Chi phí đầu tư cho Marketing: Gồm những gì, bao nhiêu là đủ?

Chi phí đầu tư cho Marketing

Lần đầu làm marketing bài bản, doanh nghiệp của bạn băn khoăn không biết chi phí đầu tư cho marketing bao nhiêu là vừa, bao nhiêu là đắt? Làm sao để cắt giảm các khoản chi không cần thiết? Và chi như thế nào để mỗi đồng bạn bỏ ra có thể tạo ra lợi nhuận gấp 2, gấp 3? Bài viết này sẽ giải đáp tường tận cho bạn từ A-Z.

5+ khoản phí cần chi cho marketing

Chi phí nghiên cứu thị trường và đối thủ

Người xưa có câu: “biết người biết ta – trăm trận trăm thắng”. Nắm rõ tình hình chung của thị trường cũng như “đường đi nước bước” của đối thủ là tiền đề để tạo nên những chiến dịch marketing bứt phá.

Vì vậy khoản chi phí đầu tư cho marketing đầu tiên mà bạn cần dự trù là phí nghiên cứu thị trường, đối thủ. Với hạng mục này, bạn sẽ chi ngân sách cho 3 công việc quan trọng:

  • Nghiên cứu hiệu suất thị trường, thị phần và xu hướng phát triển sản phẩm trong tương lai…
  • Nghiên cứu các chiến dịch của đối thủ để tìm ra những điểm mạnh có thể học hỏi.
  • Nghiên cứu hành vi người dùng, sở thích, những mong muốn thầm kín mà khách hàng không nói ra…

Chi phí Marketing online

Trong bối cảnh mua sắm qua mạng bùng nổ, marketing online trở thành hoạt động tiếp thị “mũi nhọn” của các doanh nghiệp. Trung bình, chi phí đầu tư cho marketing online lên đến 50% (thậm chí là 60-70%) tổng ngân sách marketing. Nguồn tiền này sẽ được phân bổ cho các công việc sau:

  • Chi phí thiết kế website: trung bình khoảng 5-30 triệu đồng (tùy gói dịch vụ và chất lượng website).
  • Mua tên miền, chứng chỉ bảo mật SSL (gia hạn hằng năm)
  • Chi phí xây dựng, phát triển fanpage, instagram, youtube, tiktok…
  • Chi phí chạy quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads…
  • Chi phí SEO website lên top công cụ tìm kiếm
  • Chi phí sản xuất media: chụp hình, quay phim, thiết kế đồ họa…
  • Chi phí content marketing, PR báo chí, email marketing…
Chi phí marketing online chiếm tới 50-70% ngân sách
Chi phí marketing online chiếm tới 50-70% ngân sách

Chi phí cho hoạt động marketing offline

Nếu như marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng các “cỗ máy bán hàng tự động 24/7” thì marketing offline sẽ giúp bạn “hút khách trực tiếp” và tạo ra “tiền tươi thóc thật” ngay tại cửa hàng/showroom.

Chi phí đầu tư cho marketing offline thường tập trung vào một số hạng mục chính:

  • Chi phí thiết kế – in ấn banner quảng cáo, profile, phát tờ rơi…
  • Chi phí xây dựng đội ngũ bán hàng cá nhân: bao gồm phí tuyển dụng, đào tạo, lên kịch bản bán hàng, livestream, hướng dẫn chăm sóc khách hàng… để xây dựng đội ngũ chuyên viên sale chất lượng cao. Chính họ sẽ mang lại nguồn khách hàng ổn định cho doanh nghiệp.
  • Chi phí tổ chức sự kiện, tài trợ chương trình, đi báo in/tạp chí, quảng cáo truyền hình…

Chi phí thuê nhân sự chuyên môn hoặc đối tác triển khai

Để triển khai toàn bộ các hạng mục từ marketing online đến offline, doanh nghiệp có 2 lựa chọn: xây dựng đội ngũ marketing riêng hoặc chọn phòng marketing thuê ngoài. Chi phí đầu tư marketing cho mỗi phòng cũng khác nhau:

  • Phòng marketing inhouse: Doanh nghiệp sẽ phải chi trả ít nhất từ 50-60 triệu đồng (thậm chí là hàng trăm triệu đồng đối với doanh nghiệp lớn) cho các khoản lương hàng tháng. Chưa kể, bạn sẽ phải trả thêm phí bảo hiểm, lương tháng 13, thưởng Lễ – Tết, chi phí mua dụng cụ phục vụ cho công việc như: máy tính, máy quay phim chụp hình…
  • Phòng marketing thuê ngoài: So với chi phí đầu tư cho marketing inhouse thì chi phí đầu tư cho phòng marketing thuê ngoài sẽ tiết kiệm hơn. Chỉ từ 15 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp đã có đầy đủ các nhân sự triển khai chuyên nghiệp, trọn gói, không tốn phí phát sinh lương thưởng… Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể.
Chi phí thuê Agency tiết kiệm hơn rất nhiều
Chi phí thuê Agency tiết kiệm hơn rất nhiều

Một số chi phí ẩn

Ngoài các khoản chi phí đầu tư cho marketing nêu trên, doanh nghiệp còn cần dự trù ngân sách cho:

  • Chi phí thuê mẫu chụp hình, quay video sản phẩm
  • Chi phí thuê studio (khi chụp ảnh sản phẩm)
  • Chi phí khấu hao máy móc, mở và nuôi tài khoản chạy quảng cáo…

Chi phí đầu tư cho marketing bao nhiêu là hợp lý?

Theo chia sẻ từ các chủ doanh nghiệp, chi phí đầu tư cho marketing trong ngành hàng tiêu dùng thường chiếm khoảng 6-12% tổng doanh thu. Riêng với các loại hình kinh doanh B2B (doanh nghiệp và doanh nghiệp), con số này là 2-6%.

Tuy nhiên, chi phí nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn kinh doanh, tỷ lệ cạnh tranh và nhiều yếu tố khác:

  • Giai đoạn kinh doanh: Doanh nghiệp startup, doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần hay phát triển sản phẩm mới có thể sẽ phải chi tới 15-25% tổng doanh thu để tăng nhận thức thương hiệu. Trong khi đó, các doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và muốn duy trì kết quả kinh doanh hiện tại thì chi phí đầu tư cho marketing sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.
  • Mức độ cạnh tranh: Các thị trường cạnh tranh cao thường sẽ tiêu tốn nhiều chi phí marketing hơn là các thị trường ngách, ít cạnh tranh.
  • Mục tiêu marketing: Một số doanh nghiệp chạy đua để chiếm thị phần có thể chấp nhận chịu lỗ giai đoạn đầu để đầu tư mạnh tay cho marketing.
Tỷ lệ cạnh tranh càng cao thì chi phí đầu tư cho marketing càng cao
Tỷ lệ cạnh tranh càng cao thì chi phí đầu tư cho marketing càng cao

Chi phí đầu tư cho marketing: “chi” sao để không “phí”?

Để tránh “vứt tiền qua cửa sổ” vì marketing sai cách, doanh nghiệp cần chú ý một số điểm sau:

  • Khoanh vùng đúng tệp khách hàng tiềm năng, tránh “đốt tiền” để tiếp cận những người không có nhu cầu. .
  • Tăng cường hoạt động SEO để website lên top bền vững. Từ đó giúp doanh nghiệp thu hút hàng triệu khách hàng tiềm năng suốt nhiều tháng nhiều năm.
  • Thường xuyên đo lường, đánh giá, cải tiến các hoạt động marketing nhằm cắt giảm các kênh kém hiệu quả và đẩy mạnh các kênh mang lại doanh thu cao nhất.
  • Chọn đối tác phòng marketing thuê ngoài (Agency) trọn gói uy tín, am hiểu ngành hàng và minh bạch về ngân sách. Riêng đối với các Agency chạy quảng cáo, bạn nên ưu tiên chọn các đơn vị có tài khoản quảng cáo mạnh, không chạy bùng tiền quảng cáo, tránh ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Cần theo dõi, cải tiến liên tục để tối ưu chi phí marketing
Cần theo dõi, cải tiến liên tục để tối ưu chi phí marketing

ZIP Agency – công ty marketing trọn gói, tối ưu từng đồng

Tiền thân là một công ty kinh doanh thương mại điện tử, trực tiếp triển khai từ khâu sản xuất, marketing đến khâu đóng gói giao hàng, ZIP Agency hiểu rằng: điều quan trọng nhất không phải là bạn chi bao nhiêu mà là mỗi đồng tiền bạn chi ra phải mang lại hiệu quả xứng đáng.

Với chúng tôi, chi trăm triệu cho marketing mà mang lại doanh thu hàng tỷ đồng và lợi nhuận cao thì vẫn là rẻ. Chi ít tiền nhưng không mang lại hiệu quả vẫn là đắt. Vì vậy, khi được doanh nghiệp tin tưởng, ZIP luôn nỗ lực “tạo ra tiền cho từng đồng” mà bạn bỏ ra.

  • Thay vì dàn trải ngân sách vào nhiều kênh marketing nhưng không hiệu quả, chúng tôi giúp bạn phát triển mạnh các kênh marketing trọng điểm, có tiềm năng chuyển đổi cao và giản lược các kênh không cần thiết.
  • Cung cấp trọn gói dịch vụ marketing online 7 trong 1 chỉ từ 15 triệu đồng. Bao gồm: xây dựng thương hiệu, thiết kế website, SEO, quảng cáo đa nền tảng, xây kênh fanpage/youtube/instagram/tiktok, content marketing và sản xuất hình ảnh/video… Với phòng marketing thuê ngoài ZIP Agency, doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều thời gian để chuyên tâm phát triển kinh doanh.
  • Thường xuyên theo dõi, giám sát, đo lường và cải tiến hiệu quả từng kênh, giúp tăng hiệu quả tối đa với chi phí tối thiểu.
  • Cam kết minh bạch mọi khoản chi phí cho từng kênh, không lo phí phát sinh.

Để cập nhật chi phí đầu tư cho marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, bạn vui lòng gọi tổng đài 1900 4612.

Tổng kết

Bạn thấy đấy, chi phí đầu tư marketing không phải là một con số cố định mà linh hoạt thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để biết chính xác doanh nghiệp của bạn cần bao nhiêu chi phí đầu tư cho marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ZIP Agency qua Zalo 0901.969.111 để được hỗ trợ nhanh nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *