KOL là gì? 4 nguyên tắc chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

KOL

Xu hướng sử dụng KOLs trong các chiến dịch Marketing ngày càng trở nên phổ biến. Nếu biết cách tận dụng hình thức này, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng chiếm được lòng tin khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn mắc phải sai lầm khi booking KOLs dẫn đến hiệu quả thấp. Bài viết hôm nay của ZIP Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ KOL là gì và cách tận dụng hình thức này hiệu quả nhất.

KOL là gì?

Thuật ngữ KOL xuất hiện khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng biết KOL là viết tắt của từ gì? Thực tế, đây là cách viết tắt của cụm Key Opinion Leader – người dẫn dắt tư tưởng. Đây là một thuật ngữ chỉ những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể, thường được công chúng tin tưởng và lắng nghe.

KOL có thể là người nổi tiếng, chuyên gia, nhà báo, doanh nhân,… hoặc cá nhân có kiến ​​thức sâu rộng về bất kỳ lĩnh vực nào như công nghệ, y tế, thời trang,… Họ thường được các thương hiệu mời hợp tác trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ để tăng cường uy tín.

Với sức ảnh hưởng của mình, KOLs giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận thức và xây dựng lòng tin thông qua các nội dung chân thực từ họ.

KOL là gì là khái niệm mà nhiều người thường thắc mắc
KOL là gì là khái niệm mà nhiều người thường thắc mắc

Tầm quan trọng của KOL Marketing đối với doanh nghiệp

Với sức ảnh hưởng của mình, KOLs mang lại rất nhiều lợi ích cho nhãn hàng:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: KOLs có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải thông tin về sản phẩm. Những bài đăng này sẽ nhanh chóng thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi, giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn.
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu: Các KOLs thường có lượng người theo dõi lớn trong một lĩnh vực cụ thể. Khi doanh nghiệp chọn đúng KOL, sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu nhờ sự quan tâm mà KOL đã thiết lập với công chúng trước đó.
  • Xây dựng niềm tin và uy tín: KOLs có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định. Vì vậy khi họ giới thiệu sản phẩm, khách hàng có xu hướng dễ dàng tiếp nhận và tin tưởng hơn.
  • Tăng cường sự tương tác với khách hàng: KOLs thường tạo ra mức độ tương tác cao trên mạng xã hội, giúp thông điệp của doanh nghiệp lan truyền nhanh hơn. Qua đó thu hút sự tham gia của khách hàng tiềm năng.
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng: KOLs giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách tích cực quảng bá sản phẩm và thu hút sự chú ý của người mua
  • Tăng thứ hạng SEO của từ khóa: KOLs giúp tăng thứ hạng tìm kiếm từ khóa bằng cách chia sẻ bài viết có liên kết đến trang web doanh nghiệp. Nội dung này thu hút sự chú ý lớn, cải thiện SEO và tăng lưu lượng truy cập trang web.

Các nhóm KOL phổ biến hiện nay

Sau khi tìm hiểu KOL là gì, bạn cần nắm rõ các nhóm KOL phổ biến hiện nay. Dựa theo mức độ ảnh hưởng tới cộng đồng và phạm vi tiếp cận, KOL được phân thành 3 nhóm sau:

Celebrity

Đây là nhóm những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, cầu thủ,… và các nhân vật công chúng khác. Họ có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến văn hóa, lối sống và định hướng công chúng. Do đó, các celeb thường được nhãn hàng mời làm đại diện hình ảnh thương hiệu, giúp thúc đẩy nhanh chóng nhận thức thương hiệu.

Ví dụ: Ca sĩ Sơn Tùng MTP, Rapper Hiếu Thứ Hai, Hoa hậu Thùy Tiên, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc,,…là những đại diện nổi bật thuộc nhóm KOL này.

Một số nhân vật KOL Celebrity điển hình
Một số nhân vật KOL Celebrity điển hình

Influencer

Influencer là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, thường hoạt động trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok,… Họ tạo ra nội dung phong phú trong nhiều lĩnh vực như thời trang, du lịch, ẩm thực, làm đẹp,… Với khả năng tương tác cao, Influencer có thể tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm và hành vi tiêu dùng của cộng đồng.

Với sự phát triển bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, bất kỳ ai thu hút được lượng người theo dõi lớn đều có thể trở thành Influencer. Đó là lý do ngày càng có nhiều người trở nên nổi tiếng thông qua vai trò này.

Ví dụ: Youtuber Khoai Lang Thang, Giang Ơi, Streamer Linh Ngọc Đàm,…

Một số gương mặt trong nhóm KOL Influencer
Một số gương mặt trong nhóm KOL Influencer

Mass Seeder

Nhóm này bao gồm những KOL có lượng người theo dõi ít hơn nhưng lại có mức độ tương tác cao. Họ có ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ khách hàng và thường chia sẻ những đánh giá khách quan về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Không như celeb hay Influencer có tầm ảnh hưởng lớn, những Mass Seeder chỉ tác động đến cộng đồng nhỏ nhưng lại tạo được niềm tin nhờ cách tiếp cận gần gũi và thân thiện.

Ví dụ: Beauty blogger Trinh Phạm, VJ Thùy Minh,…

Các nguyên tắc lựa chọn KOL mà doanh nghiệp cần biết

Các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển, kéo theo sự bùng nổ của nghề KOL. Các nhãn hàng, doanh nghiệp từ đó cũng có vô vàn sự lựa chọn. Tuy nhiên, để chọn được một KOL phù hợp, mang lại hiệu quả cao cho kế hoạch marketing, doanh nghiệp cần căn cứ vào các nguyên tắc sau:

Sự phù hợp của KOL và sản phẩm/ dịch vụ

Nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi lựa chọn KOL là sự phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng bá. KOL phải hiểu về lĩnh vực mà họ chia sẻ. Họ cũng cần có trải nghiệm thực tế với sản phẩm để đưa ra đánh giá đáng tin cậy. Sự tương đồng giữa KOL với giá trị cốt lõi của thương hiệu giúp kết nối khách hàng tốt hơn. Từ đó truyền tải thông điệp một cách thuyết phục và hấp dẫn, tạo dựng niềm tin thương hiệu trong mắt công chúng.

KOL Hot kid Pamyeuoi rất phù hợp với dòng Comfort dịu nhẹ
KOL Hot kid Pamyeuoi rất phù hợp với dòng Comfort dịu nhẹ

Đảm bảo khách hàng mục tiêu là fan của KOL

Đảm bảo rằng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp cũng là người hâm mộ của KOL. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng tin tưởng vào thông tin mà KOL truyền tải. Khi khách hàng mục tiêu là fan của KOL, họ có xu hướng chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ được quảng bá bởi thần tượng mình.

Ngược lại, nếu khách hàng mục tiêu không phải fan của KOL thì thông điệp khó được đón nhận, không khơi dậy được sự quan tâm của họ dẫn đến hiệu quả truyền thông thấp.

Chọn những KOL được nhiều người yêu mến

Nguyên tắc thứ ba là ưu tiên những KOL được nhiều người yêu thích. Họ có khả năng tiếp cận lượng khách hàng rộng hơn và tạo ra những tương tác tích cực. Khi hợp tác với những KOL này, thông điệp sản phẩm có thể dễ dàng lan truyền và tác động đến quan điểm ​​cũng như hành vi mua sắm của khách hàng. Nhưng bạn cũng cần đảm bảo rằng KOL đó phù hợp với sản phẩm/dịch vụ để đạt được hiệu quả cao nhất.

KOL sở hữu nguồn năng lượng tích cực

Nguyên tắc thứ tư là lựa chọn những KOL có năng lượng tích cực. KOLs có tính cách lạc quan, thường xuyên chia sẻ những thông điệp tích cực sẽ dễ dàng thu hút và gây được thiện cảm với nhiều người. Điều này không chỉ giúp tạo dựng niềm tin với người hâm mộ mà còn kích thích sự quan tâm của họ đối với sản phẩm/dịch vụ mà KOL quảng bá. Nhờ đó, các chiến dịch quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cũng dễ thành công hơn.

Youtuber Khoai Lang Thang là một KOL mang năng lượng tích cực
Youtuber Khoai Lang Thang là một KOL mang năng lượng tích cực

Quy trình Booking KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc booking KOL để triển khai các chiến lược Marketing hết sức quan trọng. Nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cuối cùng của chiến lược. Hơn nữa, chi phí booking KOL không hề thấp, vì vậy các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một quy trình cụ thể.

Xác định khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm khách hàng mà mình muốn hướng đến là ai. Phải nắm rõ độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi tiêu dùng và kênh truyền thông ưa thích của họ để chọn KOL phù hợp nhất.

Tìm KOL phù hợp

Dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp bắt đầu lựa chọn những KOL có lĩnh vực chuyên môn và hình ảnh phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của mình. Đánh giá sự tương đồng giữa KOL và thương hiệu để đảm bảo thông điệp được truyền tải hiệu quả.

Bạn có thể tìm KOL phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram hoặc Youtube, blog cá nhân,… Căn cứ vào ngân sách doanh nghiệp mà chọn các KOL có lượng người theo dõi phù hợp.

Thảo luận hợp đồng

Bước này là yếu tố then chốt đảm bảo quyền lợi của cả KOL và doanh nghiệp. Cần đàm phán các điều khoản hợp đồng chi tiết, bao gồm yêu cầu về nội dung, thời gian hợp tác, số lượng bài đăng, quyền lợi và chi phí,…

Trong hợp đồng, cần mô tả rõ ràng các điều khoản về phí thuê KOL và hoa hồng (nếu có) để tránh tranh chấp sau này. Nhãn hàng cũng phải cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ. Cũng cần xác định cụ thể thời hạn và KPI để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc

Lên kế hoạch nội dung

Lập kế hoạch nội dung là một bước quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Đầu tiên, KOL sẽ đề xuất chủ đề và ý tưởng sáng tạo. Phía nhãn hàng sẽ xem xét các ý tưởng và đưa ra phản hồi nhằm đảm bảo chúng phù hợp với hình ảnh và giá trị thương hiệu. Nếu cần thiết, nhãn hàng có thể yêu cầu điều chỉnh nội dung để phù hợp và thu hút hơn.

Nội dung cần phải được xây dựng rõ ràng, hấp dẫn và nhất quán với thông điệp thương hiệu. Quan trọng hơn, nội dung phải mang lại giá trị thực sự, giúp nâng cao uy tín của KOL và thương hiệu trong mắt khách hàng.

Theo dõi, đánh giá hiệu quả

Hiệu quả của các chiến dịch KOL Marketing cần được theo dõi, đánh giá liên tục. Các doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ phân tích để đo lường các số liệu chính như mức độ tương tác và doanh số thu về.

Quá trình đánh giá giúp xác định sự thành công của chiến dịch. Các doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tối ưu hóa các chiến lược dựa trên kết quả. Điều này cũng hỗ trợ khả năng quyết định hợp tác lâu dài với KOL.

Quy trình Booking KOL hiệu quả cho doanh nghiệp
Quy trình Booking KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc chọn và book KOLs phù hợp có thể quyết định thành công của chiến dịch, nhưng doanh nghiệp thường gặp khó khăn khi tự mình thực hiện. Đó là lý do bạn nên sử dụng dịch vụ Marketing tại ZIP Agency.

Là một trong những công ty Marketing Đà Nẵng dày dặn kinh nghiệm, ZIP không chỉ hỗ trợ booking KOL phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn tối ưu chi phí booking. ZIP cũng có thể lên kế hoạch nội dung, thực hiện các plan Marketing khi hợp tác cùng KOL, giúp doanh nghiệp đạt được kết quả vượt trội.

Một số câu hỏi thường gặp về KOL

Ngoài việc tìm hiểu KOL là gì, trong bài viết hôm nay, ZIP Agency sẽ giúp bạn giải đáp thêm một số thắc mắc phổ biến xung quanh thuật ngữ này.

KOL và KOC khác nhau điểm nào?

Dù đã đọc qua thuật ngữ nhưng không phải ai cũng hiểu KOL và KOC là gì và chúng khác nhau như thế nào? Vậy thì hãy để ZIP giải đáp giúp bạn nhé!

Sự khác biệt giữa KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) như sau:

  • KOL: Là những người nổi tiếng hoặc có sự ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Có thể là diễn viên, ca sĩ hoặc chuyên gia, bác sĩ. Họ được mời quảng bá sản phẩm vì có lượng người theo dõi lớn và danh tiếng trong lĩnh vực tương ứng.
  • KOC: Là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trong một cộng đồng nhỏ hơn. Họ chia sẻ trải nghiệm sản phẩm cá nhân của mình với những người xung quanh và xây dựng lòng tin từ góc nhìn của người tiêu dùng thực sự. Các KOC không cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng như KOL.

Xem thêm: KOC là gì? Vì sao KOC đang là xu hướng?

KOL Shopee là gì? KOL TikTok là gì?

  • KOL Shopee: Đây là những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trong các lĩnh vực như thời trang, làm đẹp hay công nghệ. Họ được mời để đại diện hình ảnh hoặc quảng bá sản phẩm trên Shopee thông qua các bài đăng chứa đường link sản phẩm của Shopee. Mục tiêu là thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
  • TikTok KOL: Đây là những người có tầm ảnh hưởng trên Tiktok về một lĩnh vực nào đó. Họ có thể là ca sĩ, người mẫu, đầu bếp hoặc hot TikToker. Các TikTok KOL giúp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua các video hấp dẫn, thử thách hoặc đánh giá sản phẩm để thu hút khán giả và tăng mức độ tương tác với thương hiệu.

Phân biệt KOL và Influencer?

  • KOL là những chuyên gia hoặc người nổi tiếng trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có kiến ​​thức sâu rộng và ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực đó, chẳng hạn như bác sĩ, giáo sư hoặc diễn viên nổi tiếng. Các doanh nghiệp thường chọn KOL để cung cấp ý kiến ​​chuyên môn hoặc đánh giá sản phẩm.
  • Influencer là những người đã tạo dựng được sức ảnh hưởng thông qua các mạng xã hội như TikTok, Instagram hay YouTube. Họ tạo ra các nội dung cá nhân hóa và thu hút người theo dõi dựa trên lối sống, phong cách hoặc sở thích của mình. Influencers có thể không có chuyên môn sâu trong một lĩnh vực nhất định  nhưng họ có khả năng kết nối và tác động đến quyết định tiêu dùng của cộng đồng thông qua các nền tảng trực tuyến. Và Influencer là một nhóm nhỏ thuộc KOL.

Tổng kết

Thuê KOLs quảng bá sản phẩm đang trở thành xu hướng marketing hàng đầu hiện nay, mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của ZIP Agency, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm KOL là gì và những nguyên tắc quan trọng khi booking KOLs nhằm đạt hiệu quả tối ưu. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 094 554 9119 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm:

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *