Marketing là gì mà trở thành một phần quan trọng của doanh nghiệp? Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, marketing chính là chìa khoá thành công để doanh nghiệp thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần và phát triển bền vững. Hãy cùng ZIP Agency tìm hiểu những vai trò của marketing và những kinh nghiệm quý giá giúp doanh nghiệp marketing hiệu quả.
Marketing là gì?
Định nghĩa marketing là gì đã được diễn giải với nhiều quan điểm khác nhau. Khái niệm về marketing nổi tiếng và được áp dụng nhiều nhất là của giáo sư Philip Kotler – người được xem là ông tổ của marketing hiện đại. Ông đã định nghĩa marketing là gì như sau:
“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”
Hiểu đơn giản, marketing là toàn bộ những hoạt động được thực hiện để đưa các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Mục đích của marketing là tạo ra giá trị để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp và đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.
Vai trò của marketing với doanh nghiệp
Không hẳn cứ có sản phẩm/ dịch vụ tốt là sẽ kinh doanh được. Nếu sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp không được ai biết đến thì việc bán hàng là rất khó. Chính vì vậy, marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Trong đó, có thể kể đến 8 vai trò chính của marketing đối với doanh nghiệp như sau:
Xây dựng thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng và tạo ấn tượng mạnh mẽ, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing bài bản và chuyên nghiệp. Việc chia sẻ liên tục những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu qua các công cụ marketing như báo chí, social, trang web… sẽ giúp tăng độ phủ thương hiệu, tăng nhận thức và niềm tin từ phía khách hàng.
Marketing giúp truyền tải ý tưởng cốt lõi, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và lan toả thông tin về thương hiệu đến khách hàng. Cộng đồng sẽ biết đến nhiều hơn về doanh nghiệp, tăng sự hiện diện của thương hiệu trong tiềm thức khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể bán sản phẩm/ dịch vụ với giá thành cao hơn và tạo ra cơ hội kinh doanh bền vững.
Mở rộng thị trường
Bằng cách thay đổi và áp dụng đa dạng các hình thức marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng mới ở những khu vực và thị trường chưa khai phá. Nhờ đó giúp mở rộng tệp khách hàng, chiếm lĩnh thị phần và tăng trưởng thần tốc.
Gia tăng doanh thu
Một trong những mục tiêu của marketing là tối đa hoá doanh số bán hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch marketing như quảng cáo, PR, khuyến mãi… để tăng khả năng mua hàng và chi tiêu của các đối tượng quan tâm với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Bên cạnh đó, marketing đúng hướng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra nhóm khách hàng tiềm năng, thuyết phục khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi mua hàng.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Bằng cách định vị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn, marketing giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và cân bằng lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp lớn hơn.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường và các phản ứng của khách hàng, kết quả của chiến dịch marketing có thể cung cấp những thông tin, số liệu quan trọng để doanh nghiệp có thể tùy chỉnh và cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phát triển sản phẩm mới, định giá phù hợp.
Quảng bá sản phẩm, dịch vụ
Dựa vào hoạt động marketing, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách hấp dẫn và thú vị. Qua các kênh truyền thông và công cụ tiếp thị đa dạng, doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, lợi ích, tính năng, giá cả, thông tin về ưu đãi và khuyến mãi… đến khách hàng, từ đó tạo ra sự quan tâm và nhận thức trong tâm trí khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp không có cách nào hiệu quả hơn là tiến hành marketing. Các chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng, nắm được khách hàng thực sự mong muốn và cần gì để đem đến sản phẩm và dịch vụ tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, marketing chính là chìa khoá để doanh nghiệp có thể tương tác và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, mang đến cơ hội bán hàng lâu dài, giúp hoạt động của doanh nghiệp đi vào ổn định.
Các loại hình marketing
Trong quá trình phát triển của ngành marketing, đến nay có hai loại hình cơ bản là marketing truyền thống và marketing hiện đại. Việc áp dụng những hình thức marketing nào cho doanh nghiệp để đạt hiệu quả cao nhất cần dựa vào tính chất của sản phẩm và dịch vụ, cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu.
Liệu nên áp dụng các hình thức marketing truyền thống hay hiện đại, hay kết hợp cả hai hình thức này? Để đưa ra được chiến lược marketing phù hợp, doanh nghiệp cần nắm được đặc điểm của hai loại hình này và xác định được loại hình marketing nào là hiệu quả nhất cho mình.
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là hình thức tiếp thị tập trung vào sản phẩm, với mục đích chính là phân phối và bán hàng. Hình thức này được thực hiện thông qua các phương pháp bán hàng truyền thống mà không sử dụng phương tiện kỹ thuật số hay internet.
Loại hình này bao gồm các hình thức phổ biến như gắn banner quảng cáo, phát tờ rơi, quảng cáo trên TV, radio, báo đài, telesale, marketing qua các chương trình, sự kiện, triển lãm, hội chợ…
Hình thức marketing truyền thống đã xuất hiện từ lâu đời, có độ tin cậy cao, mang lại giá trị bền vững nhất định và vẫn được nhiều doanh nghiệp lớn duy trì thực hiện. Tuy nhiên, hình thức này có nhược điểm là khó đo lường và tốn nguồn chi phí lớn – điều mà hầu hết doanh nghiệp nhỏ khó có thể đáp ứng được.
Marketing hiện đại là gì?
Marketing hiện đại được hình thành và phát triển trong thời kỳ công nghệ số, dựa vào các công nghệ hiện đại và mạng internet để giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Loại hình này hướng đến nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, nhằm đáp ứng tốt nhất những mong muốn của người tiêu dùng.
Có đa dạng các hình thức marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng, thông qua nhiều kênh và nền tảng như website, mạng xã hội, email, sàn thương mại điện tử… Khách hàng có thể đọc, xem, nghe… khi phát sinh nhu cầu tìm kiếm và đưa ra quyết định mua sắm.
Với marketing hiện đại, doanh nghiệp có thể khai thác tối đa tiềm năng của mình, mang đến các trải nghiệm đa dạng, tiếp cận khách hàng nhanh chóng và không bị giới hạn về địa lý. Việc sử dụng các công cụ marketing hiện đại còn giúp đo lường hiệu quả một cách dễ dàng và chính xác, giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh chiến lược marketing của mình.
Các mảng chính trong marketing
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, mỗi mảng marketing lại có những chức năng và nhiệm vụ riêng để thực hiện nhiều mục đích khác nhau của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu nào là quan trọng nhất để có thể đưa ra chiến lược và xây dựng kế hoạch marketing thích hợp nhất theo lộ trình phát triển của thương hiệu.
Brand marketing
Brand marketing tập trung vào xây dựng và phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Các hoạt động brand marketing được thực hiện với mục đích làm nổi bật thương hiệu trên thị trường, tăng cường nhận diện thương hiệu và độ tin cậy đối với khách hàng.
Vậy cụ thể thì brand marketing là làm gì? Để tạo được bản sắc thương hiệu, brand marketing cần có ý nghĩa, khác biệt và hấp dẫn đối với cộng đồng. Đồng thời cũng phải lan toả giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu và truyền tải chúng một cách nhất quán.
Để trả lời rằng brand marketing gồm những loại hình nào thì gần như là tất cả các hình thức marketing đều có thể được sử dụng để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Khi làm brand marketing, bất kỳ thông tin quảng bá sản phẩm hay dịch vụ đều theo hướng làm nổi bật thương hiệu tổng thể, mở rộng độ phủ thương hiệu và ghi tên thương hiệu vào tiềm thức khách hàng.
Digital marketing
Digital marketing là gì? Đây là những hoạt động marketing sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Trong giai đoạn bùng nổ của internet, digital marketing đã phát triển mạnh mẽ thông qua các công cụ tìm kiếm, website, mạng xã hội… với các hình thức phổ biến như SEO, SEM, email marketing…
Với digital marketing, doanh nghiệp có thể sáng tạo nhiều nội dung số để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình đến cộng đồng, với khả năng tiếp cận đông đảo khách hàng mới và mở rộng thị trường nhanh chóng.
Content marketing
Content marketing là phương pháp tiếp thị chiến lược trung vào việc tạo ra và chia sẻ những nội dung giá trị để thu hút sự quan tâm và giữ chân khách hàng, giúp họ gắn bó lâu dài với sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Content marketing có thể bao gồm sản phẩm quảng cáo in ấn, video, bài viết blog, bài post mạng xã hội, podcast…
Với hình thức marketing này, khách hàng có thể nhận được lợi ích từ những nội dung giá trị và muốn mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ để trực tiếp trải nghiệm. Nếu có được những viral content marketing, doanh nghiệp có thể thuận lợi quảng bá sản phẩm và kích thích mua hàng, từ đó lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể.
Product marketing
Product marketing là quá trình tiếp thị tập trung vào sản phẩm cụ thể của một doanh nghiệp, từ khi có ý tưởng về sản phẩm cho tới khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm việc định vị sản phẩm/ dịch vụ, xác định thông điệp, thử nghiệm và chính thức đưa ra thị trường.
Product marketing sẽ đưa ra một kế hoạch quảng bá cụ thể để nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu hiểu rõ về sản phẩm. Từ đó việc phân phối sản phẩm trở nên thuận lợi hơn, kích thích nhu cầu và thúc đẩy doanh số.
Bên cạnh đó, các hoạt động product marketing sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi sản phẩm ra mắt để thuyết phục người tiêu dùng quyết định mua sắm, nắm bắt phản hồi của khách hàng và giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Trade marketing
Trade marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với các kênh phân phối và các đối tác trong chuỗi cung ứng. Đây là chiến lược tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hay còn gọi là B2B, nhằm duy trì các kênh phân phối của doanh nghiệp sản xuất.
Trade marketing nhằm chứng minh giá trị của sản phẩm, thuyết phục nhà phân phối lựa chọn sản phẩm, từ đó đưa sản phẩm đến tay khách hàng thông qua các điểm bán lẻ. Các hoạt động phổ biến ở mảng này là tổ chức các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, và kích cầu tại điểm bán để tăng doanh số và tạo mối quan hệ tốt với đối tác kinh doanh.
Làm marketing cần những kỹ năng gì?
Để có thể đem đến những thành quả vượt trội, đội ngũ thực hiện marketing cho doanh nghiệp cần có chuyên môn và những kỹ năng marketing không thể thiếu. Đây chính là những điều kiện cơ bản nhất để đưa ra chiến lược marketing và hiện thực hoá những mục tiêu marketing đó.
Kỹ năng marketing tổng thể
Marketing tổng thể là quá trình xây dựng và đưa ra một kế hoạch phát triển doanh nghiệp toàn diện, với sự phối hợp của các bộ phận trong doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chung đã đặt ra. Để tạo ra chiến lược marketing tổng thể và thực hiện những chiến dịch marketing theo kế hoạch, người làm marketing cần có các kỹ năng quan trọng sau:
- Phân tích thị trường và lên kế hoạch: Trong marketing tổng thể, phân tích thị trường với các yếu tố như đối tượng khách hàng, khả năng tăng trưởng, kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh… sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những hướng đi phù hợp. Từ đó xây dựng kế hoạch tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ một cách tốt nhất dựa trên xu hướng thực tế và tình trạng của doanh nghiệp.
- Quản lý dự án: Người thực hiện cần có khả năng quản lý thời gian và ngân sách một cách tối ưu. Điều này giúp phân phối đều và hợp lý các nguồn lực của doanh nghiệp để tiến hành thành công các chiến dịch tiếp thị theo kế hoạch.
- Năng lực sáng tạo: Sáng tạo là yếu tố cực kỳ cần thiết trong marketing, giúp tạo ra những ý tưởng mới và các giải pháp marketing độc đáo. Đây là yếu tố quyết định sự mới mẻ và khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ khác, tạo ấn tượng mạnh mẽ để khách hàng nhớ đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
- Đo lường và đánh giá kết quả: Việc thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược tối ưu nhất. Việc đo lường có thể được thực hiện qua các công cụ thống kê, nhưng khả năng phân tích và đưa ra đánh giá chính xác từ những số liệu này mới thật sự thể hiện vai trò của đội ngũ marketing chuyên nghiệp.
Kỹ năng brand marketing
Brand marketing có thể đem đến những giá trị vô hình khó có thể đong đếm bằng những con số cụ thể, nhưng đó chính là nền tảng để doanh nghiệp phát triển vượt bậc. Muốn làm brand marketing hiệu quả thì không thể không có những kỹ năng như:
- Định vị thương hiệu: Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về giá trị cốt lõi của thương hiệu và cách thương hiệu có thể tác động đến khách hàng. Từ đó tạo ra những thông điệp thương hiệu sâu sắc, ấn tượng, độc đáo, phân biệt với các thương hiệu khác và ghi dấu với khách hàng.
- Quản lý thương hiệu: Việc quản lý hình ảnh thương hiệu là không thể thiếu để giữ vững giá trị trong lòng khách hàng. Với vị trí brand marketing cần có kỹ năng quản lý và tư duy ở cấp độ chi tiết và trong những trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như hợp tác với người nổi tiếng nào để quảng bá thương hiệu tốt nhất, thông điệp này có thực sự thể hiện trọn vẹn giá trị và gây ấn tượng mạnh hay không?
- Tương tác và kết nối với khách hàng: Thương hiệu cần được liên tục xây dựng hình ảnh của mình trong mắt khách hàng thông qua nhiều hoạt động tương tác và kết nối trực tiếp cũng như gián tiếp. Lúc này, những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, xây dựng mối quan hệ… của những cá nhân làm marketing sẽ là vô cùng cần thiết.
Kỹ năng marketing online
Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, được thực hiện thông qua các nền tảng kết nối internet. Đây cũng là xu hướng hiện nay bởi sự tiếp cận dễ dàng và rộng khắp của các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là mạng xã hội. Để có thể marketing online thành công sẽ cần đến những kỹ năng quan trọng gồm:
- SEO: Đây là việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng cho website của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng, từ đó giúp tăng lượng truy cập. Kỹ năng SEO bao gồm tối ưu nội dung, tối ưu liên kết… và các kỹ thuật chuyên sâu khác sẽ là rất cần thiết để gia tăng hiệu quả marketing.
- Social media: Các nền tảng mạng xã hội với lượng người dùng cực kỳ lớn hiện nay là môi trường marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng cần khai thác. Kỹ năng social media marketing đòi hỏi phải có hiểu biết về các mạng xã hội phổ biến như Facebook, TikTok.. và cách tương tác trên mỗi nền tảng để tạo ra nội dung phù hợp với mỗi nền tảng, và xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
- Quảng cáo trực tuyến: Đối với marketing online, cần xác định được nền tảng quảng cáo nào là phù hợp nhất với mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp. Có nhiều nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads… và những cách tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo riêng trên mỗi nền tảng.
- Viết nội dung: Marketing cần có nội dung và nội dung phải có giá trị, thu hút, truyền đạt tốt thông điệp và tạo ra kết nối với khách hàng. Do đó kỹ năng viết là một trong những yếu tố bắt buộc để có thể tạo ra những nội dung marketing chất lượng, hấp dẫn và thú vị cho website, mạng xã hội, email marketing, cũng như các kênh khác.
- Thiết kế hình ảnh và edit video: Các sản phẩm marketing online như banner, poster, TVC, clip quảng cáo… thường đem đến hiệu quả cao bởi sự trực quan, sinh động và thu hút của chúng. Do đó, nếu có kiến thức và sử dụng được các công cụ thiết kế hình ảnh và quay dựng video sẽ giúp tạo ra những nội dung trực tuyến hấp dẫn và chuyên nghiệp.
Làm sao để doanh nghiệp marketing hiệu quả?
Có thể thấy rõ marketing có vai trò và tầm quan trọng ra sao trong hoạt động của một doanh nghiệp. Để làm tốt hoạt động marketing và đem lại những hiệu quả tối ưu nhất, ZIP Agency sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế rút ra được sau hàng trăm dự án marketing đã thực hiện thành công cho nhiều doanh nghiệp.
- Xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh: Trước khi tiến hành hoạt động marketing, cần xác định rõ mục tiêu tiếp thị, xác định đối tượng khách hàng để đưa ra kế hoạch marketing tổng thể, lựa chọn các phương tiện và kênh marketing phù hợp. Tránh việc marketing mà không có định hướng, quảng cáo mà không biết và không hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
- Tập trung vào khách hàng cũ kết hợp với tìm kiếm khách hàng mới: Marketing không nên chỉ tập trung tìm kiếm nguồn khách hàng mới mà cần duy trì mối quan hệ với các khách hàng cũ, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Bởi lẽ chi phí marketing cho khách hàng mới tốn kém gấp nhiều lần so với duy trì một khách hàng đã có sẵn.
- Tập trung vào nội dung marketing chất lượng: “Content is King” là triết lý marketing hiện nay khi lượng thông tin đăng tải trên website và mạng xã hội vô cùng lớn. Do đó, nội dung marketing nào cũng cần cung cấp giá trị thực cho khách hàng, kết hợp với tính sáng tạo và độc đáo để có thể được lan toả và mang đến hiệu quả tốt nhất.
- Chăm sóc trải nghiệm khách hàng: Marketing cần đi đôi với mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng từ khi họ tiếp cận với thương hiệu cho đến khi mua hàng/ dùng dịch vụ, cũng như hoạt động hậu mãi sau đó. Cần duy trì trải nghiệm tích cực cho khách hàng, tư vấn nhanh chóng, tiếp nhận ý kiến và phản hồi kịp thời cho khách hàng trên tất cả các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
- Luôn cập nhật và áp dụng các xu hướng mới: Thị trường luôn vận động, thị hiếu của khách hàng sẽ thay đổi, dẫn đến các xu hướng marketing cũng không cố định. Do đó doanh nghiệp luôn cần cập nhật và linh hoạt chuyển đổi các hình thức, áp dụng các xu hướng mới để duy trì và tăng cường hiệu quả của chiến lược marketing.
Dịch vụ marketing thuê ngoài, trọn gói uy tín hiện nay
Đối với những doanh nghiệp lớn sẽ luôn có bộ phận marketing (phòng marketing) riêng để thực hiện những nhiệm vụ này. Tuy nhiên, với hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ chưa có đủ nguồn lực và kinh nghiệm để tự mình thực hiện marketing, hoặc phải tốn rất nhiều chi phí để xây dựng đội ngũ marketing của riêng mình.
Vì vậy, marketing thuê ngoài chính là giải pháp đang trở thành xu hướng hiện nay, giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán làm sao để marketing hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình một đơn vị chất lượng và uy tín để hạn chế những rủi ro khi hợp tác, tránh tình trạng “tiền mất tật mang.”
Không chỉ có đầy đủ đội ngũ nhân sự marketing với chuyên môn cao, Zip Agency còn có kinh nghiệm và thế mạnh trong brand marketing để triển khai các chiến dịch marketing, giúp xây dựng thương hiệu của bạn từ khi chỉ là một ý tưởng cho đến khi được công chúng biết đến và tin tưởng.
Hiện nay, Zip Agency là đối tác hàng đầu cung cấp dịch vụ marketing vượt trội cho nhiều doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng, phát triển thương hiệu và kinh doanh ổn định. Vì vậy, nếu bạn cần hỗ trợ hoặc tư vấn bất cứ vấn đề gì về marketing, hãy liên hệ ngay với với Zip Agency để nhận được dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.
Một số câu hỏi thường gặp về Marketing
Không chỉ có các doanh nghiệp quan tâm đến marketing, mà ngành marketing cũng là một ngành rất “hot”, thu hút đông đảo đối tượng tìm hiểu, đặc biệt là các bạn trẻ đang tìm kiếm định hướng nghề nghiệp cho mình. Bên cạnh marketing là gì, có nhiều câu hỏi khác được đưa ra xoay quanh lĩnh vực này, Zip Agency sẽ giải đáp cho bạn ngay dưới đây.
Tự học marketing có khó không?
Tự học marketing khó hay dễ tùy thuộc vào năng lực và niềm đam mê của mỗi người. Điều này là hoàn toàn có thể ở cấp độ marketing căn bản. Tuy nhiên việc tự học marketing cũng có nhiều thử thách và khó khăn, đặc biệt là trong việc tìm kiếm nguồn tài liệu chính xác và thiếu đi sự hướng dẫn. Nhưng nếu có đủ đam mê, bạn đừng ngại vừa học vừa thực hành để thử sức trong lĩnh vực này.
Học marketing ở trường nào?
Hiện nay ngành marketing đã được nhiều trường đại học đưa vào giảng dạy. Nếu có nguyện vọng theo đuổi lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo một số trường đại học đào tạo ngành marketing tốt nhất theo từng khu vực như sau:
- Tại Hà Nội và khu vực miền Bắc: Đại học RMIT, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại.
- Tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung: Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Trường Đại học FPT Đà Nẵng, Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Vinh.
- Tại TP.HCM và khu vực Miền Nam: Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, Trường Đại học Kinh Tế – Tài chính, Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học FPT TP. HCM.
Học marketing ra làm gì?
Theo học ngành marketing, sau khi ra trường và tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí từ nhân viên đến quản lý cấp cao. Cụ thể như:
- Chuyên viên/ quản lý trong các bộ phận tiếp thị, nghiên cứu thị trường, quảng cáo, truyền thông, thương hiệu, quan hệ công chúng…
- Chuyên gia phân tích, trưởng phòng, giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành.
- Tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, học viện, viện kinh tế.
- Mở và kinh doanh riêng với loại hình công ty marketing, đại lý quảng cáo, công ty tổ chức sự kiện…
Lương của nhân viên marketing bao nhiêu?
Theo thống kê, marketing là một ngành có mức lương trung bình khá cao so với những ngành nghề khác. Mức lương này sẽ thay đổi phụ thuộc vào kinh nghiệm và vị trí làm việc trong ngành. Cụ thể, sinh viên marketing mới ra trường có mức lương khoảng 7 – 8 triệu đồng/ tháng. Đối với người có kinh nghiệm và giữ vị trí cao, mức lương có thể lên đến 35 – 50 triệu đồng/ tháng.
Marketing có khác sale không?
Marketing (tiếp thị) và sale (bán hàng) là hai khái niệm mà nhiều người nhầm lẫn. Marketing là tất cả những hoạt động tiếp thị mà doanh nghiệp thực hiện để sản phẩm/ dịch vụ tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Trong khi đó, sale là bộ phận bán hàng, tập trung vào tư vấn sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua sắm.
Như vậy, mặc dù marketing và sales đều là những khía cạnh quan trọng trong hoạt động kinh doanh, nhưng là hai khái niệm này là toàn toàn khác nhau, có các mục tiêu và phương pháp khác nhau.
Tổng kết
Marketing là gì? Đây là con đường để doanh nghiệp kết nối với khách hàng, cung cấp thông tin và tương tác nhanh nhất với khách hàng. Thực hiện marketing tốt sẽ giúp hình thành những đánh giá tích cực về doanh nghiệp, khiến khách hàng yêu mến, tạo dựng được lòng tin và có một lượng khách hàng trung thành.
Hiểu được vai trò của marketing là gì sẽ giúp doanh nghiệp có được góc nhìn đúng đắn và đặt marketing đúng với tầm quan trọng của nó. Zip Agency hiểu rõ mối quan hệ giữa marketing đối với thành công trong kinh doanh và luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ Marketing Đà Nẵng, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 4612 để được Zip Agency hỗ trợ chi tiết!