Trong thời đại 4.0, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại cũng cần làm marketing. Và chiến lược Marketing chính là bản kế hoạch tổng quan nhất để dẫn dắt doanh nghiệp tiếp thị đúng hướng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng chiến lược đúng đắn, tránh “mất tiền oan”. Với 10 năm kinh nghiệm, ZIP Agency sẽ giải đáp chi tiết cho bạn trong bài viết dưới đây.
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch dài hạn được thiết lập để định hướng các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Mục đích nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua việc hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nó bao gồm việc xác định mục tiêu cụ thể, phân tích chân dung khách hàng, lên kế hoạch triển khai và lựa chọn các kênh tiếp thị hiệu quả. Tất cả các hoạt động sẽ được thiết lập thành một hệ thống để đánh giá và tối ưu hóa.
Một chiến lược thành công có thể truyền đạt một cách sáng tạo và rõ ràng tầm nhìn của công ty. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Qua đó đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu.
Vai trò của chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp
Chiến lược Marketing là kim chỉ nam dẫn dắt mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một chiến lược đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh hiệu quả. Sau đây là các lợi ích nổi bật mà một chiến lược tiếp thị đúng đắn có thể mang lại:
- Tăng độ nhân diện và uy tín cho thương hiệu: Quyết định mua của khách hàng bị ảnh hưởng lớn bởi nhận thức thương hiệu. Do đó, việc xây dựng một chiến lược đúng đắn có thể mang lại độ nhận diện cao cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Định hướng phát triển: Chiến lược Marketing cung cấp một lộ trình tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xác định và tập trung vào các mục tiêu dài hạn.
- Tăng cường tương tác: Một chiến lược tiếp thị đúng đắn sẽ giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Qua đó tăng cường niềm tin và khiến họ trở thành những khách hàng trung thành nhất.
- Cân bằng tài chính, tối ưu hóa nguồn lực: Chiến lược tiếp thị đúng đắn giúp doanh nghiệp cân bằng ngân sách và tối ưu hóa nguồn lực. Bằng cách phân bổ ngân sách và nguồn lực hiệu quả, doanh nghiệp có thể giảm bớt chi phí để thể cạnh tranh ngang hàng với các đối thủ lớn.
- Tăng doanh thu: Mục tiêu cuối cùng của Marketing là tăng cường doanh thu. Bằng cách tiếp cận đúng khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ, doanh nghiệp có thể tăng doanh số và lợi nhuận rất tốt.
Xem ngay: Top 10 công ty Marketing uy tín nhất hiện nay
Các loại chiến lược Marketing phổ biến nhất
Để thiết lập một chiến lược hiệu quả, bạn cần nắm vững các nhóm chiến lược Marketing phổ biến, gồm: Phân khúc, Marketing Mix, cạnh tranh, Digital Marketing và Content Marketing.
Chiến lược Marketing Mix
Marketing Mix còn được biết đến rộng rãi với tên gọi Marketing 4P- một chiến lược phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là sự kết hợp của 4 yếu tố P (Product, Price, Place, Promotion) để hình thành một chiến lược tiếp thị toàn diện:
- Product (Sản phẩm): Phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm, nêu bật lợi thế cạnh tranh, từ đó kích thích sức mua của đối tượng mục tiêu.
- Price (Giá): Phân tích giá của đối thủ cạnh tranh và đưa ra mức giá hợp lý để thu hút khách hàng.
- Place (Địa điểm): Xây dựng các kênh phân phối hiệu quả để chuyển giao sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng.
- Promotion (Quảng bá): Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau. Tối ưu hiệu quả chuyển đổi và tăng cường nhận diện thương hiệu.
Chiến lược phân khúc
Chiến lược tiếp thị phân khúc là việc sử dụng các phân khúc khách hàng khác nhau. Từ đó đưa ra nhiều chiến dịch khác nhau nhằm tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị. Có ba nhóm phân khúc chính:
- Tiếp thị đại trà: Bao phủ toàn bộ thị trường mà không tập trung vào một phân khúc cụ thể nhằm giảm chi phí và tăng nhận thức về thương hiệu. Chiến lược này phù hợp với các sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi.
- Tiếp thị phân biệt: Nhắm mục tiêu vào các phân khúc khác nhau, tùy chỉnh các chiến dịch quảng cáo cho từng nhóm. Chiến lược này đòi hỏi chi phí cao hơn vì cần nhiều nghiên cứu và tùy chỉnh hơn để tối ưu hóa doanh thu.
- Tiếp thị tập trung: Tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể giúp các doanh nghiệp nhỏ dễ cạnh tranh. Tuy nhiên chiến lược này cũng khá rủi ro nếu phân khúc đó suy giảm.
Chiến lược cạnh tranh
Chiến lược tiếp thị marketing cạnh tranh tập trung vào việc gia tăng lợi thế so với đối thủ trên thị trường. Khi thực hiện chiến lược này, bạn cần xác định rõ vị trí của mình và đối thủ để đưa ra kế hoạch tối ưu nhất:
- Duy trì vị thế: Nếu doanh nghiệp đang ở vị trí dẫn đầu, mục tiêu là củng cố và duy trì vị thế thống lĩnh.
- Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Khi thị phần thấp hơn đối thủ cạnh tranh, hãy tập trung vào việc cải thiện sản phẩm, dịch vụ và mở rộng thị trường để nâng cao vị thế.
Các công ty cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh và thị trường để tránh rủi ro và triển khai các chiến lược hiệu quả.
Chiến lược Digital Marketing
Sử dụng nền tảng Internet để tối ưu hóa hiệu quả truyền thông, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chiến lược này ngày càng trở nên phổ biến nhờ sự lan tỏa rộng rãi của mạng xã hội và các công cụ kỹ thuật số khác.
Để thực hiện chiến lược Digital Marketing thành công, doanh nghiệp cần có một kế hoạch toàn diện, bắt đầu từ việc xác định mục tiêu rõ ràng. Tiếp theo, phát triển nội dung hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu hành động. Sử dụng các công cụ digital và mạng xã hội để tối ưu hóa phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác. Cuối cùng, xác định các chỉ số hiệu quả hoạt động (KPI) để đánh giá và điều chỉnh chiến lược kịp thời.
Chiến lược Content Marketing
Chiến lược này tập trung vào việc phát triển thương hiệu bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn, chất lượng cao. Để triển khai chiến lược content Marketing, hãy tập trung vào những gì khách hàng cần, không phải những gì bạn có.
Tạo và chia sẻ nội dung có liên quan, có giá trị và nhất quán thông qua blog, video hay bài đăng trên mạng xã hội. Thành công của chiến lược không chỉ nằm ở việc thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn nằm ở việc hướng họ đến quyết định mua hàng.
7 bước xây dựng chiến lược Marketing chuyên nghiệp
Đến đây, bạn đã nắm vững được chiến lược marketing là gì và tầm quan trọng của nó với doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng một chiến lược hiệu quả? Các bước tạo chiến lược marketing chuyên nghiệp sau đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Xác định mục tiêu chiến lược rõ ràng
Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm không phải chuyện dễ dàng. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì? Mục tiêu càng cụ thể và rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dễ định hướng và tối ưu hóa chiến lược marketing. Một số mục tiêu Marketing phổ biến như sau:
- Thương hiệu: Định vị thương hiệu, tăng độ nhận biết, tăng nhận thức về giá trị và phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
- Bán hàng: Tăng doanh số bán hàng thông qua các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
- Vị thế trên thị trường: Tăng thị phần và mở rộng thị trường.
- Mục tiêu tài chính: Đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.
- Sản phẩm: Phát triển và mở rộng các dòng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Những điều cần chú ý khi xác định mục tiêu:
- Cụ thể và đo lường được: Mục tiêu phải rõ ràng và đo lường được.
- Có thể đạt được: Mục tiêu phải thực tế và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.
- Tính phù hợp: Đảm bảo tính nhất quán giữa mục tiêu và chiến lược chung của doanh nghiệp.
- Có giới hạn thời gian: Đưa ra khung thời gian cụ thể về mục tiêu đạt được.
Nghiên cứu thị trường
Trước khi hiểu khách hàng, bạn cần hiểu thị trường. Đây là bước quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian để khảo sát toàn diện và nghiên cứu chuyên sâu. Có thể sử dụng một số mô hình như PESTLE, Ansoff và SWOT để hỗ trợ quá trình này.
Khi nghiên cứu thị trường, bạn không nên bỏ qua các khía cạnh sau:
- Xác định đối thủ cạnh tranh (cả trực tiếp lẫn gián tiếp)
- Quy mô thị trường
- Sức mua của khách hàng và tiềm năng tăng trưởng
- Xác định nguồn nguyên liệu thô và đánh giá tính ổn định, giá cả và chất lượng
- Yếu tố kinh tế và chính trị chung
Hiểu rõ thị trường giúp bạn nắm bắt xu hướng thay đổi, tìm thị trường ngách và tận dụng nguồn lực. Bước này cũng góp phần phác thảo cơ sở khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu là bước quan trọng sau khi nghiên cứu thị trường, giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng, hành vi khách hàng, từ đó phát triển sản phẩm/ dịch vụ phù hợp. Để làm được việc này, bạn có thể thực hiện một số bước:
- Hiểu khách hàng: Sử dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường để phân tích chi tiết cơ sở khách hàng mục tiêu.
- Xác định nhu cầu và mong muốn: Hiểu nhu cầu, nỗi đau và mong muốn của khách hàng và cách sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết nỗi đau đó.
- Phân tích nhân khẩu học: Xác định các đặc điểm như tên, tuổi, giới tính, công việc, thu nhập, vị trí, sở thích và nhu cầu.
Xác định giá trị cốt lõi, điểm độc đáo của doanh nghiệp
Bằng cách phân tích nội bộ, đánh giá năng lực và nghiên cứu nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định các giá trị và điểm khác biệt của mình (USP). Nhờ đó, có thể tạo ấn tượng, giúp khách hàng “yêu từ cái nhìn đầu tiên”.
Thiết lập chiến lược Marketing tổng thể
Có hai hoạt động chính mà doanh nghiệp cần tập trung khi xây dựng chiến lược tiếp thị tổng thể.
- Thiết lập thông điệp: Bất kỳ chiến lược marketing nào cũng cần có một thông điệp cụ thể. Đảm bảo thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ và đúng trọng tâm. Đồng thời phải có khả năng thu hút và gây ấn tượng, khuyến khích hành vi mua của khách hàng.
- Lựa chọn kênh truyền thông: Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có một số kênh tiếp thị phù hợp. Có thể là báo chí, truyền hình hay các kênh trực tuyến như Google, Facebook hoặc tiếp thị qua email. Việc lựa chọn kênh phải dựa trên mục tiêu tiếp thị, thị trường mục tiêu và ngân sách khả dụng.
Vạch ra kế hoạch thực hiện chi tiết
Doanh nghiệp cần chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu cụ thể để thuận lợi cho việc thực hiện. Sau đó, xác định các nhiệm vụ cần hoàn thành, chỉ định những người chịu trách nhiệm và đặt ra thời hạn hoàn thành. Tiếp theo, lập ngân sách cho từng nhiệm vụ và phân bổ ngân sách một cách hợp lý.
Cuối cùng, lập một lịch trình chi tiết xác định thời điểm bắt đầu và kết thúc của từng nhiệm vụ. Quá trình này giúp tối ưu hóa thời gian và nguồn lực, đồng thời đảm bảo thực hiện hiệu quả các chiến lược tiếp thị.
Theo dõi, đo lường hiệu quả
Để đảm bảo tính hiệu quả của chiến lược marketing, doanh nghiệp cần xây dựng các chỉ số, tiêu chí đánh giá cụ thể. Điều này không chỉ giúp đo lường tiến độ mà còn cho phép doanh nghiệp ứng phó kịp thời với các rủi ro phát sinh.
Một quy chuẩn cơ bản để đánh giá như sau:
- Đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn của chiến lược.
- Xác định số liệu để đánh giá sự thành công của chiến lược.
- Khảo sát mức độ hài lòng và đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Case Study các chiến lược marketing thành công
Dưới đây là một số ví dụ về chiến lược marketing thành công. Qua đó cho thấy cách các doanh nghiệp áp dụng những phương pháp sáng tạo và hiệu quả để đạt được thành công trên thị trường.
Chiến lược marketing của Coca-cola
Các chiến lược marketing của Coca-cola đã trở nên quá thành công. Sự thành công này không hề đơn giản, nó đến từ việc xây dựng các chiến lược tiếp thị nhất quán và bài bản của họ:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Coca-Cola đã khẳng định mình là biểu tượng văn hóa và lối sống cho giới trẻ Việt Nam thông qua các chiến dịch quảng cáo sáng tạo như “Taste the Feeling” và “Share a Coke”. Các chiến dịch này không chỉ truyền tải giá trị hạnh phúc cốt lõi mà còn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
- Thay đổi liên tục và đa dạng hóa: Coca-Cola thường xuyên phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng và phù hợp với văn hóa địa phương. Chẳng hạn như Coca không đường hoặc bao bì Coca ngày Tết. Nổi bật nhất phải kể đến ý tưởng in tên lên vỏ chai từ chiến dịch “Share a Coke – Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” năm 2011.
- Bao phủ thị trường: Thương hiệu này đã thiết lập một mạng lưới phân phối rộng lớn từ thành thị đến nông thôn. Họ luôn tăng cường hợp tác và hỗ trợ các đối tác, đại lý và nhà phân phối để nâng cao ảnh hưởng của mình trên toàn thị trường.
Chiến lược marketing của Vinamilk
Vinamilk là một ví dụ về chiến lược marketing thành công tại Việt Nam. Thương hiệu đã thực hiện hàng loạt chiến lược hiệu quả:
- Định vị thương hiệu: Vinamilk tập trung xây dựng thông điệp “sữa tươi 100% nguyên chất” nhằm đáp ứng nhu cầu ưu tiên chất lượng của người tiêu dùng.
- Chiến lược giá: Vinamilk sử dụng chiến lược giá cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường, bằng cách duy trì mức giá thấp hơn đối thủ. Thương hiệu đầu tư vào các trang trại chăn nuôi bò sữa đạt tiêu chuẩn nhằm hạn chế nguyên liệu nhập khẩu, giúp tối ưu giá thành sản phẩm.
- Phân phối: Vinamilk sử dụng 3 kênh phân phối chính: Siêu thị, key accounts (trường học, khách sạn, nhà hàng) và hơn 220.000 đại lý trên khắp Việt Nam, đảm bảo sản phẩm dễ tiếp cận trên toàn quốc.
- Hoạt động xã hội: Vinamilk triển khai nhiều chiến dịch nhân văn như “Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, quỹ học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ”, quỹ từ thiện “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”,… Thành công của các chiến dịch này chính là tạo ra tác động xã hội tích cực, gia tăng niềm tin và thiết lập mối liên kết sâu sắc với người tiêu dùng.
- Thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của xã hội: Năm 2023, Vinamilk chính thức thay đổi bộ nhận diện nhằm đáp ứng thế hệ người dùng mới, bắt kịp xu hướng thiết kế hiện đại và thể hiện khát vọng vươn tầm quốc tế. Sự thay đổi này đã tạo ra cú nổ truyền thông và trở thành trend, thu hút hàng ngàn lượt truy cập.
Các câu hỏi thường gặp về chiến lược Marketing
ZIP Agency sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi xây dựng chiến lược Marketing:
Chiến lược Marketing và kế hoạch Marketing khác nhau điểm nào?
Chiến lược Marketing và kế hoạch Marketing khác nhau ở nhiều khía cạnh quan trọng:
- Chiến lược Marketing xác định các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp và đưa ra định hướng chung. Chiến lược này bao gồm việc thiết lập mục tiêu, định vị thương hiệu, nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Qua đó phác thảo cách doanh nghiệp sẽ tiếp cận thị trường và tạo ra giá trị cho khách hàng.
- Trong khi đó, kế hoạch Marketing là lộ trình chi tiết để triển khai chiến lược. Kế hoạch này chỉ rõ các hành động, chiến thuật và các bước cần thiết để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Doanh nghiệp nào cần xây dựng chiến lược Marketing?
Tất cả các doanh nghiệp đều cần xây dựng chiến lược tiếp thị để xác định mục tiêu dài hạn và định hướng tổng thể trên thị trường. Chiến lược tiếp thị giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và tối ưu hóa các chiến dịch nhằm đạt được thành công lâu dài.
Chi phí để xây dựng chiến lược marketing là bao nhiêu?
Chi phí xây dựng chiến lược tiếp thị có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, phạm vi dự án và nguồn lực cần thiết. Nó bao gồm chi phí nghiên cứu thị trường, phát triển chiến lược và triển khai các chiến dịch marketing.
Xem ngay: Bảng giá dịch vụ Marketing Đà Nẵng hiện nay
Tổng kết
Thiết lập chiến lược marketing hiệu quả là bước quan trọng để doanh nghiệp đạt được thành công bền vững. Chiến lược tiếp thị không chỉ giúp xác định mục tiêu dài hạn và định hình thương hiệu mà còn tối ưu hóa các hoạt động marketing để phù hợp với thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh.
Tại ZIP Agency, chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ marketing tổng thể, trọn gói, giúp doanh nghiệp tạo ra các kế hoạch marketing mạnh mẽ và thực hiện chúng một cách hiệu quả. Đừng ngần ngại liên hệ qua hotline 0901.969.111 để chúng tôi biến mục tiêu của bạn thành hiện thực ngay hôm nay.
Xem thêm:
- Marketing bao nhiêu là rẻ? 2024 nên làm Marketing gì?
- Các dịch vụ Marketing tốt nhất tại Đà Nẵng hiện nay
- Marketing 0 đồng là gì? Có thật không?