Hiện nay, xu hướng đầu tư vào KOC trong các chiến dịch Marketing được nhiều doanh nghiệp chú trọng, thay vì chỉ tập trung vào KOL hay Celebs như trước đây. Sự thay đổi này dẫn đến số lượng KOL chuyển hướng sang làm KOC ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa thực sự hiểu rõ KOC là gì và dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ KOC và KOL. Trong bài viết này, ZIP Agency sẽ giải đáp giúp bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!
KOC là gì?
KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, chỉ người tiêu dùng chủ chốt có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng và cả thị trường. Vai trò chính của KOC là trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những đánh giá và nhận xét dựa trên cảm nhận cá nhân. Những trải nghiệm thực tế và ý kiến chân thực này giúp xây dựng được lòng tin vững chắc từ phía khách hàng.
Tầm quan trọng của KOC trong Marketing
Có thể nói, KOC ngày càng trở nên phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng trong chiến dịch Marketing của mình. Vậy vai trò của KOC trong Marketing là gì? Cùng ZIP Agency đi sâu vào nội dung bên dưới.
Tăng cường niềm tin của khách hàng với thương hiệu
KOC đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của khách hàng thông qua những chia sẻ chân thành về sản phẩm, dịch vụ. Những ý kiến này giúp người tiêu dùng có cái nhìn trực quan và chân thực hơn. Từ đó, giúp họ đưa ra các quyết định mua sắm thông minh hơn.
Hơn nữa, các đánh giá tích cực từ KOC có thể củng cố hình ảnh của thương hiệu, góp phần gia tăng sự tin tưởng của khách hàng. Điều này không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng hiện tại.
Mở rộng phạm vi tiếp cận
KOC có khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đến nhiều người thông qua các nền tảng mạng xã hội, website. Những chia sẻ này giúp thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng
KOC có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của khách hàng thông qua những trải nghiệm thực tế về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Nhờ những chia sẻ này, khách hàng có thể đánh giá chính xác và đưa ra lựa chọn mua hàng một cách đúng đắn hơn.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Sử dụng KOC có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quảng cáo nếu những chia sẻ của họ viral trên các nền tảng trực tuyến.
KOC khác gì KOL?
Như chúng ta đã biết, cả KOC và KOL đều đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại, giúp xây dựng lòng tin và thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng mục tiêu nhưng giữa hai khái niệm này vẫn có một số điểm khác biệt rõ rệt:
KOC | KOL | |
Khái niệm | Là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người khác dựa vào việc chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng xã hội,… | Là những cá nhân hoặc tổ chức được xem là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, có kiến thức sâu rộng và có sức ảnh hưởng lớn đối với công chúng. |
Ví dụ | Các tiktoker như Võ Hà Linh, Call Me Duy là những ví dụ điển hình của KOC là gì. | Những người nổi tiếng như Trấn Thành, Thái Vân Linh (Shark Linh),… |
Mức độ phổ biến | Số lượng người theo dõi có thể từ vài nghìn đến hàng triệu, nhưng thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và có độ phổ biến thấp hơn KOL. | Thường có lượng người theo dõi lớn và được biết đến rộng rãi. |
Chức năng | Chuyên về trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, tập trung mạnh vào hoạt động bán hàng và tác động trực tiếp đến những người theo dõi. | Phù hợp với các chiến dịch quảng bá có quy mô lớn, giúp tăng nhanh độ phủ của thương hiệu. |
Tính chuyên môn | Không nhất thiết phải có kiến thức chuyên môn sâu, họ chỉ đơn giản là người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ cảm nhận cá nhân một cách khách quan. | Yêu cầu có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà họ đại diện để xây dựng niềm tin và dẫn dắt người tiêu dùng. |
Mức độ chủ động | Thường chủ động lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ để trải nghiệm, tự đưa ra đánh giá và cũng có thể chủ động liên hệ với các thương hiệu để hợp tác review sản phẩm. | Các thương hiệu sẽ chủ động liên hệ để mời họ quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. |
Độ uy tín | Có độ tin cậy cao hơn vì các đánh giá thường xuất phát từ trải nghiệm thực tế và ít phụ thuộc vào các yếu tố quảng cáo hoặc lợi ích thương mại. | Độ tin cậy có thể không cao do sự hợp tác quá chặt chẽ với các thương hiệu, dẫn đến những bài đánh giá có thể thiếu trung thực. |
Vì sao KOC đang dần thay thế KOL tại Việt Nam?
Có thể thấy, trước khi quyết định mua và sử dụng một sản phẩm, khách hàng thường có xu hướng xem xét các phản hồi và đánh giá của người tiêu dùng trước đó. Vì vậy, vai trò của KOC được hình thành và trở thành xu hướng mới, dần thay thế KOL tại Việt Nam. Nguyên nhân là vì:
Có tính xác thực cao hơn
KOC thường đưa ra những nhận xét chân thực và hữu ích hơn so với KOL, tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng. Khi KOC đưa ra những đánh giá tích cực về sản phẩm, công chúng cũng có xu hướng nhìn nhận thương hiệu theo hướng tích cực hơn. Điều này giúp doanh nghiệp theo kịp xu hướng tiêu dùng và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng cường sự tin cậy từ phía khách hàng.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram đã làm cho số lượng KOC ngày càng tăng. Điều này cũng dẫn đến những lo ngại khi một số KOC đưa ra thông tin không chính xác hoặc thổi phồng về sản phẩm, khiến khách hàng trở nên hoài nghi.
Tiết kiệm chi phí
Khi so sánh với KOL, chi phí hợp tác với KOC thấp hơn khá nhiều. KOC thường chỉ nhận hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng hoặc mức độ tương tác mà họ mang lại, thay vì mức phí cao dựa trên danh tiếng như KOL.
Giúp tăng doanh thu hiệu quả
Những đánh giá chân thực qua các bài viết, hình ảnh và video từ KOC trên các nền tảng mạng xã hội cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm thực tế hơn, từ đó thúc đẩy quyết định mua sắm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả doanh thu từ các chiến dịch Marketing với KOC.
Tiêu chí đánh giá chất lượng của một KOC
Để đánh giá chất lượng của một KOC, ZIP Agency khuyên bạn nên tập trung vào ba yếu tố chính dưới đây:
Relevant
Đây là chỉ số đo lường độ ‘nhiệt’ và khả năng lan truyền của KOC trong từng lĩnh vực cụ thể. Doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số này để đánh giá mức độ phù hợp của KOC với từng ngành hàng. Với những KOC hoạt động theo đúng lĩnh vực chuyên môn và chia sẻ thông tin thường xuyên thì chỉ số này sẽ cao, nằm trong khoảng 60% – 70%.
Performance
Performance là chỉ số đo lường giúp đánh giá mức độ hiệu quả của hoạt động Marketing dựa vào kết quả bán hàng từ nội dung, các đánh giá được chia sẻ. KOC càng đầu tư nghiên cứu và sáng tạo nội dung hấp dẫn, họ càng thu hút sự quan tâm và tin tưởng từ khách hàng.
Growth
Để tối ưu hóa được hiệu quả của chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần phải cập nhật và sáng tạo nội dung mới liên tục dựa vào thông tin sản phẩm của mình. Đồng thời, doanh nghiệp nên lựa chọn những KOC có lượng người hâm mộ đông đảo và có sự tương đồng với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua việc cập nhật xu hướng tiêu dùng liên tục.
Bên cạnh đó, KOC cũng phải tạo được lòng tin và sức ảnh hưởng đến thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó, có thể hỗ trợ việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, tăng cơ sở dữ liệu khách hàng, tăng trưởng doanh thu.
5 bước phát triển chiến lược KOC Marketing X2 doanh thu
Để triển khai được chiến lược KOC Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện 5 bước được ZIP Agency chia sẻ dưới đây:
Xác định đối tượng mục tiêu
Khi triển khai chiến dịch KOC Marketing, bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện là xác định chính xác đối tượng khách hàng. Điều này không chỉ giúp lựa chọn được KOC phù hợp mà còn hỗ trợ việc tìm ra từ khóa chính, giúp nội dung tiếp cận đúng với nhóm đối tượng mục tiêu.
Nghiên cứu KOCs
Sau khi xác định được KOC tiềm năng, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu hơn về họ, bao gồm cả chuyên môn và các mối quan tâm chính. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung thích hợp và có giá trị, thu hút sự chú ý từ những người theo dõi KOC, tăng khả năng viral thông tin đến khách hàng mục tiêu.
Để thực hiện bước này, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phổ biến như Buzzsumo hay SEMrush để phân tích nội dung liên quan đến KOC mục tiêu, tìm hiểu các chủ đề phổ biến mà họ quan tâm để tạo dựng nội dung phù hợp.
Tiếp cận KOC
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng về KOC là gì, bước tiếp theo là liên hệ và xây dựng mối quan hệ hợp tác. Doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng việc gửi tin nhắn hoặc email cá nhân hóa, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí, mời KOC tham gia các sự kiện, chiến dịch Marketing. Mối quan hệ này nên được xây dựng trên nguyên tắc ‘đôi bên cùng có lợi’. Do đó, doanh nghiệp hãy gửi một lời mời chân thành và có thiện cảm để tạo được ấn tượng tốt với KOC.
Sáng tạo nội dung hấp dẫn
Để tối ưu hóa chiến dịch KOC Marketing, doanh nghiệp cần xây dựng nội dung thu hút để KOC chia sẻ với người theo dõi của họ. Nội dung có thể là bài đăng blog, video hoặc bài viết trên mạng xã hội, tập trung làm nổi bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.
Theo dõi và đo lường hiệu quả
Ở bước này, doanh nghiệp có thể theo dõi khả năng tương tác giữa KOC và người theo dõi họ cũng như hiệu quả truyền thông qua các công cụ như SEMrush hay Google. Dựa vào kết quả phân tích được, doanh nghiệp có thể điều chỉnh, bổ sung chiến lược sao cho hiệu quả và tối ưu nhất.
Cách sử dụng KOC review hiệu quả cho doanh nghiệp
Mặc dù KOC Marketing đang dần trở thành xu hướng và ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng nếu KOC không cẩn trọng trong việc đánh giá sản phẩm hoặc quảng cáo quá mức, khách hàng có thể mất niềm tin và liệt tên KOC cùng nhãn hàng vào ‘danh sách đen’.
Để sử dụng KOC một cách hiệu quả, doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc 80/20 – nghĩa là khoảng 80% lời khen và 20% lời chê trong mỗi bài đánh giá. Điều này giúp tạo nên sự tin cậy và thu hút hơn với người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần cập nhật các xu hướng mới nhất và tận dụng chúng trong các chiến dịch tiếp thị để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả.
Thực tế cũng chỉ ra rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ kinh nghiệm để đánh giá và sử dụng KOC một cách hiệu quả. Việc lựa chọn sai KOC, KOL hoặc mức giá không tương xứng có thể khiến chiến dịch Marketing không đạt kết quả như mong đợi.
Hiểu được những khó khăn này, dịch vụ Marketing của ZIP Agency ra đời, mang đến giải pháp toàn diện, từ tư vấn chiến lược Marketing đến hỗ trợ lựa chọn và booking KOC tối ưu nhất. Chúng tôi cam kết đồng hành tăng trưởng cùng doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch, đảm bảo chi phí đầu tư hợp lý và mang lại giá trị tối đa cho thương hiệu.
Xem thêm: Dịch vụ Marketing Online Đà Nẵng trọn gói, tối ưu chi phí
Những câu hỏi thường gặp về KOC
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về KOC mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về vấn đề này:
Chi phí cho KOC Marketing có nhiều không?
Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để làm việc với KOC Marketing tùy thuộc vào cách thức hợp tác và phạm vi hoạt động của KOC đó. Doanh nghiệp có thể chi trả bằng một khoảng tiền hay cung cấp sản phẩm/dịch vụ miễn phí cho KOC để họ chia sẻ những đánh giá tích cực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tạo ra các chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate) với KOC. Khi đó, KOC sẽ nhận được hoa hồng hoặc phần thưởng cho mỗi lần bán được sản phẩm/dịch vụ.
Những nền tảng phổ biến KOC nhất?
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng truyền thông mà KOC có thể dùng để chia sẻ đánh giá, kinh nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt là: TikTok, Facebook, YouTube, Instagram, Shopee,…
Cách thức kiếm tiền của KOC là gì?
Thu nhập của KOC đến từ nhiều nguồn khác nhau như Booking PR, Affiliate Marketing, dự event, Livestream, quảng cáo qua video review trên TikTok, YouTube, làm mẫu ảnh,…
Tổng kết
Có thể thấy, KOC đang dần khẳng định được vị trí của mình trong các chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng doanh thu mà còn tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Hy vọng thông qua bài viết này của ZIP Agency, bạn đã hiểu rõ hơn khái niệm KOC là gì cũng như cách phát triển chiến lược KOC Marketing hiệu quả. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề trên, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901.969.111 để nhận được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất!
Xem thêm:
- Influencer là gì? Bật mí cách xây dựng chiến dịch Influencer 2024
- Agency là gì? Chọn agency thế nào “đúng chuẩn”
- Client là gì? Nên làm việc tại Client hay Agency?