Affiliate Marketing (hay tiếp thị liên kết) đã trở thành một khái niệm khá quen thuộc và được nhiều người quan tâm trong lĩnh vực tiếp thị số. Hiện tại, Marketing Affiliate không chỉ là phương pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình mà còn là một kênh kiếm tiền online đầy tiềm năng cho cá nhân, đặc biệt là những nhà sáng tạo nội dung. Vậy, chi tiết Affiliate Marketing là gì và làm thế nào để khai thác hiệu quả hình thức này? Hãy cùng ZIP Agency khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Affiliate Marketing là gì?
Marketing Affiliate là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, nhà phân phối (còn được gọi là Publisher/Affiliate) sử dụng kiến thức, kỹ năng và nền tảng của mình để tiếp thị và thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/ Merchant).
Khi nhà phân phối thành công trong việc thu hút người dùng ghé thăm website của nhà cung cấp và thực hiện các hành động như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ, họ sẽ nhận được khoản hoa hồng tương ứng. Các hình thức tiếp thị phổ biến trong mô hình này bao gồm giới thiệu sản phẩm, gửi lời mời tham gia hoặc cung cấp các chương trình chiết khấu…
Nói một cách đơn giản, Affiliate Marketing hoạt động tương tự như mô hình cộng tác viên trong các shop bán hàng trực tuyến hiện nay. Nhà cung cấp sản phẩm, thường là các doanh nghiệp hoặc chủ shop được gọi là Advertiser, trong khi các cộng tác viên – Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nhận hoa hồng sau mỗi giao dịch thành công mà họ mang lại.
Cách hoạt động của Affiliate Marketing
Hoạt động của Affiliate Marketing sẽ diễn ra theo các bước sau:
- Bước 1: Khách hàng sẽ truy cập vào trang web hoặc trang mạng xã hội của bạn.
- Bước 2: Khách hàng nhìn thấy các banner hoặc liên kết quảng cáo của bạn và nhấp vào đường link tracking của Affiliate Network.
- Bước 3: Click sẽ được theo dõi qua Cookie và thông tin của thiết bị khách hàng sẽ được lưu lại bởi Affiliate Network.
- Bước 4: Khách hàng thực hiện hành động theo yêu cầu từ nhà cung cấp, chẳng hạn như mua hàng hoặc điền vào form đăng ký,…
- Bước 5: Nhà cung cấp nhận báo cáo từ Affiliate Network về hành động đã được ghi nhận.
- Bước 6: Affiliate Network thông báo cho nhà cung cấp về đơn hàng và nhà cung cấp đồng ý trả hoa hồng cho đơn hàng đó.
- Bước 7: Affiliate Network thanh toán hoa hồng cho bạn.
Nhà cung cấp sẽ hợp tác với nền tảng Marketing Affiliate để quản lý và theo dõi các chiến dịch. Nền tảng Affiliate cung cấp công cụ kỹ thuật để theo dõi các liên kết Affiliate, bao gồm các textlink và banner trên trang web.
Khi khách hàng nhấp vào những liên kết này, mã Cookie sẽ được gắn vào thiết bị của họ và được ghi nhận bởi nền tảng Affiliate. Khi khách hàng hoàn tất đơn hàng trên website của nhà cung cấp, nền tảng Affiliate sẽ kiểm tra mã Cookie. Nếu mã đó thuộc về một nhà phân phối của Network, đơn hàng sẽ được ghi nhận và theo dõi. Cả nhà cung cấp và nhà phân phối đều có thể theo dõi tình trạng đơn hàng và hoa hồng qua hệ thống của nền tảng Affiliate.
Ưu và nhược điểm của Marketing Affiliate
Có thể thấy, Affiliate Marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng nhiều để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Không những vậy, khảo sát chỉ ra rằng đã có rất nhiều khách hàng đặt mua sản phẩm liền tay từ các tiếp thị ấn tượng thông qua các bên trung gian. Tuy vậy, bất cứ hình thức nào cũng có ưu – nhược điểm và Affiliate Marketing cũng không ngoại lệ:
Ưu điểm
- Dễ dàng triển khai mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian.
- Bạn không cần phải lo lắng về nguồn hàng khi tham gia tiếp thị liên kết, vì việc của bạn chỉ là quảng bá sản phẩm mà không cần trực tiếp quản lý hàng hóa.
- Chi phí đầu tư ban đầu thấp, bạn không cần phải bỏ ra nhiều tiền để tham gia vào mô hình Affiliate Marketing.
- Mô hình này giúp bạn dễ dàng tạo ra nguồn thu nhập thụ động ổn định.
- Không yêu cầu các kỹ năng chuyên môn như chỉnh sửa hình ảnh hay video,…
- Affiliate Marketing cũng có thể giúp bạn mở rộng các mối quan hệ tiềm năng trong tương lai.
Nhược điểm
- Mô hình tiếp thị liên kết có mức độ cạnh tranh cao. Hiện nay, số người tham gia kiếm tiền theo hình thức này rất nhiều nên cơ hội kiếm tiền của nhà phân phối ít nhiều sẽ gặp khó khăn.
- Thời gian đầu thực hiện khá mất thời gian bởi bạn cần phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, thị trường, nhu cầu và mong muốn mua hàng của người tiêu dùng cũng như chiến dịch đang tham gia.
- Thời gian nhận được thanh toán chậm. Thông thường, các đơn vị liên kết sẽ thanh toán vào cuối tháng nhưng sẽ có một số chiến dịch thanh toán chậm hơn. Nó phụ thuộc vào quá trình rà soát hoặc do một số nguyên nhân khách quan khác.
7 hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam
Ở Việt Nam có nhiều hình thức Affiliate Marketing khác nhau, sau đây là 7 hình thức phổ biến nhất mà ZIP Agency đã tổng hợp cho bạn :
Hình thức CPC (Cost Per Click)
Hình thức CPC tính phí dựa trên số lần khách hàng nhấp chuột vào liên kết quảng cáo. Đây là một trong những hình thức phổ biến và cơ bản nhất trong tiếp thị liên kết, rất dễ dàng triển khai. Nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng cho nhà phân phối dựa trên số lần nhấp chuột của khách hàng vào liên kết trên trang web của họ.
Tuy nhiên, đây là hình thức dễ gian lận nên các nhà cung cấp hiểu biết về Affiliate Marketing thường rất thận trọng và hạn chế sử dụng hình thức này trong các chương trình của mình.
Hình thức CPO (Cost Per Order)
Hình thức CPO tính hoa hồng dựa trên giá trị của mỗi đơn hàng thành công. Đây được coi là một cách tiếp thị liên kết hiện đại và bền vững, vì chỉ khi khách hàng hoàn tất việc đặt hàng thông qua liên kết của bạn thì hoa hồng mới được tính.
Mặc dù thời gian chờ xét duyệt và nhận hoa hồng từ hình thức này có thể lâu hơn so với CPC, nhưng bạn vẫn sẽ nhận được hoa hồng ngay cả khi khách hàng trả lại hàng hóa.
Hình thức CPI (Cost Per Install)
CPI hay Cost Per Install là hình thức tiếp thị liên kết tính phí dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng. Đây là phương pháp thường được các nhà phát triển ứng dụng, game hoặc phần mềm sử dụng để quảng bá sản phẩm của mình.
Bởi việc thu hút khách hàng cài đặt ứng dụng không dễ dàng nên khoảng hoa hồng mà nhà phân phối nhận được từ hình thức này thường khá cao.
Hình thức CPS (Cost Per Sale)
Cost Per Sale là hình thức tính hoa hồng dựa trên mỗi giao dịch mua hàng thành công. Bạn chỉ nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn tất việc mua và thanh toán chi phí.
Khác với CPO, bạn sẽ nhận hoa hồng ngay sau khi khách hàng đặt mua, CPS yêu cầu khách hàng phải thực sự thanh toán đơn hàng. Hình thức này cũng tiềm ẩn rủi ro như khách hàng không thanh toán hoặc hủy đơn hàng.
Hình thức CPL (Cost Per Lead)
Hình thức tiếp thị liên kết Cost Per Lead tính phí dựa trên mỗi khách hàng tiềm năng. Lead có thể là thông tin cá nhân, khảo sát hoặc các mẫu đơn đăng ký, tùy thuộc vào yêu cầu của nhà cung cấp.
Tuy nhiên, không phải bất cứ khách hàng nào điền thông tin cũng được tính hoa hồng. Các thông tin cung cấp phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng đúng yêu cầu cụ thể của nhà cung cấp.
Hình thức CPQL (Cost Per Quality Lead)
CPQL tương tự như CPL nhưng yêu cầu chất lượng và số lượng lớn hơn trong mỗi chiến dịch.
Hình thức Niche site
Đây là các website tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, giúp tiếp cận đúng đối tượng và nâng cao hiệu quả tiếp thị.
Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới
Sau khi đã am hiểu Affiliate Marketing nghĩa là gì cũng như những ưu điểm vượt trội của nó, chắc hẳn bạn sẽ nóng lòng muốn thực hiện công việc này để tăng thu nhập thụ động cho mình. Sau đây là các kiếm tiền qua Affiliate Marketing mà bạn có thể tham khảo:
Lựa chọn thị trường ngách tiềm năng
Khi tham gia vào các chiến dịch Affiliate Marketing, việc chọn đúng thị trường ngách là yếu tố chính yếu quyết định thành công. Tuy vậy, hãy chọn thị trường phù hợp với đam mê và sở thích, đồng thời phải đảm bảo rằng ngách này đang nhận được sự quan tâm từ khách hàng và có tiềm năng sinh lợi tốt. Điều này sẽ giúp chiến lược tiếp thị liên kết của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tham dự Affiliate Program
Bạn có thể tham gia 3 loại hình liên kết dưới đây:
- Affiliate Program khối lượng thấp – trả tiền cao: Chương trình liên kết tập trung vào các sản phẩm phù hợp mức chi trả cao.
- Affiliate Program khối lượng lớn – trả tiền thấp: Đây là chương trình nhắm đến các sản phẩm có mức chi trả thấp nhưng lại thu hút được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.
- Affiliate Program khối lượng lớn – trả tiền cao: Chương trình này dành cho các sản phẩm vừa có lượng quan tâm lớn từ khách hàng, vừa mang lại tiền hoa hồng cao cho mỗi giao dịch thành công.
Xây dựng nền tảng cung cấp nội dung
Một trang web chất lượng sẽ tạo lòng tin với người dùng và nâng cao hiệu quả tiếp thị của bạn. Khi mới bắt đầu, bạn có thể xây dựng trang web trên nền tảng WordPress. Dưới đây là các bước cơ bản để thiết lập một website chất lượng:
- Mua tên miền: Chọn một tên miền dễ nhớ, ngắn gọn và gây ấn tượng mạnh với người dùng.
- Thiết lập hosting: Giúp lưu trữ dữ liệu và giúp trang web hoạt động mượt mà.
- Cài đặt hệ thống quản lý nội dung: WordPress là lựa chọn phổ biến và dễ sử dụng.
- Thiết lập giao diện: Chọn màu sắc và hình ảnh phù hợp để nâng cao giá trị thẩm mỹ cũng như hiệu quả của website.
- Tạo nội dung chuẩn SEO: Xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu SEO để nâng cao thứ hạng tìm kiếm.
Xây dựng và sáng tạo nội dung chất lượng, hữu ích
Xây dựng và sáng tạo nội dung chất lượng, hữu ích chính là yếu tố quan trọng giúp thu hút và giữ chân người dùng. Bài viết trên trang web cần hướng đến đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa từ khóa. Hãy tổ chức nội dung theo các danh mục rõ ràng để người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin họ cần.
Thực hiện chiến lược thu hút người xem tự nhiên
Để tăng lượng truy cập, bạn có thể áp dụng các chiến lược sau:
- Quảng cáo trả phí: Tăng cường số lượng người truy cập tự nhiên thông qua các chiến dịch quảng cáo.
- Tối ưu hóa SEO: Đảm bảo trang web của bạn luôn có thứ hạng cao trên Google để thu hút lượt truy cập tự nhiên.
Quảng bá ưu đãi Affiliate
Cuối cùng, để tạo ra thu nhập từ Affiliate Marketing, bạn cần quảng bá các ưu đãi đến khách hàng một cách hiệu quả. Bạn có thể áp dụng 4 cách phổ biến dưới đây:
- Review sản phẩm: Đánh giá sản phẩm chi tiết để tạo lòng tin với khách hàng.
- Banner quảng cáo: Thiết kế banner bắt mắt để thu hút sự chú ý.
- Liên kết trong nội dung: Đặt các liên kết Affiliate khéo léo trong nội dung bài viết.
- Thông báo ưu đãi: Cập nhật cho khách hàng về các chương trình giảm giá, tặng quà hấp dẫn.
Một số câu hỏi thường gặp về Affiliate Marketing
Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp khi mới bắt đầu tìm hiểu về Affiliate Marketing là làm gì được ZIP Agency tổng hợp cho bạn:
Affiliate có phải lừa đảo không?
Mặc dù cả hai hình thức đều có điểm chung là nhận hoa hồng thông qua mạng lưới tiếp thị, nhưng Affiliate Marketing thực sự là tiếp thị bằng nội dung và chuyển đổi thành doanh thu từ giá trị thực, hoàn toàn khác biệt so với một số mô hình đa cấp, có thể biến tướng thành kinh doanh lừa đảo, không tạo ra giá trị thật cho khách hàng.
Khi tham gia vào Affiliate Marketing, bạn sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về các điều khoản, hoa hồng và các quy định rõ ràng. Bạn không cần phải đóng bất kỳ khoản phí nào để tham gia, chỉ cần đăng ký và trở thành đối tác chính thức, từ đó có thể bắt đầu kiếm tiền trực tuyến.
Bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng sau khi nhà cung cấp của bạn bán được hàng hoặc khi khách hàng thực hiện hành động theo yêu cầu của đối tác dựa vào liên kết mà bạn quảng bá. Số tiền bạn kiếm được hoàn toàn dựa trên nỗ lực cá nhân, không phải là kết quả của sự lừa gạt hay cho không.
Có thể làm Affiliate Marketing qua những kênh nào?
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ 4.0, bạn có thể làm Affiliate Marketing thông qua các kênh sau:
- Website và Blog: Nhà phân phối sẽ tạo nội dung chất lượng và chèn các liên kết tiếp thị liên kết vào bài viết.
- Mạng xã hội: Nhà phân phối có thể sử dụng các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn để chia sẻ liên kết và tiếp thị sản phẩm.
- Email Marketing: Gửi email quảng cáo với các liên kết tiếp thị đến danh sách người đăng ký.
- YouTube: Tạo Video marketing đánh giá sản phẩm hoặc hướng dẫn và chèn liên kết tiếp thị vào phần mô tả.
- Podcast: Đề cập đến sản phẩm và cung cấp liên kết tiếp trong mô tả của podcast.
- Diễn đàn và cộng đồng trực tuyến: Tham gia các diễn đàn hoặc nhóm liên quan đến sản phẩm và chia sẻ liên kết.
- Quảng cáo trả tiền: Sử dụng quảng cáo trên Google Ads, Facebook Ads để chạy các chiến dịch tiếp thị Affiliate Marketing.
Làm Affiliate Marketing kiếm được nhiều tiền không?
Có thể nói, Affiliate Marketing là một trong những mô hình mang lại nguồn thu nhập tốt cho người tham gia. Theo một khảo sát gần đây, những người mới bắt đầu với Affiliate Marketing có thể kiếm được từ 100$-300$/tháng, trong khi những người có kinh nghiệm có thể đạt mức thu nhập từ 500$-1000$/tháng. Tuy nhiên, thu nhập thực tế sẽ còn phụ thuộc vào số khách hàng hoàn thành các yêu cầu của chiến dịch Affiliate mà bạn tham gia.
Tổng kết
Trên đây là thông tin hữu ích giải thích Affiliate Marketing là gì mà ZIP Agency chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm rõ được khái niệm này cũng như cách làm Affiliate Marketing cho người mới. Nếu còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về mảng Affiliate Marketing, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để nhận được những giải đáp chi tiết nhất.
Xem thêm: