Cách viết bài chuẩn SEO mới nhất 2024: Những bí quyết đạt TOP 1

Cách viết bài chuẩn SEO

Cách viết bài chuẩn SEO là bí quyết quan trọng hàng đầu để bạn có thể khai thác tốt nhất tiềm năng và giá trị từ website của mình. Zip Agency – đơn vị đã thực hiện hàng trăm dự án SEO thành công, sẽ giúp bạn tìm hiểu cốt lõi của một bài viết chuẩn SEO đạt top cao.

Viết bài chuẩn SEO là gì? Vì sao lại quan trọng?

Bài viết chuẩn SEO là dạng content được tối ưu hóa để đáp ứng các tiêu chí của công cụ tìm kiếm (như Google) và thoả mãn ý định tìm kiếm của người dùng.

Cụ thể hơn, một mẫu content chuẩn SEO có giá trị phải cung cấp đúng, chính xác và đầy đủ thông tin mà người dùng cần. Đồng thời phải được triển khai, xây dựng dựa trên các yếu tố kỹ thuật để công cụ tìm kiếm có thể đọc, nhận diện và xếp hạng cao bài viết này.

Viết bài chuẩn SEO là tạo ra nội dung đáp ứng các tiêu chí SEO
Viết bài chuẩn SEO là tạo ra nội dung đáp ứng các tiêu chí SEO

Viết bài chuẩn SEO là một yếu tố quan trọng khi xây dựng website, quyết định liệu trang web đó có được biết đến và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp hay không. Việc đảm bảo content chuẩn SEO sẽ giúp:

  • Cải thiện thứ hạng của từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Tăng lượt hiển thị và lượng truy cập vào website.
  • Thu hút khách hàng và bán hàng hiệu quả.
  • Tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Cách viết bài chuẩn SEO website giúp tăng thứ hạng

Hiện nay, những thuật toán của các công cụ tìm kiếm liên tục được cập nhật khiến bạn cứ loay hoay chưa biết cách viết bài content chuẩn SEO mới nhất là gì? Làm thế nào để tăng thứ hạng và vượt qua đối thủ?

Với kinh nghiệm nhiều năm thực chiến các dự án SEO, ZIP Agency chia sẻ cho bạn cách viết bài chuẩn SEO với quy trình 6 bước tối ưu nhất như sau:

Bước 1: Nghiên cứu và xác định từ khoá

Từ khoá là yếu tố đầu tiên để bắt đầu cho một bài content SEO. Xoay quanh từ khoá, người viết có thể khái quát được nội dung cơ bản, những yếu tố cần triển khai trong bài viết.

Để viết bài chuẩn SEO cần có một danh sách từ khoá, bao gồm từ khoá chính và các từ khoá phụ cùng nằm trong search intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng. Những từ khoá này có thể đồng nghĩa, cùng nằm trong một chủ đề nhưng khác nhau về câu chữ.

Nghiên cứu từ khoá để SEO
Nghiên cứu từ khoá để SEO

Để xác định từ khóa chính có thể dựa trên các yếu tố gồm khối lượng tìm kiếm (search volume) và độ khó của từ khoá (KD – keyword difficulty). Đồng thời mở rộng các từ khoá phụ bằng cách kiểm tra các gợi ý tìm kiếm khác tại trang kết quả của Google (SERP).

Khi nghiên cứu từ khóa, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là rất cần thiết giúp bạn có thể tìm được tối đa các từ khóa liên quan. Các công cụ hiệu quả và được sử dụng phổ biến thường là Ahrefs, Keywords Planner, Keywordstool.io…

Bước 2: Nghiên cứu mục đích tìm kiếm của người dùng

Cách viết bài chuẩn SEO không thể thiếu bước nghiên cứu search intent. Khi các từ khoá được tìm kiếm trên Google, chúng mang theo những ý định của người dùng về việc tìm kiếm thông tin để trả lời cho những câu hỏi, những mong muốn của họ.

Search intent hay mục đích tìm kiếm chính là nhu cầu của người dùng muốn nhận được lời giải đáp đúng với câu hỏi của họ. Bài viết SEO thành công cần đáp ứng những ý định tìm kiếm này, phổ biến nhất hiện nay gồm:

  • Tìm kiếm thông tin
  • Điều hướng
  • Mua sắm, giao dịch
  • Tìm kiếm đánh giá, review, so sánh.
Phân loại ý định tìm kiếm phổ biến hiện nay
Phân loại ý định tìm kiếm phổ biến hiện nay

Để xác định được mục đích tìm kiếm của người dùng, cần nghiên cứu tối thiểu những yếu tố sau đây:

  • Who: Người tìm kiếm từ khoá này là ai? Họ có đặc điểm gì (về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp)? Vấn đề của họ là gì (họ đã biết gì, chưa biết gì, họ muốn đọc gì nhất)? Xác định được những yếu tố này sẽ giúp người viết có thể chọn được nội dung trọng tâm, có cách viết và giọng văn phù hợp với người đọc.
  • What: Người dùng tìm kiếm cái gì, điều gì với từ khoá này? Điều gì được quan tâm nhiều nhất? Dựa vào đây, người viết có thể ưu tiên những nội dung quan trọng ở vị trí người dùng dễ đọc nhất, đồng thời mở rộng nội dung và cung cấp những thông tin thật sự hữu ích (có thể về các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu…).
  • Why: Vì sao, động lực nào khiến người dùng tìm kiếm từ khoá này? Nếu bạn có thể tìm ra và giải quyết được những “nỗi đau”, “mong muốn thầm kín” của người dùng thì bài viết mới thật sự có chiều sâu, có giá trị với người dùng và khác biệt với các trang web khác.

Chọn phong cách viết và xây dựng outline

Cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả là trước khi triển khai nội dung, bạn cần lựa chọn một phong cách viết phù hợp chủ đề của bài viết. Điều này giúp nội dung của bạn trở nên thú vị và độc đáo hơn, có thể dẫn dắt, định hướng cho người đọc và cuốn hút họ đọc đến cuối bài viết.

Các phong cách viết phổ biến và xu hướng hiện nay có thể kể đến như: review, đánh giá, toplist, so sánh, xếp hạng, hướng dẫn, hỏi đáp… Hoặc bạn cũng có thể kết hợp các phong cách này lại vào nhau để tạo nên bài viết độc đáo mang chất riêng.

Sau khi lựa chọn phong cách viết, chúng ta cần xây dựng bố cục (outline) cho bài viết của mình. Bố cục này bao gồm các ý chính và phụ được sắp xếp một cách logic. Dựa trên danh sách từ khoá chính và từ khoá phụ, người viết có thể lên một outline chuẩn với:

  • Tiêu đề bài viết: Tiêu đề cần chứa từ khoá chính, từ 60-70 ký tự, có tính thu hút, tạo ấn tượng với người đọc và không trùng lặp.
  • Heading: Có thể gồm các heading 2 – 3 – 4 (heading 3 triển khai nội dung của heading 2, heading 4 triển khai nội dung của heading 3…)
Lên outline chuẩn SEO là bước quan trọng khi viết content
Lên outline chuẩn SEO là bước quan trọng khi viết content

Viết bài và tối ưu hình ảnh

Dựa vào outline đã xây dựng sẽ bắt đầu triển khai nội dung chi tiết cho bài viết. Người viết cần liên kết, chọn lọc các thông tin cần đưa vào bài, đồng thời sáng tạo những ý tưởng mới dựa trên kinh nghiệm cá nhân để làm cho bài viết phong phú hơn.

Khi viết, cần lưu ý sử dụng văn phong phù hợp với đối tượng người đọc mục tiêu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các website bán hàng, để có thể thu hút và thuyết phục đối tượng khách hàng mục tiêu của một doanh nghiệp.

Trong quá trình viết, không cần quá lưu tâm đến các yếu tố kỹ thuật của một bài viết chuẩn SEO mẫu, nhưng cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Viết chính xác và đầy đủ theo outline.
  • Phân bổ nội dung ở các heading hợp lý.
  • Viết súc tích, ngắn gọn, tránh lan man.

Đối với các nội dung media (hình ảnh) được sử dụng trong bài viết, người viết cần tối ưu theo chuẩn SEO như sau:

  • Hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung
  • Được lưu thành file .jpg hoặc .webp với dung lượng <100 KB
  • Có caption và alt text cho ảnh.

Phân bổ từ khóa và tối ưu liên kết

Mật độ và phân bố từ khóa trong bài viết là một trong những yếu tố mà người viết bài chuẩn SEO cần chú ý, cụ thể như sau:

  • Từ khóa chính có trong tiêu đề (ưu tiên nằm bên trái tiêu đề), description và URL.
  • Từ khoá chính có trong 150 ký tự mở đầu và kết thúc bài viết.
  • Mật độ từ khóa chính từ 1-3%
  • Từ khóa chính và từ khoá phụ nên xuất hiện ở các Heading H2, H3.
  • Từ khoá có trong alt text và URL của hình ảnh.

Để kiểm tra những yếu tố này, bạn có thể sử dụng các công cụ viết bài chuẩn SEO như: Yoast SEO, Text Optimizer, Semrush SEO Writing Assistant…

Một yếu tố quan trọng làm tăng giá trị cho bài viết chuẩn SEO là việc tối ưu internal link và external link, từ đó giúp Google đánh giá tốt bài viết cũng như giữ chân người dùng trên website của bạn.

Bạn có thể chèn internal link với các bài viết cùng chủ đề để người đọc tham khảo thêm, hoặc những bài viết khác chủ đề nhưng có thể người đọc quan tâm và cần đến. Ngoài ra, bạn có thể chèn external link về những nguồn thông tin uy tín được tham khảo và sử dụng trong bài viết.

Tối ưu internal link và external link cho bài viết SEO
Tối ưu internal link và external link cho bài viết SEO

Check list và đăng bài

Trước khi đăng bài, người viết cần kiểm tra lại nội dung đã triển khai. Quá trình đăng tải bài viết lên website có thể dựa vào nền tảng mà website sử dụng, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo các bước gồm:

  • Nhận nội dung cho các thẻ như tiêu đề (title), từ khoá (keyword), meta description.
  • Định dạng các heading chính xác.
  • In đậm các từ khoá chính, từ khoá phụ và nội dung trọng tâm trong bài viết.
  • Tải lên hình ảnh và chèn vào bài viết, thêm các thẻ thông tin và mô tả cho ảnh.
  • Bổ sung các internal link/ external link phù hợp với nội dung.

Những lưu ý quan trọng khi viết bài chuẩn SEO

Mặc dù đã có hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO được ZIP Agency tối ưu và chia sẻ cụ thể cho bạn, tuy nhiên vẫn có những lỗi thường gặp mà nhiều người mắc phải khi viết content SEO. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm được để có một bài viết đạt chuẩn, được Google đánh giá cao:

Không lạm dụng từ khoá

Nếu “nhồi nhét” quá nhiều từ khoá vào nội dung sẽ khiến bài viết không còn tự nhiên và lặp lại gây khó chịu cho người đọc. Bên cạnh đó, Google cũng đánh giá những bài viết này là spam từ khoá, ảnh hưởng đến điểm SEO và giảm thứ hạng bài viết.

Chính vì vậy, bạn nên lồng ghép các từ khoá vào nội dung bài viết một cách khéo léo, đảm bảo cho câu văn luôn tự nhiên và hợp lý với mật độ từ khóa tối ưu nhất khoảng 1-2%.

Định dạng chuẩn các thẻ heading

Trong một bài viết chuẩn SEO, các tiêu đề phụ phải được tuỳ chọn với định dạng tương ứng (heading 2, heading 3…). Điều này không chỉ giúp người đọc dễ theo dõi hơn, mà còn giúp công cụ tìm kiếm xác định rõ ràng bố cục và nội dung của bài viết.

Định dạng các thẻ heading trong bài viết
Định dạng các thẻ heading trong bài viết

Không lạm dụng AI viết thay

Từ khi các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như Chat GPT ra đời, nhiều đơn vị đã sử dụng AI để viết thay con người, tạo ra những nội dung kém chất lượng và thiếu chính xác. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều trang web bị phạt, giảm thứ hạng và xoá khỏi chỉ mục của Google.

Các thuật toán mới nhất của công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên nội dung chất lượng và có giá trị. Vì vậy, những nội dung được AI tạo ra mà không kiểm soát chất lượng có thể là “án tử” cho một website.

Không sử dụng nội dung sao chép

Một nội dung độc nhất sẽ giúp bài viết của bạn trở nên khác biệt và mang đến giá trị cho người đọc so với hàng triệu website khác. Nên đảm bảo độ unique trên 95% và không sao chép nội dung từ các nguồn khác. Người viết content SEO cần sáng tạo và cập nhật liên tục để tạo ra những nội dung mới mẻ, hữu ích và thu hút độc giả, giúp tăng uy tín và nâng cao thứ hạng cho trang web của mình.

Không viết lan man, lạc đề

Nội dung của bài viết SEO cần đi đúng trọng tâm, giải thích, làm rõ ý và mở rộng chủ đề của từ khoá. Nếu nội dung không liên quan, viết lan man và lạc đề sẽ gây khó chịu cho người đọc và bị Google nhận định là “nội dung rác” không có giá trị. Vì vậy, bạn nên cân nhắc các nội dung đưa vào bài viết cho phù hợp, cũng như ưu tiên các nội dung quan trọng mà người đọc muốn tìm kiếm ở phần đầu của bài viết.

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO trọn gói lên TOP ngay

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO được ZIP Agency chia sẻ phía trên là những kiến thức nền tảng để bạn có thể bắt đầu viết bài trên website của mình. Thế nhưng viết bài chuẩn SEO là một quá trình đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật và chuyên môn, mà nếu không có nền tảng và kinh nghiệm, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian mà không thể đem lại kết quả gì.

Vì vậy, nếu bạn không phải là một người trong nghề mà chỉ cần xây dựng website, phát triển content SEO để tăng nhận diện thương hiệu, bán hàng online thì có thể sử dụng dịch vụ viết bài chuẩn SEO uy tín được cung cấp tại ZIP Agency.

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại ZIP Agency lên top nhanh
Dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại ZIP Agency lên top nhanh

Hiện nay, ZIP Agency là đơn vị hàng đầu với hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể. Chúng tôi tự hào đã thực hiện hơn 500+ dự án thành công, hỗ trợ cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng doanh thu và lợi nhuận với những kết quả vượt trội.

Với dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại ZIP Agency, khách hàng sẽ được tư vấn kế hoạch content tổng thể và nhận được những bài viết chất lượng, từ đó tối ưu thứ hạng tìm kiếm, tăng lượng truy cập, chuyển đổi và xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng và đơn giản nhất. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn với những chiến dịch SEO thành công vượt kỳ vọng.

Tổng kết

Thông qua bài viết này, ZIP Agency hy vọng có thể cùng bạn đọc đi tìm những giá trị cốt lõi của một bài viết chuẩn SEO chuyên nghiệp, mang đến giá trị cho người dùng và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Mong rằng khi biết cách viết bài chuẩn SEO, bạn có thể tạo dựng được những giá trị bền vững trong hành trình phục vụ khách hàng.

ZIP Agency luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để chinh phục khách hàng với dịch vụ viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp và uy tín. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline 0901.969.111 hoặc truy cập trang web chính thức zipagency.vn để được tư vấn chi tiết về dịch vụ viết bài chuẩn SEO Đà Nẵng và trên toàn quốc.

5/5 - (5 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *