Cao điểm vắng khách, thấp điểm căng mình gồng lỗ, ngày thường làm marketing rầm rộ nhưng vẫn rất ít khách đặt phòng trong khi đối thủ vẫn kéo khách nườm nượp… Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng này, hãy xem ngay bí kíp marketing khách sạn dưới đây. Đọc kỹ từng phần, bạn sẽ phát hiện ta ra “tử huyệt cảm xúc” của khách hàng để marketing đúng cách và giúp khách sạn cháy phòng liên tục.
Cao điểm vắng khách – marketing khách sạn đang vướng ở đâu?
Theo các bậc thầy marketing trong ngành này, sở dĩ nhiều đơn vị đổ tiền làm marketing nhưng không có khách vì 4 lý do chính:
Marketing tùy hứng, thiếu chiến lược
Nếu bạn đang làm marketing khách sạn theo kiểu bắt chước đối thủ, học theo các doanh nghiệp lớn, thấy cái gì hay cũng áp dụng, nghĩ ra ý tưởng nào vui vui cũng nóng lòng triển khai… mà không cân nhắc đến chiến lược đường dài thì bạn sẽ rất dễ hụt hơi trên hành trình tìm kiếm khách hàng. Có thể bạn sẽ thành công trong một vài chiến dịch, nhưng thành công chỉ dựa vào việc “ăn may” thường không lặp lại nhiều lần.
Xét về bản chất, marketing là một hành trình chinh phục khách hàng bằng một kế hoạch rõ ràng dựa trên giá trị khác biệt mà khách sạn của bạn có thể mang lại cho họ. Điều này có nghĩa là:
- Nếu marketing không bắt nguồn từ chính tiềm lực của khách sạn/nhà nghỉ mà chỉ chú trọng vào việc sao chép ý tưởng thì bạn luôn đi sau đối thủ. Nói cách khác, khi bạn kịp sao chép ý tưởng thì khách hàng tiềm năng đã về với đối thủ.
- Nếu marketing tùy hứng, chú trọng sáng tạo nhưng không xuất phát từ giá trị thực tế mà bạn đang có thì bạn chỉ dừng lại ở mức nhận biết. Nhờ những ý tưởng độc đáo, khách hàng sẽ nhớ đến bạn rất nhanh, nhưng giá trị của bạn chưa đủ mạnh thì chưa thể thuyết phục khách hàng chọn bạn.
- Đề cao ý tưởng nhưng thiếu chiến lược marketing khách sạn dễ khiến bạn lạc lối. Giống như một chiến binh lạc giữa sa mạc, dù có vũ khí sắc bén trong tay nhưng thiếu la bàn chỉ hướng, bạn càng đi, càng thấy mờ mịt.
Chọn sai kênh – đi sai hướng
Đây là một trong những sai lầm kinh điển khiến nhiều khách sạn, resort “đốt tiền” vô nghĩa.
Với nỗi sợ bỏ lỡ khách hàng, các khách sạn, resort, nhà nghỉ luôn chạy đua marketing đa kênh: Tiktok, Youtube, Fanpage, OTA… Kênh nào cũng dùng nhưng không mạnh về kênh nào. Hệ quả là bạn có thể lãng phí ngân sách vào những kênh không có đúng tệp khách hàng tiềm năng.
Chưa biết cách tận dụng nguồn lực sẵn có để làm marketing
Mỗi nhân viên trong khách sạn đều có thể trợ lực cho marketing nếu bạn biết khai thác đúng cách. Bởi họ là người hiểu rất rõ về chất lượng của từng hạng phòng. Họ cũng là người tiếp xúc thường xuyên với khách hàng nên rất am hiểu insight khách hàng.
Như vậy, nếu bạn làm marketing khách sạn mà không biết cách khai thác điểm mạnh của nguồn nhân lực này thì quả thực là rất lãng phí.
Không đo lường, tối ưu
“Cha đẻ” của ngành Quản trị Kinh doanh hiện đại – ông Peter Drucker – từng nhấn mạnh: “Cái gì không đo lường được thì không quản trị được; Cái gì không đo lường được thì không cải tiến được”.
Làm marketing khách sạn nhưng không đo lường hiệu suất, không biết chiến dịch nào hiệu quả tốt để đẩy mạnh, không biết chiến dịch nào đốt tiền lãng phí để cắt giảm thì bạn sẽ rất khó tiến xa.
Đến đây, nếu bạn đang vướng phải các vấn đề trên nhưng chưa biết xử lý thế nào? Hãy nghiên cứu kỹ các bí quyết bên dưới để tìm lời giải nhé!
Bí quyết marketing khách sạn chạm trúng “tử huyệt cảm xúc” khách hàng
Ngoài việc khoanh vùng đúng tệp khách hàng mục tiêu, câu thần chú để marketing “chạm đúng tử huyệt cảm xúc khách hàng” chính là: cho khách hàng thấy giá trị buồng phòng của bạn tương xứng hoặc vượt trội hơn so với những gì họ bỏ ra.
Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào 3 hạng mục quan trọng sau:
Xây dựng hình ảnh/video chuyên nghiệp
Đối với marketing khách sạn, video/hình ảnh buồng phòng chính là “chất liệu vàng” để thuyết phục khách hàng. Một căn phòng tầm trung có thể trở nên lung linh nếu bạn biết cách setup và chọn góc máy ấn tượng. Một phòng tổng thống sẽ “ghi điểm” nếu bạn biết cách chọn tone màu ảnh “hợp gu”.
Như vậy, một khi hình ảnh, video của bạn cho khách hàng thấy được khách sạn/nhà nghỉ của bạn “đáng tiền” thì cơ hội để khách hàng chọn bạn rất cao.
Chọn đúng kênh – marketing đúng đích
Khách hàng ở đâu, triển khai marketing khách sạn ở đó. Tùy vào phân khúc tệp khách hàng tiềm năng mà bạn cân nhắc chọn kênh phù hợp.
- Google Map: Đây là kênh quan trọng nhất mà mọi khách sạn/resort/nhà nghỉ cần xây dựng. Bởi nó sẽ thay bạn chỉ đường cho du khách tìm đúng địa chỉ.
- Kênh đặt phòng OTA: Các trang Booking, Agoda, Traveloka… tập hợp nguồn khách hàng khổng lồ đang có nhu cầu du lịch và đặt phòng. Tại đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng và chốt deal nhanh chóng.
- Hợp tác với các công ty du lịch: Công ty cung ứng dịch vụ tour du lịch chính là nguồn cung khách hàng ổn định và liên tục cho khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên, chiết khấu cho các đơn vị này không rẻ nên bạn cần cân nhắc kỹ càng.
- Fanpage: Mọi khách sạn, resort đều cần xây dựng fanpage để kết nối tốt với hàng triệu khách hàng tiềm năng trên Facebook.
- Website: Đối với các khách sạn, resort cao cấp, việc đầu tư thiết kế website sẽ giúp bạn khẳng định sự chuyên nghiệp và gia tăng niềm tin đối với khách hàng mục tiêu.
- Tik Tok, Youtube: Nếu khách sạn của bạn muốn tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi thì các dạng content review Tik Tok là lựa chọn thông minh. Riêng đối với các khách sạn tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp thì xây dựng kênh Youtube sẽ giúp bạn nâng cao hình ảnh và uy tín.
Tận dụng trải nghiệm khách hàng cũ để tạo dựng niềm tin cho khách mới
Review, feedback… của khách hàng đi trước tác động trực tiếp đến quyết định của người đến sau. Một khách sạn/nhà nghỉ được đánh giá 5 sao và có nhiều lời khen luôn được khách ưu tiên hơn so với các đơn vị ít đánh giá, hoặc bị đánh giá tệ.
Như vậy, nếu bạn đang có các đánh giá tốt trên kênh Google Map, Fanpage, hoặc tin nhắn Zalo…, hãy tận dụng ngay để “cộng điểm uy tín” cho chính mình.
Trong trường hợp các kênh của bạn chưa có nhiều đánh giá hoặc chưa có đánh giá tích cực, bạn cần sớm nâng cao chất lượng dịch vụ. Bởi chỉ có chất lượng dịch vụ mới là yếu tố bền vững nhất để chinh phục khách hàng.
Hướng dẫn marketing resort, khách sạn, nhà nghỉ từ A-Z
Bước 1: Xác định đúng tệp khách hàng để lập kế hoạch phù hợp
Khoanh vùng đúng tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn nhắm đúng mục tiêu, lên kế hoạch sát sao, chọn đúng kênh và triển khai marketing đúng đối tượng để mang lại hiệu quả cao nhất.
Để xác định đúng tệp khách hàng marketing khách sạn/nhà nghỉ, bạn có thể nghiên cứu 6 nhóm khách sau:
- Khách du lịch có nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí… (khách lẻ, cặp đôi, team nhỏ dưới 10 người)
- Khách doanh nhân yêu cầu cao về tiện ích và các dịch vụ đi kèm như: đưa đón sân bay, phòng hội nghị,…
- Khách du lịch theo gia đình, thường quan tâm đến các loại phòng rộng và dịch vụ liên quan đến việc chăm sóc bé.
- Khách du lịch theo đoàn với số lượng lớn hàng chục người, thích phòng gần kề nhau để tiện quản lý số lượng người và giờ giấc.
- Khách du lịch 1 mình, thích sự an toàn, tiện lợi, giá hợp lý.
- Khách vãng lai cần thuê dịch vụ theo giờ hoặc qua đêm.
Sau khi xác định tệp khách hàng tiềm năng, bạn tiến hành vẽ chân dung của họ theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi và chọn kênh marketing phù hợp. Tiếp theo, bạn tiến hành lập kế hoạch marketing khách sạn, ghi rõ giai đoạn, timeline triển khai.
Bước 2: Nâng cấp chất lượng dịch vụ
Cách nhanh nhất để “giết chết một thương hiệu” chính là marketing cho khách sạn kém chất lượng. Nếu bạn không muốn kéo khách hàng đến và nhận “bão” đánh giá 1 sao vì dịch vụ quá tệ thì hãy bắt tay vào nâng cấp chất lượng dịch vụ “đúng gu” khách hàng tiềm năng.
Việc nâng cấp này cần được đánh giá trên các yếu tố sau:
Chất lượng phòng
Setup phòng gọn gàng, ga giường chăn gối sạch sẽ, sơn sửa tường và đảm bảo cửa chắc chắn, có khóa riêng. Các tiện ích trong phòng bao gồm quạt, điều hòa, tivi hoạt động ổn định. Khu vực vệ sinh phòng tắm lau chùi cẩn thận trước khi khách bước vào phòng.
Đặc biệt, muốn marketing khách sạn thành công, bạn cần tìm ra các góc có view đẹp. Có thể đầu tư nâng cấp một số phòng chuyên biệt với decor bắt mắt và nhiều tiện ích hấp dẫn để hút khách.
Chất lượng phục vụ
Quy trình phục vụ, quy định giờ check in – check out cần được quy định rõ ràng, các dịch vụ buồng phòng, tiếp tân, giữ đồ cho khách… phải đảm bảo chuyên nghiệp, tận tình, minh bạch để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Dịch vụ bổ trợ
Khách sạn có thêm các dịch vụ đưa đón sân bay, cho thuê xe máy, giặt đồ cho khách… phải bổ sung đầy đủ bảng giá và hướng dẫn triển khai dịch vụ để nhân viên và khách hàng đều nắm rõ.
Xử lý tình huống phát sinh
Cần có bộ quy tắc xử lý các tình huống phát sinh như khách hàng dùng chất kích thích, nuôi thú cưng, ở quá số người quy định, check in sớm, check out muộn, không mang giấy tờ tùy thân, có thái độ thiếu lịch sự… để nhân viên luôn chủ động ứng phó một cách chuyên nghiệp, tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh khách sạn.
Sau khi hoàn tất bộ quy chuẩn dịch vụ, bạn cần training kỹ càng cho đội ngũ nhân sự, đảm bảo mọi người nói và hành động nhất quán. Bước này sẽ giúp bạn tạo dựng sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng khi lưu trú.
Bước 3: Sản xuất tài nguyên marketing
Ở bước này, bạn sẽ bắt tay vào tư xây dựng video, hình ảnh thể hiện trọn vẹn “linh hồn” của khách sạn, nhà nghỉ. Các góc máy cần có đủ nội dung sau:
- Toàn cảnh mặt tiền khách sạn
- Không gian những căn phòng chất lượng nhất, những góc phòng có view “đắt giá” nhất.
- Hình ảnh khu vực tiếp tân và nhân viên khách sạn đang tiếp đón khách hàng.
- Hình ảnh khách sạn đông khách…
Để có những thước phim hình ảnh đậm chất marketing, giúp bạn chinh phục khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên, tốt nhất là bạn nên hợp tác với các Agency Marketing chuyên về dịch vụ quay chụp khách sạn. Họ không chỉ có chuyên môn về chụp ảnh, mà còn có góc nhìn marketing để giúp bạn có được những hình ảnh “đáng tiền”. Tham khảo thêm về dịch vụ chụp ảnh quảng cáo doanh nghiệp tại ZIP Agency.
Bước 4: Xây dựng và phát triển nội dung các kênh marketing trọng điểm
Sau khi có video hình ảnh ban đầu, bạn sẽ bắt tay vào xây kênh Fanpage, Google Map, OTA, Website… và triển khai content phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
- Với khách sạn cao cấp cho doanh nhân, giới thượng lưu: content cần ngắn gọn, súc tính, văn phong thể hiện tốt sự sang trọng, đẳng cấp, xứng tầm.
- Với các khách sạn giá rẻ cho khách lẻ, khách vãng lai: content càng gần gũi thân thiện càng tốt….
Bước 5: Tăng lượt tiếp cận
Dịch vụ tốt, content hay nhưng không phân phối đến tay khách hàng tiềm năng thì không tạo ra chuyển đổi. Do đó, ở bước này, bạn sẽ triển khai các hình thức marketing như thuê KOLs review dịch vụ, chạy quảng cáo Facebook, Google, SEO website lên top, remarketing,… để thu hút khách hàng hiệu quả.
Bước 6: Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Khi đã có khách, nhân sự khách sạn áp dụng toàn bộ quy trình dịch vụ đã được training với một thái độ tận tâm, chân thành. Chính cách phục vụ của bạn sẽ giúp bạn “ghi điểm” và khiến khách hàng sẵn sàng review tốt về bạn.
Bước 7: Tận dụng feedback khách hàng để tăng uy tín
Bạn sử dụng các review thu thập được ở bước 6 để làm content và củng cố uy tín cho khách sạn.
Bước 8: Đo lường, cải tiến
Mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi chiến dịch, bạn tiến hành review đánh giá hiệu quả marketing khách sạn dựa trên số liệu thực tế.
Các hạng mục nào mang lại hiệu quả tốt, bạn cần tối ưu hoặc đẩy mạnh để hút khách tốt hơn. Với các hạng mục đổ nhiều tiền nhưng không tạo chuyển đổi, bạn nghiên cứu cắt giảm để tránh lãng phí nguồn lực.
ZIP Agency – dịch vụ marketing khách sạn trọn gói, hiệu suất cao
Nếu bạn đã từng tự triển khai marketing nhà nghỉ, khách sạn nhưng không hiệu quả, hoặc bạn muốn tìm phòng marketing thuê ngoài để tối ưu chi phí, cải thiện hiệu suất thì hãy liên hệ ngay ZIP Agency – công ty marketing Đà Nẵng uy tín 10 năm kinh nghiệm. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm thực chiến, chúng tôi sẽ giúp bạn cảm nhận rõ tín hiệu tích cực từ marketing ngay từ giai đoạn đầu.
- Triển khai dịch vụ marketing online trọn gói, từ khâu nghiên cứu vẽ chân dung khách hàng mục tiêu cho đến việc lập kế hoạch, chọn đúng kênh, sản xuất video/hình ảnh, thiết kế website, SEO, xây kênh, làm content và quảng cáo đa nền tảng, giúp bạn tạo chuyển đổi đều và ổn định.
- Có KPIs rõ ràng và luôn minh bạch mọi khoản cần chi.
- Tận dụng mọi nguồn lực của khách sạn để làm marketing, giúp tối ưu chi phí.
- Đo lường hiệu suất và cải tiến chất lượng marketing liên tục, đảm bảo từng đồng bạn chi ra đều mang lại hiệu quả xứng đáng.
Ngay bây giờ, nếu bạn muốn khách hàng biết đến khách sạn/nhà nghỉ của bạn trước đối thủ?
Bạn có muốn thâu tóm khách hàng tiềm năng của toàn khu vực với chi phí tối ưu nhất?
Bạn muốn sống tốt mùa thấp điểm và “cháy phòng” mùa cao điểm?
Liên hệ ZIP Agency qua tổng đài 1900 4612 để được tư vấn nhanh nhất.
>>> Xem thêm: Chi phí đầu tư cho marketing tối đa bao nhiêu là đủ?
Hỏi nhanh – đáp gọn về marketing khách sạn
Marketing nhà nghỉ, khách sạn, resort nên ưu tiên kênh nào trước?
Trong giai đoạn mới bắt đầu, bạn nên đẩy mạnh hoạt động trên các kênh đặt phòng trực tuyến như Booking.com, Traveloka, Agoda, Airbnb, Expedia… để tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Song song, bạn cần đẩy mạnh các hoạt động marketing trên Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… để tăng cường kết nối với khách hàng.
Chi phí làm video giới thiệu khách sạn, resort giá bao nhiêu?
Tùy vào quy mô khách sạn, resort mà chi phí quay dựng video sẽ khác nhau. Các khách sạn/resort càng rộng, nhiều hạng phòng, đòi hỏi huy động nhiều loại máy và nhiều nhân sự triển khai thì chi phí càng cao.
Để biết chính xác mức phí quay phim marketing khách sạn, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 4612 để được tư vấn nhé!
Du lịch vào mùa thấp điểm, nên làm gì để khách sạn, resort hút khách?
Tùy vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tham khảo một số chương trình kích cầu như sau:
- Ưu đãi giảm giá hoặc kết hợp dịch vụ đặt phòng tặng kèm dịch vụ spa, ăn uống,…
- Tạo ra các gói trải nghiệm độc đáo như: retreat, detox, wellness, yoga hoặc các sự kiện như hội thảo, khóa học ngắn hạn để thu hút nhóm khách hàng đặc biệt.
- Nâng cấp hạng phòng hoặc tặng quà cho khách hàng lâu năm.
Và còn rất nhiều chương trình marketing khách sạn độc đáo khác. Bạn có thể liên hệ nhanh qua Zalo để được tư vấn thêm nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- Dịch vụ marketing Đà Nẵng tổng thể, x3 chuyển đổi, tối ưu từng đồng
- Bảng giá dịch vụ marketing mới nhất 2024
- Top 9 agency marketing uy tín, chi phí thấp, hiệu quả cao