Với sự nở rộ của các hình thức tiếp thị trực tuyến, Marketing Online đã trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay, được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn theo đuổi. Nếu không có đủ điều kiện để theo học “chính quy”, bạn hoàn toàn có thể tự học để không bỏ lỡ đam mê của mình. Hãy cùng ZIP Agency đi tìm phương pháp tự học Marketing Online hiệu quả, giúp bạn có được nguồn thu nhập tốt và nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Vì sao nên học Marketing Online?
Marketing Online là loại hình tiếp thị đặc biệt quan trọng trong thời đại kỹ thuật số 4.0. Thông qua các nền tảng trực tuyến, Marketing Online cho phép các doanh nghiệp, thương hiệu tiếp cận rộng rãi khách hàng trên toàn thế giới, không bị hạn chế bởi không gian lẫn thời gian.
Với sự bùng nổ của internet và các thiết bị di động tại Việt Nam, nhu cầu về nhân sự Marketing Online ngày càng tăng. Theo học lĩnh vực này không chỉ trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết, mà còn mang đến nhiều cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Hiện nay, có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề và khoá học đào tạo ngành Marketing. Hình thức này đòi hỏi người học phải đầu tư thời gian liên tục từ 6 tháng đến vài năm, tốn chi phí từ vài chục cho đến hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, việc di chuyển và học trực tiếp theo lịch trình cố định có thể không phù hợp với những người đang đi làm hoặc kinh doanh, muốn chuyển ngành hay quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể tự học Marketing Online căn bản, vừa có thể chủ động điều chỉnh thời gian học tập, vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.
Tự học Marketing Online có khó không?
Không còn như trước đây, việc tự học đã trở nên dễ dàng hơn nhờ những nền tảng trực tuyến liên tục chia sẻ và cập nhật thông tin, kiến thức miễn phí cho cộng đồng. Tự học Marketing Online không khó nếu bạn đi theo lộ trình đúng, chọn tài liệu, giáo trình chuẩn và kỷ luật bản thân để đạt được mục tiêu mà không mất nhiều thời gian.
Khi tự học Marketing Online, bạn sẽ không bị giới hạn bởi giờ học cố định, có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó, với một lĩnh vực thay đổi liên tục như Marketing, việc tự học có thể giúp bạn chủ động cập nhật những xu hướng và kỹ năng mới nhất.
Học Marketing Online là học gì?
Học Marketing Online là quá trình tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn hiểu rõ và thực hiện thành công các chiến dịch tiếp thị số. Có thể chia kiến thức Marketing Online thành hai phần chính như sau:
Học kiến thức Marketing cơ bản
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, để nắm bắt được cần có tư duy nền tảng và những kiến thức căn bản về Marketing như:
- Các khái niệm về Marketing, Marketing Online, Digital Marketing và các thuật ngữ chuyên môn trong ngành tiếp thị.
- Bản chất, lợi ích, vai trò và nhiệm vụ của Marketing trong toàn bộ quá trình kinh doanh, xây dựng thương hiệu.
- Phân loại các hình thức, các mảng trong lĩnh vực Marketing: Marketing truyền thống (quảng cáo in ấn, quảng cáo ngoài trời, truyền hình, telesale…) và Marketing hiện đại (Digital Marketing/ Marketing Online).
- Hiểu và biết cách áp dụng mô hình 4P, Marketing Mix: Là chiến lược Marketing hỗn hợp gồm 4 yếu tố cơ bản là sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place), và xúc tiến thương mại (Promotion).
- Nắm được các môi trường Marketing (vĩ mô, vi mô), cách nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm, phân tích đối thủ cạnh tranh, định vị thương hiệu và xây dựng kế hoạch tiếp thị.
Học kỹ năng chuyên môn Marketing Online
Dựa trên kiến thức cơ bản, người học cần tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu một hoặc một vài mảng nhất định trong Marketing Online, gồm:
- SEO: Search Engine Optimization là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc…) để đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website.
- SEM: Search Engine Marketing là công cụ quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng truy cập vào trang web.
- Content Marketing: Sản xuất và phân phối những nội dung tiếp thị, nội dung quảng cáo (bài viết, bài post, ý tưởng hình ảnh, kịch bản video…) hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Social Marketing: Đây là hình thức Marketing qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Zalo… để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và tăng nhận thức thương hiệu.
- Online Advertising: Các loại hình quảng cáo trực tuyến như display ads (quảng cáo hiển thị), banner ads (đặt banner quảng cáo trên website), video ads, Google Ads, Facebook Ads… để tiếp cận khách hàng.
- Email Marketing: Tạo thư điện tử với các nội dung, thông điệp tiếp thị và gửi đến danh sách email khách hàng đã được doanh nghiệp thu thập.
- Data Analysis: Phân tích dữ liệu dựa trên thống kê, đo lường về người dùng, lưu lượng truy cập, hành vi, tỷ lệ chuyển đổi… được các công cụ tự động ghi nhận.
- Thiết kế: Sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế để tạo ra những hình ảnh (logo, banner, poster, thumbnail…) ấn tượng, bắt mắt và hấp dẫn khách hàng.
Lộ trình tự học Marketing cho người mới bắt đầu
Khó khăn lớn nhất khi tự học Marketing Online là không có kế hoạch đúng để rồi “lạc lối” giữa rất nhiều thông tin, kiến thức và không biết bắt đầu từ đâu. Đi theo lộ trình chuẩn dưới đây sẽ giúp bạn từng bước nắm bắt được cốt lõi của lĩnh vực này, phát triển các kỹ năng cần thiết và sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Bước 1: Học kiến thức chung về Marketing Online
Để tránh lan man khi bắt đầu tự học Marketing Online, bạn cần nhận biết, phân loại và nắm được các kiến thức chung của ngành, bao gồm:
- Kiến thức nền tảng: Là những nguyên tắc, lý thuyết cơ bản về marketing giúp bạn xây dựng tư duy đúng đắn để làm nghề trong tương lai.
- Kiến thức kỹ năng: Học kiến thức tổng quan về các mảng, các công cụ trong Marketing Online. Bạn không cần đi sâu vào các vấn đề chi tiết mà chỉ cần nắm được vai trò, đặc điểm cơ bản của từng mảnh, xác định cách thức vận hành và kết hợp các hoạt động này để xây dựng kế hoạch tiếp thị cho phễu khách hàng cụ thể.
- Kiến thức sử dụng công cụ: Tìm hiểu về các phần mềm, công cụ hỗ trợ marketing để tối ưu hoá hiệu quả và năng suất làm việc.
Đây chính là những kiến thức giúp bạn nắm được tổng quát các hoạt động marketing trên không gian trực tuyến. Từ đó bạn có thể lựa chọn được mảng nào phù hợp với mình và có định hướng tiếp theo.
Bước 2: Học chuyên sâu một mảng trong Marketing Online
Sau khi học kiến thức chung, bạn có thể tập trung hoàn toàn và theo đuổi duy nhất một mảng Marketing Online mà bạn yêu thích và có thể làm tốt. Điều này giúp bạn nâng cao năng lực và có được một nền tảng để phát triển mạnh hơn trong tương lai. Ví dụ:
- Để làm SEO cần học về thuật toán của công cụ tìm kiếm, cách nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ và phân tích từ khoá. Đồng thời phải biết cách tối ưu onpage (sitemap, tốc độ tải trang, content chuẩn SEO, SEO Technical…) và offpage (xây dựng backlink) cho website.
- Muốn làm Social Media Marketing phải hiểu rõ về đặc điểm, người dùng và chính sách của mỗi nền tảng mạng xã hội. Từ đó xây dựng kế hoạch nội dung, sản xuất content, chăm sóc fanpage, tương tác với người dùng, đo lường và đánh giá hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi.
- Với Content Marketing, cần biết cách nghiên cứu và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để sáng tạo những nội dung đánh trúng vào insight khách hàng. Cùng với đó, cần học về loại content (content SEO, content mạng xã hội, content quảng cáo, email marketing…), cũng như các kỹ thuật, công thức viết nội dung marketing hấp dẫn, thu hút.
Bước 3: Thực hành và áp dụng kiến thức
Việc thực hành liên tục và áp dụng những gì đã học được vào các dự án thực tế là yếu tố rất quan trọng giúp bạn nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm. Trong quá trình tự học Marketing Online, bạn có thể dễ dàng tạo ra sản phẩm của mình trên các nền tảng miễn phí.
Chẳng hạn như khi học Social Marketing, bạn có thể tự lập fanpage Facebook và xây kênh TikTok để đăng tải những content do bạn tạo ra. Bạn sẽ trực tiếp thấy được cách các mạng xã hội phân phối nội dung, xu hướng content được yêu thích, những điểm mạnh và điểm yếu của mình để tiếp tục hoàn thiện.
Chỉ có thực hành thường xuyên mới giúp bạn nhanh chóng nắm vững kiến thức và thành thạo kỹ năng. Sau đó, bạn có thể bắt đầu một công việc cụ thể, kiếm được thu nhập và có thêm động lực để tiến xa hơn.
Bước 4: Hoàn thiện kỹ năng và mở rộng các mảng khác
Bắt đầu từ một mảng chuyên sâu, bạn có thể dần dần mở rộng kiến thức và kỹ năng của mình sang các mảng liên quan trực tiếp. Việc kết hợp nhiều mảng Marketing Online có thể giúp bạn đào sâu hơn nữa các khía cạnh trong công việc của mình, đạt được kết quả vượt trội và thăng tiến nhanh trong sự nghiệp.
Ví dụ: Khi đã thành thạo công việc quảng cáo trực tuyến, bạn có thể học thêm về Content Marketing và Data Analysis. Kỹ năng viết content sẽ hỗ trợ bạn tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn, có khả năng chuyển đổi tốt hơn. Cùng với đó, kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn dễ dàng đọc báo cáo, phân tích số liệu và điều chỉnh để tối ưu chiến dịch quảng cáo.
Những kỹ năng quan trọng để làm Marketing Online
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, marketer cần có những kỹ năng nhất định để làm việc chuyên nghiệp và đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là 5 kỹ năng cần có giúp bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing Online:
Tư duy sáng tạo
Yếu tố sống còn khi làm marketing chính là tư duy sáng tạo. Trong quá trình làm việc, bạn luôn cần tìm kiếm những khác biệt để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Sự sáng tạo sẽ giúp bạn có được những ý tưởng mới lạ, độc đáo để triển khai chiến dịch marketing thành công.
Ngoài ra, khi theo đuổi ngành này, bạn cần phải năng động và linh hoạt để cập nhật các xu hướng tiếp thị không ngừng thay đổi, cũng như những công nghệ mới liên tục được ứng dụng dụng vào marketing.
Kỹ năng viết
Viết nội dung là kỹ năng không thể thiếu trong hoạt động Marketing Online, từ viết bài chuẩn SEO, post mạng xã hội, nội dung quảng cáo, slogan – thông điệp tiếp thị, email marketing, cho đến kịch bản video, brief hình ảnh…
Nội dung Marketing Online cần phải đảm bảo tiêu chuẩn của mỗi nền tảng, văn phong thu hút, hấp dẫn, “bắt trend” mới nhất và mang lại giá trị cho người đọc. Rèn luyện kỹ năng viết sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung marketing thuyết phục khách hàng và có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Kỹ năng thiết kế
Trên không gian internet, hình ảnh là phương tiện quan trọng nhất để thu hút sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng. Sử dụng hình ảnh đẹp mắt, sinh động sẽ làm tăng thêm sự hấp dẫn, trực quan và giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, thiết kế hình ảnh là một kỹ năng rất cần thiết khi làm marketing. Tất nhiên, bạn không cần phải trở thành designer chuyên nghiệp, mà chỉ cần nắm được những quy tắc thẩm mỹ cơ bản và biết cách sử dụng các công cụ thiết kế hình ảnh.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu là kỹ năng quan trọng để nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị và đo lường, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Một chiến lược marketing đúng đắn cần được xây dựng dựa trên những thống kê, khảo sát thực tế về khách hàng, thị trường và đối thủ.
Trong và sau khi triển khai chiến dịch, cần tiếp tục phân tích dữ liệu để đánh giá và tối ưu hiệu quả. Với Marketing Online, việc thu thập và theo dõi số liệu rất dễ dàng nhờ có những công cụ tự động ghi nhận lưu lượng truy cập, lượt tiếp cận, hành vi người dùng, tương tác và nhiều chỉ số khác.
Kỹ năng sử dụng công cụ
Mỗi mảng trong Marketing Online đều có những công cụ hỗ trợ giúp bạn làm việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian và tối ưu hiệu quả. Sử dụng thành thạo các công cụ này là một kỹ năng cần thiết trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số được ứng dụng ngày càng nhiều vào marketing. Hiện nay, các loại công cụ hỗ trợ Digital Marketing phổ biến nhất gồm:
- Công cụ SEO: Google Search Console, SEMrush, Ahrefs, Yoast SEO…
- Công cụ quản lý mạng xã hội: Hootsuite, Buffer, Socialbakers…
- Công cụ phân tích dữ liệu: Google Analytics, Hotjar, HubSpot Analytics…
- Công cụ thiết kế/ edit: Canva, CapCut, Photoshop…
- Công cụ AI: Chat GPT (OpenAI), Gemini (Google)…
Tự học Marketing Online miễn phí ở đâu?
Để tự học Marketing Online hiệu quả, bạn cần phải tiếp cận những tài liệu chuyên môn, phong phú và có tính cập nhật. Dưới đây là một số nguồn kiến thức hữu ích dành cho bạn:
Sách tự học Digital Marketing
Học từ sách có ưu điểm là kiến thức được hệ thống một cách khoa học, có mức độ chuyên môn và chính xác cao. Hiện nay có rất nhiều đầu sách và ebook về Marketing Online được xuất bản. Bạn có thể tìm mua ở các nhà sách, trang thương mại điện tử hoặc tải về trực tuyến.
Dưới đây, ZIP Agency gợi ý một số cuốn sách tiêu biểu để trau dồi kiến thức Digital Marketing mà bạn không nên bỏ qua:
- Digital Marketing thực chiến – Nguyễn Nhiên dịch (NXB Lao Động)
- Digital Marketing cho nhà quản lý – Tác giả: Quân Võ (NXB Thế Giới)
- Digital Marketing – Từ chiến lược đến thực thi – Tác giả: Vinalink (NXB Lao Động)
- Marketing giỏi phải kiếm được tiền – Tác giả: Zergio Zyman (NXB Văn Hoá – Văn Nghệ)
- Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới – Tác giả: Brian Halligan – Dharmesh Shah (NXB Tổng hợp TP.HCM)
Nguồn tài liệu tự học Digital Marketing online
Không chỉ có sách, bạn có thể tìm thấy trên internet hàng loạt nguồn tài liệu đa dạng về Digital Marketing. Hãy tận dụng các tài liệu học tập hoàn toàn miễn phí từ:
- Blog/ website: Các cá nhân có chuyên môn và mong muốn đóng góp cho cộng đồng thường chia sẻ những bài viết hữu ích lên blog cá nhân của họ. Cùng với đó, trang web của các tổ chức, công ty về Marketing cũng là nguồn tài liệu uy tín để học tập và tham khảo kiến thức. LamMarketing, Marketingai, Martech, Buffer Blog, Social Media Examiner, KopyWriting… là những trang web/ blog mà bạn rất nên bookmark.
- Youtube/ TikTok: Đây là hai nền tảng mạng xã hội video lớn nhất, với nhiều cá nhân/ tổ chức làm nội dung chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của họ về học và làm Marketing. Bạn có thể theo dõi các kênh Youtube nổi tiếng như Masters in Marketing, Moz, Unbounce (tiếng Anh), hoặc BrandsVietnam, Vinalink Media (tiếng Việt).
- Podcast: Hình thức học qua podcast đang được nhiều người sử dụng nhờ sự tiện lợi và có thể học ngay khi đi bộ, làm việc nhà hay chơi thể thao. Brand Talks, Tomorrow Marketers, Advertising Vietnam Podcast, Ha Chu works… trên Spotify là những kênh podcast không thể bỏ qua giúp bạn tự học Marketing.
- Diễn đàn: Đây là những cộng đồng trực tuyến với đông đảo thành viên tham gia, thường xuyên chia sẻ, thảo luận, hỏi đáp các vấn đề về Marketing. Tham gia các diễn đàn như IDVS, SEO MXH, Thế Giới SEO… và các nhóm học Marketing trên Facebook sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm thực tế và thông tin cập nhật mới nhất.
Hội thảo, sự kiện về Marketing
Tham dự các hội thảo và sự kiện về marketing chính là cơ hội học tập quý giá từ những chuyên gia trong ngành. Tại đây, bạn có thể gặp gỡ trực tiếp những cá nhân làm marketing chuyên nghiệp, thành công, lắng nghe họ chia sẻ trải nghiệm và kinh nghiệm của mình.
Những sự kiện này thường xoay quanh một chủ đề nhất định, đi sâu phân tích những khía cạnh nổi cộm hay những xu hướng marketing mới. Đây chính là những bài học giá trị mà bạn khó tìm được ở đâu khác, giúp bạn mở rộng hiểu biết và cập nhật những kiến thức mới.
Học từ thực tiễn hoặc những người đi trước
Các hoạt động marketing vẫn diễn ra hằng ngày trong đời sống của chúng ta. Bạn có thể quan sát chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp lớn, theo dõi fanpage và các kênh truyền thông của những thương hiệu nổi tiếng để có góc nhìn mới mẻ và mở rộng ý tưởng của mình.
Bên cạnh đó, hãy mở rộng mạng lưới mối quan hệ với những người làm marketing để học hỏi nhiều hơn từ họ. Có thể là những người có thâm niên làm việc trong ngành mà bạn được gặp gỡ hoặc kết nối qua công việc, khoá học, sự kiện hay hội nhóm. Họ sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi khó, gỡ rối băn khoăn và cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
Khóa học Digital Marketing online
Tham gia khóa học Marketing online cho người mới bắt đầu là cách tự học rất hiệu quả, giúp bạn nắm vững kiến thức một cách có hệ thống, trực quan và bài bản. Đồng thời, bạn cũng sẽ được hướng dẫn, bồi dưỡng và phát triển các kỹ năng cần thiết. Các khoá học sẽ định hình phương pháp, cung cấp tài liệu chuẩn để rút ngắn thời gian học và giúp bạn đạt kết quả tốt nhất.
Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp các khoá học trực tuyến miễn phí hoặc có phí. Để tìm được cho mình một khoá học phù hợp, bạn cần tìm hiểu kỹ về đơn vị tổ chức, cá nhân trực tiếp giảng dạy, nội dung trọng tâm trong khoá học và đánh giá từ học viên trước đó. Bạn có thể tham khảo một số khóa học Digital Marketing online có chứng chỉ như Google Digital Garage, HubSpot Academy, Brand Camp, Udemy, Coursera… hoặc các khóa học online miễn phí trên Youtube.
Đặc biệt, ngay trên website của ZIP Agency, bạn cũng có thể tự học nhiều kiến thức bổ ích về Marketing hoàn toàn miễn phí. Để học ngay từ bây giờ, truy cập ngay kiến thức Marketing.
Tổng kết
Digital Marketing là một ngành có nhiều triển vọng và cơ hội phát triển trong xu thế toàn cầu hoá hiện nay. Với sự nỗ lực, kiên nhẫn, cũng như phương pháp học tập đúng đắn, việc tự học Marketing Online sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Chia sẻ những kinh nghiệm tâm huyết trên đây, ZIP Agency hy vọng sẽ giúp bạn có được định hướng đúng đắn trên hành trình tự học của mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
- Tổng hợp các Công cụ marketing mà ai cũng nên biết
- Phòng marketing gồm những bộ phận nào?
- Phòng marketing thuê ngoài uy tín nhất hiện nay