Tiết kiệm chi phí là hướng đi của nhiều doanh nghiệp trong thời buổi kinh doanh khó khăn và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Một trong những phương án được quan tâm nhất chính là marketing 0 đồng, với mong muốn cắt giảm hoàn toàn ngân sách dành cho tiếp thị. Vậy thực chất chiến lược marketing “miễn phí” này là gì, liệu có thể thực hiện được hay không? Dưới đây là góc nhìn và những phân tích chuyên sâu từ ZIP Agency.
Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng (hay Zero Cost Marketing) là cách tiếp thị thông qua các kênh và công cụ marketing không trả phí. Doanh nghiệp, người bán hàng sẽ tận dụng tối đa nguồn lực của mình và tiếp cận khách hàng thông qua những nền tảng miễn phí như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử mà không phải chi tiền cho quảng cáo hoặc các dịch vụ khác.
Cách làm này thường được các startup và doanh nghiệp nhỏ áp dụng để có thể tiết kiệm tối đa chi phí marketing. Tuy nhiên, marketing 0Đ không phải hoàn toàn miễn phí như nhiều người vẫn nghĩ. Thay vì bỏ ra chi phí trực tiếp, doanh nghiệp sẽ phải đầu tư thời gian, công sức, chất xám và nhiều chi phí khác.
Do đó, thực tế không tồn tại marketing 0 đồng đúng nghĩa. Mặc dù doanh nghiệp có thể không chạy quảng cáo, đầu tư thiết kế website, thuê dịch vụ marketing, nhưng vẫn tiêu tốn rất nhiều nguồn lực và chi phí gián tiếp (như thời gian, lương nhân viên, chi phí cơ hội).
Tất cả yếu tố này đều có giá trị và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Nếu không được tính toán đầy đủ và hợp lý, doanh nghiệp có thể đang “tiết kiệm nhưng không hiệu quả”, dẫn đến bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, giậm chân tại chỗ trong khi đối thủ cạnh tranh tiếp tục tiến xa.
5 cách marketing “0Đ” phổ biến hiện nay
Trong bối cảnh các doanh nghiệp cần “thắt lưng buộc bụng” tiết kiệm chi phí, marketing 0 đồng là vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Tuy không có cách nào “ngồi mát ăn bát vàng”, nhưng các nền tảng online miễn phí vẫn mang đến cơ hội làm marketing không cần vốn ban đầu, chẳng hạn như:
Xây dựng fanpage Facebook
Nhờ khả năng tiếp cận rộng rãi người dùng Facebook, thu hút tương tác mạnh mẽ và lan truyền nhanh chóng, fanpage rất hiệu quả để xây dựng thương hiệu và tăng mức độ nhận diện trong cộng đồng. Sử dụng fanpage giúp doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh thân thiện, gần gũi, dễ dàng quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Để đăng ký fanpage chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên ứng dụng. Tuy nhiên, để marketing hiệu quả cần phải chăm sóc fanpage thường xuyên bằng cách đăng tải bài viết, hình ảnh, video, nắm bắt xu hướng, tạo ra những nội dung hấp dẫn và tương tác với khách hàng.
Tận dụng trang cá nhân
Trang cá nhân trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo có thể trở thành một công cụ bán hàng online hiệu quả. Đặc biệt là đối với những cá nhân có mối quan hệ rộng, nhiều người theo dõi hoặc có danh tiếng, chuyên môn cao trong lĩnh vực của họ. Những yếu tố này giúp họ tạo ra hình ảnh uy tín và dễ dàng thuyết phục vòng bạn bè, người theo dõi mua hàng.
Cách marketing này hiệu quả nhất với các mặt hàng như mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm chức năng, sản phẩm handmade, đồ ăn vặt, đồ gia dụng, dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp… Tuy nhiên, trang cá nhân chỉ có thể tiếp cận một nhóm nhỏ khách hàng, rất khó mở rộng quy mô và phạm vi tiếp cận.
Tạo kênh Youtube
Youtube hiện là mạng xã hội video lớn nhất và cũng là công cụ tìm kiếm thường xuyên của nhiều người. Khi tạo kênh và đăng tải video trên nền tảng này, doanh nghiệp có thể tiếp cận số lượng lớn người xem, thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp một cách trực quan, sinh động.
Video marketing trên Youtube có thể bao gồm giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, review chi tiết, hướng dẫn sử dụng, quy trình sản xuất, trải nghiệm khách hàng… Dù là nền tảng miễn phí, nhưng để sản xuất video cho Youtube cần có kỹ năng quay và dựng phim cơ bản, cũng như biết cách tạo nội dung thu hút.
Xây kênh TikTok
Nền tảng video ngắn TikTok đang là xu hướng nội dung giải trí, tiếp thị phát triển nhanh và phổ biến với giới trẻ. Video trên TikTok có khả năng viral và lan truyền cực kỳ nhanh, có thể đưa một thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ “vô danh” được nhiều người biết đến chỉ sau vài ngày.
Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể thành công với TikTok bởi đây là nền tảng thay đổi nhanh, đòi hỏi không ngừng cập nhật để bắt kịp các xu hướng thịnh hành. Nếu không đầu tư liên tục cho hình ảnh và nội dung, rất khó tạo ra lượng khách hàng ổn định và lâu dài từ TikTok.
Tạo gian hàng thương mại điện tử
Đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki… cũng là “một mũi tên trúng hai đích”, vừa là nơi bán hàng thuận tiện, vừa là kênh quảng bá hiệu quả đến hàng triệu người tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử thường hỗ trợ marketing, quảng bá cho gian hàng miễn phí, đặc biệt là trong các chương trình khuyến mãi, flash sale. Tuy nhiên, khi bán hàng qua sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng sẽ mất một số chi phí nhất định nhất định (như phí dịch vụ, phí hoa hồng, phí thanh toán).
Marketing 0 đồng có thật sự hiệu quả như lời đồn?
Không thể phủ nhận có một số cá nhân và doanh nghiệp đã thành công với marketing 0Đ. Điểm chung ở họ là đã xây dựng nền tảng về thương hiệu, danh tiếng từ lâu, sở hữu mạng lưới truyền thông đủ mạnh và có kinh nghiệm làm marketing.
Tuy nhiên, đó chỉ là số ít câu chuyện thành công. Trên thực tế, đa số trường hợp làm marketing 0Đ đều gặp phải nhiều khó khăn, tốn kém thời gian và công sức nhưng đem lại hiệu quả không đáng kể. Bởi lẽ:
- Khó cạnh tranh: Gần như không có doanh nghiệp nào bỏ qua các kênh marketing miễn phí. Điều này khiến việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi các đối thủ không ngại chi tiền để chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng.
- Không có định hướng cụ thể: Marketing 0Đ thường thực hiện một cách thiếu chuyên nghiệp và bài bản. Việc không có chiến lược rõ ràng khiến các hoạt động marketing trở nên “vô thưởng vô phạt”, thiếu đồng bộ và không đủ sức tác động đến khách hàng.
- Quá tải công việc: Làm marketing 0Đ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tự mình thực hiện và quản lý tất cả hoạt động, thiếu các công cụ hỗ trợ và tài nguyên cần thiết, do đó rất khó đạt được kết quả mong muốn.
Theo đuổi marketing 0 đồng giống như “chèo thuyền ngược dòng”, khiến doanh nghiệp dù nỗ lực rất nhiều nhưng kết quả thu được chẳng đáng là bao. Khi quá tập trung tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cũng dễ đánh mất cơ hội mở rộng, phát triển và xây dựng vị thế trên thị trường.
Làm sao để marketing tiết kiệm mà vẫn hiệu quả?
Có rất nhiều vấn đề cần quan tâm khi làm marketing, nhưng điều tiên quyết là phải có một chiến lược tổng thể, sử dụng tối ưu các nguồn lực và quy trình triển khai chuyên nghiệp. Cách marketing hiệu quả bắt đầu từ:
- Phân tích thị trường và đối tượng khách hàng: Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh cũng như nghiên cứu khách hàng để hiểu rõ nhu cầu, sở thích, hành vi của họ.
- Xác định kênh marketing phù hợp: Mỗi sản phẩm/ dịch vụ sẽ hướng đến một tệp khách hàng riêng và có những kênh marketing khác nhau.
- Xây dựng nội dung thu hút, đồng bộ: Nội dung marketing phải phù hợp với kênh và hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần triển khai những chiến dịch đồng bộ để tăng sức ảnh hưởng.
- Theo dõi và điều chỉnh chiến lược marketing: Cần đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing để điều chỉnh kịp thời và đem đến kết quả tốt nhất.
Nếu không có kiến thức chuyên môn và những “va vấp” trong ngành, rất khó để doanh nghiệp marketing đúng hướng và thành công. Thay vì mãi “giậm chân tại chỗ” vì làm marketing 0 đồng, hãy lựa chọn giải pháp hiệu quả và tối ưu chi phí từ ZIP Agency.
Trải qua hơn 10 năm kinh nghiệm làm marketing cho 500+ doanh nghiệp trên cả nước, ZIP là công ty marketing Đà Nẵng có tâm hàng đầu. Với đội ngũ nhân sự thâm niên nhiều năm trong nghề, chúng tôi sẽ “may đo” một chiến lược Marketing toàn diện và phù hợp nhất cho doanh nghiệp, không chỉ mang đến doanh số tức thời mà còn đồng hành tăng trưởng trong dài hạn.
Tổng kết
Không có cách marketing nào hoàn toàn miễn phí, đây là một cuộc đua không ngừng nghỉ và cần đầu tư nghiêm túc để đạt được thành công. Marketing 0 đồng là một lối mòn trong suy nghĩ mà doanh nghiệp cần thay đổi để tránh lãng phí thời gian, nguồn lực vào các hoạt động không hiệu quả.
Hãy để ZIP Agency hỗ trợ doanh nghiệp triển khai marketing một cách thông minh, đạt được kết quả nhanh chóng và bền vững. Liên hệ ngay hotline 0901.969.111 để nhận tư vấn chi tiết từ chuyên gia!
Xem thêm:
- Khám phá dịch vụ Phòng Marketing thuê ngoài chỉ từ 15 triệu từ ZIP Agency
- Marketing giá rẻ: Hiệu quả đến đâu? Nên chọn dịch vụ nào?
- Tìm hiểu chi phí đầu tư cho Marketing bao nhiêu là đủ? Làm sao để tối ưu?