Chiến lược marketing đồ điện tử để chiếm lĩnh thị trường

marketing đồ điện tử

Nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử của người Việt hiện nay rất lớn, nhưng người kinh doanh muốn bước vào lĩnh vực này lại không hề dễ dàng. Bởi lẽ, đây là ngành hàng có mức độ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, đòi hỏi chiến lược tiếp thị, truyền thông phải thật sự đột phá. Với những bí quyết marketing đồ điện tử được chia sẻ từ chuyên gia trong ngành, ZIP Agency hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp tìm thấy “kim chỉ nam” để định hướng phát triển, thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Vì sao nhiều cửa hàng đồ điện tử rời bỏ thị trường?

Ngành hàng điện tử đang bị các ông lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim… thống trị. Những tập đoàn này không chỉ có hàng nghìn cửa hàng trên toàn quốc, mà còn sở hữu tiềm lực tài chính khổng lồ để đầu tư mạnh vào truyền thông, tiếp thị, quảng cáo và giảm giá.

Một đặc điểm của đồ điện tử là vòng đời sản phẩm thường rất dài, từ vài năm cho đến cả thập kỷ. Sau khi mua một sản phẩm, khách hàng sẽ không có nhu cầu thay thế hoặc nâng cấp thường xuyên. Điều này khiến các cửa hàng điện tử phải tìm cách thu hút khách hàng mới liên tục, tốn kém nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, các sản phẩm điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng, đồ gia dụng thông minh… thường có giá trị cao. Khách hàng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sắm, dẫn đến không hề dễ dàng để thuyết phục và chốt đơn.

Đồ điện tử là một ngành cạnh tranh rất khốc liệt
Đồ điện tử là một ngành cạnh tranh rất khốc liệt

Những yếu tố này đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho các cửa hàng điện tử nhỏ lẻ về cả giá bán và dịch vụ. Khi khách hàng có xu hướng chọn mua sản phẩm từ những thương hiệu lớn, các cửa hàng nhỏ mất dần thị phần và gặp khó khăn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Giữa một thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, cơ hội sẽ dành cho những doanh nghiệp biết biết định vị thương hiệu và làm marketing đúng cách. Ở những nội dung tiếp theo, ZIP Agency sẽ cùng bạn khám phá đâu là bí quyết marketing đồ điện tử thành công!

Bài học gì từ những thương hiệu đồ điện tử thành công?

Điểm chung của những doanh nghiệp phân phối đồ điện tử thành công trên thị trường là đầu tư cho marketing đúng và đủ. Nhờ có chiến lược thông minh cùng những hoạt động marketing chuyên nghiệp, một số đơn vị đã gây dựng được thương hiệu, kinh doanh ổn định và không ngừng phát triển, tiêu biểu như:

CellphoneS

Đi lên từ những chiến lược marketing bài bản, CellphoneS tập trung vào cải thiện trải nghiệm khách hàng và dịch vụ chăm sóc sau bán hàng. Đặc biệt, chính sách “thu cũ đổi mới” là một mũi tên trúng 2 đích, vừa đáp ứng nhu cầu và khuyến khích khách hàng mua sắm thường xuyên, vừa giúp hệ thống duy trì doanh số cao ngay cả trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Song song với việc mở rộng hệ thống cửa hàng offline, CellphoneS khai thác mạnh mẽ các kênh bán hàng trực tuyến (website, sàn thương mại điện tử), giúp thu hút nhóm khách hàng trẻ với thói quen mua sắm online. Việc tối ưu tốt trang web mang về cho đơn vị này khoảng 15,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng và doanh số bán hàng online chiếm hơn 20% trên toàn hệ thống.

Sử dụng đội ngũ KOL là “con át chủ bài” trong chiến lược marketing của CellphoneS
Sử dụng đội ngũ KOL là “con át chủ bài” trong chiến lược marketing của CellphoneS

CellphoneS cũng đầu tư lớn vào mạng xã hội và các nền tảng video như YouTube, TikTok, đồng thời bồi dưỡng nhiều KOL để xây dựng nội dung tiếp thị hướng đến đối tượng tiềm năng là giới trẻ. Schannel – kênh truyền thông lớn mạnh của CellphoneS đã giúp thương hiệu phủ sóng rộng khắp, tăng khả năng tiếp cận, tương tác với khách hàng và tạo ra số lượng đơn hàng khổng lồ.

Hoàng Hà Mobile

Sau hơn 20 năm phát triển, Hoàng Hà Mobile đã trở thành một trong những chuỗi bán lẻ đồ điện tử lớn trên thị trường, với hơn 128 cửa hàng và hàng nghìn nhân viên. Thương hiệu này nổi lên mạnh mẽ trong những năm gần đây với nhiều chiến dịch truyền thông và marketing đồ điện tử thu hút.

Điểm mấu chốt giúp thương hiệu này bật lên so với đối thủ là chiến lược truyền thông thương hiệu đa kênh và chăm sóc trải nghiệm khách hàng. Fanpage Hoàng Hà Mobile hiện có hơn 1 triệu người theo dõi, là kênh quảng bá sản phẩm, cập nhật sản phẩm mới và thông tin khuyến mãi dễ dàng tiếp cận khách hàng. Cùng với đó, các nội dung review sản phẩm, clip giải trí cũng được sản xuất chuyên nghiệp và đăng tải liên tục trên kênh Youtube và TikTok.

Hoàng Hà Mobile có mạng lưới tiếp thị, truyền thông đa kênh, phủ sóng nhiều nền tảng
Hoàng Hà Mobile có mạng lưới tiếp thị, truyền thông đa kênh, phủ sóng nhiều nền tảng

Bên cạnh sự hiện diện đa kênh, thêm một điểm cộng nữa giúp Hoàng Hà Mobile gia tăng uy tín là chính sách đổi trả linh hoạt và bảo hành chính hãng. Không chỉ vậy, việc tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng thông qua các kênh online cũng giúp thương hiệu tạo được ấn tượng tốt đẹp và giữ chân khách hàng.

Di Động Việt

Di Động Việt cũng là một tên tuổi thành công nhờ làm marketing đồ điện tử hiệu quả. Bằng việc thay đổi triết lý kinh doanh từ bán hàng đơn thuần sang “chuyển giao giá trị vượt trội”, Di Động Việt đã xây dựng hành trình trải nghiệm của khách hàng ở mọi điểm chạm. Từ khâu tư vấn, phục vụ đến hậu mãi đều mang lại cho khách hàng sự hài lòng và cảm giác được quan tâm tận tình.

So với những đơn vị khác, Di Động Việt có cách tiếp cận công chúng khác biệt và nhân văn. Không chỉ tập trung vào bán sản phẩm công nghệ, thương hiệu này còn tham gia nhiều hoạt động xã hội như hỗ trợ trong đại dịch Covid-19, đồng hành cùng quỹ “Mẹ đỡ đầu”, giúp đỡ trẻ em mồ côi, bệnh nhi, người khuyết tật, tổ chức chương trình “Hi Green, Go Green” bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải…

Với những chiến dịch marketing hướng đến người tiêu dùng và cộng đồng, Di Động Việt đã trở thành một thương hiệu có giá trị xã hội cao, tạo ra niềm tin và sự kết nối sâu sắc với khách hàng. Đây chính là “chìa khóa” giúp hệ thống này phát triển bền vững ngay cả trong những giai đoạn khó khăn của thị trường.

Chiến lược tiếp thị của Di Động Việt tập trung vào trải nghiệm khách hàng và truyền thông thương hiệu
Chiến lược tiếp thị của Di Động Việt tập trung vào trải nghiệm khách hàng và truyền thông thương hiệu

6 “điểm vàng” phải có trong chiến lược marketing đồ điện tử

Nếu cạnh tranh về giá quá khó khăn khi có những “ông trùm” đang chiếm lĩnh thị trường, các đơn vị nhỏ lẻ có thể tập trung marketing đồ điện tử với những bí kíp sau đây để “lách qua khe cửa hẹp”:

Xác định điểm mạnh thương hiệu

Tính chất đồ điện tử là hàng nhập và bán lẻ đến tay khách hàng, cùng 1 sản phẩm sẽ có nhiều nơi phân phối khác nhau. Do đó, cửa hàng đồ điện tử phải có USP (Unique Selling Proposition) đặc sắc mới cạnh tranh được.

Trong lĩnh vực này, điểm mạnh mà các thương hiệu có thể tập trung làm nổi bật bao gồm mức giá cạnh tranh, trả góp linh hoạt, chăm sóc khách hàng chu đáo, dịch vụ hậu mãi tốt, chính sách đổi trả dễ dàng, hỗ trợ kỹ thuật tận tình… Những điều này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, mà còn giúp thương hiệu tạo ra dấu ấn riêng và khẳng định giá trị khác biệt của mình.

Đa dạng kênh phân phối

Ngành hàng điện tử rất cần mở rộng kênh phân phối, từ bán hàng offline đến online, để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Tại các showroom truyền thống, không gian trưng bày phải được bố trí hiện đại, sắp xếp sản phẩm hợp lý, kết hợp với sự chuyên nghiệp, thân thiện của nhân viên tư vấn sẽ tạo ấn tượng tốt và dễ dàng thuyết phục khách hàng.

Trong khi đó, việc bán hàng online trên website và các sàn thương mại điện tử cũng cần được đẩy mạnh để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Với hình thức này, cần tập trung tối ưu trải nghiệm khách hàng, thiết kế giao diện trực quan, dễ sử dụng, giảm thời gian chờ đợi tải trang và phản hồi tin nhắn… từ đó tăng cơ hội chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng thực sự.

Kinh doanh đồ điện tử cần khai thác triệt để các nền tảng online để bán hàng
Kinh doanh đồ điện tử cần khai thác triệt để các nền tảng online để bán hàng

Chọn kênh marketing phù hợp

Đối với các sản phẩm đồ điện tử có nhiều thông số kỹ thuật phức tạp, website là kênh marketing trung tâm, có vai trò quan trọng để cung cấp thông tin, bán hàng online, tối ưu SEO giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, các nền tảng digital marketing khác như Facebook, YouTube, TikTok sẽ mang tính chất truyền tải và viral nội dung. Thông qua những kênh social này, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm mới, cập nhật thông tin sự kiện, khuyến mãi đến khách hàng, đồng thời đăng tải những video đánh giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hoặc clip giải trí để thu hút sự chú ý, tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.

Chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết

Không thể nằm ngoài cuộc đua khuyến mãi của các đối thủ, doanh nghiệp đồ điện tử cũng cần tham gia bằng những chiến dịch ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Đó có thể là các chương trình như khách hàng thân thiết, giảm giá, tặng quà, miễn phí lắp đặt… vào dịp đặc biệt như đón tết, chào hè, ngày lễ.

Cách này không chỉ hiệu quả trong việc kích thích nhu cầu mua sắm, mà còn xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng cũ, đồng thời lan tỏa hình ảnh tích cực của thương hiệu, giúp doanh nghiệp chủ động tạo ra cơ hội bán hàng.

Tổ chức các chương trình, sự kiện ưu đãi là cách thu hút khách hàng và kích cầu hiệu quả
Tổ chức các chương trình, sự kiện ưu đãi là cách thu hút khách hàng và kích cầu hiệu quả

Có các chiến dịch nhắm mục tiêu cụ thể

Không chỉ tổ chức sự kiện khuyến mãi ngắn hạn, marketing đồ điện tử nên có những chiến dịch  dài hạn hướng đến từng tệp khách hàng cụ thể. Bằng cách phân tích độ tuổi, hành vi, sở thích, nhu cầu và các đặc điểm riêng của từng nhóm khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những thông điệp, ưu đãi phù hợp (ví dụ như giảm giá laptop cho sinh viên mùa nhập học). Cách này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả marketing và tăng khả năng chuyển đổi thành công.

Chăm sóc khách hàng và phản hồi nhanh

Khách hàng khi có nhu cầu mua đồ điện từ sẽ tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, so sánh giá cả, dịch vụ, chính sách bảo hành giữa các cửa hàng, xem review và đọc các đánh giá. Vì vậy, doanh nghiệp cần sắp xếp một đội ngũ chăm sóc khách hàng, tư vấn và hỗ trợ chuyên nghiệp.

Việc trả lời nhanh chóng tin nhắn, bình luận, giải đáp thắc mắc và kịp thời xử lý yêu cầu bảo hành, khiếu nại của khách hàng sẽ làm tăng sự hài lòng, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và sẵn sàng mua sắm hoặc quay lại vào lần sau.

Đảm bảo quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn thành công
Đảm bảo quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn thành công

Tại sao nên chọn ZIP để triển khai marketing đồ điện tử?

Phân phối đồ điện tử là một ngành hàng rất đặc thù, không thể thiếu hoạt động marketing liên tục để duy trì khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa & nhỏ hiện nay rất khó để cân đối giữa việc quản trị, vận hành cửa hàng với triển khai tiếp thị bài bản.

Chính vì vậy, phòng marketing thuê ngoài là giải pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng, đem lại hiệu quả cao và tối ưu chi phí thấp nhất. Trong xu hướng đó, ZIP Agency cung cấp dịch vụ marketing Đà Nẵng và toàn quốc chuyên nghiệp, là lựa chọn hàng đầu cho các chuỗi kinh doanh đồ điện tử với:

Tiền thân là công ty thương mại điện tử

ZIP Agency khởi đầu là công ty kinh doanh đa ngành, có hơn 10 năm kinh nghiệm bán hàng thực chiến trên các kênh thương mại điện tử. Nhờ đó, chúng tôi hiểu sâu sắc cách thức vận hành của thị trường và những phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng số.

Nền tảng vững chắc này giúp ZIP có thể thiết lập chiến lược marketing hiệu quả, tận dụng tối đa các công cụ như SEO, quảng cáo Google, Facebook Ads để đưa thương hiệu đồ điện tử sóng rộng rãi, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, đạt tỷ lệ chuyển đổi cao và tăng trưởng doanh thu.

Nền tảng nhân lực, vật lực vững vàng

Nhân sự của ZIP Agency gồm những cố vấn có kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực tiếp thị & quảng cáo, cùng với đội ngũ chuyên viên marketing được đào tạo bài bản, kinh qua nhiều dự án và đam mê với nghề. Nguồn nhân lực cao cấp này sẽ giúp các đối tác của ZIP nghiên cứu thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh, phân tích đặc điểm khách hàng và xây dựng chiến lược marketing đồ điện tử toàn diện, “đánh đâu thắng đó”.

Đồng thời, chúng tôi có đầy đủ tài nguyên online premium, các công cụ marketing cao cấp trả phí và những trang thiết bị quay dựng, chụp ảnh hiện đại. Sự đầu tư không nhỏ này của ZIP nhằm mang đến cho đối tác những sản phẩm truyền thông, quảng cáo chất lượng cao, làm nổi bật và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

ZIP Agency sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị hiện đại
ZIP Agency sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị hiện đại

Hàng trăm dự án thành công đa ngành

Với các gói dịch vụ marketing online đa dạng, được thiết kế riêng theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, ZIP Agency đã triển khai thành công 500+ dự án, có các đối tác trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau. Chúng tôi hiện có dịch vụ branding trọn gói, thiết kế website, SEO, chăm sóc fanpage, xây kênh TikTok/ Youtube, quảng cáo đa nền tảng, sản xuất content và media…

Từ cửa hàng điện thoại, laptop nhỏ cho đến chuỗi đồ điện tử quy mô lớn, ZIP đều có thể “may đo” giải pháp marketing phù hợp và tối ưu nhất, không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh, mà còn tạo ra nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu.

Hiệu quả thực tế từ tháng thứ 2

Hợp tác với ZIP Agency, doanh nghiệp sẽ nhận thấy những tín hiệu tích cực sau vài tuần và có đơn hàng thực tế từ tháng thứ 2. Chúng tôi không chỉ vạch ra chiến lược marketing đúng đắn, mà còn có năng lực triển khai dự án nhanh chóng, đem về doanh số ấn tượng cho đối tác chỉ trong thời gian ngắn.

Đặc biệt, những “con số biết nói” trong báo cáo định kỳ hằng tháng của ZIP sẽ thể hiện rõ ràng hiệu quả và chi phí đầu tư cho Marketing. Từ đó đối tác có thể nắm rõ tình hình và chủ động cân đối ngân sách của mỗi hạng mục. Với quy trình vừa triển khai chiến dịch, vừa tối ưu liên tục, ZIP Agency sẽ đồng hành giúp doanh nghiệp cải thiện rõ rệt kết quả kinh doanh.

Tổng kết

Đầu tư marketing đồ điện tử chính là chìa khoá để các doanh nghiệp nhỏ bứt phá, không bị đối thủ lớn lấn át trên thị trường. Ngoài những kinh nghiệm được ZIP Agency chia sẻ trên đây, chúng tôi sẵn sàng hoạch định cho doanh nghiệp của bạn một chiến lược toàn diện và triển khai bằng những chiến dịch tất thắng. Hãy lên hệ với ZIP ngay hôm nay qua hotline 0901.969.111 để được tư vấn chi tiết!

Khám phá nội dung hữu ích cho bạn:

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *