Ở đâu có số lượng khách hàng tiềm năng dồi dào nhất hiện nay? Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới. Nhưng điều này chỉ đúng khi bạn biết cách sử dụng nền tảng hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Trong đó, fanpage chính là hình thức quan trọng nhất để triển khai marketing trên Facebook. Hãy cùng ZIP Agency tìm hiểu fanpage là gì và những bí quyết để xây dựng fanpage thành công.
Fanpage là gì?
Fanpage là một trang cộng đồng đại diện cho một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức trên mạng xã hội Facebook. Fanpage được tạo ra nhằm kết nối và tập hợp những người có chung sở thích, đam mê hoặc cùng quan tâm đến một chủ đề cụ thể, hình thành nhóm cộng đồng có thể tương tác và trao đổi thông tin một cách dễ dàng.
Hiện nay, có 2 loại fanpage phổ biến là trang doanh nghiệp/ thương hiệu và trang cộng đồng/ người của công chúng. Trong đó:
- Fanpage doanh nghiệp hoặc thương hiệu: Đây là những trang đại diện cho các doanh nghiệp và thương hiệu, được sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu, quảng cáo, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, xây dựng thương hiệu và tương tác, chăm sóc khách hàng.
- Fanpage cộng đồng hoặc người của công chúng: Đây là các trang của những người nổi tiếng, tổ chức hoặc cộng đồng. Thông qua đó, họ có thể chia sẻ kiến thức, thông tin về các hoạt động mới và tương tác với người hâm mộ.
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage
Sử dụng Facebook thường xuyên nhưng bạn có biết sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage là gì trên Facebook? Đây hai hình thức sử dụng khác nhau với những đặc điểm như sau:
Tiêu chí | Trang cá nhân | Fanpage |
Đối tượng sử dụng | Một cá nhân cụ thể. | Thường là doanh nghiệp, tổ chức, người nổi tiếng. |
Mục đích sử dụng | Kết nối và liên lạc với bạn bè, gia đình; chia sẻ hình ảnh, trạng thái về sở thích, đời sống cá nhân. | Chia sẻ thông tin, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, xây dựng thương hiệu. |
Tính năng đặc trưng | Đăng tải bài viết, hình ảnh, video; kết bạn, theo dõi, nhắn tin với người dùng khác nhưng hạn chế số lượng bạn bè nhất định. | Cập nhật những thông tin mới với người hâm mộ đã thích hoặc theo dõi trang và không giới hạn về số người theo dõi. Được cung cấp công cụ quảng cáo và công cụ phân tích để tiếp cận đối tượng mục tiêu. |
Những lợi ích không ngờ của fanpage Facebook
Lợi ích của fanpage là gì? Tuỳ vào mục tiêu cụ thể của mỗi cá nhân, doanh nghiệp mà cách sử dụng fanpage có thể khác nhau. Nhưng dưới vai trò là một công cụ marketing, fanpage có thể đem đến những lợi ích không ngờ như:
Lợi ích với cá nhân
- Xây dựng thương hiệu cá nhân: Sử dụng fanpage giúp cá nhân tạo dựng và phát triển hình ảnh riêng trên mạng xã hội, thông qua việc đăng tải bài viết, hình ảnh và video chia sẻ về quan điểm và cuộc sống của mình.
- Hình thành cộng đồng người hâm mộ: Khi đã có một thương hiệu cá nhân được quan tâm, có số lượng lớn người theo dõi trên fanpage, những cá nhân này sẽ trở thành người dùng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL/ KOC).
- Quảng bá hoạt động cá nhân: Fanpage giúp cá nhân dễ dàng chia sẻ thông tin và quảng bá các hoạt động hoặc dự án riêng của mình. Qua đó, có thể tương tác, trao đổi và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người theo dõi.
- Hợp tác quảng cáo, tiếp thị liên kết: Với lượng người theo dõi đông đảo và tương tác cao, fanpage của cá nhân có thể trở thành kênh quảng cáo hấp dẫn cho các doanh nghiệp và thương hiệu. Cá nhân có thể hợp tác quảng cáo, tiếp thị liên kết để kiếm thêm thu nhập bằng việc giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến người theo dõi của mình.
Lợi ích với doanh nghiệp và tổ chức
- Hiển thị và tiếp cận với khách hàng tiềm năng: Facebook có hệ thống dữ liệu người dùng phục vụ cho việc đề xuất và hiển thị thông tin đến các đối tượng phù hợp. Khi đăng tải thông tin trên fanpage, doanh nghiệp có thể tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi và đem lại doanh thu.
- Chăm sóc và tạo mối quan hệ với khách hàng: Fanpage là kênh chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Khi khách hàng nhắn tin, bình luận trên fanpage, doanh nghiệp có thể dễ dàng trả lời câu hỏi, giải quyết khiếu nại và hỗ trợ thông tin, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
- Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hiệu quả: Facebook cung cấp tính năng quảng cáo trên fanpage, phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và đo lường hiệu quả chính xác.
- Tăng uy tín và nhận thức thương hiệu: Là mạng xã hội lớn nhất hiện nay, facebook là nền tảng lý tưởng để doanh nghiệp phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh uy tín thông qua một fanpage chuyên nghiệp, có nội dung giá trị và tương tác tích cực.
- Hỗ trợ SEO và tăng lượt truy cập website: Fanpage có thể hỗ trợ rất tốt cho hoạt động SEO bằng cách liên kết website, chia sẻ nội dung thu hút lưu lượng truy cập và tạo ra backlink. Điều này giúp trang web có thêm traffic miễn phí và cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Hướng dẫn tạo fanpage trên Facebook đơn giản
Có thể tạo trang fanpage dễ dàng từ một tài khoản Facebook cá nhân. Đồng thời, một tài khoản Facebook cũng có thể tạo ra nhiều fanpage khác nhau. Dưới đây, ZIP Agency hướng dẫn chi tiết cách đăng ký và thực hiện những cập nhật cơ bản trên một fanpage mới.
Cách đăng ký fanpage
- Bước 1: Truy cập vào Facebook trên thiết bị của bạn và nhấn vào biểu tượng menu ở góc trên bên phải màn hình.
- Bước 2: Trong cửa sổ Menu, nhấn vào mục “Trang” ở phần “Tạo”.
- Bước 3: Điền các thông tin theo yêu cầu ở phần Tạo Trang (bắt buộc nhập thông tin Tên Trang và Hạng mục, phần Tiểu sử có thể nhập hoặc không). Cuối cùng nhấn vào nút Tạo Trang để hoàn tất.
Cách thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa
- Bước 1: Để thay đổi hình đại diện và ảnh bìa của fanpage, nhấn vào biểu tượng camera nằm ở avatar hoặc ảnh bìa.
- Bước 2: Tải ảnh lên hoặc chọn ảnh có sẵn trên trang để làm ảnh đại diện/ ảnh bìa.
- Bước 3: Điều chỉnh vị trí và kích thước ảnh phù hợp. Sau đó nhấn nút Lưu hoặc Lưu thay đổi để hoàn tất.
Cách thêm thông tin cơ bản vào trang
- Bước 1: Trên fanpage của bạn, nhấn vào mục Giới thiệu.
- Bước 2: Ở phần Thông tin liên hệ và cơ bản, bạn có thể thêm hoặc thay đổi các thông tin gồm địa chỉ, khu vực dịch vụ, số điện thoại, email, trang web và liên kết xã hội, giờ mở cửa, khoảng giá, dịch vụ, ngôn ngữ.
- Bước 3: Nhập thông tin của bạn và nhấn Lưu.
Cách mời bạn bè thích trang
- Bước 1: Nhấn vào biểu tượng ba chấm nằm dưới góc bên phải ảnh bìa trên fanpage. Chuyển sang trang cá nhân của bạn và nhấn vào nút Mời bạn bè.
- Bước 2: Chọn bạn bè và nhấn Gửi lời mời để chia sẻ fanpage cho bạn bè từ trang cá nhân của bạn.
Cách dùng fanpage Facebook hiệu quả
Tạo fanpage chỉ là điều kiện cần, sử dụng fanpage một cách hiệu quả mới là điều kiện đủ để đạt được những mục tiêu marketing. Vậy bí quyết để xây dựng fanpage thành công là gì? Để biến fanpage Facebook sở thành một kênh tiếp thị, truyền thông hữu hiệu, cần đảm bảo những yếu tố quan trọng sau:
Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định đúng đối tượng hướng đến là bước quan trọng hàng đầu. Doanh nghiệp phải phác hoạ được chân dung khách hàng tiềm năng của mình càng chi tiết càng tốt (về độ tuổi, giới tính, địa điểm, nhu cầu, sở thích, mong muốn, thói quen và hành vi…). Từ đó lên chiến lược phát triển fanpage phù hợp với nhóm đối tượng này.
Lên kế hoạch đăng bài thường xuyên
Fanpage cần được cập nhật nội dung thường xuyên để tạo sự tươi mới, duy trì sự hiện diện trong mắt khách hàng. Cần xây dựng một lịch trình đăng bài cụ thể và duy trì lâu dài, với những khung giờ mà đối tượng mục tiêu hoạt động nhiều nhất trên Facebook.
Đặc biệt, trong một chiến dịch marketing, kế hoạch nội dung cho fanpage phải nhất quán và xoay quanh mục tiêu trọng tâm. Điều này giúp nhấn mạnh thông điệp để khách hàng dễ ghi nhớ và lưu lại thông điệp đó lâu hơn.
Tạo nội dung hấp dẫn và giá trị
Nội dung trên fanpage rất đa dạng, có thể sử dụng kết hợp bài viết, hình ảnh và video. Dựa vào đối tượng mục tiêu đã xác định, tập trung xây dựng nội dung hữu ích, hoặc nội dung giải trí thú vị để thu hút và giữ chân khách hàng.
Nội dung giá trị cần cung cấp thông tin, kiến thức mới cho mọi người như các bài viết hướng dẫn, giới thiệu chi tiết tính năng, công dụng của sản phẩm/ dịch vụ. Đối với nội dung giải trí, cần có yếu tố sáng tạo, độc đáo, câu chuyện thú vị để tạo sự chú ý và thu hút người theo dõi quay lại fanpage.
Bên cạnh đó, nên theo dõi các xu hướng và chủ đề đang thịnh hành để “bắt trend” và tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn. Ngoài ra, cần kết hợp tiếng nói và hình ảnh thương hiệu một cách đồng bộ trong các nội dung đăng tải trên fanpage để đạt được hiệu quả brand marketing tốt nhất.
Sử dụng hình ảnh và video thu hút
Mỗi ngày, giữa hàng trăm bài đăng lướt qua người dùng trên Facebook, hình ảnh và video chính là thứ tạo ra sự khác biệt, gây chú ý và níu giữ người dùng ở lại lâu hơn. Vì vậy, các bài post hiện nay cần đi kèm với hình ảnh chất lượng cao, thẩm mỹ hoặc video thu hút, hài hước.
Việc đầu tư thiết kế chỉn chu cho phần “visual” này sẽ giúp fanpage tạo ra ấn tượng đặc biệt đối với khách hàng và thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Ngoài ra, hãy khai thác nhiều hơn tính năng phát trực tiếp (livestream) vì đây là hình thức đang được người dùng ưa chuộng, giúp doanh nghiệp tương tác với người theo dõi và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ một cách trực quan nhất.
Tương tác và phản hồi nhanh chóng
Để tạo ra sự tương tác hai chiều trên fanpage, việc trả lời nhanh chóng các bình luận và tin nhắn của người theo dõi là rất cần thiết. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được lắng nghe, quan tâm và tôn trọng, tạo ra sự gắn kết với thương hiệu và hình thành tệp khách hàng trung thành. Cùng với đó, có thể tổ chức định kỳ các hoạt động như minigame, giveaway, đố vui… với những phần quà nhỏ trên fanpage để tăng tương tác hiệu quả.
Dùng công cụ quảng cáo Facebook Ads
Với khả năng phân tích hành vi và thu thập thông tin người dùng, Facebook Ads là công cụ quảng cáo hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể chạy các chiến dịch quảng cáo trên fanpage để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ nhắm đến đúng mục tiêu, tăng mạnh tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.
Đồng thời, Facebook cũng cung cấp nhiều công cụ phân tích để theo dõi và đo lường hiệu quả quảng cáo. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch và tối ưu ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo của mình.
Một số câu hỏi thường gặp về fanpage
Với những người chưa có kinh nghiệm, khi sử dụng fanpage có thể phát sinh nhiều vấn đề băn khoăn mà không biết hỏi ai. Không chỉ trả lời chi tiết cho bạn fanpage là gì, ZIP Agency tiếp tục giải đáp chi tiết một số câu hỏi phổ biến, giúp bạn sử dụng fanpage hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh:
Có thể đổi tên fanpage hay URL fanpage được không?
Quản trị viên (Admin) hoàn toàn có thể đổi tên và URL cho fanpage của mình theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào fanpage muốn đổi tên và nhấn vào mục Cài đặt ở phần Quản lý trang.
- Bước 2: Trong danh sách menu, nhấn vào Thiết lập Trang.
- Bước 3: Nhấn vào nút Xem ở mục Tên.
- Bước 4: Nhấn vào nút Chỉnh sửa ở mục tên hoặc Tên người dùng (URL của fanpage).
- Bước 5: Nhập Tên/ Tên người dùng mới và nhấn vào nút Lưu thay đổi để xác nhận.
Lưu ý, có một số điều kiện để có thể đổi tên fanpage, gồm: fanpage phải dưới 5.000 like, tên mới phải liên quan đến tên cũ và không được vượt quá 75 ký tự, trang fanpage phải ở chế độ công khai…
Để fanpage chạy được quảng cáo, cần có những điều kiện gì?
Để triển khai chiến dịch quảng cáo trên fanpage Facebook, doanh nghiệp hoặc cá nhân cần phải đảm bảo một số điều kiện sau đây:
- Fanpage hợp lệ: Hiện nay, Facebook cho phép chạy quảng cáo trên fanpage với những nội dung công khai và tuân thủ tiêu chuẩn cộng đồng. Nếu đăng tải nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và chính sách của Facebook, fanpage sẽ bị mất trạng thái đủ điều kiện chạy quảng cáo.
- Đăng ký tài khoản quảng cáo: Khi đăng ký Facebook hoặc lập fanpage, tài khoản cá nhân hoặc fanpage đó sẽ được cấp một ID tài khoản quảng cáo mặc định. Doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản quảng cáo mới sau khi tạo hồ sơ doanh nghiệp bằng Meta Business Suite (Trình quản lý kinh doanh).
- Có thẻ thanh toán quốc tế: Khi chạy quảng cáo, chi phí sẽ được trả trực tiếp cho Facebook thông qua phương thức thanh toán đã thiết lập trong tài khoản quảng cáo. Tại Việt Nam, hiện Facebook chỉ chấp nhận thẻ thanh toán quốc tế, phổ biến nhất là thẻ Visa và thẻ MasterCard.
- Chỉ định vai trò trên trang: Người trực tiếp chạy quảng cáo cho fanpage cần phải có quyền quản trị viên, biên tập viên hoặc nhà quảng cáo trên fanpage đó.
Làm sao để tăng tương tác, tăng chuyển đổi cho fanpage?
Bạn đã dành rất nhiều tâm huyết để viết content, học thiết kế và chăm chỉ đăng bài nhưng fanpage vẫn không có tương tác? Đây là vấn đề chung của những người không chuyên, thiếu kinh nghiệm xây dựng và quản trị fanpage. Bởi để phát triển một fanpage thành công đòi hỏi những kiến thức về marketing, mạng xã hội và nhiều kỹ năng chuyên môn về truyền thông, tiếp thị.
Bên cạnh đó, xây dựng fanpage cần có một chiến lược bài bản từ đầu, đầu tư thời gian liên tục để duy trì và phát triển. Đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc sản xuất những nội dung chất lượng, đảm bảo hoạt động thường xuyên trên Facebook càng trở nên khó khăn hơn.
Để giải quyết bài toán này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng dịch vụ chăm sóc fanpage, viết content Facebook chuyên nghiệp. Đây là giải pháp hoàn toàn hợp lý để doanh nghiệp nhanh chóng đạt được kết quả rõ rệt, tăng mạnh lượt tiếp cận, tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.
Hiện nay, ZIP Agency là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ social marketing trên nhiều mạng xã hội, với am hiểu sâu sắc về nền tảng Facebook. Đơn vị đã có hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng fanpage và hoàn thiện đội ngũ với những chuyên gia marketing, chuyên viên content, thiết kế, editor chuyên nghiệp. Sử dụng dịch vụ của ZIP Agency sẽ giúp doanh nghiệp kéo gần khoảng cách và vượt qua những đối thủ đi trước.
Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc fanpage trọn gói
Có thể kiếm tiền từ fanpage được không?
Sở hữu số lượng người dùng khổng lồ, Facebook chính là “mảnh đất màu mỡ” để cá nhân và doanh nghiệp có thể khai thác và “kiếm bộn tiền” từ đây. Hiện nay có những cách kiếm tiền từ fanpage phổ biến gồm:
- Bán hàng online: Sử dụng fanpage để quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho cộng đồng người theo dõi là cách kiếm tiền khá phổ biến. Fanpage sẽ giúp bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh mà không tốn kém tiền thuê mặt bằng hay nhân viên. Bạn có thể tự chọn sản phẩm/ dịch vụ tiềm năng, đăng thông tin giới thiệu và tạo những nội dung hấp dẫn để thu hút người mua.
- Tiếp thị liên kết: Đây là hình thức kiếm tiền từ fanpage đang phát triển gần đây. Bạn có thể chia sẻ liên kết dẫn về các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử trên fanpage của mình. Khi có người mua hàng thông qua liên kết đó, bạn sẽ nhận được một số tiền hoa hồng từ doanh thu.
- Đăng bài quảng cáo, PR: Khi sở hữu một fanpage có số lượng người theo dõi và tương tác lớn, bạn có thể hợp tác với các doanh nghiệp hay nhãn hàng để đăng quảng cáo hoặc bài viết PR trên fanpage của mình, sau đó nhận về một khoản thù lao theo thoả thuận.
Tổng kết
Fanpage Facebook có thể trở thành kênh marketing hiệu quả để cá nhân và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình. Nắm được fanpage là gì và cách xây dựng sao cho hiệu quả sẽ giúp bạn biến fanpage trở thành một thỏi nam châm thu hút khách hàng.
Nếu bạn quan tâm và muốn nhận tư vấn chi tiết về các dịch vụ chăm sóc fanpage, social marketing chuyên nghiệp từ ZIP Agency, hãy gọi ngay đến tổng đài CSKH 1900 4612 hoặc truy cập website chính thức zipagency.vn.