Trong thời đại kinh doanh số ngày càng phát triển mạnh mẽ, phòng Marketing càng có vai trò quan trọng hơn lúc nào hết. Không chỉ xây dựng thương hiệu, nâng cao doanh số… phòng marketing còn là cầu nối giữa khách hàng và đối tác, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Vậy chi tiết chức năng của phòng Marketing là gì?, cùng tìm hiểu thông tin bên dưới!
Phòng Marketing trong doanh nghiệp là gì?
Trước khi trả lời câu hỏi chức năng của phòng Marketing là gì, bạn cần hiểu rõ được vai trò, nhiệm vụ và lợi ích của bộ phận Marketing trong doanh nghiệp.
Phòng Marketing là bộ phận đóng vai trò then chốt trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng và xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị.
Bên cạnh đó, phòng Marketing còn phối hợp, hỗ trợ với các phòng ban khác như: phòng kinh doanh, phòng phát triển sản phẩm,… để tăng doanh số cho doanh nghiệp. Ngoài ra, phòng Marketing còn có nhiệm vụ theo dõi, phân tích/ đánh giá và điều chỉnh các chiến lược dựa trên phản hồi từ khách hàng và từ kết quả kinh doanh. Điều này giúp chiến lược Marketing luôn được đảm bảo đi đúng hướng và có hiệu quả.
Những lợi ích mà phòng Marketing mang lại cho doanh nghiệp bao gồm:
- Mang lại chiến lược Marketing hiệu quả và đem lại doanh thu cao.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn mạnh, tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
- Hiểu và đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, nhờ đó mang lại cho doanh nghiệp lượng khách hàng lớn và tăng lượng khách hàng trung thành.
8 chức năng chính của phòng Marketing
Qua phân tích trên, bạn đã biết được vai trò và lợi ích của phòng Marketing trong doanh nghiệp, vậy chức năng của phòng Marketing là gì, cùng ZIP Agency tìm hiểu ngay sau đây:
Xây dựng và quản lý thương hiệu cho doanh nghiệp
Đây được xem là nhiệm vụ cốt lõi của phòng Marketing, giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Đồng thời, phòng Marketing còn có chức năng truyền tải thông điệp kinh doanh, quản lý hình ảnh thương hiệu và xử lý khủng hoảng truyền thông để bảo vệ vị trí thương hiệu trong lòng khách hàng. Nhờ đó, giá trị thương hiệu được nâng cao và doanh nghiệp nhận được nhiều sự tin tưởng từ khách hàng.
Phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh
Để hiểu thấu nhu cầu của khách hàng và đáp ứng một cách tốt nhất, bộ phận Marketing cần tiến hành nghiên cứu thị trường, từ đó đưa ra những cải tiến để tối ưu hoá sản phẩm và dịch vụ. Song song đó là quá trình mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới, giúp tăng quy mô hoạt động và doanh thu cho doanh nghiệp. Phòng Marketing có thể tiếp cận khách hàng mới bằng cách: áp dụng quảng cáo đa nền tảng, sử dụng dịch vụ SEO,…
Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing
Một chức năng quan trọng nhất của phòng Marketing là xây dựng chiến lược Marketing. Dựa vào mục tiêu kinh doanh, bộ phận Marketing có nhiệm vụ lập kế hoạch/ xây dựng chiến lược Marketing tổng thể và thực hiện triển khai toàn bộ hoạt động có trong chiến lược.
Lúc này đội ngũ Marketing cần xác định mạng lưới phân phối, kênh tiếp cận phù hợp với khách hàng mục tiêu, kế hoạch quảng cáo, chương trình khuyến mãi, các phương pháp đo lường hiệu quả,… Những việc này đảm bảo chiến dịch Marketing của doanh nghiệp sẽ thành công và đem lại kết quả tối ưu nhất.
Xây dựng và duy trì quan hệ với truyền thông
Bộ phận Marketing cũng có chức năng làm việc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác truyền thông, báo chí để doanh nghiệp nhận được sự quan tâm từ họ, đảm bảo hình ảnh công ty luôn được hiện diện tích cực.
Một số cách bộ phận Marketing có thể làm như:
- Xây dựng mối quan hệ cá nhân với phóng viên, biên tập, tạo điều kiện tiếp cận và trao đổi thông tin nhanh chóng, hiệu quả.
- Cung cấp kịp thời cho truyền thông những thông tin hữu ích, mới lạ và hấp dẫn.
- Tham gia các sự kiện, hội thảo truyền thông, tạo cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp.
- Tổ chức các hoạt động liên quan đến các hoạt động truyền thông/ báo chí.
Đưa dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường
Chức năng của phòng Marketing tiếp theo là quảng bá sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các kênh như: mạng xã hội, website, quảng cáo truyền hình, PR,… để đưa đến khách hàng những thông tin về lợi ích, tính năng, giá cả, ưu đãi,…
Nhờ marketing, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, thúc đẩy và thuyết phục họ chi tiêu. Ngoài ra, phòng Marketing cũng có thể tổ chức các hoạt động như: bán hàng dùng thử, tiếp thị trực tiếp, tài trợ quảng cáo để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng.
Hỗ trợ phòng kinh doanh
Phòng Marketing còn có vai trò hỗ trợ phòng kinh doanh và đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả hơn, để tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Marketing giúp bộ phận kinh doanh thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách bằng những cách sau:
- Cung cấp những thông tin chi tiết về tệp khách hàng mục tiêu, nhu cầu/ mong muốn và hành vi mua sắm của họ,… để đội ngũ bán hàng hiểu rõ hơn về khách hàng.
- Tạo ra những công cụ/ kênh bánh hàng, tài liệu bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho phòng kinh doanh như: catalog, brochure, website,…
- Tổ chức các sự kiện như triển lãm, hội chợ thương mại, hội thảo,… để thu hút khách hàng, từ đó đội ngũ kinh doanh dễ dàng tiếp cận và tạo mối quan hệ với khách.
- Đưa ra ý kiến/ đề xuất, giúp chiến lược tiếp cận khách hàng được hiệu quả hơn.
- Phòng Marketing còn giúp đo lường kết quả bán hàng, giúp phòng kinh doanh có những điều chỉnh phù hợp cho kế hoạch bán hàng hiện tại và cả tương lai.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng/ đối tác
Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác. Nhiệm vụ này được thực hiện thông qua các hoạt động như: khuyến mãi cho đối tác, khuyến mại cho khách hàng, tri ân quà tặng, chăm sóc khách hàng, ưu đãi dành cho kênh phân phối, tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội…
Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ chiếm trọn sự tin yêu của khách hàng/ đối tác, góp phần quan trọng vào sự thành công bền vững của doanh nghiệp.
Tư vấn chiến lược cho ban lãnh đạo của doanh nghiệp
Thông qua quá trình nghiên cứu thị trường và định vị khách hàng mục tiêu, phòng kinh doanh và phòng marketing sẽ đưa ra những tư vấn hợp lý cho ban lãnh đạo doanh nghiệp. Thông qua những tư vấn đó, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm hiện tại, phát triển sản phẩm mới và đưa ra các chiến lược phân phối sản phẩm ra thị trường.
Đồng thời, bộ phận Marketing cũng đóng góp những ý kiến và định hướng về xây dựng thương hiệu, xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để phát triển bền vững.
Cách tổ chức một phòng Marketing hiệu quả
Sau khi đã hiểu rõ được chức năng của phòng Marketing là gì, tiếp theo ZIP sẽ gợi ý cho bạn cách để tổ chức được một phòng ban Marketing hoạt động hiệu quả nhất.
Phòng Marketing phải xác định mục tiêu
Mục tiêu của phòng Marketing đặt ra phải phù hợp với mục tiêu tổng thể của công ty. Đồng thời, đội ngũ Marketing của doanh nghiệp phải biết cách thiết lập các mục tiêu theo nguyên tắc SMART: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường được), Achievable (thực hiện được), , Realistic (thực tế) và Timely (có thời gian thực hiện rõ ràng).
Chẳng hạn như:
- Trong 3 tháng, tăng doanh số bán hàng lên 200%.
- Tăng cường nhận diện thương hiệu khắp toàn quốc trong vòng 1 quý.
- Tiến hành mở rộng, khai thác thị trường tại các tỉnh miền Trung vào tháng 8.
- Tăng mức độ tương tác trên fanpage gấp đôi trong vòng 1 tháng.
Xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp
Doanh nghiệp cần tuyển dụng những nhân viên giỏi về mặt chuyên môn, có kinh nghiệm, có sự sáng tạo và kỹ năng phù hợp với từng vị trí cần thiết trong phòng Marketing.
- Trưởng phòng Marketing: Chịu trách nhiệm điều hành và giám sát toàn bộ hoạt động của bộ phận Marketing.
- Nhân viên SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quản lý chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
- Nhân viên Content Marketing: Tạo ra các nội dung có chất lượng cao, thu hút và giữ chân được khách hàng. Các nội dung này thường thể hiện qua bài viết trên các kênh truyền thông như website, PR, báo chí…
- Nhân viên Social Marketing: Quản lý, xây dựng và thực hiện những chiến dịch truyền thông trên các kênh mạng xã hội.
- Nhân viên Media Marketing: Thực hiện xây dựng và sản xuất các tài liệu quảng cáo, hình ảnh, video và các sản phẩm truyền thông khác để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ.
- Nhân viên Branding: Xây dựng và quản lý hình ảnh của thương hiệu của doanh nghiệp, liên tục tạo ra những ấn tượng tích cực sâu sắc với khách hàng.
- Nhân viên phân tích thị trường: Thu thập và phân tích dữ liệu để góp phần xây dựng các chiến lược Marketing.
Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Chi tiết từng bộ phận Marketing trong doanh nghiệp
Rạch ròi về chức năng, nhiệm vụ ở mỗi bộ phận
Người đứng đầu cần giao phó công việc rõ ràng, hợp lý và mỗi hoạt động phải có bảng phân công chi tiết, đảm bảo mỗi thành viên trong phòng Marketing hiểu rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Xây dựng KPI để theo dõi và đo lường hiệu quả công việc của từng nhân viên trong bộ phận và có KPI tổng cho toàn bộ phận.
Biết áp dụng công nghệ vào mỗi dự án
Yếu tố tiếp theo để phòng Marketing được đánh giá là hoạt động có hiệu quả là đội ngũ nhân viên biết sử dụng các phần mềm công nghệ hiện đại. Điều này giúp theo sát tiến độ của các chiến dịch, đồng thời tối ưu hóa được ngân sách cho hoạt động Marketing. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ hoạt động Marketing sẽ giúp hiệu quả đạt được cao hơn, tiết kiệm thời gian và nguồn lực thực hiện.
Một số công nghệ và công cụ hỗ trợ tốt cho phòng Marketing phải kể đến như:
- Phần mềm quản lý khách hàng CRM như: Hubspot CRM, Freshworks CRM, Zoho CRM, Salesforce CRM, CRM Microsoft Dynamics,…
- Các công cụ quản lý dự án, theo dõi tiến độ công việc như: Trello, Monday, Asana, Microsoft Project,…
- Các công cụ phân tích dữ liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch như: Google Analytics, SEMrush, Adobe Analytics, Hubspot,…
Quản lý, đào tạo và đánh giá định kỳ
Bộ phận Marketing bao gồm nhiều vị trí với chức danh và nhiệm vụ khác nhau, phối hợp cùng nhau để thực hiện các công việc chung. Trong đó, những người đứng đầu bộ phận có trách nhiệm quản lý và đào tạo nhân viên cấp dưới để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Nhân viên sẽ được giám sát và đánh giá hiệu quả làm việc, cũng như tham gia các hoạt động đào tạo theo yêu cầu của cấp trên.
Doanh nghiệp cần tổ chức các khóa đào tạo định kỳ hàng quý hoặc hàng năm để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho nhân viên phòng Marketing. Đồng thời, khuyến khích nhân viên phát triển cá nhân, giao tiếp mở, sáng tạo trong công việc và có tinh thần làm việc nhóm cao.
Ngoài việc bộ phận Marketing tự đánh giá, thì định kỳ doanh nghiệp cần đánh giá lại hiệu suất, mức độ hiệu quả của toàn phòng Marketing. Nếu tốt cần có thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc, chưa tốt thì cải tiến quy trình làm việc để nâng cao hiệu suất và chất lượng hơn.
Làm gì để có một phòng Marketing chuyên nghiệp, ít chi phí?
Để xây dựng một phòng Marketing toàn diện và có đầy đủ các chức năng đòi hỏi rất nhiều yếu tố như: kinh nghiệm, nhân lực, vật lực và đặc biệt là kinh phí rất lớn (có thể lên đến vài trăm triệu/ tháng). Tuy nhiên, nếu không đủ nguồn lực, doanh nghiệp có thể tham khảo phòng Marketing thuê ngoài.
Một trong những công ty Marketing uy tín và dày dặn kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ Marketing thuê ngoài mà bạn có thể hợp tác là ZIP Agency. Khi thuê ngoài phòng Marketing của ZIP Agency, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:
Tiết kiệm chi phí hoạt động kinh doanh
Việc thuê phòng Marketing của ZIP Agency giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn:
- Đầu tiên là tiết kiệm được chi phí thuê một đội ngũ Marketing bao gồm: lương, thưởng, bảo hiểm, trợ cấp,…
- Thứ hai là tiết kiệm được chi phí đầu tư vào công nghệ, máy móc thiết bị.
- Thứ ba là chi phí đào tạo cho nhân viên.
Chỉ từ 15 triệu đồng/ tháng, bạn đã có thể sở hữu đội ngũ Marketing “xịn sò”, chuyên môn cao từ ZIP Agency.
Quy trình thực hiện chiến lược Marketing chuyên nghiệp
ZIP Agency có quy trình thực hiện chiến lược Marketing rõ ràng và chuyên nghiệp. Quy trình thực hiện đầy đủ các bước từ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, lên kế hoạch, triển khai đến đánh giá hiệu quả chiến lược. Tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp, chiến lược Marketing của bạn sẽ được chúng tôi thiết kế riêng biệt, đảm bảo mang lại kết quả tốt nhất.
Nhân sự chuyên môn cao
ZIP Agency sở hữu đội ngũ nhân sự Marketing giỏi về chuyên môn và có kiến thức vững chắc ở mọi lĩnh vực. Mỗi nhân sự của bộ phận Marketing đều đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với nhiều dự án lớn nhỏ. Nhờ đó, đảm bảo xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
Công nghệ và công cụ hỗ trợ Marketing tiên tiến
ZIP Agency luôn đi đầu trong việc sử dụng các công nghệ, máy móc thiết bị hỗ trợ cho các hoạt động Marketing như: máy chụp hình, máy quay phim, máy tính độ phân giải cao,… giúp hình ảnh, video sắc nét, thiết kế mượt mà… Chúng tôi còn áp dụng các công cụ phân tích SEO tiên tiến để theo dõi và cải thiện hiệu quả của từng chiến dịch Marketing. Ngoài ra, ZIP Agency còn liên tục cập nhật những những xu hướng Marketing mới nhất, đảm bảo doanh nghiệp của bạn luôn dẫn đầu và vượt qua mọi đối thủ cạnh tranh.
Tổng kết
Phòng Marketing đóng một vai trò rất quan trọng, nó góp phần tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ được chức năng của phòng Marketing là gì và cách để tổ chức phòng Marketing có hiệu quả. Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn có một thương hiệu vững chắc, kinh doanh ổn định và tiết kiệm chi phí vận hành, hãy liên hệ đến công ty Marketing Đà Nẵng ZIP Agency qua hotline: 1900 4612 để có ngay một phòng Marketing chuyên nghiệp.
Xem thêm:
- 5 tiêu chí lựa chọn Agency Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp
- Dịch vụ marketing online từ ZIP Agency có gì?
- Digital Marketing là gì? Hình thức Marketing nào tối ưu nhất?