Với sự phát triển và bùng nổ về công nghệ, Marketing Online đã và đang được hầu hết doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và chinh phục khách hàng. Vậy Marketing Online là gì? Làm sao để Marketing Online hiệu quả với chi phí thấp nhưng vẫn thu lại doanh số cao? Hãy để ZIP Agency giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất trong bài viết này.
Marketing Online là gì?
Marketing Online là một phương thức tiếp thị trực tuyến. Đây là hoạt động sử dụng các kênh và nền tảng kỹ thuật số để bán và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng. Cách này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Marketing trực tuyến còn được xem là phương thức tiếp thị phù hợp với mọi tệp khách hàng trên toàn thế giới.
Trước đây, các doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng thông qua kênh marketing truyền thống, với các phương tiện như: banner, báo, đài phát thanh, tờ rơi,… Cách này có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhưng lại khó đo lường được hiệu quả của chiến dịch. Còn Marketing Online sẽ giúp bạn tiếp cận đến hàng tỷ người dùng internet và đo lường được hiệu quả chiến dịch bằng những con số cụ thể, rõ ràng.
Một số hình thức Marketing Online phổ biến hiện nay:
- Content Marketing
- SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Paid Advertising – Quảng cáo trả phí
- Social media Marketing – Hình thức marketing trên mạng xã hội
- Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
- Email Marketing
Những lợi ích Marketing trực tuyến mang lại
Sau khi đã hiểu về khái niệm Marketing Online, mời bạn cùng ZIP Agency tìm hiểu về những lợi ích vô cùng tuyệt vời mà tiếp thị trực tuyến mang lại.
Tiết kiệm thời gian
Với marketing truyền thống thì quá trình triển khai Marketing Online sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nhiều hơn. Bạn có thể trực tiếp xây dựng những chiến lược marketing thông qua các nền tảng trực tuyến mà không phải mất thời gian chờ đợi in ấn, phát tờ rơi hay chờ khung giờ phát sóng như marketing truyền thống. Không chỉ thế, phương thức này còn giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu trong thời gian ngắn.
Tiết kiệm chi phí
Những chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho tiếp thị trực tuyến sẽ thấp hơn so với với việc in ấn, đặt quảng cáo báo chí/ truyền hình,… Với tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp có thể linh hoạt và dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo trên các nền tảng Social hoặc Google. Ngoài ra, Marketing Online còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn chi phí nhân sự để thực hiện các hoạt động tiếp thị truyền thống như: phát tờ rơi, điều tra thị trường, tổ chức hội thảo,… Vì vậy, khi doanh nghiệp sử dụng Marketing Online sẽ tối ưu hóa được nguồn lực và quy trình thực hiện, từ đó giúp tiết kiệm chi phí marketing.
Mở rộng thị trường tiếp cận khách hàng
Sức mạnh của marketing trực tuyến là giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới. Theo thống kê của Digital 2024, gần ⅔ dân số trên thế giới đang sử dụng internet và mạng xã hội, ⅓ còn lại là nhóm người dùng tiềm năng sẽ sớm tham gia vào cuộc đua internet. Trong đó, Việt Nam đứng top 20 nước có nhiều người dân sử dụng internet nhất. Vì vậy, quảng cáo trực tuyến sẽ mở ra cánh cửa cho doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường mới một cách nhanh chóng và vô cùng hiệu quả.
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Marketing Online không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường mà còn giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mong muốn. Nhờ các công cụ đo lường, tính toán của marketing trực tuyến doanh nghiệp sẽ có được dữ liệu phù hợp với từng chiến dịch, từ đó sẽ đánh đúng tệp khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, Marketing Online còn phân tích được khách hàng theo sở thích, hành vi, độ tuổi, giới tính,… để nâng cao trải nghiệm khách hàng và giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Theo dõi và đo lường được kết quả
Marketing Online đánh bật marketing truyền thống bởi các công cụ phân tích, đo lường hiệu quả của chiến dịch. Khi sử dụng marketing trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể theo dõi lưu lượng truy cập, tỷ lệ tương tác, số lượt chuyển đổi và còn rất nhiều chỉ số khác. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được chi tiết hiệu suất của chiến dịch và đưa ra những điều chỉnh cho các chiến dịch tiếp theo một cách linh hoạt.
Tăng doanh số
Marketing online sử dụng trang web, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến để giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, tiếp thị trực tuyến còn thu hút được sự chú ý của khách hàng nhanh chóng bằng các quảng cáo có giao diện hấp dẫn, màu sắc, hiệu ứng bắt mắt. Điều này giúp khuyến khích và thúc đẩy nhu cầu của khách hàng mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp.
Điểm danh 7 công cụ Marketing Online phổ biến nhất hiện nay
Dưới đây là 7 công cụ marketing Online phổ biến nhất được các doanh nghiệp sử dụng để tìm kiến, thu hút và tương tác với khách hàng.
- Content Marketing: Công cụ này giúp doanh nghiệp tạo ra những nội dung giá trị, chất lượng, hấp dẫn để thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- SEO – Search Engine Optimization: Đây là công cụ tối ưu hóa trang web giúp tăng thứ hạng của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM – Search Engine Marketing: Quảng cáo trực tuyến thông qua những công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập và tương tác của người dùng.
- Social Media Marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, tương tác và quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
- Email Marketing: Gửi email đã được tối ưu hóa, nội dung chất lượng cao để tương tác và tiếp cận khách hàng.
- PPC – Pay Per Click: Chi phí để chi trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của doanh nghiệp.
- Mobile Marketing: Dùng công cụ này giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các những thiết bị di động mà không cần phải gặp trực tiếp.
Các bước Marketing Online hiệu quả với chi phí thấp nhất
Cùng ZIP Agency tìm hiểu về từng bước để tiến hành Marketing với ngân sách thấp nhưng hiệu quả thu về vượt ngoài mong đợi.
Phân tích thị trường mục tiêu
Tìm hiểu và phân tích về thị trường là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Doanh nghiệp phải xác định được đâu là thị trường và tệp khách hàng định hướng đến, bằng cách tìm hiểu các đặc điểm về: kinh tế, chính trị, xã hội, công nghệ, nhân khẩu học, địa lý,… Đồng thời, bạn cần phân tích được đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực để xây dựng được kế hoạch cạnh tranh phù hợp và đạt hiệu quả cao.
Quá trình phân tích thị trường được xem là thành công nếu doanh nghiệp bạn có thể trả lời được các câu hỏi như:
- Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn ở đâu, như thế nào?
- Nhu cầu của thị trường mục tiêu đó là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu đó?
- Xu hướng thị trường hiện tại đang diễn ra như thế nào?
- Những thách thức và cơ hội nào đang tồn tại trên thị trường này?
- Đối thủ cạnh tranh là ai, có những điểm mạnh điểm yếu như thế nào?
Xác định mục đích marketing
Xác định mục tích đóng vai trò làm nền tảng để doanh nghiệp bắt đầu tiến hành thực hiện marketing Online hiệu quả. Muốn xây dựng được mục đích chính xác thì doanh nghiệp bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc SMART như sau: Specific – cụ thể, Measurable – có thể đo lường được, Achievable – có tính khả thi, Relevant – tính thực tế và Time-bound – có thời gian cụ thể.
Những mục tiêu Marketing Online mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được ví dụ như:
- Tăng độ nhận diện về thương hiệu: Mục đích của mục tiêu này là giúp doanh nghiệp nhận được những quan tâm, thấu hiểu và tin tưởng từ phía công chúng về thương hiệu của bạn và những giá trị mà thương hiệu mang lại.
- Tăng lưu lượng truy cập và tạo chuyển đổi số: Mục tiêu này tạo ra nhằm tăng số lượng người dùng truy cập vào trang website, từ đó giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Đây cũng chính là cách tạo ra tính chuyển đổi cao, tăng doanh số và doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
- Tăng số lượng khách hàng tiềm năng: Mục tiêu này tập trung vào việc tăng số lượng người quan tâm và tương tác với sản phẩm, dịch vụ của bạn, từ đó tạo ra các cơ hội kinh doanh mới.
Chọn kênh Marketing Online phù hợp
Doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh Marketing Online tùy vào yếu tố: thị trường, tệp khách hàng và đặc điểm, tính chất của sản phẩm/ dịch vụ. Bước chọn kênh tiếp thị trực tuyến chỉ được thực hiện sau khi doanh nghiệp đã nghiên cứu đầy đủ những yếu tố trên.
Chọn kênh tiếp thị trực tuyến dựa vào thị trường
Bằng cách phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường kinh doanh, doanh nghiệp sẽ xác định được kênh marketing nào đang phổ biến, kênh nào có tiềm năng mang đến hiệu quả kinh doanh. Ví dụ:
- Thị trường liên quan đến làm đẹp, thời trang thì chọn kênh Instagram, Pinterest.
- Thị trường liên quan đến giáo dục, học tập hay hướng dẫn thì chọn kênh Youtube.
- Thị trường liên quan đến thực phẩm tiêu dùng, thời trang thì chọn Facebook, Tik Tok.
Chọn kênh tiếp thị dựa vào tệp khách hàng
Bạn cần phải biết được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai, họ sử dụng mạng internet như thế nào, nền tảng trực tuyến nào họ thường sử dụng và mức độ tương tác với nền tảng trực tuyến ra sao,… Khi trả lời được những câu hỏi này thì doanh nghiệp bạn sẽ chọn đúng kênh marketing cần sử dụng. Ví dụ, nếu doanh nghiệp bạn phân tích khách hàng theo độ tuổi mua hàng thì dưới 30 tuổi nên chọn kênh Tik Tok, Instagram, trên 30 tuổi nên chọn kênh Facebook.
Chọn kênh tiếp thị dựa vào đặc điểm, tính chất sản phẩm/ dịch vụ
Doanh nghiệp cần phải am hiểu và nắm rõ những đặc điểm và tính chất của sản phẩm/ dịch vụ của mình để lựa chọn kênh Marketing Online cho phù hợp. Nếu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có tính chất hấp dẫn, đặc điểm thu hút, mang tính tức thời như: thời trang, mỹ phẩm, spa,… thì nền tảng mạng xã hội là một lựa chọn phù hợp. Trường hợp sản phẩm/ dịch vụ mang tính chuyên môn hoặc nhiều thông số kỹ thuật như: dịch vụ kỹ thuật, sản phẩm về y tế, ô tô,… bạn nên phát triển trên nền tảng website để khách hàng dễ tìm hiểu thông tin chuyên ngành.
Xây dựng nội dung Marketing Online
Doanh nghiệp cần phải xác định nội dung Marketing Online dựa trên nhu cầu và sở thích của đối tượng khách hàng. Sau đó, tiến hành lên kế hoạch và xây dựng loại nội dung phù hợp như: bài blog, hình ảnh, video, bài PR,… Những nội dung được tạo ra phải đảm bảo về mặt chất lượng, nội dung hấp dẫn, thú vị, phải đem đến giá trị và lợi ích cho người đọc – nghe – xem. Ngoài ra, nếu là các nội dung trên website thì doanh nghiệp cần phải đảm bảo tối ưu hóa cho SEO. Khi tối ưu SEO thì website của doanh nghiệp sẽ có cơ hội xuất hiện ở thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Theo dõi, đo lường hiệu quả
Việc theo dõi và đo lường hiệu quả của mỗi chiến dịch Marketing Online là điều vô cùng cần thiết. Dựa vào bảng đo lường, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu đã đề ra ban đầu. Tùy thuộc vào mỗi mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn những chỉ số đo lường cho phù hợp.
Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng nhận thức về thương hiệu thì các chỉ số đo lường cần quan tâm đến là:
- CTR – Tỷ lệ nhấp chuột: Tỷ lệ người dùng nhấp vào quảng cáo của doanh nghiệp so với số người dùng nhìn thấy quảng cáo.
- Impressions – Tỷ lệ hiển thị: Số lần quảng cáo được hiển thị để người dùng nhìn thấy.
- Engagement rate – Tỷ lệ tương tác: Tỷ lệ người dùng tương tác với nội dung của doanh nghiệp như: like, share, comment,…
- Reach – Độ phủ sóng: Số người dùng đã tiếp cận nội dung của doanh nghiệp.
- Brand awareness – Tỷ lệ nhận thức thương hiệu: Tỷ lệ người dùng nhớ và nhận biết đến thương hiệu.
Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng mức độ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng thì các chỉ số đo lường cần quan tâm đến là:
- Conversion rate – Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ người dùng thực hiện hành vi chuyển đổi trên tổng số người dùng truy cập.
- Cost per conversion – Chi phí cho mỗi chuyển đổi: Chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được một chuyển đổi thành công từ khách hàng.
- Average order value – Giá trị đơn hàng trung bình: Là giá trị trung bình mà khách hàng bỏ ra khi đặt hàng tại doanh nghiệp.
- Revenue – Doanh thu: Tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ những hoạt động marketing Online.
Đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing Online uy tín hiện nay
Trong thời đại công nghệ 4.0, Marketing Online trở thành phương thức tiếp thị không thể thiếu để thu hút khách hàng. Song, để xây dựng một phòng Marketing chuyên nghiệp, có chuyên môn sâu rộng không hề dễ. Chưa kể, ngân sách đầu tư cho phòng Marketing cũng không hề thấp.
Vì vậy, thuê dịch vụ Marketing Online chính là “cứu cánh” hoàn hảo cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ. Quan trọng là bạn phải chọn đúng công ty chất lượng, có kinh nghiệm cao, giá thành hợp lý trên thị trường.
Trong số các marketing agency hiện nay, ZIP Agency là một trong những công ty cung cấp dịch vụ Marketing Online hàng đầu tại Đà Nẵng nói riêng và toàn quốc nói chung. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing Online và các dịch vụ liên quan khác như Social Media, thiết kế Website, viết bài content, quảng cáo, dịch vụ SEO…
Với kinh nghiệm hơn 10 năm cùng đội ngũ nhân viên xuất sắc trong các mảng (từ marketing đến thiết kế, content, social, media, SEO…), ZlP luôn sẵn sàng đồng hành tăng trưởng cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi luôn có những phương án marketing tối ưu để khách hàng có hiệu quả kinh doanh cao nhất với chi phí đầu tư thấp nhất.
Để tìm hiểu thêm thông tin về ZIP Agency, quý khách hàng có thể liên hệ tới:
- Hotline: 1900 4612
- Website: zipagency.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/zipagencyvietnam
- Địa chỉ: 17 Hải Hồ, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Tổng kết
Thông qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Marketing Online là gì?”. Hy vọng bạn đã nắm được cách thực hiện các chiến dịch Marketing Online sao cho hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn bất kỳ dịch vụ nào, đừng ngần ngại liên hệ với ZIP Agency thông qua số hotline: 1900 4612, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.
Xem thêm:
- Công ty Marketing Đà Nẵng nào uy tín nhất hiện nay?
- Bức phá doanh thu cùng dịch vụ Marketing Đà Nẵng tại ZIP