Brand Personality là gì? Bí mật thành công của thương hiệu

Brand Personality độc đáo tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng

Bạn có biết cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp tạo mối liên kết chặt chẽ với khách hàng chính là thông qua các liên kết cảm xúc. Do đó, tính cách thương hiệu hay Brand Personality luôn là yếu tố cốt lõi khi xây dựng thương hiệu trong tâm trí người dùng. Để hiểu rõ hơn về Brand Personality là gì? hay cách các “ông lớn” thể hiện cá tính thành công, cùng khám phá bài viết dưới đây cùng ZIP Agency nhé!

Brand Personality là gì?

Để định nghĩa chính xác Brand Personality là gì, thì Brand Personality (còn được gọi là tính cách thương hiệu) là dùng để chỉ tập hợp những đặc tính, tính cách hay đặc điểm khác biệt về mặt cảm xúc mà thương hiệu muốn được khách hàng nhìn nhận. Brand Personality gồm các cá tính giống với tính cách con người như mạnh mẽ, quyết đoán, năng động, nhẹ nhàng, quyến rũ,…

Channel xây dựng Brand Personality là sang trọng, quý phái, cổ điển, tinh tế
Channel xây dựng Brand Personality là sang trọng, quý phái, cổ điển, tinh tế

Tính cách thương hiệu sẽ là “kim chỉ nam” gắn liền với văn hóa, hình ảnh và bản sắc của thương hiệu. Hơn thế nữa, tất cả mọi sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch truyền thông – marketing của thương hiệu đều phải nhất quán và thể hiện theo nét tính cách đó. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp nhận diện thương hiệu về mặt cảm xúc đối với khách hàng. Do đó, bất kỳ thương hiệu nào muốn thành công đều phải xây dựng Brand Personality cụ thể và rõ ràng.

Ví dụ: Chanel là thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới và Brand Personality của Chanel là sang trọng, quý phái, cổ điển, tinh tế. Chanel đã thể hiện tính cách này qua các thiết kế thời trang đẳng cấp, sử dụng chất liệu cao cấp và chiến dịch quảng cáo tập trung vào hình ảnh người phụ nữ sang trọng, quyền lực và quyến rũ.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng tính cách thương hiệu?

Brand Personality là yếu tố vô cùng quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu để chinh phục thành công khách hàng. Tính cách thương hiệu không chỉ là cái tên hay logo, mà còn là cá tính riêng biệt, con người mà khách hàng có thể cảm nhận và kết nối. Cụ thể, Brand Personality đem đến các lợi ích cho thương hiệu như:

Tạo sự khác biệt cho thương hiệu

Trong thời đại công nghệ 4.0, người tiêu dùng sẽ tiếp cận với vô vàn thông tin, họ sẽ nhanh chóng lãng quên đi thương hiệu nếu không cảm nhận được sự khác biệt trong trải nghiệm. Do đó, sở hữu một Brand Personality hiệu quả sẽ góp phần tạo sự khác biệt của thương hiệu – yếu tố quan trọng hàng đầu giúp giữ chân khách hàng.

Định hình những chiến dịch Marketing

Brand Personality không những là “kim chỉ nam” cho hoạt động Marketing nói chung, mà còn giúp nhà quản lý doanh nghiệp có cơ sở đề ra và định hướng những chiến dịch truyền thông, PR, quảng cáo, Digital Marketing và nhiều hoạt động khác một cách cụ thể và nhất quán.

Thống nhất cách thể hiện, giao tiếp

Ngoài giúp định hình chiến dịch Marketing, Brand Personality còn giúp thương hiệu thống nhất giọng điệu, giao tiếp, dùng từ, tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, website, email, sự kiện,…

Chẳng hạn nếu doanh nghiệp có tính cách sôi nổi, năng động thì cần đầu tư các sự kiện âm nhạc, thể thao hay fanpage, Tiktok cần thường xuyên đăng tải bài viết hoặc tương tác vui nhộn với khách hàng để gây sự thích thú, ấn tượng. Còn nếu tính cách thương hiệu là điềm tĩnh, chuyên nghiệp thì hoạt động quảng bá cũng như hoạt động trên mạng xã hội cần chỉn chu, nghiêm túc.

Brand Personality độc đáo tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng
Brand Personality độc đáo tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng

Kết nối tốt với khách hàng

Khi tính cách thương hiệu rõ ràng, dễ nhận diện sẽ mang lại sự gần gũi, chân thực đến khách hàng. Ngoài ra, Brand Personality uy tín cũng sẽ giúp gia tăng được lòng tin ở người tiêu dùng – đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp vượt qua những tin đồn, khủng hoảng truyền thông (nếu có).

Tăng độ nhận diện về thương hiệu

Khi sở hữu cá tính khác biệt, thương hiệu sẽ trở nên nổi bật, dễ nhận biết và đáng nhớ. Đây chính là bước đầu tiên để gia tăng nhận biết thương hiệu (Brand Awareness) trong tâm trí khách hàng. Brand Awareness không chỉ là yếu tố khiến khách hàng biết đến thương hiệu mà còn nâng cao sự quan tâm, hiểu biết và khiến thương hiệu trở thành cái tên “số 1” trong tâm trí.

Brand Personality đại diện cho những tính cách con người được gán cho thương hiệu
Brand Personality đại diện cho những tính cách con người được gán cho thương hiệu

Phân biệt Brand Personality và Brand Imagery

Brand Personality (tính cách thương hiệu) và Brand Imagery (hình ảnh thương hiệu) đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thành công. Đây là hai khái niệm thường bị nhiều người nhầm lẫn, song chúng có những điểm và khía cạnh khác biệt rõ ràng. Để làm rõ sự khác biệt này, ZIP Agency sẽ trình bày cụ thể qua bảng sau:

Brand Personality
(Tính cách thương hiệu)
Brand Image
(Hình ảnh thương hiệu)
Tập hợp các đặc điểm tính cách con người như sự vui vẻ, sang trọng, nghiêm túc, đáng tin cậy, sáng tạo… hoặc bất kỳ tính cách nào khác mà thương hiệu muốn truyền đạt tới khách hàng. Tập hợp những hình ảnh, biểu tượng, màu sắc, âm thanh và các yếu tố trực quan khác mà khách hàng liên tưởng đến thương hiệu.
Doanh nghiệp chủ động quyết định tính cách. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp định hướng thực hiện các chiến dịch quảng bá phù hợp. Là kết quả mà khách hàng nhìn nhận, đánh giá được về doanh nghiệp qua các hoạt động quảng bá
Khái niệm khá trừu tượng, liên quan đến cảm xúc và nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Khái niệm cụ thể, hữu hình, có thể nhìn thấy, nghe thấy hoặc cảm nhận được về thương hiệu.
Ví dụ: Tính cách thương hiệu mà Nike xây dựng năng lượng, quyết đoán và truyền cảm hứng. Coca-Cola là sự thân thiện, vui vẻ và gần gũi. Ví dụ: Hình ảnh thương hiệu của Apple là một quả táo bị cắn dở. Còn màu xanh lá cây đại diện cho Starbucks hay giai điệu là đặc trưng của Nokia.
Brand Image của Apple là quả táo bị cắn dở
Brand Image của Apple là quả táo bị cắn dở

Các yếu tố tạo nên Brand Personality thành công

Để tạo nên một Brand Personality thành công, thương hiệu không chỉ cần có tính cách riêng biệt, mà còn cần có cảm xúc và kết nối sâu sắc với khách hàng mục tiêu.

Bản sắc của thương hiệu

Một thương hiệu muốn thành công phải biết mình là ai và muốn làm gì, thể hiện qua sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và bản sắc của doanh nghiệp. Một Brand Personality không thể mơ hồ mà phải phản ánh rõ ràng những gì thương hiệu đại diện.

Đồng thời, tính cách thương hiệu phải phù hợp với cách nhìn nhận và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Nếu thương hiệu muốn gắn liền với tính cách trẻ trung, năng động thì những yếu tố như màu sắc, hình ảnh và giọng điệu cần phải đồng bộ.

Định vị và nhất quán

Brand Personality muốn thành công cần phải phản ánh chính xác vị trí mà thương hiệu mong muốn chiếm lĩnh trong tâm trí khách hàng. Định vị này nhất định phải rõ ràng và nhất quán qua thời gian, cần tránh những thay đổi quá nhanh hoặc mâu thuẫn ở thông điệp.

Mặt khác, tính cách thương hiệu cần được thể hiện đồng nhất trên tất cả các kênh truyền thông, từ logo, màu sắc, hình ảnh cho đến giọng điệu giao tiếp. Chính sự nhất quán giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tạo được lòng tin.

Brand cần nhất quán để khách hàng dễ dàng ghi nhớ
Brand cần nhất quán để khách hàng dễ dàng ghi nhớ

Kết nối cảm xúc với khách hàng

Xây dựng được cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng cũng là yếu tố xây dựng tính cách thương hiệu thành công. Điều này có thể xuất phát từ giá trị, thông điệp thương hiệu mà khách hàng cảm thấy gần gũi và dễ liên kết với cuộc sống của họ.

Ngoài ra, thương hiệu cần cho khách hàng cảm thấy rằng họ không chỉ mua sản phẩm, mà chứng kiến/ tham gia một phần của câu chuyện hay phong trào lớn. Các thương hiệu thành công thường tạo ra các trải nghiệm đặc biệt, làm cho khách hàng cảm thấy trở thành một phần của một cộng đồng.

Chân thật và minh bạch

Thương hiệu có tính cách thành công cần biết giữ lời hứa bằng hành động chứ không phải “hứa suông”. Tính minh bạch trong việc quảng bá sản phẩm, giá cả và chính sách dịch vụ sẽ củng cố niềm tin khách hàng.

Sự độc đáo và khác biệt

Đây chính là USP sản phẩm và cũng là yếu tố quyết định liệu Brand Personality có thành công hay không. Tính cách cần phải rõ ràng và độc đáo để nổi bật giữa đám đông. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp sự sáng tạo, tươi mới trong phương thức xây dựng hình ảnh, giọng điệu.

Brand Personality không đơn thuần là cái tên hay một logo, mà còn là cá tính riêng biệt
Brand Personality không đơn thuần là cái tên hay một logo, mà còn là cá tính riêng biệt

Quy trình xây dựng tính cách thương hiệu thành công

Dưới đây, ZIP gợi ý bạn quy trình xây dựng cá tính riêng cho thương hiệu, có thể tham khảo từ hôm nay:

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trước khi thực hiện bất cứ hoạt động xây dựng thương hiệu nào, doanh nghiệp cần xác định rõ về thị trường và khách hàng mục tiêu: Họ là ai? Có thói quen gì? Họ thích kết bạn với người có tính cách như thế nào? Thương hiệu mà họ thích có đặc điểm gì?…

Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu khảo sát khách hàng và nghiên cứu đối thủ cùng ngành là để xác định những câu hỏi nêu trên. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật xu hướng hoặc “trend” trên thị trường sẽ giúp bạn dự đoán những sở thích sắp phổ biến.

Phân tích thị trường

Đây là việc làm “tối quan trọng” để xem tính cách của doanh nghiệp có trùng lặp trên thị trường hoặc có thu hút người tiêu dùng không. Điều này giúp thương hiệu tìm được tính cách nổi bật và khác biệt hơn.

Chọn và phối hợp tính cách mong muốn

Brand Personality không bắt buộc chỉ có 1 mà nên được thể hiện bằng nhiều tính cách liên quan và bổ trợ cho nhau.

Bên cạnh lựa chọn ra các tính cách phù hợp, cần xem xét khả năng kết hợp và logic của chúng. Ví dụ với nhãn hàng Dove, có nhiều tính cách được kết hợp như thanh lịch, nữ tính, thơ ngây và trong sáng.

Quảng bá tính cách thương hiệu qua offline

Khi đã lựa chọn được Brand Personality phù hợp, doanh nghiệp cần cho người dùng biết đến “thương hiệu của bạn là ai” qua các chiến dịch quảng bá. Bạn cần sử dụng các đặc điểm trong tính cách thương hiệu để làm cơ sở cho thái độ, hành vi khi thực hiện giao tiếp với khách hàng.

Doanh nghiệp có thể truyền tải Brand Personality qua các hình thức ngoại tuyến: người đại diện, quảng cáo ngoài trời, nhân viên tiếp thị tại địa điểm bán,…

Mỗi thương hiệu cần xây dựng Brand Personality khác biệt 
Mỗi thương hiệu cần xây dựng Brand Personality khác biệt

Truyền thông tính cách thương hiệu online

Môi trường số ngày càng phát triển và doanh nghiệp cần phải ứng dụng tối đa, tính cách thương hiệu phải thể hiện rõ ràng qua hình ảnh, âm thanh, giọng điệu,… để khách hàng ấn tượng. Do đó, cách khai thác Content Marketing trên website, facebook, tiktok, zalo, email marketing, ấn phẩm truyền thông,… cần thể hiện rõ Brand Personality.

Vậy làm thế nào để xây dựng được tính cách thương hiệu vững vàng trước những biến động của thị trường? Làm gì để chi phí bỏ ra không phí cho khái niệm mơ hồ như “cá tính thương hiệu”? Đó chắc chắn không phải những câu hỏi và bài toán dễ trả lời.

Hãy để ZIP Agency – Công ty Marketing Đà Nẵng đi tìm câu trả lời cho doanh nghiệp bạn. ZIP sẽ nghiên cứu nhãn hàng tỉ mỉ, xác định được điểm yếu – mạnh và tìm ra tính cách thương hiệu điển hình nhất. Từ đó nêu bật được điểm độc đáo của sản phẩm, giúp khách hàng “nhớ mãi không quên”.

>> Xem thêm: Dịch vụ Brand Marketing uy tín, giúp lột tả tính cách thương hiệu chuẩn chỉnh

Một số thương hiệu hàng đầu với Brand Personality nổi bật

Coca Cola – Vui vẻ, năng động và yêu thương

Trong suốt quá trình phát triển, Coca Cola luôn thể hiện rõ Brand Personality là vui vẻ, nhiệt huyết, hạnh phúc. Các chiến dịch của Coca Cola luôn mang đậm màu sắc năng động, vui tươi đồng thời truyền tải khéo léo thông điệp nhân văn.

Đơn cử, “Share a Coke” là một chiến dịch đình đám của thương hiệu làm bật lên nét cá tính vui vẻ và lan tỏa niềm hạnh phúc đến tất cả người dùng. Chiến dịch này xuất phát từ việc nhãn hàng ghi tên người dùng trên bao bì chai nhằm gợi nhắc về thông điệp “gắn kết”. Coca Cola sản xuất hàng loạt chai nước mang dòng chữ “Share a coke with…”, chỗ trống trong ngoặc kép sẽ được thay thế thành tên người tiêu ở quốc gia đó.

Ghi tên người dùng trên vỏ chai là chiến dịch cá nhân hoá gây tiếng vang lớn của Coca-Cola
Ghi tên người dùng trên vỏ chai là chiến dịch cá nhân hoá gây tiếng vang lớn của Coca-Cola

Tại Úc, 150 cái tên phổ biến nhất quốc gia được in trên hàng triệu chai. Ở Việt Nam, những cái tên phổ biến hoặc đại từ thân thương như Bố yêu, Mẹ yêu… cũng được in lên nhãn một cách ấn tượng. Chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola đã thành công mang đến niềm vui khi người dùng nhận chai nước có tên mình.

Nike – Sự phấn khích, năng động và cá tính

Nike là một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, sở hữu Brand Personality cực kỳ mạnh mẽ và truyền cảm hứng là sự phấn khích, năng động và cá tính, hướng tới thể chất và tinh thần.

Kể từ năm 1980, Nike đã hợp tác với nhiều vận động viên nổi tiếng như Michael Jordan (bóng rổ), Cristiano Ronaldo (bóng đá), Tiger Woods (golf)… Từ đó, Nike đã trở nên nổi tiếng với tính cách phấn khích, năng động, sáng tạo và bền bỉ.

Tagline “Just do it” của Nike cũng tạo nên khí thế và khích lệ người dùng nỗ lực để đạt được mục tiêu, giúp người dùng thêm tự tin khi dùng sản phẩm.

>>> Xem thêm: Tagline là gì? Những tagline gây ấn tượng nhất hiện nay

Khẩu hiệu của Nike là “Just do it” thể hiện sự phấn khích, năng động và cá tính
Khẩu hiệu của Nike là “Just do it” thể hiện sự phấn khích, năng động và cá tính

Vinamilk – Ân cần, yêu thương và chu đáo

Vinamilk đã xây dựng Brand Personality là yêu thương, ân cần và chu đáo. Xuyên suốt các chiến dịch TVC là hình ảnh chú bò thân thiện, nỗ lực mang đến những giọt sữa thơm ngon nhất dần quen thuộc với người dùng.

Các thông điệp về sức khỏe như “Mắt sáng dáng cao” chứng minh sự ân cần của thương hiệu trong hành trình phát triển trẻ em. Ngoài ra, Vinamilk vẫn luôn thực hiện và đồng hành các dự án vì cộng đồng, trao học bổng đến trẻ em nghèo để khẳng định “sự yêu thương”.

Sau hơn 50 năm có mặt trên thị trường,đến tháng 7/2023, Vinamilk đã rebranding (tái nhận diện thương hiệu) để phù hợp hơn với giai đoạn phát triển mới. Logo mới của Vinamilk thiết kế dưới dạng biểu tượng chữ với hai màu sắc chủ đạo là “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào”. Từ đây, tính cách thương hiệu đã thay đổi thành “táo bạo, quyết đoán và chân thực” đại diện cho khát vọng trẻ trung của người Việt.

Tổng kết

Bài viết trên đã giải đáp rõ Brand Personality là gì và bí quyết xây dựng tính cách thương hiệu thành công. Bằng cách truyền tải tính cách mạnh mẽ và nhất định, thương hiệu đã tạo ra kết nối sâu sắc với khách hàng và xây dựng cộng đồng người yêu thích trung thành. Tuy nhiên, việc xây dựng Brand Personality chuẩn không đơn giản, đòi hỏi sự đầu tư và hiểu biết nhất định về marketing. Để đơn giản hóa quá trình này, liên hệ ngay đến ZIP Agency từ hôm nay nhé!

Xem thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *