạnh để thôi thúc khách hàng chọn bạn (thay vì đối thủ) hay không? Trả lời được câu hỏi này, bạn đã bắt đầu định vị thương hiệu của mình rồi đấy!
Xây dựng “la bàn thương hiệu”
La bàn thương hiệu là tập hợp các quy tắc “chỉ đường” để thương hiệu đi đúng định vị, nhắm đúng đích. Các quy tắc này sẽ được áp dụng đồng bộ và nhất quán cho mọi hoạt động từ phát triển sản phẩm đến hoạt động truyền thông, nhằm tạo nên một thương hiệu vững mạnh.
Sau đây là các thông tin bạn cần có để xây dựng la bàn thương hiệu:
- Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi
- Chiến lược phát triển
- Cá tính thương hiệu
Ví dụ về la bàn thương hiệu của Cỏ Mềm HomeLab – một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng tại Việt Nam:
- Sứ mệnh: Mang mỹ phẩm thiên nhiên, an toàn và lành tính tới tay người dùng Việt.
- Tầm nhìn: Trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực mỹ phẩm tự nhiên tại Việt Nam.
- Giá trị cốt lõi: Đề cao các giá trị thiên nhiên, tính bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, nói không với các hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.
- Chiến lược phát triển: Sử dụng nguyên liệu tự nhiên, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và bí quyết truyền thống để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Họ cũng đầu tư mạnh vào nghiên cứu để liên tục cải tiến sản phẩm, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối qua các kênh bán lẻ, trực tuyến cũng như các cửa hàng đối tác.
- Tính cách thương hiệu: Gần gũi, chân thật và thân thiện với người tiêu dùng.
Xây dựng chiến lược marketing
Đây là lúc bạn thiết lập “đường đi nước bước” của hoạt động marketing mỹ phẩm nhằm thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu. Chiến lược này bao gồm: các giai đoạn phát triển của thương hiệu, các chiến dịch để phủ sóng tên tuổi thương hiệu, những thông điệp ý nghĩa để làm rõ cốt cách, uy tín cũng như giá trị của thương hiệu trong mắt tệp khách tiềm năng….
Lựa chọn kênh triển khai phù hợp
- Website là kênh marketing mỹ phẩm đầu tiên mà mọi thương hiệu đầu tư để tạo dựng uy tín. Bởi đây không chỉ là “showroom online” cho phép bạn trưng bày sản phẩm và xây dựng uy tín thương hiệu mà chúng còn là kênh marketing duy nhất bạn toàn quyền sở hữu mà không lo bị khóa tài khoản, không sợ bị hạn chế tiếp cận như Facebook, Shopee, Tiktok…
- Fanpage, Youtube là 2 trang phổ biến nhất để tăng cơ hội tiếp cận và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng. Riêng đối với các thương hiệu mỹ phẩm dành cho khách hàng trẻ tuổi, bạn không nên bỏ qua kênh Tiktok.
- PR báo chí: Sử dụng uy tín và tên tuổi của các trang báo chí lớn để làm đòn bẩy nâng tầm uy tín thương hiệu cũng là một “nước cờ thông minh”.
- Sàn thương mại điện tử: Quy tụ tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ, chi phí chi trả cho sàn trên mỗi đơn hàng tương đối cao nên doanh nghiệp cần lưu ý để cân đối về giá cả.
Sản xuất nội dung phù hợp với từng kênh
Tùy vào mỗi kênh truyền thông mà bạn cần xây dựng các dạng content marketing mỹ phẩm khác nhau. Nếu như Youtube ưu tiên các video review chi tiết về sản phẩm, thì Fanpage lại cần đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu & feedback khách hàng. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng.
Phân phối nội dung
Căn cứ vào mục tiêu marketing mỹ phẩm mà doanh nghiệp có thể đẩy mạnh các hoạt động sau:
- Chạy quảng cáo Google ads, Facebook ads để đẩy hàng nhanh chóng.
- Thực hiện SEO website lên top công cụ tìm kiếm nhằm tăng độ phủ thương hiệu, tăng uy tín và tạo chuyển đổi tối ưu.
- Sử dụng các biển báo ngoài trời, bảng hiệu trên xe buýt để lan tỏa tên tuổi thương hiệu rộng khắp.
Đo lường – cải tiến
Sau mỗi chiến dịch branding, doanh nghiệp cần đo lường mức độ tăng trưởng của thương hiệu thông qua thị phần, mức độ ghi nhớ thương hiệu của công chúng mục tiêu. Hoạt động này cần được thực hiện qua 2 thang đo định tính và định lượng.
Căn cứ vào dữ liệu đo lường hoạt động marketing mỹ phẩm, doanh nghiệp sẽ đánh giá được mức độ thành công của thương hiệu một cách chính xác và khách quan nhất.
5 ý tưởng marketing mỹ phẩm giúp bạn “đẩy hàng cấp tốc”
Nếu bạn đang rơi vào thế bí, có thể tham khảo nhanh một số ý tưởng dưới đây để tăng trải nghiệm người dùng và hỗ trợ bán hàng tối đa:
- Sử dụng công nghệ thực tế ảo để hỗ trợ khách hàng lựa chọn kem nền, màu son, phấn mắt… phù hợp với tone da mà không cần tới cửa hàng.
- Tổ chức các cuộc thi trang điểm, các minigame… để tăng độ phủ thương hiệu.
- Tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm hoặc các buổi workshop chăm sóc da nhằm tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Điều này không chỉ giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm mà còn tạo nên sự kết nối cảm xúc giữa khách hàng và thương hiệu.
- Booking KOLs review sản phẩm, góp phần nâng cao uy tín và đẩy hàng hiệu quả. Một số KOLs uy tín trong lĩnh vực này để bạn tham khảo: Võ Hà Linh, Góc của Rư, Chang Makeup… Ngoài ra, bạn nên tích hợp thêm các hoạt động affiliate marketing để KOLs và Influencer tiếp thị và mang doanh thu về cho bạn.
- Seeding nhằm gieo mầm niềm tin về thương hiệu trong lòng khách hàng.
Và còn rất nhiều ý tưởng, cách quảng bá thương hiệu mỹ phẩm mà bạn có thể thực hiện. Nếu doanh nghiệp muốn marketing mỹ phẩm đạt hiệu quả cao – tối ưu chi phí hãy kết nối ngay với ZIP Agency – dịch vụ marketing online uy tín, 10 năm kinh nghiệm tự xây thương hiệu từ con số 0 đến vạn đơn. Với kiến thức chuyên môn dày dạn cùng đội ngũ chuyên gia marketing 3 miền Bắc – Trung – Nam, chúng tôi sẽ giúp bạn “mở đường” để marketing đúng đích, giải phóng kho hàng, bứt phá doanh thu.
Câu hỏi thường gặp khi làm marketing ngành mỹ phẩm
Chi phí đầu tư xây dựng thương hiệu mỹ phẩm có đắt không?
Chi phí đầu tư cho marketing phụ thuộc vào quy mô cũng như chiến lược kinh doanh mỹ phẩm của công ty. Mức trung bình sẽ chiếm khoảng 20-50% tổng ngân sách marketing.
Khoản phí này sẽ được sử dụng để hoạch định chiến lược thương hiệu (bao gồm phí nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, định vị thương hiệu…), thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, đăng ký bản quyền thương hiệu, tiếp thị và quảng cáo thương hiệu…
Thiết kế website mỹ phẩm giá bao nhiêu?
Có rất nhiều gói thiết kế website với mức giá khác nhau cho doanh nghiệp lựa chọn:
- Gói cơ bản: giá từ 3 triệu đồng. Đây là website chuẩn SEO, được thiết kế trên giao diện có sẵn với các chức năng cơ bản. Tuy nhiên, cấu trúc web khá đại trà, dễ ‘đụng hàng’ với các thương hiệu khác.
- Gói chuyên nghiệp: giá từ 10 triệu đồng. Website này được thiết kế và lập trình tính năng theo bố cục riêng, tôn lên điểm khác biệt độc đáo của doanh nghiệp.
- Gói cao cấp: Giá từ 30 triệu đồng. Với thiết kế độc quyền thương hiệu cùng nhiều tính năng và hiệu ứng đỉnh cao, dạng website này được các tập đoàn lớn, các công ty muốn đẩy mạnh xây dựng thương hiệu lựa chọn.
Marketing mỹ phẩm thì nên chọn kênh nào hiệu quả?
Với các kênh online, bạn nên ưu tiên:
- Sử dụng chiến thuật “đứng trên vai người khổng lồ”, tập trung PR – sử dụng sức mạnh của báo chí để nâng tầm uy tín thương hiệu.
- Booking KOLs và seeding để tăng niềm tin của người dùng vào thương hiệu mỹ phẩm.
- Kết hợp các sàn thương mại điện tử lớn (như Shopee, Tiktok Shop…) để thực hiện các chiến dịch marketing như livestream, ưu đãi dùng thử…
- Đừng quên thiết kế website – kênh Media duy nhất, hỗ trợ bạn toàn quyền quản lý hoạt động marketing online mà không bị lệ thuộc vào bên thứ ba.
Với kênh offline, bạn chú ý tập trung vào các chiến thuật sắp xếp hàng hóa khoa học để tăng cường bán thêm và bán chéo. Từ đó giúp x2, x3 đơn hàng.
Nếu bạn không có mặt bằng đẹp, không có đủ nhân sự triển khai marketing hoặc có nhân sự làm marketing mỹ phẩm nhưng không hiệu quả? Hãy gọi hotline 0901.969.111 để đội ngũ của Công ty marketing Đà Nẵng – ZIP Agency giúp bạn hút khách.
Bài viết dành riêng cho bạn:
- 10 chiến lược marketing khách sạn độc đáo, thu hút khách
- Marketing du lịch là gì? Cách tiếp thị du lịch hiệu quả
- Bí kíp marketing quán cà phê để khách mê mệt