Giá thầu quảng cáo tăng cao, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thấp, phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử ngày càng đắt đỏ, đối thủ càng ngày càng mạnh nhưng bạn đang bí ý tưởng tiếp thị bán hàng…? Nếu không muốn bị đối thủ vượt mặt và tránh bị động trong việc tìm khách, hãy xem ngay hướng dẫn marketing bán hàng từ con số 0 dưới đây. Chỉ cần nắm rõ công thức này, dù không giỏi làm marketing, bạn vẫn có thể tự tin dàn ma trận thông tin để chinh phục khách hàng nhanh nhất.
Marketing bán hàng: 5 vấn đề nhức nhối khiến bạn dễ thất bại
Nhận diện được sai lầm của chính mình và những người đi trước là bước đầu tiên giúp bạn “giảm đau thương” trong cuộc chiến marketing và tránh đốt tiền – đốt thời gian vô nghĩa.
Kỳ vọng quá cao, thiếu thực tế
Kỳ vọng doanh thu trăm tỷ nhưng nguồn lực không đủ, năng lực triển khai có hạn và ý tưởng xa rời thực tế… là nguyên nhân đầu tiên khiến hoạt động marketing bán hàng dễ hụt hơi.
Đặt quyền “sinh – sát” vào tay sàn thương mại điện tử
Shopee, Lazada… tập trung nguồn khách hàng khổng lồ và có nhu cầu mua hàng cực cao, tuy nhiên, khi tham gia bán hàng trên các sàn này, doanh nghiệp buộc phải đối diện với vô vàn vấn đề như:
- Chính sách ngày càng thắt chặt: Sàn có toàn quyền “khai tử” doanh nghiệp bất cứ lúc nào nếu bạn vô tình vi phạm. Như vậy, dồn toàn lực để marketing bán hàng online trên sàn thương mại điện tử chẳng khác gì bạn đang chơi một ván bài mà bất cứ khi nào bạn cũng có thể “mất trắng”.
- Sàn luôn ưu tiên đề xuất các sản phẩm có giá rẻ hơn cho khách hàng tiềm năng. Như vậy, nếu bạn không thể cạnh tranh về giá, bạn có thể vô tình marketing để kéo khách về cho đối thủ.
- Phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử ngày càng đắt đỏ, biên lợi nhuận cho mỗi sản phẩm bán ra càng ngày càng “mỏng” trong khi doanh nghiệp luôn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh về giá. Những thách thức này khiến công việc marketing bán hàng ngày càng gian nan.
Thông tin thiếu thống nhất
- Thông điệp quảng cáo triển khai tùy hứng, thiếu tính nhất quán.
- Marketing một đằng – tư vấn bán hàng một nẻo…
Tất cả đều là lý do khiến khách hàng dễ dàng nảy sinh tâm lý hoang mang, nghi ngờ và dễ từ bỏ bạn.
Giảm giá liên tục
Mặc dù ưu đãi là một cách để đẩy hàng nhanh chóng nhưng bạn có biết, giảm giá thường xuyên sẽ hình thành thói quen trông chờ khuyến mãi? Chưa kể, càng ngày khách hàng càng muốn giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn. Nếu bạn không đáp ứng, bạn sẽ rất dễ bị khách hàng bỏ rơi.
Nói cách khác, Marketing bán hàng bằng cách giảm giá liên tục là cách nhanh nhất để “đại hạ giá” thương hiệu và “giết chết doanh nghiệp từ từ”.
Thiếu nguồn lực marketing
Thiếu nhân sự triển khai, cơ sở hạ tầng (máy móc, thiết bị quay dựng…) và ngân sách hạn chế hoặc các nguồn lực marketing của bạn “không theo kịp” quy mô phát triển của doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố then chốt khiến hoạt động marketing bán hàng dễ đi vào ngõ cụt.
3 tư duy marketing bán hàng khôn ngoan, tăng tốc chuyển đổi
Chỉ cần vài thay đổi nhỏ về mặt tư duy, quý doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi cục diện marketing và chuyển bại thành thắng:
Biến điểm bán thành “gà đẻ trứng vàng”
Bạn có muốn khách vào cửa hàng với ý định mua 1 món đồ, nhưng khi bước ra, trên tay họ là một túi to cùng hóa đơn gấp 2-3 lần số tiền mà họ muốn chi? Điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu bạn:
- Biết cách sắp xếp các mặt hàng có chiến thuật để bán thêm (upsell) hoặc bán chéo (cross sell) thông minh. Qua đó, bạn có thể kích thích hành động và khiến khách mua nhiều hơn những gì họ có thể chi.
- Decor cửa hàng/showroom/siêu thị ấn tượng – tăng trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng để bạn giữ chân khách ở lại cửa hàng/showroom của mình lâu hơn và tăng cơ hội bán hàng tốt hơn.
- Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cũng là một cách marketing bán hàng thông minh, giúp bạn biến họ trở thành “cỗ máy bán hàng” tại chỗ.
Phát triển các kênh marketing online “mũi nhọn”
Thay vì dồn toàn lực để marketing trên sàn thương mại điện tử và vô tình “kéo khách về cho đối thủ”, doanh nghiệp có thể nghiên cứu đẩy mạnh các hoạt động marketing trên các kênh “chính chủ” để luôn chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Thiết kế website và SEO – đây là kênh marketing bán hàng online duy nhất mà bạn toàn quyền sở hữu và có thể khai thác hiệu quả bán hàng trọn đời. Đặc biệt, website còn có thể theo dõi và thu thập dữ liệu về hành vi người dùng thông qua cookie hoặc pixcel. Nhờ đó, bạn có thể tận dụng dữ liệu khách hàng ghé thăm trang web để tiến hành remarketing (tiếp thị bám đuổi) nhằm tạo chuyển đổi cao nhất.
- Xây dựng kênh Youtube, Tiktok, Fanpage, Zalo page và các trang mạng xã hội chuyên nghiệp như Instagram… để tăng cường kết nối và giữ chân khách hàng lâu hơn.
Để đội ngũ KOL và Influencer mang khách hàng về cho bạn
Không còn phải “đơn thương độc mã” trên hành trình tự marketing, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng nói của những người có tầm ảnh hưởng như KOL, Influencer… để cộng hưởng sức mạnh nhằm tăng uy tín cho thương hiệu.
Hơn thế nữa, việc áp dụng các chiến lược affiliate marketing (tiếp thị liên kết – trích hoa hồng cho người giới thiệu khi mỗi đơn hàng thành công) cũng là một trong những cách marketing bán hàng thông minh. Nếu như khi dồn tiền chạy quảng cáo – doanh nghiệp phải trả tiền trước để tiếp cận khách hàng (nhưng chưa chắc bán được hàng) thì khi áp dụng affiliate marketing, bạn sẽ dùng khoản phí này để trả cho những người trực tiếp mang đơn hàng về cho bạn. Như vậy, doanh nghiệp có đơn thì mới phải chi tiền nên kiệm khá nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả thật.
Lộ trình lên chiến lược marketing bán hàng từ số 0 đến ngàn đơn
Bằng kinh nghiệm tự xây thương hiệu đến doanh thu hơn 300.000+ đơn hàng (sản phẩm Thớt cường lực Ghome) và 15.000+ đơn hàng (sản phẩm bể cá đa năng của thương hiệu Nội thất Bể cá AQUAP),… các chuyên gia marketing của ZIP Agency đã bật mí các bước lên chiến lược marketing thực chiến từ con số 0. Những chia sẻ dưới đây được chúng tôi đúc rút trong suốt 10 năm làm nghề, không phải bằng lý thuyết suông hay trí tưởng tượng.
-
Thấu hiểu thị trường và khách hàng
Rất khó để bán hàng cho một ai đó nếu bạn không hiểu hành vi của họ. Và bạn cũng rất dễ bị “thị trường vùi dập” nếu không biết đối thủ của bạn là ai. Sản phẩm của bạn tốt, nhưng ngoài kia không thiếu các sản phẩm tốt hơn, chính sách hỗ trợ bán hàng xuất sắc hơn.
Vì vậy, muốn marketing bán hàng thành công, bước đầu tiên và quan trọng nhất là doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng và đối thủ – thị trường.
Vậy cần làm gì để thấu hiểu thị trường và khách hàng?
- Nghiên cứu thông tin thị trường và các chiến dịch marketing của đối thủ để tìm ra cơ hội & thách thức khi marketing bán hàng. Bạn có thể tự nghiên cứu bằng research, khảo sát, phân tích… hoặc thuê nhân sự chuyên nghiên cứu thị trường hoặc các dịch vụ/công cụ hỗ trợ. Họ sẽ cho bạn một báo cáo cụ thể, chi tiết và rõ ràng nhất để bạn đánh giá và phân tích sâu.
- Khoanh vùng đúng phân khúc và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu càng cụ thể càng tốt, đồng thời tìm ra vấn đề ẩn sâu bên trong họ (insight).
Ví dụ: bạn kinh doanh giày thể thao cầu lông giá sỉ. Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn nhận ra các nhà bán sỉ không chỉ quan tâm đến mẫu mã, độ ma sát của đế giày mà họ còn quan tâm đến các kích cỡ đặc biệt và chính sách hoàn hàng. Công ty có size cho khách ngoại cỡ (chân quá lớn hoặc quá bé không)? Nếu nhập lô hàng không bán được thì như thế nào…? Nếu nắm bắt tốt tâm lý này, bạn sẽ có cơ sở thiết lập chương trình hỗ trợ cho khách sỉ một cách tối ưu nhất. Từ đó khiến khách sỉ hài lòng và gia tăng cơ hội bán hàng tốt hơn.
-
Nhận diện điểm bán hàng độc nhất (USP) của sản phẩm/dịch vụ
Tại sao khách hàng chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không phải của đối thủ? Giải được câu hỏi này, bạn đã tìm ra USP của món hàng mà bạn muốn bán cho khách.
Cụ thể, để tìm được điểm bán hàng độc nhất, bạn cần:
- Tìm ra giá trị khác biệt của mình so với đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là giá trị cứng (chất lượng sản phẩm), hoặc giá trị mềm (các dịch vụ cộng thêm như: ưu đãi cho khách quen, bảo hành, vận chuyển, chăm sóc khách hàng…)
- Điểm khác biệt ấy phải giải quyết tốt vấn đề của khách hàng. Nói cách khác, Sản phẩm/Dịch vụ của bạn càng giúp khách hàng giải quyết vấn đề tốt hơn đối thủ, cơ hội khách hàng chọn bạn càng cao.
Xem thêm: Nhận diện USP và marketing bán hàng toàn thắng với dịch vụ marketing online trọn gói
-
Xây dựng thương hiệu “đáng giá”
Giữa 1 ly cà phê vỉa hè giá 15.000 đồng và 1 ly cà phê Starbuck gần 100.000 đồng, tại sao khách hàng vẫn chọn ly cà phê Starbuck ngay cả khi độ ngon của 2 ly không có quá nhiều khác biệt? Bí quyết nằm ở niềm tin vào sức mạnh thương hiệu.
Vậy muốn marketing bán hàng bằng xây dựng thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần làm gì?
- Xác định thông điệp thương hiệu ý nghĩa, ngắn gọn và dễ nhớ.
- Thiết kế bộ nhận diện (logo, hình ảnh, màu sắc, font chữ…) phù hợp, đúng gu khách hàng mục tiêu. Chú ý: Luôn bám sát dữ liệu phân tích khách hàng ở bước đầu tiên để lựa chọn màu sắc, logo và bố cục phù hợp.
Ví dụ: Khách hàng mục tiêu là giới trẻ, thích sự đổi mới: Bạn có thể thỏa thích “dạo chơi với màu sắc”, thiết kế càng sống động – càng sáng tạo càng tốt. Ngược lại, nếu khách hàng mục tiêu là nhóm khách trung niên, các thiết kế nhận diện thương hiệu cần có sự chỉn chu, màu sắc nhã nhặn, tinh tế.
- Ngoài ra, bạn có thể sử dụng câu chuyện thương hiệu để kết nối tốt với khách hàng và giúp họ nhớ đến bạn lâu hơn.
-
Xây kênh bán hàng đúng đích
Khi nhận ra mặt trái của sàn thương mại điện tử, thay vì vội vàng từ bỏ, doanh nghiệp cần duy trì hoạt động để “lấy ngắn nuôi dài” – tạo doanh thu để có ngân sách nuôi sống doanh nghiệp. Song song với đó, bạn chú trọng xây kênh marketing bán hàng để tăng tiếp cận khách hàng và từng bước thoát khỏi sự lệ thuộc vào sàn.
Dưới đây là một số kênh bán hàng bạn có thể nghiên cứu đẩy mạnh:
- Tiếp thị tại điểm bán bằng cách sắp xếp hàng hóa khoa học, hỗ trợ bán thêm – bán chéo… và tăng doanh thu hiệu quả. Đồng thời bạn tăng cường đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp để tiếp đón và khiến khách hàng hài lòng tại chỗ.
- Đầu tư thiết kế website để toàn quyền kiểm soát hoạt động bán hàng online. Trường hợp doanh nghiệp chỉ tập trung bán 1 sản phẩm trong thời gian nhất định, bạn có thể chọn thiết kế landing page để tiết kiệm chi phí.
- Thiết lập mạng lưới đối tác phù hợp: triển khai các chương trình affiliate hoặc hợp tác với các doanh nghiệp có tệp khách hàng liên quan để marketing chéo cho nhau.
Ví dụ: Nha khoa chuyên làm răng sứ và viện thẩm mỹ có cùng chung tệp khách hàng nên 2 bên có thể marketing chéo cho nhau. Nha khoa có thể hỗ trợ thẩm mỹ viện đặt banner tại phòng khám, hoặc có thể tặng voucher làm đẹp để giúp thẩm mỹ viện kéo khách…
Có thể bạn quan tâm: Báo giá thiết kế website mới nhất 2024
-
Áp dụng chiến lược truyền thông hiệu quả
Tùy vào đặc thù sản phẩm, ngành hàng và mục tiêu kinh doanh mà bạn nghiên cứu lựa chọn các chiến lược tiếp thị – truyền thông như:
- Chạy quảng cáo Facebook/Google/Tik Tok/Youtube Ads… – cách marketing bán hàng nhanh nhất để có đơn.
- Livestream bán hàng cũng là một cách để tăng doanh thu nhanh. Tuy nhiên, muốn có các phiên live thành công, bạn cần có chiến lược bài bản, các chương trình hỗ trợ giá, quà tặng… thu hút.
- SEO website lên top các công cụ tìm kiếm như Google để vừa tăng độ phủ thương hiệu, vừa mang lại hiệu quả tích cực về mặt doanh thu. Đặc biệt, SEO là một chiến lược đầu tư dài hạn. Bạn chỉ cần bỏ vốn 1 lần nhưng có thể thu lại hiệu quả chuyển đổi nhiều tháng, nhiều năm.
- PR, booking KOLs – sử dụng tiếng nói của bên thứ ba để nâng tầm uy tín thương hiệu.
- Email marketing phù hợp để chăm sóc khách hàng, hoặc dùng để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ cần nhiều thời gian để nghiên cứu – lựa chọn như: khóa học, bất động sản, tài chính – bảo hiểm…
- Seeding giúp bạn gieo hạt thông tin để thu hút sự quan tâm, tăng niềm tin và thu hút tương tác từ khách hàng mục tiêu.
-
Chăm sóc khách hàng xuất sắc
Trong marketing bán hàng, việc chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng cũ, tạo tệp khách trung thành và tăng tỷ lệ mua lại đến mức cao nhất. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp lưu ý:
- Định kỳ gửi tin nhắn/email quan tâm – khảo sát ý kiến khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ để ghi nhận và cải tiến chất lượng tốt nhất.
- Gửi thông tin cho khách hàng khi có các chương trình ưu đãi nhân dịp đặc biệt hoặc chương trình dành riêng cho khách cũ.
- Xử lý khiếu nại nhanh chóng, hợp tình hợp lý, tạo sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng.
-
Thiết lập quy trình bán hàng – chăm sóc khách hàng tự động
Ngay khi bạn đang ngủ, các công cụ chat bot, AI… hoàn toàn có thể thay bạn chăm sóc khách hàng 24/7.Vậy nên bạn chỉ cần thiết lập kịch bản chăm sóc khách hàng hoàn hảo, sau đó cài đặt các công cụ hỗ trợ để chúng thay bạn làm việc lúc bạn nghỉ ngơi.
-
Thử nghiệm, tối ưu, đo lường và cải tiến
Để tối ưu ngân sách marketing, đảm bảo từng đồng bạn chi ra không lãng phí thì trước – trong và sau mỗi chiến dịch, doanh nghiệp chú ý đo lường và cải tiến chiến dịch liên tục xuyên suốt. Những số liệu cụ thể trong báo cáo sẽ giúp bạn biết cách cắt giảm các khoản phí không đáng có và dồn ngân sách để triển khai các hoạt động marketing bán hàng thực sự “mang tiền về cho bạn”.
Cần marketing bán hàng trọn gói ra đơn, gọi ngay ZIP Agency!
Đến đây, nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn xây dựng chiến lược marketing bán hàng hiệu quả nhưng vẫn chưa có ý tưởng mới hoặc không đủ nhân sự để triển khai, hãy liên hệ ngay ZIP Agency – công ty marketing Đà Nẵng hiếm hoi đi lên từ kinh doanh thương mại điện tử.
Dựa trên chuyên môn marketing và kinh nghiệm 10 năm hỗ trợ 200+ doanh nghiệp bán hàng từ con số 0 đến vạn đơn, chúng tôi tự tin đồng hành cùng bạn:
Nghiên cứu thông tin toàn diện
ZIP Agency có đủ đội ngũ và công cụ để nghiên cứu thị trường, đối thủ và tiềm lực của doanh nghiệp. Chúng tôi luôn có báo cáo toàn diện về thị trường, đồng thời nghiên cứu sâu về insight khách hàng và thực trạng doanh nghiệp. Những thông tin này là cơ sở để chúng tôi tư vấn chiến lược marketing thực tế, khả thi, hoàn toàn không phải làm marketing theo kiểu “duy tâm” và tưởng tượng.
Hoạch định chiến lược rõ ràng, triển khai đồng bộ và tối ưu nguồn lực
- Chúng tôi biết cách tận dụng nguồn lực doanh nghiệp để xây kênh bán hàng chuyên nghiệp, tránh lãng phí ngân sách.
- Xây dựng phễu bán hàng thông minh, giúp dẫn dắt khách hàng qua các bộ lọc và tạo chuyển đổi tốt nhất.
- Triển khai ý tưởng kích cầu bán hàng đồng bộ, giúp doanh nghiệp cộng hưởng sức mạnh của các kênh online để làm “đòn bẩy” nâng tầm uy tín thương hiệu và bứt phá doanh thu.
Bảo mật thông tin doanh nghiệp đến cùng
ZIP Agency cam kết bảo mật mô hình kinh doanh, chiến lược sản phẩm, kết quả bán hàng… trong quá trình triển khai marketing, giúp doanh nghiệp an tâm “chọn mặt gửi vàng”.
Muốn biết ZIP Agency có đủ năng lực để cùng bạn triển khai marketing bán hàng hay không, liên hệ ngay hotline 0901.969.111 để nhận 1 giờ tư vấn chiến lược marketing miễn phí cùng chuyên gia 10 năm thực chiến.
Vấn đề thường gặp khi marketing bán hàng
Làm thế nào để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khi quảng cáo?
Có rất nhiều cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi, trong đó bạn có thể tập trung vào 3 phương án sau:
- A/B Testing: Thay vì “đánh cược” toàn bộ ngân sách vào 1 mẫu quảng cáo duy nhất, bạn nên tạo nhiều mẫu quảng cáo khác nhau và so sánh kết quả để tìm ra mẫu quảng cáo tối ưu nhất. Từ đó dồn ngân sách để đẩy mạnh quảng cáo nhằm tăng tỷ lệ tối đa.
- Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng: Cần tùy chỉnh sản phẩm/dịch vụ hoặc thông điệp marketing theo nhu cầu, sở thích và hành vi cụ thể của từng khách hàng. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm nhận được sản phẩm/dịch vụ bạn tạo ra là dành riêng cho họ, khiến họ hài lòng và tăng cơ hội bán hàng.
- Tối ưu hóa website: Bám sát hành trình mua hàng để thiết kế website phù hợp, dễ đặt hàng nhất có thể.
Làm sao đo lường hiệu quả marketing bán hàng chính xác nhất?
Doanh số, tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo, lượng truy cập website đến từ SEO, Google Ads… là những con số “biết nói”, giúp bạn phản ánh chính xác hiệu quả marketing bán hàng đến đâu.
Đâu là cách duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt nhất?
Ngoài việc thường xuyên cập nhật thông tin trên các kênh Fanpage, Zalo,… nếu muốn thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách cũ, doanh nghiệp chú ý:
- Áp dụng các dịch vụ bảo hành, hậu mãi sau bán hàng.
- Sử dụng Email và SMS cung cấp thông tin khuyến mãi và lời chúc trong những dịp đặc biệt.
- Xây dựng chương trình đặc biệt cho khách hàng thân thiết, tăng tỷ lệ mua lại nhiều lần.
Tổng kết
Mỗi sản phẩm bán lẻ luôn có một tệp khách hàng riêng biệt và nhu cầu – hành vi khách hàng ở mỗi tệp cũng “muôn hình vạn trạng”. Nếu làm marketing cảm tính, chỉ dựa vào phán đoán – tưởng tượng hoặc áp dụng marketing bán hàng một cách máy móc, doanh nghiệp của bạn có thể lãng phí rất nhiều thời gian và ngân sách.
Bây giờ, nếu bạn muốn sở hữu một phòng marketing thuê ngoài có kinh nghiệm thực chiến, có đủ tiềm lực và nhân sự hỗ trợ bạn nghiên cứu thị trường, lên chiến lược và triển khai marketing đồng bộ trọn gói, mang lại tín hiệu tích cực ngay từ giai đoạn đầu, hãy liên hệ ngay ZIP Agency qua tổng đài 1900.4612 để được hỗ trợ.
Một số thông tin bạn cần:
- Dịch vụ marketing Đà Nẵng bứt phá đơn hàng
- Bí kíp Marketing nhà hàng để khách thương nhớ
- Marketing mỹ phẩm thế nào để tối ưu lợi nhuận?