Facebook Marketing là gì? Bí kíp X10 doanh thu nhanh chóng

Facebook Marketing là gì?

Nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng thành công Facebook Marketing để doanh số đạt cực đỉnh. Nhưng vẫn có những doanh nghiệp chưa thật sự hiểu Facebook Marketing là gì? và nó có thật sự đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của ZIP Agency để hiểu tường tận về Facebook Marketing nhé!

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là gì? Facebook Marketing là việc sử dụng nền tảng Facebook (Meta) để tiếp thị và kết nối với khách hàng tiềm năng. Mục đích nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng bán hàng và tăng doanh thu. Các hoạt động chính của Facebook Marketing bao gồm: xây dựng trang cá nhân, fanpage, tạo hội nhóm, tương tác với khách hàng và quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ.

Trong Facebook Marketing thì Facebook Ads được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất, giúp quảng cáo thông điệp của doanh nghiệp đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Facebook Marketing giúp lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp rộng hơn
Facebook Marketing giúp lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp rộng hơn

Ưu – nhược điểm của Facebook Marketing

Đã có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng mạng xã hội khổng lồ này để Marketing. Vậy ưu điểm và nhược điểm khi làm Facebook marketing là gì? 

Ưu điểm

  • Phạm vi tiếp cận khổng lồ và có tốc độ lan truyền nhanh: Theo báo cáo của Meta, mỗi ngày có đến 2,06 tỷ người dùng Facebook và 3,03 tỷ người dùng hàng tháng. Chưa kể, Facebook còn có tốc độ lan truyền cực nhanh. Khi nội dung của bạn chất lượng, có ích cho người dùng, chắc chắn rằng sẽ nhận được lượt tương tác khủng.
  • Chi phí linh hoạt và tiết kiệm: Facebook Marketing cho phép doanh nghiệp sử dụng các tính năng tiếp thị miễn phí, trừ Facebook Ads. Điều này rất có lợi cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới thành lập. Chưa kể, ngân sách chạy quảng cáo có thể tối ưu theo khả năng của từng doanh nghiệp.
  • Linh hoạt trong việc chọn khách hàng: Facebook cung cấp công cụ hỗ trợ phân tích mục đích kinh doanh, khắc họa chân dung khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng xác định và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng theo nhiều tiêu chí (ví dụ giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích…) Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả Marketing mà còn tăng khả năng chuyển đổi.
Phạm vi tiếp cận người dùng của Facebook Marketing khổng lồ
Phạm vi tiếp cận người dùng của Facebook Marketing khổng lồ

Nhược điểm

  • Cạnh tranh khốc liệt: Facebook miễn phí để bắt đầu, dễ dùng, nên gần như ai cũng có mặt ở đó – từ thương hiệu vang danh đến các shop nhỏ. Điều đó đồng nghĩa, nếu bạn không có chiến lược rõ ràng, không đầu tư nội dung đủ hấp dẫn, thì rất dễ bị “chìm nghỉm”
  • Chính sách ngày càng khắt khe: So với thời gian đầu khá “dễ dãi”, Facebook đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn với những thuật toán mới, chính sách siết chặt.
  • Yêu cầu chuyên nghiệp và kinh nghiệm: Khi thực hiện Marketing trên Facebook đòi hỏi người chạy quảng cáo phải có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong phân tích dữ liệu, tối ưu quảng cáo, xử lý khi tài khoản gặp sự cố… Nếu không, doanh nghiệp rất dễ bị khóa tài khoản, mất tiền mà không ra đơn.
Không hiểu về chính sách quảng cáo, bạn có thể bị khoá tài khoản bất cứ lúc nào
Không hiểu về chính sách quảng cáo, bạn có thể bị khoá tài khoản bất cứ lúc nào

Các kênh Marketing trên Facebook hiệu quả nhất

Các kênh Marketing trên Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trên newfeed của khách hàng, tăng mức độ tương tác,… Theo chân ZIP Agency để tìm hiểu về từng kênh Marketing phổ biến nhất trên Facebook.

Trang Fanpage

Fanpage là “bộ mặt số” của doanh nghiệp trên Facebook – nơi khách hàng nhìn thấy, đánh giá và tương tác với thương hiệu hàng ngày. Doanh nghiệp có thể tận dụng kênh này để chia sẻ hình ảnh, video, bài viết, khuyến mãi hay các sự kiện của công ty. Đồng thời, đây cũng là kênh để doanh nghiệp lắng nghe, tương tác với khách hàng để tối ưu sản phẩm phù hợp.

Xem thêm:

Fanpage là kênh dễ chia sẻ thông tin với khách hàng
Fanpage là kênh dễ chia sẻ thông tin với khách hàng

Nhóm Facebook – Facebook Groups

Nếu Fanpage là nơi “phát sóng” nội dung, thì Facebook Group chính là không gian để lắng nghe và kết nối. Tại đây, khách hàng không chỉ theo dõi mà còn chủ động chia sẻ cảm nhận, trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi hoặc phản hồi trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ.

Trang Facebook cá nhân

Trong nhiều trường hợp, Facebook cá nhân của người sáng lập (CEO), nhân sự hoặc admin lại có độ tin cậy và tạo kết nối cảm xúc cao hơn cả Fanpage. Việc xuất hiện dưới vai trò “người thật” giúp khách hàng cảm thấy gần gũi, dễ tiếp cận và sẵn sàng tương tác.

Ngoài ra, trang cá nhân còn có thể sử dụng livestream bán hàng, trao đổi, giải đáp trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khi tiến hành livestream, cần lưu ý về giọng nói, kỹ năng giao tiếp, ứng xử tình huống để thuyết phục khách hàng.

Quảng cáo Facebook (Facebook Ads)

Những năm gần đây, Facebook đã dần siết chặt tiếp cận tự nhiên (organic reach) của các bài đăng trên Fanpage. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp cần chuyển sang quảng cáo trả phí (Facebook Ads), nếu muốn đảm bảo quảng cáo sẽ xuất hiện trên newsfeed người dùng.

Tùy vào tính chất sản phẩm mà doanh nghiệp có thể sử dụng loại quảng cáo phù hợp như: quảng cáo bài viết, video, quảng cáo carousel,… Một chiến lược quảng cáo đúng đắn sẽ giúp tăng tiếp cận đáng kể, tăng tỷ lệ chuyển đổi và không phải “đốt tiền oan”.

6 bước xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả

Ở phần trên, ZIP Agency đã giải thích Facebook Marketing là gì. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm thế nào để xây dựng một chiến lược Facebook Marketing hiệu quả.

Bước 1: Xác định chiến lược Marketing trên Facebook

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo các hoạt động Marketing đạt hiệu quả. Bạn cần xác định được mục tiêu Marketing là gì, đối tượng khách hàng là ai, đối thủ cạnh tranh có gì, sau cùng là lập kế hoạch sơ bộ. Từ đó, các tiến trình tiếp theo sẽ được thực hiện đồng bộ, có kế hoạch rõ ràng và dễ dàng đi đến thành công.

Bước 2: Lập tài khoản Fanpage

Chỉ với vài thao tác đơn giản như: đăng nhập, nhấn nút tạo trang và làm theo hướng dẫn là bạn đã có thể sở hữu một Fanpage. Nhưng để có một fanpage chuyên nghiệp, cần lưu ý:

  • Tên Fanpage ngắn gọn, dễ nhớ và phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Ảnh đại diện và ảnh bìa chất lượng cao, có sử dụng logo công ty.
  • Thông tin trên trang Fanpage chi tiết và rõ ràng bao gồm: mô tả ngắn gọn, địa chỉ, số điện thoại và giờ làm việc.
  • Nội dung trên Fanpage hấp dẫn, đa dạng và cập nhật thông tin thường xuyên để giữ sự tương tác với khách hàng.
  • Sử dụng các nút CTA như: liên hệ, mua ngay, đăng ký để khuyến khích hành động chuyển đổi từ khách hàng.
  • Tạo chat box để tư vấn khách hàng nhanh chóng.
  • Tạo nhóm (group) nếu cần để khách hàng có thể chia sẻ kinh nghiệm và nhận hỗ trợ từ doanh nghiệp.

Việc thiết lập một Fanpage chuyên nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu, mà Fanpage còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích để đánh giá và cải thiện chiến lược Marketing.

Thao tác lập Fanpage đơn giản, nhanh chóng
Thao tác lập Fanpage đơn giản, nhanh chóng

Bước 3: Xây dựng nội dung và thiết lập kế hoạch đăng bài

Để chiến lược Facebook Marketing thành công, thì nội dung không chỉ là yếu tố quan trọng – mà là yếu tố sống còn. Cho dù bạn có ngân sách quảng cáo lớn đến đâu, nhưng nếu nội dung không chạm được đến người đọc, mọi thứ sẽ chỉ dừng lại ở lượt hiển thị.

Việc xây dựng kế hoạch nội dung không đơn thuần là nghĩ ra “viết gì hôm nay”, mà là một quy trình bao gồm:

  • Xác định thông điệp muốn truyền tải
  • Chọn hình thức thể hiện phù hợp (bài viết, ảnh, video, livestream…)
  • Sắp xếp lịch đăng để giữ được sự nhất quán và tần suất xuất hiện đều đặn

Bên cạnh đó, để quản lý thời gian hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng đặt lịch đăng bài tự động của Facebook. Tính năng này đảm bảo bạn không quên lịch đăng và giảm bớt áp lực canh giờ vàng đăng bài.

Xem thêm: Khung giờ đăng bài Facebook thu hút tương tác gấp 2 lần

Bước 4: Thực hiện Facebook Ads

Hiện tại, Facebook Ads gần như là cánh tay phải của bất kỳ chiến dịch Facebook Marketing nào. Chạy quảng cáo không đơn thuần là “bơm tiền để có kết quả”, mà là một quá trình tối ưu liên tục – từ việc xác định mục tiêu, thiết lập chiến dịch đến theo dõi và điều chỉnh.

Các mục tiêu khi chạy quảng cáo Facebook có thể bao gồm:

  • Tăng lượt like
  • Tăng traffic website
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Tăng nhận diện thương hiệu

Facebook Ads có sức mạnh rất lớn, nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nếu chạy sai cách, nhắm sai đối tượng, nội dung không đủ thu hút thì mọi công sức sẽ trở thành vô nghĩa, dù ngân sách có lớn bao nhiêu.

Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook ra đơn nhanh chóng

Bước 5: Dùng các công cụ hữu ích của Facebook

Biết tận dụng các công cụ hữu ích của Facebook, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa chiến dịch Facebook Marketing nhanh hơn và đạt được mục tiêu mong muốn. Dưới đây là một số công cụ hữu ích bạn nên tận dụng:

  • Facebook Insights: Công cụ này cung cấp dữ liệu chi tiết về hiệu quả của các bài đăng, số lượng tương tác của người dùng và phân tích đối tượng theo dõi. Qua công cụ này, bạn hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó điều chỉnh nội dung và chiến lược phù hợp.
  • Facebook Ads Manager: Công cụ này sẽ quản lý, thiết lập và theo dõi các chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Bạn có thể tăng – giảm ngân sách theo ý muốn, tinh chỉnh theo từng chiến dịch.
  • Facebook Audience Insights: Công cụ này phân tích đối tượng tiềm năng dựa trên nhân khẩu học, sở thích và hành vi. Giúp bạn xác định và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, từ đó tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.
  • Chatbot Facebook: “Trợ lý ảo” này có thể tự động trả lời khách hàng 24/7, gửi thông báo liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ, thu thập thông tin, hỗ trợ bán hàng. Nhờ chatbot, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí nhân sự và thời gian hỗ trợ khách hàng.
Chatbot Facebook giúp doanh nghiệp trả lời khách hàng nhanh chóng
Chatbot Facebook giúp doanh nghiệp trả lời khách hàng nhanh chóng

Bước 6: Đo lường hiệu quả

Một chiến dịch chỉ thật sự thành công khi bạn hiểu rõ điều gì đang hiệu quả – điều gì cần cải thiện. Bạn có thể nắm được điều này qua một số công cụ báo cáo như: Facebook Insights, Ads Manager và Facebook Pixel.

Hỏi – đáp nhanh liên quan đến Facebook Marketing

Có nên đăng bài trên Facebook thường xuyên không?

Câu trả lời là có, đăng bài thường xuyên trên Facebook rất quan trọng, việc này giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Khi tần suất đăng bài đều đặn, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng và cải thiện khả năng xuất hiện trên Newfeed người dùng.

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng các nội dung trong bài đăng đảm bảo chất lượng, không đăng quá dày đặc gây phiền toái cho người dùng. Nặng hơn là gây phản tác dụng, người dùng sẽ bỏ theo dõi hoặc chặn luôn fanpage của doanh nghiệp.

Khung giờ đăng bài Facebook hiệu quả là khi nào?

Khung giờ đăng bài hiệu quả trên Facebook: vào buổi sáng (6h – 8h), buổi trưa (11h – 13h), buổi tối (19h – 22h) và khuya (23h). Đây là những thời điểm người dùng có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhất. Tuy nhiên, khung giờ tốt nhất còn phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động và đối tượng khách hàng cụ thể của doanh nghiệp.

Khung giờ đăng bài Facebook nhận được nhiều lượt tương tác nhất
Khung giờ đăng bài Facebook nhận được nhiều lượt tương tác nhất

Loại nội dung nào phù hợp để thực hiện Facebook Marketing?

Nội dung phù hợp cho Facebook Marketing rất đa dạng, bao gồm:

  • Video: Hiện nay, video đang là dạng nội dung có sức hút mạnh nhất trên Facebook. Một video chỉ cần 30 giây nhưng có thể truyền tải câu chuyện, cảm xúc, và thông điệp thương hiệu mạnh hơn cả một bài viết dài.
  • Bài viết chia sẻ kiến thức/ hướng dẫn: Đem đến giá trị cho người đọc, từ đó xây dựng lòng tin và xây dựng uy tín thương hiệu.
  • Ưu đãi/ khuyến mãi/ giảm giá: Những nội dung này đa phần dùng để kích thích mua sắm, giúp tăng trưởng doanh số.
  • Dạng câu hỏi/ thăm dò ý kiến: Tăng tương tác cho bài đăng và giúp doanh nghiệp hiểu rõ mong muốn/ nhu cầu của khách hàng.
  • Câu chuyện thương hiệu: Chia sẻ về quá trình phát triển của doanh nghiệp để tạo sự kết nối với khách hàng.

Công ty làm dịch vụ Facebook Marketing nào hiệu quả hiện nay?

Hiện nay, thị trường có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ làm Facebook Marketing, tuy nhiên, nếu bạn đang tìm một đối tác có kinh nghiệm, chuyên sâu và linh hoạt theo từng mô hình kinh doanh, ZIP Agency là cái tên rất đáng cân nhắc.

  • Quy trình bài bản – Có chiến lược, có đo lường: ZIP không làm Facebook Marketing theo kiểu “đăng bài – chạy ads rồi chờ chờ may mắn”. Thay vào đó, mỗi chiến dịch đều được thiết kế riêng với: Kế hoạch nội dung hấp dẫn theo từng giai đoạn, đăng bài tối ưu theo hành vi khách hàng mục tiêu, chiến lược quảng cáo phân tầng và theo dõi liên tục để điều chỉnh.
  • Đội ngũ giàu kinh nghiệm, cập nhật xu hướng liên tục: ZIP sở hữu đội ngũ nhân sự 10+ năm kinh nghiệm trong triển khai Facebook Marketing, hiểu rõ các thuật toán mới, liên tục cập nhật các xu hướng nội dung, định dạng, hành vi người dùng. Nhờ đó, các chiến dịch được tối ưu hiệu quả.
  • Ngân sách linh hoạt, “may đo” phù hợp với từng mô hình doanh nghiệp: Dù bạn là start-up, doanh nghiệp bán lẻ đang cần chuyển đổi, hay là thương hiệu lâu năm đang cần tái định vị, ZIP đều có thể xây dựng chiến lược phù hợp với ngân sách và mục tiêu thực tế.

Liên hệ ngay chúng tôi qua số hotline 1900 4612 nếu bạn muốn có một chiến dịch Marketing Facebook hiệu quả, X10 lần doanh thu cho doanh nghiệp.

Đội ngũ nhân sự ZIP Agency có chuyên môn cao trong lĩnh vực Facebook Marketing
Đội ngũ nhân sự ZIP Agency có chuyên môn cao trong lĩnh vực Facebook Marketing

Tổng kết

Các doanh nghiệp nếu không muốn bị thụt lùi trong cuộc chạy đua về tiếp thị, thì bắt buộc phải biết về Facebook Marketing. Trên đây là toàn bộ những thông tin về hoạt động Marketing trên mạng xã hội Facebook mà ZIP Agency muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng, qua bài viết trên đã giúp bạn có góc nhìn tổng quát “Facebook Marketing là gì?” và biết cách xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả nhất.

Xem thêm: 

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *