Video Marketing: Bí quyết tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển đổi

Video marketing giúp các doanh nghiệp tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng nhờ vào khả năng truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn. Vậy có những loại video marketing nào? Các bước xây dựng chiến lược video marketing hiệu quả ra sao? Bạn hãy cùng ZIP Agency khám phá thêm thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Video marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, video marketing là một chiến lược tiếp thị bằng video để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược video marketing có thể thúc đẩy mối liên kết mật thiết giữa sản phẩm và người tiêu dùng theo cách mà định dạng văn bản không thể làm được. Đặc biệt nếu doanh nghiệp sử dụng yếu tố con người trong video quảng bá.

Lợi ích của video marketing

Trong kỷ nguyên số, video marketing đã trở thành một công cụ mạnh mẽ và không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Với khả năng kết hợp hình ảnh sống động, âm thanh và câu chuyện, video không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý mà còn giúp kết nối sâu sắc với khách hàng. Một số lợi ích nổi bật của video trong tiếp thị gồm:

  • Tương tác cao: Thực tế, người dùng dành nhiều hơn 88% thời gian trên các trang web có nội dung video. Việc tích hợp video vào trang web và các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp thu hút sự chú ý và giữ chân người xem, từ đó tăng cường mức độ tương tác của người dùng với nội dung quảng bá của thương hiệu.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Theo khảo sát “State of Video Marketing” năm 2020 của Wyzowl, 96% người dùng đã xem các video để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bằng video có thể giúp khách hàng nắm bắt thông tin dễ dàng hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi.
  • Tăng cường nhận diệnthương hiệu: Video marketing là một chiến lược nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Người xem sẽ dễ dàng nhớ thông điệp hơn khi xem video so với khi đọc cùng một nội dung bằng văn bản. Từ đó doanh nghiệp sẽ dễ tiếp cận và xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng.
  • Khả năng tiếp cận: Trong bối cảnh thế giới toàn cầu hóa, video marketing cho phép công ty bạn tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng hiệu quả hơn. Với phụ đề, lồng tiếng và hình ảnh trực quan, video có thể truyền tải thông điệp đến người xem từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Video marketing giúp tăng tương tác người dùng

Một số loại video marketing phổ biến

Để phát triển một chiến lược video marketing thành công, việc nắm rõ các đặc điểm nổi bật của các loại video marketing là rất quan trọng. Cùng ZIP Agency khám phá từng loại video, từ đó giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch của mình nhé!

Khám phá: Dịch vụ Marketing Đà Nẵng trọn gói tại ZIP Agency

Video quảng cáo

Đây là một loại video marketing sử dụng các đoạn video ngắn, hấp dẫn để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Thường được phân phối qua các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, trang web và dịch vụ phát trực tuyến, quảng cáo video. Mục đích là thu hút sự chú ý của khán giả và thúc đẩy các hành động như nhấp chuột hoặc mua hàng.

Ngày nay, các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, đài phát thanh dần bị thay thế bởi các nền tảng khác như YouTube, Tik Tok,… Video quảng cáo thường dễ nhớ hơn so với các hình thức quảng cáo khác, giúp thương hiệu kết nối với khán giả theo cách truyền đạt qua cảm xúc và tác động mạnh mẽ hơn.

Video quảng cáo về dịch vụ sản xuất Media tại ZIP Agency:

Video hướng dẫn 

Video hướng dẫn là những video được tạo ra để giúp người xem hiểu rõ hơn về cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc thực hiện một quy trình cụ thể. Đây là một công cụ hữu ích giúp bạn giải thích chi tiết thông tin cần thiết về sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả.

Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể cung cấp các bước cụ thể để sử dụng sản phẩm hoặc giới thiệu một tính năng mới đến với người tiêu dùng.

Video hướng dẫn set-up bể cá để bàn cho người mới bắt đầu từ AquaP

Video review 

Đây là định dạng video mà ở đó người tiêu dùng chia sẻ ý kiến ​​và đánh giá của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Mục đích của video review là cung cấp cái nhìn chân thực và khách quan, giúp người xem hiểu rõ hơn về ưu điểm, nhược điểm và tính năng sản phẩm.

Hiện nay, các video review xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể tạo một video dài trên youtube hay một shorts video trên nền tảng TikTok nhằm thu hút người xem và giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm thông minh hơn.

Video review về bể cá để bàn:

Video sự kiện 

Video sự kiện là loại video marketing được tạo ra để quảng bá một sự kiện mà doanh nghiệp sắp tổ chức. Video sự kiện có thể bao gồm các đoạn phim từ các sự kiện như hội thảo, triển lãm, lễ ra mắt sản phẩm, hội nghị. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn với khán giả bằng cách chia sẻ những cảm xúc, khoảnh khắc quan trọng từ sự kiện.

Viral video

Viral video tập trung vào việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm bằng cách tạo ra các video ngắn có sức hấp dẫn. Mục tiêu của viral video là đạt được lượng người xem lớn và sự lan tỏa nhanh chóng thông qua việc chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Một số nền tảng mà bạn có thể sử dụng viral video như Youtube, Instagram, Facebook, Tiktok, Twitter,…

Viral video không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn có thể thúc đẩy các mục tiêu tiếp thị cụ thể, như tăng doanh số bán hàng hoặc nâng cao nhận thức về một chiến dịch.

Mục tiêu của viral video là đạt được lượng người xem lớn
Mục tiêu của viral video là đạt được lượng người xem lớn

Các nền tảng phát video marketing tốt nhất tại Việt Nam

Mỗi nền tảng video nổi bật với những ưu điểm riêng, giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả. Dưới đây là các nền tảng phát video hàng đầu tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

  • Youtube

Người dùng có thể tải lên YouTube shorts các video ngắn từ 15 giây đến 60 giây, với nhiều tính năng tích hợp như ghép nhạc, sử dụng âm thanh từ video khác, chỉnh tốc độ và thêm văn bản vào video. Một số tính năng nổi bật của Youtube bạn có thể quan tâm như:

  • Thêm văn bản vào các điểm cụ thể: Cho phép người dùng thêm văn bản chính xác vào các phần cụ thể trong video, giúp truyền tải thông điệp rõ ràng hơn.
  • Âm thanh mẫu từ video Shorts khác: Lấy âm thanh từ các video Shorts khác để phối hợp vào video của mình, giúp dễ dàng tạo ra các nội dung bắt trend.
  • Chú thích tự động: Tạo chú thích cho video, giúp tăng cường khả năng tiếp cận và hiểu biết cho người xem.
  • Kết hợp clip từ thư viện ảnh: Tích hợp các clip từ thư viện ảnh trên smartphone vào video đang tạo, mang lại sự linh hoạt trong việc kết hợp nội dung.
Nền tảng phát video marketing youtube
Nền tảng phát video marketing youtube
  • TikTok

Nổi bật với các video ngắn gọn, sáng tạo và dễ chia sẻ, Tiktok là một nền tảng phù hợp để doanh nghiệp tiếp cận đối tượng trẻ tuổi và tạo các chiến dịch marketing theo xu hướng mới. TikTok có khả năng lan tỏa nhanh chóng, giúp video trở nên viral và thu hút sự chú ý lớn từ người xem. Ngoài ra, TikTok còn có tính năng livestream và hỗ trợ quảng cáo trả tiền nhằm gia tăng doanh thu bán hàng và sự hiện diện của thương hiệu.

Nền tảng phát video marketing Tiktok
Nền tảng phát video marketing Tiktok
  • Facebook

Facebook cung cấp nhiều tùy chọn quảng cáo video, bao gồm quảng cáo video trên News Feed, quảng cáo video trên story, hội nhóm, fanpage,… Bên cạnh đó, Facebook Live cho phép người dùng phát video trực tiếp, giúp tăng cường tương tác ngay lập tức với khán giả và tạo cơ hội kết nối trực tiếp trong thời gian thực.

Nền tảng phát video marketing Facebook
Nền tảng phát video marketing Facebook

Hướng dẫn tạo video marketing thành công

Để tạo ra một video marketing thành công, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể từ việc xác định mục tiêu, xây dựng nội dung, đến cách thức phân phối và đo lường hiệu quả. Nội dung dưới đây, zipagency.vn sẽ hướng dẫn bạn các bước làm video marketing ấn tượng, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.

Xác định mục đích làm video

Bước đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến là ai. Sau khi đã hiểu rõ về các đặc điểm của đối tượng, bạn nên tạo video cho mỗi giai đoạn theo hành trình khách hàng và xác định giai đoạn nào là quan trọng nhất cần tập trung:

  • Giai đoạn nhận thức (Awareness): Các video trong giai đoạn này nên thu hút người dùng và giới thiệu thương hiệu của bạn đến một đối tượng mới. Từ đó, giúp họ nhận ra vấn đề đang gặp phải.
  • Giai đoạn cân nhắc (Consideration): Người xem đang cân nhắc cách giải quyết vấn đề mà họ đang đối mặt. Họ nghiên cứu, hỏi ý kiến, xem các đánh giá sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí.
  • Giai đoạn quyết định (Decision): Ở giai đoạn này, khách hàng đã gần chọn giải pháp của thương hiệu bạn. Vì vậy, bạn cần chứng minh tại sao sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình tốt hơn đối thủ.

Lập kế hoạch 

Mặc dù việc tạo ra một video không cần quá nhiều tài nguyên như phim ảnh, nhưng nó vẫn đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và tiền bạc. Một kế hoạch quản lý dự án, ngân sách hiệu quả sẽ giúp bạn tiết kiệm được cả hai. Ở bước này bạn cần thực hiện:

  • Xây dựng lịch trình rõ ràng: Tạo một lịch trình chi tiết cho từng bước của quy trình sản xuất video. Chia nhỏ quá trình thành các giai đoạn như: chuẩn bị, sản xuất, hậu kỳ,…
  • Lập ngân sách: Bao gồm chi phí cho những người liên quan như đạo diễn, quay phim, biên tập viên, diễn viên hoặc người dẫn chương trình. Chi phí thuê địa điểm hoặc chi phí chuẩn bị không gian quay,…
  • Quản lý dự án: Thiết lập kênh liên lạc hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm, đảm bảo mọi người đều nắm rõ trách nhiệm và mục tiêu công việc. Ngoài ra cần chú ý cập nhật tiến độ thường xuyên để đảm bảo doanh nghiệp đang đi đúng hướng và ngân sách đã định.

Tạo nội dung, thông điệp

Trước khi bắt đầu sản xuất, bạn cần làm rõ thông điệp cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải. Thông điệp này cần dễ hiểu, phù hợp với mong đợi của khán giả mục tiêu và gắn liền với thương hiệu. Một số câu hỏi cần đặt ra ở bước này như:

  • Bạn muốn khán giả nhận được gì sau khi xem video?
  • Video có giải quyết được vấn đề của họ không?
  • Thông điệp có dễ nhớ và gây ấn tượng không?
Cần tạo nội dung và thông điệp cho chiến lược video marketing rõ ràng
Cần tạo nội dung và thông điệp cho chiến lược video marketing rõ ràng

Sau khi xác định rõ thông điệp và khán giả, bạn sẽ cần quyết định loại video nào sẽ phù hợp nhất để truyền tải nội dung. Một số lựa chọn phổ biến bao gồm:

  • Video hoạt hình (Animation)
  • Video hành động trực tiếp (Live-action)
  • Video phỏng vấn khách hàng (Testimonial)

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất video, bạn có thể gặp một số thách thức liên quan đến sáng tạo, ngân sách hoặc nguồn lực. Để tránh những khó khăn này, bạn cần lập kế hoạch cụ thể, dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra để giải quyết kịp thời.

Phân phối và quảng bá video

Bạn có thể lựa chọn các nền tảng phân phối video phù hợp như YouTube, Facebook, Instagram hoặc website,… Mỗi nền tảng có các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hiệu quả chiến lược video marketing. Dưới đây là những yếu tố bạn nên cân nhắc ở từng kênh:

  • Thời lượng xem trung bình
  • Kích thước và âm thanh
  • Ngân sách
  • Cộng đồng

Đo lường, phân tích 

Để đánh giá chiến dịch video marketing bạn có thể dựa trên các chỉ số trên chính nền tảng mà doanh nghiệp chọn để phân phối video như như lượt xem, tỷ lệ hoàn thành, số lượt chia sẻ và mức độ tương tác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ phân tích như Google Analytics, Google Ads, Meta for Business,… Từ đó rút ra kinh nghiệm và cải thiện cho các chiến dịch video marketing sau.

Case study các chiến dịch video marketing thành công

Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove

Video quảng cáo ghi lại một nghệ sĩ phác thảo chân dung các phụ nữ dựa trên các mô tả của họ về bản thân và sau đó phác thảo thêm một chân dung dựa trên mô tả của những người khác về cùng một người. Kết quả cho thấy rằng phụ nữ thường có cái nhìn tiêu cực hơn về vẻ đẹp của chính mình so với cách người khác nhìn nhận. Từ đó, thông điệp “Bạn đẹp hơn những gì bạn nghĩ” là điều là Unilever muốn truyền tải đến tất cả chị em phụ nữ.

Chiến dịch video marketing của Dove nhanh chóng lan truyền, với hơn 114 triệu người xem video ở tháng đầu tiên và giành được thành tựu video có lượt xem nhiều nhất năm 201

Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove
Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove

Chiến dịch “Like a Girl” của Always (P&G)

Chiến dịch “Like a Girl” được phát động mục đích xóa bỏ những định kiến giới tính và thay đổi cách nhìn nhận của mọi người xoay xung quanh câu nói “Như con gái”. Always muốn khuyến khích sự tự tin và mạnh mẽ trong các cô gái trẻ, đồng thời nâng cao nhận thức về cách mà xã hội nhìn nhận phụ nữ.

Kết quả, chiến dịch đã tạo ra một ảnh hưởng tích cực và thúc đẩy sự thay đổi trong cách nhìn nhận về vẻ đẹp của người phụ nữ. Các nền tảng social nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận tích cực từ người xem.

Chiến dịch “Like a Girl” của Always (P&G)
Chiến dịch “Like a Girl” của Always (P&G)

Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin về video marketing. Mỗi loại video đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Việc áp dụng đúng cách và chọn lựa chiến lược video marketing phù hợp sẽ giúp thương hiệu bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh.

Tuy nhiên, để tạo ra một video marketing hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Nếu không đủ kinh nghiệm làm video marketing, doanh nghiệp nên tìm kiếm agency cung cấp dịch vụ quay phim quảng cáo chất lượng. Với 10 năm kinh nghiệm trong ngành, ZIP Agency tự tin là công ty Marketing Đà Nẵng sáng tạo video marketing chuyên nghiệp, từ tạo nội dung sáng tạo đến phân phối và phân tích hiệu quả. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0901.969.111 để cùng xây dựng chiến dịch video marketing thành công ngay hôm nay!

Xem thêm:

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *